Giá xăng giảm liên tục, mua con này là lợi nhất bà con ơi, dòng tiền tốt, P/E < 5, P/B < 0.5

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi XimangSaiSon, 01/12/2008.

6419 người đang online, trong đó có 1009 thành viên. 12:34 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 1318 lượt đọc và 13 bài trả lời
  1. XimangSaiSon

    XimangSaiSon Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/09/2007
    Đã được thích:
    0
    Giá xăng giảm liên tục, mua con này là lợi nhất bà con ơi, dòng tiền tốt, P/E VNS
  2. XimangSaiSon

    XimangSaiSon Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/09/2007
    Đã được thích:
    0
    Chúc mừng bác đã lên tàu VNS. Theo em có 10 lý do khiến VNS có thể tăng (5 lý do đầu sẽ tác động dài hạn, 5 lý do sau sẽ tác động ngắn hạn hơn):

    1. VNS hiện đang rất rẻ với lợi nhuận cả năm dự kiến 70 tỷ/170 tỷ (EPS 42%). Giá hiện tại 19, tương đương P/E = 4.5.

    2. Ngành nghề kinh doanh ổn định và tăng trưởng tốt. VNS là công ty taxi đầu ngành, tăng trưởng bình quân 30-40%/năm.

    3. Cơ cấu tài chính lành mạnh, nguồn tiền mặt ổn định và dồi dào (không phải hàng tháng mà là hàng ngày, hàng giờ). Nợ ngân hàng thấp.

    4. Cơ cấu cổ đông rất tốt. HDQT nắm trên 30%, xuất phát từ công ty tư nhân nên rất năng động.

    5. Giá dầu đang giảm, rất đến lợi nhuận ngành taxi tăng hơn so với Q1, Q2.

    6. TTCK đang quay đầu, VN Index test đáy 300 thành công.

    7. Thuế nhập khẩu & thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô tăng, dẫn tới giá bán xe cũ, xe thanh lý của VNS tăng mạnh trong vòng 1-2 năm tới.

    8. Sáu tháng đầu năm VNS mới thanh lý 80 xe/kế hoạch 300 xe, LNST đã đạt 50% cả năm. Vậy có thể thấy 6 tháng cuối năm khi VNS thanh lý nốt 220 xe còn lại với giá bán cao hơn thì lợi nhuận sẽ còn đột biến hơn rất nhiều.

    9. VNS sở hữu 1 số mảnh đất rất có giá trị ở Thủ Khoa Huân (bác nào ở tp HCM qua xem sẽ thấy chỉ cách chợ Bến Thành 200m) và Củ Chi. Lợi nhuận thì cho thuê văn phòng trên những mảnh này sẽ không nhỏ. Còn nếu bán thì khỏi cần nói các bác cũng biết LN đột biến thế nào.

    10. VNS đang được 1 số quỹ & HDQT mua. SSI cũng đã thu gom thành công VNS trong thời gian qua. Rất có thể VNS sẽ là đối tượng làm giá trong thời gian tới và trở thành hàng hot (KQKD tốt, ít cổ phiếu trôi nổi, cơ cấu cổ đông lành mạnh).
  3. pkNOOB

    pkNOOB Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/01/2008
    Đã được thích:
    0
    Em phản biện cái ý kiến số 8 của bác: Thế VNS nó thanh lý xe xong rồi nó có phải mua xe nữa không bác, và giá mua xe cao hay thấp vậy bác, lợi so với hại không biết thế nào.

    Tiếp tục quan sát ...
  4. XimangSaiSon

    XimangSaiSon Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/09/2007
    Đã được thích:
    0
    Bác hỏi câu đó đúng lắm, nó mua xe, chạy và khấu hao hết, sau đó bán thanh lý, thông thường giá trị thanh lý vẫn còn rất cao (trên 10.000 đô cho 1 xe mua tầm hơn 20K).

