Fed ???

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Key Zyah, 23/09/2015.

5352 người đang online, trong đó có 41 thành viên. 03:06 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 884 lượt đọc và 5 bài trả lời
  1. Key Zyah

    Key Zyah Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/08/2014
    Đã được thích:
    161
    Xin đừng quá phóng đại chuyện Fed tăng lãi suất
    [​IMG]
    Chính sách lãi suất đối với đồng USD tồn tại gần 10 năm nay tiếp tục được FED duy trì

    (ĐTCK) Cuối tuần qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên chính sách lãi suất zero tồn tại gần 10 năm nay, bất chấp những kỳ vọng của các nhà kinh tế và thị trường trước đó về khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 9 này. Như vậy, mọi người sẽ tiếp tục chờ đợi Fed tăng lãi suất trong tháng 10, tháng 12 sắp tới hoặc có thể sang năm 2016 và xa hơn nữa.
    So với những giải thích trước đây liên quan đến vấn đề công ăn việc làm và giá cả, giải thích mới đây của Fed tuy vẫn đề cập các vấn đề này, nhưng có 2 điều mới và đáng suy nghĩ.

    Trước hết, Fed đã cho thấy những lo lắng của mình về triển vọng tăng trưởng toàn cầu bằng việc nêu đích danh Trung Quốc và ở các nền kinh tế mới nổi khác. Điều này có thể dẫn đến những bất ổn trên thị trường tài chính và dẫn đến sức ép làm cho lạm phát vẫn còn thấp hơn kỳ vọng của Fed là 2% trong ngắn hạn.

    Trong thông cáo báo chí, Fed muốn hàm ý cho mọi người hiểu thêm về quyết định của mình khi dùng đến khái niệm phần bù lạm phát (là phần lợi suất tăng thêm để các nhà đầu tư chịu nắm giữ các trái phiếu dài hạn - inflation compensation). Điều đáng ngại đối với Fed là khi quan sát thấy gần đây trên thị trường tài chính, phần bù lạm phát có xu hướng sụt giảm. Chính vì vậy, nhiều nhà kinh tế đã đặt câu hỏi: điều gì thực sự đang xảy ra với lạm phát ở Mỹ? Phải chăng, vấn đề đối với kinh tế Mỹ không phải là mức lạm phát hiện tại quá thấp, chính xác phải nói là mức lạm phát đang trên đường thẳng tiến tới mức thấp hơn nữa?

    Ngoài nhân tố kinh tế Trung Quốc đang gặp phải những bất ổn thì giá cả hàng hóa từ dầu cho tới mọi thứ khác như đồng, thép và ngũ cốc đều đang trong chu kỳ gãy đổ, khiến cho những quan ngại về một mức lạm phát thấp hơn ngày càng có khả năng tăng cao. Các yếu tố kể trên, cộng với những đánh giá của Fed trong phiên họp tháng 7/2015 về việc USD mạnh lên, giá cổ phiếu sụt giảm, rủi ro ngày càng có xu hướng mở rộng tăng thêm. Tất cả điều này có khả năng làm sụt giảm các hoạt động kinh tế thực và do đó, kéo lạm phát giảm thấp hơn nữa. Một số nhà kinh tế thậm chí còn cho rằng, may cho Fed vì đã có Trung Quốc làm cái cớ để che giấu những dấu hiệu yếu kém nội tại của nền kinh tế Mỹ.

    Thứ hai, trong thông báo của mình, Fed đã rất khéo léo khi dùng từ ngữ. Đọc toàn bộ thông báo của Fed, không thấy có bất kỳ từ nào nói đến sắp tới Fed sẽ thắt chặt tiền tệ. Vấn đề mà Fed đang đặt ra là có nên “remove policy accommodation”, tức thoát khỏi chính sách nới lỏng, thay cho từ thắt chặt tiền tệ.

    Để thị trường hiểu rõ thông điệp của mình, Fed thông báo rất rõ mọi người không nên quá phóng đại lần tăng lãi suất đầu tiên nếu chúng xảy ra. Điều quan trọng là dáng đi của lãi suất trong tương lai, chứ không phải thời điểm tăng lãi suất.

    Các dự đoán của Fed về dáng đi của lãi suất khoảng 1,5% năm 2016, khoảng 2,5% năm 2017 và 3,5% năm 2018. Fed đã có câu trả lời trước nhiều thắc mắc về các dự báo này chính xác đến đâu. Theo đó, Fed cho rằng, các lập trường chính sách của mình không phải xuất phát từ những sự kiện riêng lẻ,hay từ những thay đổi mỗi ngày trên thị trường tài chính, mà đó phải là một chuỗi tích lũy các diễn biến. Vì vậy, nếu không có những sự kiện bất ngờ như vụ Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ vừa rồi, thì thị trường có thể an tâm định giá tất cả những thay đổi kỳ vọng này.

