Giấc mơ xe hơi

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi BigBoyHanoi, 15/04/2012.

4851 người đang online, trong đó có 440 thành viên. 22:20 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 465 lượt đọc và 3 bài trả lời
  1. BigBoyHanoi

    BigBoyHanoi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/09/2008
    Đã được thích:
    2.509
    Từ xe máy lên xe hơi - giấc mơ không có thực

    Ngày bé, nhà tôi có 2 xe đạp. Ba buổi sáng đi dạy, chiều đạp 40 km đi buôn. Mẹ sáng cũng đi dạy, chiều chở 50 kg cám về chăm lợn. 9 tuổi, tôi chở cám thay mẹ. Độc giả Nguyễn Quang viết về thời lam lũ, nơi khởi nguồn "ước mơ xe hơi".

    Sự vất là động lực khiến ước mơ xe máy luôn thường trực trong tim. Năm 10 tuổi, gia đình tôi có chiếc Cub Dame 50 để mỗi ngày ba rong ruổi 200 km đi tiếp thị nuôi sống gia đình. Còn hai chị em đội nắng đạp 7 km đi học từ chiếc xe ba để lại. Thỉnh thoảng, ba nói về kế hoạch mua được chiếc ôtô cũ cho bớt phần nặng nhọc. Một cách vô thức, giấc mơ đó truyền sang tôi.
    May mắn thay năm tôi 16 tuổi, cơ quan cấp cho ba chiếc Custom 70 phục vụ công việc tiếp thị. Tôi được nhượng quyền sử dụng Cub 50cc. Từ đó mỗi khi đi thăm bà con xa, ba chở mẹ, tôi chở chị, thoải mái hơn xe đò nhiều. Nhưng giấc mơ xe hơi trong tôi không giảm lại mãnh liệt hơn xưa. Tôi dự định theo học ngành cơ khí ôtô nhưng rất khó xin việc nên đành chuyển sang ngành khác.
    [​IMG]
    Xe hơi vẫn là hàng xa xỉ ở Việt Nam. Ảnh: Trọng Nghiệp. Năm 2007, tôi ra trường, chị đã đi làm. Các hãng xe cho mua trả góp nên chị sắm Sirius 110, tôi chọn Wave 100. Lúc này ba mẹ đã về hưu, đi thăm bà con xa cũng đỡ vất vả hơn so với Custom 70 và Cub 50. Nhưng vẫn còn phải dầm sương dãi nắng và hít bụi đường.
    Cũng năm đó Việt Nam gia nhập WTO. Hy vọng đến 2020 giá ôtô sẽ giảm. Có lúc nghĩ giấc mơ tôi ngày càng gần hiện thực. Nhưng đã 5 năm giá chẳng giảm mà ngày một tăng. Hàng rào thuế quan chưa kịp gỡ mà hàng loạt thông tư, nghị định...nhằm hạn chế xe hơi đã được ban hành (với lý do là giảm nhập siêu, kiềm chế lạm phát).
    Tôi biết giấc mơ về ôtô của mình đã thực sự là… giấc mơ. Chúng ta kêu gọi, khuyến khích nhà sản xuất xe hơi đầu tư vào Việt Nam, nhưng lại tìm cách hạn chế xe hơi với lý do là công nghiệp phụ trợ chưa phát triển. Rồi loay hoay với bài toán công nghiệp phụ trợ - công nghiệp cơ khí ôtô, và bài toán cơ sở hạ tầng - giao thông ùn tắc… mà chưa tìm ra được chiến lược phát triển hài hòa.
    Một lần, chúng ta chọn hướng phát triển giống Thái Lan là xác định dòng xe chiến lược: xe đa dụng 6-9 chỗ ngồi, dung tích xi-lanh dưới 1.5, đạt chuẩn khí thải Euro II. Việt Nam còn “tam đại đồng đường” nên lựa chọn dòng xe đa dụng là cực kỳ hợp lý. Nhưng dung tích xi lanh dưới 1.5 quả là thách thức. Dòng MPV ở nước ngoài không có loại nào dung tích dưới 1.5. Ngay cả Suzuki APV dung tích là 1.6, Toyota Innova là 2.0.
    Chẳng lẽ bây giờ phải buộc nhà sản xuất nghiên cứu và đầu tư dây chuyền riêng một dòng xe MPV 1.5 cho Việt Nam mà không thể xuất khẩu cho các nước khác (vì chẳng ai mua MPV nhỏ hơn 1.5).
    Ngày xưa Henry Ford nghiên cứu sản xuất ôtô giá rẻ. Kết quả T-Ford ra đời. Hitler cũng từng ấp ủ sản xuất ôtô với giá dưới 1000 mark (tương đương 250 USD bấy giờ). Kết quả Volkswagen Beetle ra đời. Ấn Độ cũng nghiên cứu sản xuất xe giá dưới 2.000 USD. Kết quả Tata Nano ra đời. Việt Nam nghiên cứu… hạn chế ôtô (để bảo vệ đường sá). Kết quả… hàng loạt phí mới ra đời.
    Tôi thiết nghĩ các nhà hoạch định chiến lược nên mạnh dạn dám nghĩ dám làm, ra những quyết định mang tính đột phá chiến lược để đưa ngành công nghiệp ôtô nói riêng và công nghiệp Việt Nam nói chung cùng tiến lên.
    Từ đó làm nền tảng cải thiện đời sống để dân ta bớt khổ, hãnh diện với nước bạn, đồng thời tái đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Hãy biến giấc mơ của đông đảo người dân thành hiện thực.
    Chân thành cảm ơn.
    Nguyễn Quang
  2. anhvaem6868

