DGW - muốn chia lại thị phần ngành bia Việt Nam !!

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi thuyminh02, 15/02/2023.

2550 người đang online, trong đó có 31 thành viên. 03:36 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 14516 lượt đọc và 70 bài trả lời
  1. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.398
    [​IMG]
    DGW đã chính thức phân phối cho AB-Inbev, hãng bia của Bỉ này là hãng bia lớn nhất thế giới về doanh thu, doanh số toàn cầu của AB-Inbev năm 2022 là hơn 58 tỷ USD. Thương hiệu Budweiser thuộc sở hữu của AB-Ibev cũng à thương hiệu bia bán chạy số 1 thế giới.:drm

    AB – Inbev chính thức có mặt tại Việt Nam khá lâu ( từ 2015) tuy nhiên hãng bia có 3 nhà máy đặt tại Bình Dương chủ yếu thực hiện gia công cho các thương hiệu Nhật Bản như Asahi và sản xuất các loại bia Budweiser, Beck’s, Stella Artos, Hoegaarden…để xuất khẩu. Mặc dù công suất của 3 nhà máy tại Việt Nam ( bao gồm nhà máy sát nhập của SAB Miller) có tổng công suất 200 triệu lít/năm, tương đương khoảng 5% khả năng tiêu thụ của thị trường bia Việt, tuy nhiên tổng công suất toàn cầu của AB-Inbev lên đến 59 tỷ lít bia mỗi năm ( công suất lớn nhất thị trường bia Việt Nam là Sabeco, khoảng 2,6 tỷ lít/năm).

    Với sự sụt giảm của du lịch và ảnh hưởng kinh tế của đại dịch, thị trường bia Việt Nam đã lộ ra nhiều khoảng trống khi lượng tiêu thụ đạt đỉnh 4,6 tỷ lít 2019 rơi xuống mức hơn 3 tỷ lít trong năm 2022. Tuy nhiên với đà phục hồi của ngành du lịch và suy thoái kinh tế yếu hơn dự báo, AB-Inbev đang muốn chen chân vào khoảng trống của thị trường bia Việt Nam ở ngay đáy của thị trường thông qua doanh nghiệp phát triển thị trường số 1 Việt Nam : Digiworld.

    Digiworld có nhiều thứ AB-Inbev cần để chiếm lĩnh thị trường : điểm bán, thương mại điện tử mạnh và có khả năng chạy các chiến dịch marketing rầm rộ cho sản phẩm.

    Mặc dù là hãng bia lớn nhất thế giới, nhưng tại Việt Nam, AB-Inbev khá xa lạ dù đã vào thị trường 8 năm, các nhãn bia Budweiser, Beck’s, Stella Artos, Corona hay Hoegardeen vẫn có thị phần rất khiêm tốn tại thị trường bia Việt Nam, chưa tới 1% thị phần. Điều này tới từ sự khác biệt về văn hóa uống bia.
    [​IMG]
    Tại thị trường Việt Nam, AB-Inbev vẫn giữ phương thức bán hàng Off-trade là chủ đạo ( bán hàng tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, bar…) trong khi kênh On-trade (quán nhậu, nhà hàng, quán ăn…) mới là kênh bán hàng chính của các hãng bia Việt Nam, văn hóa tụ họp ăn uống và dùng bia tại Việt Nam khác với văn hóa sử dụng bia tại nhà , uống giải khát trên thế giới…Vì vậy, AB-Inbev cần 1 nhà phân phối địa phương am hiểu thị trường và văn hóa như Digiworld để tấn công vào khoảng trống còn bỏ ngõ của thị trường bia Việt đang được thống trị bởi 2 ông lớn : Sabeco và Heineken.
    [​IMG]
    VS
    [​IMG]
    [​IMG]