    Tuy nhiên, không loại trừ khả năng Fed vẫn tiếp tục nới lỏng tiền tệ sau khi tăng lãi suất. Trong thông cáo báo chí, Fed diễn giải, thậm chí nêu rõ “lập trường chính sách tiền tệ có khả năng vẫn tiếp tục nới lỏng cao một thời gian sau lần tăng lãi suất đầu tiên để hỗ trợ cho mục tiêu lạm phát 2% và toàn dụng lao động”.

    Chủ tịch Fed hiện nay, bà Yanet Yellen, người được cho là vẫn tiếp tục kế thừa một trong những công cụ chính sách tiền tệ hiệu quả mà người tiền nhiệm Ben Bernake để lại trước đây: đó là chính sách truyền thông tiền tệ. Trong toàn bộ thông cáo báo chí của mình và trả lời trước báo giới, Chủ tịch Fed luôn công bố khá cụ thể các dự báo về khuynh hướng trung tâm của lạm phát, về tỷ lệ thất nghiệp và nhất là dáng đi của lãi suất trong tương lai.

    Mặc dù Fed có đưa ra một khả năng để ngỏ rằng nếu sức ép lạm phát tăng vượt kỳ vọng thì lãi suất có khả năng sẽ dốc lên cao hơn, nhưng các sự kiện mang tính hệ thống và tích lũy lại, chứ không phải những sự kiện riêng lẽ mới làm thay đổi các quyết định của Fed. Chính diễn giải và truyền thông rõ như thế, nên chỉ khi nào có những cú sốc xảy ra và kéo dài trong một thời gian dài, mới có khả năng làm Fed thay đổi dáng đi của lãi suất trong một vài thời điểm nào đó.

    Các nhà hoạch định chính sách và các thị trường trên thế giới dường như khá bình thản và đã có những kịch bản để đối phó với động thái của Fed. Dường như các bất ổn chỉ đến là do chúng ta làm cho nó quá lên với những thông tin giật gân đại loại như “cả thế giới nín thở chờ Fed tăng lãi suất”. Ở Việt Nam, truyền thông rõ ràng và chính xác có lẽ còn quan trọng hơn cả những động thái của Fed trong tương lai.

    Theo GS - TS Trần Ngọc Thơ
  2. thequy1978

    thequy1978 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    27/02/2008
    Đã được thích:
    16.620
    Mịa bọn media vn chúng nó giờ đây làm mây làm gió cùng các chim lợn. lùa nhỏ lẻ ko biết đọc các tin tức tiếng anh cuả trang nước ngoài. toàn dịch vớ vẫn nó bảo giá dầu thể giới về 20 bố kỉ bọn này nên tùng xẻo bọn nó
    Key Zyah thích bài này.
  3. baoquoc

    baoquoc Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/11/2014
    Đã được thích:
    141
  4. redsunvnb3

    redsunvnb3 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    30/10/2005
    Đã được thích:
    567
    Tổng giám đốc Vinalines cho biết, đến nay, đàm phán nợ của doanh nghiệp này gần như dừng lại, trong khi dư nợ gốc đến hết tháng 3/2015 vẫn lên tới 8.739 tỷ đồng...
    [​IMG]
    Theo Bộ trưởng Thăng, có hai nội dung mà Vinalines phải tập trung giải quyết, đó là tái cơ cấu tài chính và đổi mới quản trị doanh nghiệp. Nếu không, việc cổ phần hoá cũng chỉ là hình thức.

    SONG HÀ
    “Việc các tổ chức tín dụng cho rằng Vinalines có thể nhanh chóng phục hồi và có thể giữ nguyên được vốn cho vay là ảo tưởng, trong tình huống này chỉ có thể lựa chọn lấy cái đỡ xấu hơn mà thôi”.
    Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại cuộc họp với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) về tình hình sản xuất kinh doanh và cổ phần hoá doanh nghiệp này, ngày 13/4.

    Báo cáo với Bộ trưởng Thăng, Tổng giám đốc Vinalines Lê Anh Sơn cho hay, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp này hiện nay là cước vận tải sụt giảm nghiêm trọng và tái cơ cấu tài chính “rất nan giải”.

    Theo đó, dù sản lượng quý 1/2015 có nhỉnh hơn cùng kỳ 2014 với vận tải đạt 6,9 triệu tấn và 23,4 tỷ TKm, sản lượng khai thác cảng đạt 19,8 triệu tấn, song tổng doanh thu quý 1 chỉ đạt 3.965 tỷ đồng, bằng 21% kế hoạch năm và bằng 90% thực hiện cùng kỳ năm 2014.