    anhvaem6868 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/11/2010
    Đã được thích:
    9
    Việt nam là bạn thân thiết của đất nước Cu ba, Triều tiên cùng nhau xây xựng CNXH, thiên đường của loài người, nên các chú đừng so sánh với các nước tư bản đang giãy chết.
  3. BigBoyHanoi

    BigBoyHanoi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/09/2008
    Đã được thích:
    2.509
    Kinh doanh ôtô cũ quay cuồng vì dân đua nhau bán xe

    Nhiều doanh nghiệp kinh doanh ôtô đã qua sử dụng kêu trời vì xe trưng bày cả tháng mà không có người mua. Không ít đơn vị đã phải tính đến chuyện đóng cửa hay chuyển hướng kinh doanh…

    Khảo sát của phóng viên tại các Solon ôtô đã qua sử dụng trên phố Trần Khát Chân, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Chí Thanh của Hà Nội ngày 9/4, không khí mua bán hết sức ảm đạm, một vài Salon đã phải đóng cửa do không bán được xe.

    Dọc tuyến đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, HN), khoảng hai chục Salon ôtô, bày la liệt các loại xe con đã có biển. Xe lắp ráp trong nước cũng có, xe nhập khẩu cũng có, với đầy đủ các thương hiệu nổi tiếng như: Toyota, BMW, Mecedess, Ford…

    Ông Nguyễn Ngọc Anh, đại diện hệ thống Salon ôtô Hòa Bình tỏ ra tất bật khi điện thoại liên tục đổ chuông. Tuy nhiên, ông Anh cho biết, đó không phải là khách hàng gọi đến mua xe, mà muốn bán xe.
    Kinh doanh ôtô cũ quay cuồng vì ế

    Các Salon ôtô vắng hoe vì không có người mua. Ảnh: M.N.

    Theo đại diện hệ thống Salon ôtô Hòa Bình, thông tin tăng nhiều loại phí đối với ôtô đã như một gáo nước lạnh dội vào thị trường ôtô vốn đã ảm đạm trong thời gian vừa qua. Nếu như trước đây, mỗi ngày ôtô Hòa Bình có thể bán được chục chiếc, thì hiện nay có ngày chỉ bán được 1-2 chiếc, thậm chí có hôm không bán được xe nào. Theo lý giải của ông Anh, kinh tế khó khăn, chính sách tiền tệ thắt chặt của nhà nước đã khiến nhu cầu mua xe ôtô giảm một cách đáng kể.