    :drm4 cuộc chiến chia lại thị phần sẽ rất thú vị....
    thuyquai29 thích bài này.
  2. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.398
    Thị trường bia Việt Nam có giá trị ước tính lên đến 9,2 tỷ $ theo giá trị bán lẻ, Việt Nam là nước tiêu thụ bia thứ 3 châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản. Đây luôn là miếng bánh màu mỡ khiến các hãng bia không ngừng đổ tiền cho các sự kiện hot để quảng bá hình ảnh như countdown, gameshow hay show âm nhạc hoành tráng.
    [​IMG]
    Theo dự báo của Euromonitor , ngành bia Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng mạnh mẽ trong 3 năm từ 2023 với tốc độ 11%/năm nhờ sự hồi phục của du lịch và kinh tế sau covid.
    [​IMG]
    Cú " rung lắc" của ngành bia trong và sau dịch covid trở thành cơ hội để các tên tuổi mới chen chân vào chuỗi tiêu dùng của ngành hàng này khi các ông lớn như AB-InBev hay Sapporo bắt đầu chú ý hơn vào thị trường Việt Nam và có những bước đi sâu hơn, thay đổi chuỗi phân phối, lựa chọn nhà phân phối địa phương, xâm nhập các kênh mới và hứa hẹn chia lại miếng bánh của thị trường đồ uống có cồn tại Việt Nam
    --- Gộp bài viết, 16/02/2023, Bài cũ: 16/02/2023 ---
    [​IMG]
  3. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.398
    chiến lược hiện tại của AB-Inbev và DGW hiện tại có thể là phủ sóng nhanh nhất có thể, trước khi làn sóng khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam. Nên nhớ là Budweiser, thương hiệu bia của AB-Inbev là 1 trong 4 nhãn bia bán chạy nhất Trung Quốc, thị trường tiêu thụ bia lớn nhất thế giới. Nếu tính gộp toàn bộ doanh số các sản phẩm Budweiser - Bud light - Corona thì Budweiser đứng số 1 thị trường bia Trung Quốc, quốc gia có văn hóa uống bia khá tương đồng với Việt Nam.
    [​IMG]
    Với khả năng tăng độ phủ cực nhanh nhờ hệ thống kho vận ở cả 3 miền của DGW, Budweiser , thương hiệu mạnh nhất của AB-Inbev có thể nhanh chóng xuất hiện trên bàn ăn, quầy bar khắp Việt Nam, chưa kể đến hệ thống phân phối online với các chiến dịch flash sale đặc trưng của DGW sẽ mang sản phẩm của AB-Inbev đến tận nhà người dùng thông qua hệ thống logistics của thương mại điện tử.
    [​IMG] [​IMG]
    --- Gộp bài viết, 16/02/2023, Bài cũ: 16/02/2023 ---
    [​IMG]
    Last edited: 16/02/2023
  4. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.398
    Digiworld đặt mục tiêu lãi sau thuế 787 tỷ đồng năm 2023

    [​IMG]
    Kế hoạch kinh doanh năm 2023 của Digiworld cao hơn lần lượt 14%, 15% về kết quả doanh thu, lợi nhuận sau thuế so với năm 2022.
    HĐQT CTCP Thế giới số (Digiworld - Mã: DGW) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với 25.109 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế là 787 tỷ đồng.

    Năm 2022, doanh thu thuần của công ty đạt 22.059 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 684 tỷ đồng, đều tăng 5% so với năm trước.

    Như vậy, kế hoạch năm 2023 của Digiworld cao hơn 14% về kết quả doanh thu và cao hơn 15% về kết quả lợi nhuận sau thuế so với năm 2022.

    [​IMG]
    Kế hoạch kinh doanh năm 2023 của Digiworld. (Nguồn: Nghị quyết HĐQT của Digiworld).

    Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản của Digiworld đạt 6.355 tỷ đồng, giảm 3% so với đầu năm. Trong đó hàng tồn kho chiếm hơn 51% tài sản, khoảng 3.254 tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm.

    Lượng tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng còn 827 tỷ đồng, giảm 45% so với đầu năm. Năm 2022, Digiworld chỉ thu về 2,6 tỷ đồng tiền lãi ngân hàng trong tổng 209 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính.

    Số tiền đi vay nợ là 1.955 tỷ đồng tại ngày 31/12/2022, hầu hết là nợ vay ngắn hạn. So với đầu năm, khoản nợ vay này đã tăng 75%. Chi phí lãi vay là 39 tỷ đồng năm 2022.