    Nó thanh lý xe rùi dĩ nhiên lại đầu tư xe tiếp. Đối với cty bình thường thì hoạt động thanh lý tài sản tạo ra lợi nhuận bất thường, còn đối với cty taxi thì thanh lý xe lại là hoạt động tạo ra lợi nhuận bình thường, vì năm nào cũng đầu tư và năm nào cũng thanh lý.
  5. daigiastock

    daigiastock Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/08/2007
    Đã được thích:
    461
    Giờ mà chơi theo phân tích cơ bản hả bác. Ride the trend thôi bác ơi. Ngồi đó mà phân tích, không có cổ phiếu tốt , xấu. Vấn đề là thời điểm mà thôi. Chúc bác lựa chọn đúng thời điểm
  6. khanhbmt83

    khanhbmt83 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/02/2002
    Đã được thích:
    119
    Em tiếp ý số 9, cái chỗ Thủ Khoa Huân đấy thì tốt thật, nhưng là văn phòng của nó, chỗ đâu mà cho thuê, còn nếu bán thì chỗ đâu mà trú
  7. XimangSaiSon

    XimangSaiSon Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/09/2007
    Đã được thích:
    0
    Bác xem lại cáo bạch, nó mua thêm 1 số căn bên cạnh văn phòng ở Thủ Khoa Huân với giá rẻ, chuẩn bị đập đi xây văn phòng to đẹp, cho thuê là chính
  8. XimangSaiSon

    XimangSaiSon Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/09/2007
    Đã được thích:
    0
    http://www.hsc.com.vn/Upload/Reports/daily/Ngay_01-12-2008.pdf

    Kết luận đầu tư: Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đang trên đà phát triển trở thành một trong những hãng taxi hàng đầu. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần tăng 88% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận ròng tăng đến 111%. Cùng với việc đội xe ngày càng được mở rộng, công ty hoàn toàn có khả năng vượt chỉ tiêu đã đề ra. VNS đồng thời cũng hoàn toàn kiểm soát được chi phí sản xuất thông qua việc tăng giá cước taxi. Cổ phiếu VNS hiện được giao dịch ở mức 19,500 đồng, do đó, P/E dự phóng là 3.6 lần và P/B quá khứ là 0.6 lần. Triển vọng phát triển của dịch vụ taxi khá lạc quan cùng với nguồn thu từ các dự án bất động sản trong tương lai đã đưa giá cổ phiếu của công ty tương đối rẻ và cung cấp thêm một cơ hội đầu tư dài hạn cho thị trường.

    Chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc tao đổi thông tin với thành viên của HĐQT Vinasun gần đây.
    Công ty chuyên cung cấp các dịch vụ taxi, du lịch, khách sạn, nhà hàng và kinh doanh bất động sản. Trong số các hoạt động này, dịch vụ taxi đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận nhiều nhất. Công ty có vốn điều lệ 170 tỷ đồng, với số lượng cổ phiếu đang lưu hành là 17 triệu ở mức giá trị vốn hóa thị trường 331 tỷ đồng (tương đương 20 triệu USD). Cổ phiếu của Công ty hiện được giao dịch ở mức 19,500 đồng, dựa theo ước tính của chúng tôi P/B hiện tại và P/E dự phóng lần lượt là 0.6 lần và 3.6 lần.

    Riêng trong quý 3, doanh thu đã đạt 228 tỷ đồng, tăng 18% so với quý 2 trong khi giá vốn hàng hóa dịch vụ là 203 tỷ đồng, tăng 21% cũng so với quý 2. Do chi phí giá vốn dịch vụ hàng hóa tăng nhanh hơn doanh thu thuần, lợi nhuận gộp trong quý 3 giảm 1% so với quý trước. Đồng thời, do chi phí nhiên liệu tăng cao, người tiêu dùng giảm bớt nhu cầu đi lại cũng đã ảnh hưởng đến doanh thu của công ty. Lợi nhuận sau thuế giảm xuống 15.1 tỷ đồng từ 22.7 tỷ đồng trong quý 2 (tương đương giảm 33%).

    Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu đạt 599 tỷ đồng, tăng 74% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 88% chỉ tiêu đề ra trong khi lợi nhuận ròng ở mức 44 tỷ đồng, cao hơn năm trước đến 353%, nhưng chỉ hoàn thành 52% kế hoạch cho cả năm tài chính. Tuy nhiên, Công ty vẫn hi vọng sẽ hoàn thành cả chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận nhờ mùa vụ cao điểm của quý 4 và khoản tiền thu được từ việc thanh lý 163 xe taxi cũ vào cuối năm.

    Chi phí giá vốn hàng hóa dịch vụ trong 9 tháng đầu năm bao gồm chi phí nhân công, nhiên liệu và khấu hao (chiếm đến 82%). Trong đó, chi phí nhân công chiếm 37%, nhiên liệu chiếm 30% và 15% còn lại là chi phí khấu hao. Các chi phí khác chiếm khoảng 18% tổng chi phí giá vốn hàng hóa dịch vụ. Theo tính toán của chúng tôi, giá nhiên liệu và nhân công tăng tương ứng 88% và 61% so với cùng kỳ năm trước, Trong khi đó, chi phí khấu hao tăng ở mức khiêm tốn hơn 37%, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng của tổng chi phí giá vốn hàng hoá dịch vụ là 76%.

    Vào thời điểm giữa tháng 7, giá xăng A92 lên tới 19,000/lít (tăng 31%) và theo ước tính của chúng tôi, mức tăng này đã nâng chi phí giá vốn hàng hóa dịch vụ lên 9.3%. VNS theo đó, nhanh chóng tăng mức phí taxi từ 10,000 đồng/km lên 11,500 đồng/km (tăng 15%) và như vậy VNS đã chuyển hết cho khách hàng phần gia tăng của chi phí nguyên liệu. Với việc tăng giá cước thì nhu cầu sử dụng dịch vụ taxi đã giảm ít nhiều. Tuy nhiên, mặc dù chi phí tăng mạnh, lợi nhuận biên gộp cho 3 quý đầu vẫn không thay đổi so với năm 2007 ở mức 12%.

    Ngay sau đó, giá xăng A92 lại được giảm mạnh từ 19,000/lit xuống còn 13,000 đồng/lít (giảm 32%). Điều này khiến cho chi phí giá vốn hàng hóa dịch vụ giảm khoảng 9.6% (theo ước tính của HSC). VNS từ đó cũng giảm dần dần cước phí taxi từ 11,500/km xuống còn 10,500/km (tương đương giảm 8.7%). Mức độ cắt giảm chi phí lớn hơn so với mức giảm của cước phí, chúng tôi tin rằng lợi nhuận biên gộp trong quý 4 sẽ có nhiều khả năng bật lên.

    VNS vừa mua xong 1,000 xe Innova mới với tổng chi phí 396 tỷ đồng, nâng tổng số xe taxi lên 3,100 xe. Việc mở rộng này được tài trợ bằng một khoản vay dài hạn 276 tỷ đồng (tương đương 70%) và nguồn vốn chủ sở hữu 120 tỷ đồng (30% tổng chi phí). Tổng du nợ hiện tại ở mức 356 tỷ đồng (100% là vốn vay dài hạn) với lãi suất trung bình tháng là 1.75%. Với việc lãi vay đang điều chỉnh giảm, VNS dự định sẽ thanh toán 40 tỷ đồng trước thời hạn. Nhờ đó, chi phí tiền lãi sẽ giảm đáng kể trong quý 4.
    Tính đến 30/09, nợ ngắn hạn là 64 tỷ đồng, tăng 6% so với hồi đầu năm. Hệ số thanh toán hiện hành và thanh toán nhanh đều ở mức là 2 lần, giảm từ 2.4 lần vào thời điểm cuối năm 2007.

    Lượng tiền mặt và các khoản tương đương tiền tính đến cuối quý 3 là 32.8 tỷ đồng. Các khoản phải thu tăng 154% lên 72.5 tỷ đồng từ 28.5 tỷ đồng hồi đầu năm, trong đó 50.7 tỷ đồng là các khoản trả trước nhà cung cấp (thanh toán trước cho nhà phân phối của Toyota), chiếm 70% tổng số các khoản phải thu hiện tại. Nhìn lại bảng Cân đối kế toán của công ty trong quý khứ, các khoản phải thu thường ở mức thấp vì 85% doanh thu hàng năm được thanh toán bằng tiền mặt.