    Giá cước vận tải và cho thuê tàu giảm trên cả 3 thị trường tàu hàng khô, tàu container và tàu dầu từ cuối năm 2008 đến nay gây thêm khó khăn lớn cho tổng công ty. Các tàu hàng rời tại thời điểm hiện tại có mức thu không đủ bù đắp chi phí khai thác.

    Cùng đó, kết quả tái cơ cấu nợ của các công ty vận tải biển chưa đạt như kế hoạch, đàm phán nợ với các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước chững hẳn lại, do các tổ chức tín dụng kỳ vọng vào sự phục hồi của Vinalines.

    “Đến nay, đàm phán gần như dừng lại, nhất là sau khi Vinalines thoái vốn cảng biển khá thành công và trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần hoá công ty mẹ. Dư nợ gốc đến 31/3/2015 của Vinalines vẫn còn rất lớn, tới 8.739,51 tỷ đồng”, ông Sơn cho hay.

    Theo ông Sơn, điều này dẫn đến Vinalines bị thiếu hụt dòng tiền. Các công ty vận tải biển phải áp dụng phương thức cho thuê tàu định hạn để duy trì hoạt động, tiềm ẩn nhiều rủi ro bị bắt giữ tàu do phát sinh tranh chấp với bên thứ ba.

    Trong khi đó, các tập đoàn logistics nước ngoài đến nay đã được thành lập công ty 100% vốn, hiện đang chiếm khoảng 80% thị phần logistics Việt Nam khiến các doanh nghiệp logistics Việt Nam, trong đó có Vinalines sẽ gặp nhiều khó khăn khi yếu thế hơn hẳn về vốn hoạt động, mạng lưới hoạt động.

    Về kế hoạch quý 2 của Vinalines, Tổng giám đốc Lê Anh Sơn cho biết, tổng công ty sẽ phấn đấu để sản lượng vận tải biển quý 2 đạt 7 triệu tấn, dự kiến 6 tháng đầu năm 2015 đạt 13,9 triệu tấn; sản lượng hàng thông qua cảng quý 2 đạt 21 triệu tấn, dự kiến 6 tháng đầu năm 2015 đạt 41 triệu tấn; doanh thu đạt 4.500 tỷ đồng, dự kiến 6 tháng đầu năm 2015 đạt 8.464 tỷ đồng.

    Tổng công ty cũng có kế hoạch thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu đối với Công ty mẹ - Vinalines vào cuối quý 2/2015, và chuẩn bị công tác chuyển Công ty mẹ sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, đồng thời tiếp tục thực hiện công tác cổ phần hóa đối với đơn vị thành viên, thực hiện tái cơ cấu nợ và thoái vốn tại các đơn vị thành viên.

    Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng không đồng ý với các giải pháp mà Vinalines đưa ra cho quý 2 và khẳng định “các giải pháp quá chung chung”.

    Đặc biệt, mặc dù đánh giá cao nỗ lực của Vinalines trong thời gian qua, song Bộ trưởng Thăng cũng khẳng định: “Việc các tổ chức tín dụng cho rằng Vinalines có thể nhanh chóng phục hồi và có thể giữ nguyên được vốn cho vay là ảo tưởng, trong tình huống này chỉ có thể lựa chọn lấy cái đỡ xấu hơn mà thôi”.

    Theo Bộ trưởng Thăng, có hai nội dung mà Vinalines phải tập trung giải quyết, đó là tái cơ cấu tài chính và đổi mới quản trị doanh nghiệp. Nếu không tái cơ cấu được tài chính, việc cổ phần hoá cũng chỉ là hình thức.

    Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu Vinalines phải rà soát lại thu chi, giảm chi tối đa, cắt tất cả những khoản chi không cần thiết. Vận tải biển phải cơ cấu lại, rà soát xem xét lại các đơn giá, định mức, xóa bỏ trung gian không cần thiết; phải tìm kiếm thị trường, khai thác tốt thị trường trong nước, vươn dần ra nước ngoài.

    Liên quan đến đề án cổ phần hoá Vinalies, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất trình Chính phủ phương án cổ phần hóa doanh nghiệp này với tỷ lệ phần vốn Nhà nước chỉ còn lại 36%.

    Vinalines cho biết, tổng giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp này hiện là 8.964 tỷ đồng. Con số này được xác định sau khi đã trừ đi hơn 12.300 tỷ đồng tổng nợ phải trả.
  5. weakguy

    weakguy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/03/2005
    Đã được thích:
    123
    Chiêu bẩn thỉu có 1 số thằng tung tin để vào hàng chí có gì đâu hic
  6. kiemchutchao87

    kiemchutchao87 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/09/2015
    Đã được thích:
    312
    chuẩn bác

Chia sẻ trang này