    Vốn chủ sở hữu của Digiworld cuối năm 2022 là 2.423 tỷ đồng, trong đó vốn góp là 1.632 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 706 tỷ đồng.
    thatha_chamchi thích bài này.
  5. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.398
    Mục tiêu trước mắt 2023 -2024 của DGW và AB-Inbev sẽ là 5% thị phần ngành bia trong nước. Con số này khá tương đương với năng lực cung ứng sẵn có của 3 nhà máy tại Việt Nam.:drm4

    Thị trường bia Việt Nam tính theo giá bán lẻ có thể lên đến 9,2 tỷ $ nên con số 5% là không hề nhỏ đối với đơn vị phân phối ( tương đương 460tr $ doanh thu ~ 10.800 tỷ). Đây là con số thách thức đối với DGW, tuy nhiên đây không phải lần đầu DGW thực hiện được những kì tích. Digiworld đã thành công lần lượt với đưa Xiaomi từ không có gì lên vị trí số 2 thị phần di động Việt Nam chỉ trong 5 năm, lần tiếp theo DGW đã giúp Apple dẹp được thị trường hàng xách tay vốn chiếm 70% doanh số các sản phẩm Apple chỉ trong vòng 2 năm.

    Vì vậy, con số thị phần chưa tới 1% của AB-Inbev tại Việt Nam tưởng như không mấy hấp dẫn cho DGW phân phối thật ra là khoảng không mênh mông để DGW tha hồ vùng vẫy.

    Điều quan trọng là trong 8 năm có mặt tại VN , Budweiser và AB-Inbev chưa thể triển khai thành công mạng lưới bán hàng hiệu quả, nếu DGW thực hiện thành công nhiệm vụ này, giúp AB-Inbev có chỗ đứng trên thị trường bia Việt. Rất có thể, AB - Inbev sẽ để DGW độc quyền phân phối sản phẩm, tiến tới đánh chiếm vị trí số 1 thị trường bia 9 tỷ $ của Việt Nam. :drm3
  6. bqlvtn

    bqlvtn Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/11/2006
    Đã được thích:
    1.077
    nghe tiêu đề mà muốn táng cho chủ pic mấy táng cho nó tỉnh người.
    nói năng xàm bỏ mẹ.
    Masterroshithuyminh02 thích bài này.
  7. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.398
    cám ơn bác đã đóng góp :D
  8. LETUANLED

    LETUANLED Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/11/2016
    Đã được thích:
    1.604
    Món bia bán tại VN để triển khai bán được cho kênh MT tức Bar + Quán nhậu là ko hề đơn giản
    KO phải tự nhiên người thái bỏ tiền ra mua SAB giá cao như vậy.
    DGW vẫn phải là ICT trước dĩ nhiên Bia mà lên được thì ngon. Nhưng Hãng là AB Inbev phải đầu tư làm Marketing chứ DGW thì Chịu vì chi phí kiểu cho như Bia cực kì lớn.
    Nói chung cái hay là không ngừng mở rộng tệp khách hàng + nhà cung cấp SPM đó là cái mà DGW luôn hay
    Năm nay lễ ra quân có tiêu đề Lửa Thử Vàng --> mình cũng chỉ hi vọng DGW tăng trưởng dương trong 2023 ko mong hơn. CÒn hơn thì là Bonus
    Bài phân tích của bạn cũng tốt cho ngành Bia nhưng chưa hiểu kĩ DGW lắm đây là nhận định cá nhân thôi
    hell0123, Bonnie0813thuyminh02 thích bài này.
  9. Tuanhoi

    Tuanhoi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/05/2015
    Đã được thích:
    1.783
    ICT chắc còn khó năm nay năm sau, làm được bia thì đã ngon, dân ta ko vui cũng nhậu, buồn cũng nhậu, ko có gì làm cũng nhậu cho bớt rảnh :D
    Bonnie0813thuyminh02 thích bài này.
  10. thuyminh02

    thuyminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    1.398
    nói đơn giản thế này bác, cách tiếp thị và làm thương hiệu, hình ảnh, định vị sản phẩm...của AB-Inbev hiện tại đang bị sai, sai ở tư duy của người làm tiếp thị ko thông hiểu thói quen, thị hiếu, sở thích tiêu dùng bia của người Việt. Chỉ vấn đề đấy thôi khi khắc phục được thì tiền đổ vào marketing , quảng cáo ...sẽ ra thị phần chứ không như hiện tại.
    Carslberg, Bia HN , Sapporo họ cũng quảng cáo rất ít nhưng vẫn có thị phần tính bằng % chứ ko như AB-Inbev.
    Đó là chưa kể đến hiệu quả của đa dạng kênh phân phối, tăng điểm phân phối và hiện diện ở trên On-trade
    Bonnie0813thatha_chamchi thích bài này.

Chia sẻ trang này