    Trong 9 tháng đầu năm, VNS hoàn thành 88% chỉ tiêu doanh thu và 52% chỉ tiêu lợi nhuận ròng. Chúng tôi tin rằng, Công ty sẽ vượt chỉ tiêu với 2 lý do. Thứ nhất, quý 4 thường là quý cao điểm do những ngày lễ lớn tập trung ở quý này. Doanh thu trong quý 4 sẽ chiếm khoảng 35% doanh thu của cả năm. Và với việc thanh lý 163 xe, lợi nhuận ròng trong quý 4 sẽ mang lại một nửa lợi nhuận cho cả năm.

    Ví dụ, trong năm 2007, doanh thu và lợi nhuận ròng quý 4 đã đóng góp 30% và 82% doanh thu và lợi nhuận ròng của cả năm. Chúng tôi dự đoán, doanh thu quý 4 năm nay đạt 306 tỷ đồng (tăng 34% so với quý 3) và lợi nhuận ròng đạt 48.7 tỷ đồng (tăng 347% so với quý 3).


    Hơn nữa, doanh thu từ việc bán 163 xe cũ sẽ đóng góp vào thu nhập trong quý 4 khoảng 34 tỷ đồng. HSC dự báo doanh thu trong năm 2008 sẽ là 905 tỷ đồng (tăng 86% so với cùng kỳ năm trước), vượt chỉ tiêu đề ra 33% và lợi nhuận ròng có thể lên đến 92.5% (tăng 75% so với cùng kỳ năm trước) và cao hơn so với kế hoạch 9%.

    Trong năm tới, chúng tôi nghĩ rằng VNS sẽ cần thêm 400 tỷ đồng để mua 1000 xe mới theo kế hoạch. Thêm vào đó, VNS sẽ mở rộng 2 dự án bất động sản, một trung tâm thương mại 4 tầng ở quận 5 và một toà nhà tổ hợp 17 tầng gồm trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê ở quận 1. Tổng số vốn đầu tư cho bất động sản trong năm 2009 là 160 tỷ đồng, trong đó 100 tỷ đồng sẽ dành cho tổ hợp ở quận 1, và phần còn lại cho dự án ở quận 5 là 60 tỷ đồng. Nhìn chung, nhu cầu tài chính cho kế hoạch phát triển trong năm tới của Công ty lên đến 560 tỷ đồng, rất có thể VNS sẽ phải tăng vốn điều lệ.

    Chúng tôi tin rằng, tốc độ tăng trưởng doanh thu cho năm 2009 sẽ là 40%, nhờ số lượng xe taxi mới được đưa vào sử dụng. Giả sử cước phí không tăng trong năm tới, doanh thu trung bình hàng năm sẽ là 410 tỷ đồng. Do đó, 1000 taxi có thể đóng góp 410 tỷ đồng doanh thu cho cả năm (tuy nhiên có thể 1000 xe này sẽ không mang lại doanh thu như dự kiến vì lượng xe mới đi vào hoạt động không trọn một năm tài chính).

    Cũng theo ước tính của chúng tôi, lợi nhuận trước thuế tăng khoảng 15% do sẽ chỉ có 100 xe được thanh lý trong năm tới, so với con số 300 của năm nay. Dẫu sao đi nữa, so với các hãng taxi khác, tốc độ tăng trưởng của VNS quả thật khá ấn tượng. Các dự án bất động sản được kỳ vọng mang lại nguồn thu từ năm 2010.
  9. XimangSaiSon

    XimangSaiSon Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/09/2007
    Đã được thích:
    0
    Chúc mừng các bác vẫn đang giữ Vinasun, giá xăng liên tục giảm trong khi cước taxi giảm nhỏ giọt, kiểu này Vinasun lãi to rồi.
  10. XimangSaiSon

    XimangSaiSon Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/09/2007
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này