    “Có đến 80-90% người tiêu dùng mua xe là phải vay ngân hàng. Với việc thắt chặt vay vốn, thông tin tăng nhiều loại phí đã khiến thị trường ôtô trở nên ảm đạm, gần như đóng băng. Nhu cầu mua xe vì thế giảm một cách đáng kể. Đó là chưa kể nhiều người đã mua rồi nhưng muốn bán” - ông Anh nói.

    Anh Nguyễn Thành Dư, cán bộ kinh doanh Công ty CP Đầu tư phát triển và Thương mại Anh Dũng cho biết, từ khi có thông tin tăng nhiều loại phí thì lượng khách hàng giảm rõ dệt, nhiều người có ý định mua xe thì nay không dám mua nữa.

    Nếu như trước đây, trung binh một tháng Công ty bán được khoảng 20-30 xe, thì hiện nay mỗi tháng chỉ bán được 2-3 xe. “Thông thường vào những ngày thứ 7, chủ nhật, khách hàng đến xem xe rất đông. Nhưng từ khi có thông tin tăng nhiều loại phí thì khách hàng chỉ lác đác thôi. Họ đến xem rồi lại đi.” - anh Dư nói.

    Cũng theo anh Dư, số khách hàng liên hệ để bán xe tăng lên trong mấy ngày qua. Lý do là vì nhiều gia đình đã mua ôtô nhưng, nhưng nhu cầu đi lại ít. Hơn nữa, việc tăng nhiều loại phí khiến họ phải bỏ ra một khoản phí phát sinh thêm từ 2-2,5 triệu đồng mỗi tháng. Vì vậy, để giảm bớt gánh nặng này, họ đã tính đến phương án bán xe.
    Kinh doanh ôtô cũ quay cuồng vì ế

    Một Salon ôtô trên phố Trần Khát Chân phải đóng cửa. Ảnh: M.N.

    Để tồn tại, nhiều đơn vị kinh doanh ôtô đã phải cho nhân viên nghỉ việc, hoặc có ý định chuyển sang kinh doanh lĩnh vực khác. Tại Công ty CP Đầu tư phát triển và Thương mại Anh Dũng đã phải cho hai nhân viên nghỉ việc để giảm chi phí. “Nếu tình hình ế ẩm kéo dài, có lẽ chúng tôi phải chuyển hướng kinh doanh vì không thể chịu được nhiều khoản phí như: tiền thuê văn phòng, tiền lương nhân viên, tiền điện nước… tăng cao như hiện nay”, anh Dư cho biết.

    Tình trạng xa thải nhân viên, thu hẹp quy mô kinh doanh, thậm chí đã có Salon ôtô phải đóng cửa đang là thực tế của nhiều doanh nghiệp kinh doanh ôtô đã qua sử dụng hiện nay. Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, ngay tại phố Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đã xuất hiện một Salon ôtô phải đóng cửa do không bán được xe.

    Ông Hoàng Cường, Cty TNHH Phú Đạt - đơn vị chuyên nhập các dòng xe cao cấp cho biết, nếu tình trạng này kéo dài thêm 1-2 tháng nữa thì, không chỉ một Salon mà nhiều Salon ôtô sẽ đóng cửa: “Chưa bao giờ thị trường ôtô lại “nguội lạnh” như hiện nay. Có tháng chúng tôi phải bù lỗ do không bán được xe nào, mà những chi phí khác như thuê nhà, lương nhân viên... vẫn phải trả. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn thì chắc rằng sẽ phải đóng cửa”, ông Cường nói.
    Theo M.N
    Infonet
  4. nvht

    nvht Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    19/04/2010
    Đã được thích:
    3.217
    không thực hiện được giấc mơ: Đi xe hơi, uống bia ôm thì đành chấp nhận Đi xe ôm, uống bia hơi

Chia sẻ trang này