1. BQT xin thông báo: Hiện tại diễn đàn đã xử lý xong lỗi chức năng tìm kiếm, quý thành viên và quý khách đã có thể sử dụng tính năng tìm kiếm như trước. Chúng tôi rất tiếc vì việc khắc phục diễn ra chậm trễ, rất mong nhận được sự thông cảm của quý thành viên và quý khách ghé thăm. Vẫn mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của của tất cả các bạn!

Đèn vừa xanh, chạy nhanh nguy hiểm

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi beancollect1, 26/05/2011.

5748 người đang online, trong đó có 566 thành viên. 22:14 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 257 lượt đọc và 1 bài trả lời
  1. beancollect1

    beancollect1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/11/2009
    Đã được thích:
    2
    Phiên tăng ấn tượng và ăm ắp cảm xúc vào sáng 26/5 như một cơn mưa rào đổ xuống những gương mặt nứt nẻ khao khát đang ngửa lên trời đón đợi sau chuỗi ngày mắc kẹt ngoài đảo không có nước ngọt.

    Xin chúc mừng những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu!

    Câu chúc mừng xã giao là thế, đơn giản là thế nhưng đã mấy tháng ròng nay mới lại được nghe những người bằng hữu, đồng đạo rụt rè nói với nhau trong ánh mắt lấp lánh nhưng còn đầy thắc thỏm âu lo.

    Với TTCK cần phải áp dụng nguyên tắc của cột đèn giao thông. Đèn xanh mới cho xe chạy. Đèn đỏ tuyệt đối không được liều lĩnh lao đi. Một nhà đầu tư trên ATPvietnam.com là AnhTT đã ví von như vậy.

    Và giờ đèn xanh giữa ngã tư đã bật sáng. Người ta bắt đầu cho xe chạy. Giữa hai hướng chạy trái chiều nhau, ai cũng có lý của mình.

    Những người chạy vào thị trường sáng nay có nhiều cơ sở để bảo vệ quyết định của mình.

    Thị trường đã giảm quá nhiều, trên chục phiên ròng rã với mức giảm xối xả. Thế thì bật tăng trở lại là điều thường gặp. Có thể là một đợt phục hồi tương đối như để bù cho phần mất mát quá mức vừa rồi. Có thể chỉ vài phiên hồi phục kỹ thuật. Nhưng ít cũng là cơ hội và nhiều người chấp nhận mạo hiểm gia nhập sớm.

    Bên cạnh đó, thị trường giảm mạnh đầu phiên nhưng khối lượng khớp từ đầu đã rất lớn so với mọi ngày, cho thấy một bộ phận đã tranh thủ mua với thái độ vội vàng như có gì thúc giục. Tất nhiên, đám đông tuy không được lợi thế đi đầu song cũng đủ nhanh nhẹn theo sau ngay lập tức, khiến hai sàn hồi lại rất nhanh ngay từ sau 9h sáng.

    Sau đó, thị trường có chùng xuống khi mà lực cung theo quán tính của nỗi lo sợ vẫn bung ra như sợ sệt không còn cơ hội tốt hơn để bán. Lực cầu vừa ốm dậy cũng chưa bắt kịp ngay được.

    Nhưng điều đó bỗng trở thành một điểm nhấn rất tích cực khi sau đó, đặc biệt từ sau 10h sáng, hai sàn tăng mạnh và nhanh trở lại. Vô hình chung, quãng chùng xuống giữa phiên ấy có thể coi như thử thách đầu tiên đã vượt qua được.

    Đóng cửa với mức giá cao nhất trong ngày với hầu hết cổ phiếu, cộng với việc mức tăng trải rộng khắp các mã khiến những người nắm giữ cổ phiếu càng yên tâm hơn.

    Tuy nhiên, những người bán ra hôm nay không phải là không có lý.

    Những căng thẳng về mặt vĩ mô không phải qua một đêm là bừng lên lập tức được. Lạm phát cập kề ngưỡng 20% mới chỉ là thông tin mà chưa phải là hệ lụy cuối cùng. Lãi suất đang đè nặng đôi vai của tất cả, từ những người khổng lồ vay hàng ngàn tỷ cho tới những nhà đầu tư nhỏ lẻ đang run run vay margin chơi chứng khoán.

    Ngay cả lãnh đạo của một cơ quan quản lý cũng thừa nhận là tình hình kinh tế đang rất khó khăn và TTCK giảm như thế là chuyện bình thường, chưa có gì là quá xấu. Nghĩa là điều xấu nhất có thể vẫn chưa tới.

    Thêm vào đó, lượng cổ phiếu mắc kẹt trong những tài khoản lỗ vẫn còn bạt ngàn, nên chỉ cần tăng thêm một vài phiên nữa, có thể lượng cung cổ phiếu sẽ lại ào ạt như sóng cuộn triều dâng và con đê lực cầu mới đắp liệu có đủ sức chống đỡ những đợt tấn công không khoan nhượng sắp tới?

    Nói tóm lại, bên mua và bên bán đều đang có lý riêng của mình. Thị trường đang ở giao điểm như dòng người đang đứng ở ngã tư có đèn đỏ mà không có cảnh sát giao thông dẫn đường chỉ lối.

    Ở ngã tư lần này, khi đèn vừa phát tín hiệu xanh, dòng người hai phía đều cho xe đi tới. Người đi vào, kẻ đi ra. Nhưng dù vào hay ra lúc này, tốt nhất là nên đi từ từ, quan sát cẩn thận đề phòng mọi bất trắc.

    Bên mua có thể tận hưởng ngày vui, mua vào nhưng có lẽ hãy từ tốn, chừng mực, đừng nhấn ga lao nhanh hết cỡ giữa ngã tư mà nguy hiểm. Biết đâu có kẻ bất chấp đèn đỏ, lao ra đâm vào ngang hông thì xoay không kịp.

    Ngược lại, bên bán có thể bán bớt nhưng cũng chỉ nên bán từ từ, ít một, thay vì bán ngay toàn bộ danh mục như muốn trút đi gánh nặng âu sầu bấy lâu nay. Vội vàng bán ra có khi không còn cơ hội mà tận hưởng những ngày vui kế tiếp sau đó, nếu có.

    Đèn vừa xanh, cả hai phía đều có thể cho xe chạy. Nhưng thiết nghĩ, không nên chạy nhanh, nguy hiểm.

    Phan Lê

    http://www.atpvietnam.com/vn/dulieuvaphantich/90032/index.aspx
  2. pthanhhuyen

    pthanhhuyen Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/08/2007
    Đã được thích:
    1
    Riêng ai đang cưỡi xe KLS thì ngoại lệ, cứ nhấn hết ga hết số!

Chia sẻ trang này