Giải trí cuối tuần: Vietnam Airlines vs. Lê Minh Khương (cái nhìn từ 1 thành viên f319 làm trong ngà

Chủ đề trong 'Giao Lưu' bởi Iaminblue, 23/04/2011.

6811 người đang online, trong đó có 942 thành viên. 09:42 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 35622 lượt đọc và 459 bài trả lời
  1. Iaminblue Thành viên gắn bó với f319.com

    Chào các bác,
    Cuối tuần giải trí 1 tý nhưng xin phép đề cập đến vụ việc này vì nó đang "nóng hổi" trên các trang báo mạng + báo viết cuối tuần và để anh em f319 có cái nhìn đúng đắn và rút kinh nghiệm trong việc đi máy bay, đặc biệt là trong dịp offline sắp tới. Do vậy, nên tôi xin phép các Mod được post bài bên này để anh em chú ý rút kinh nghiệm hơn (lẽ ra nên post bên mục Giao lưu)!

    Bản thân tôi làm trong ngành Kỹ thuật máy bay hơn 5 năm nay nên cũng nắm được kha khá vấn đề trong ngành hàng không!
    Cũng như ngành viễn thông, ngành hàng không là 1 ngành trọng điểm liên quan đến an ninh đất nước, nên nhà nước phải bảo hộ đến khi ngành đủ mạnh (theo cam kết WTO, VN sẽ mở cửa bầu trời vào năm 2018) trước sự cạnh tranh của các hàng nước ngoài! Các bạn thử tưởng tượng nếu toàn bộ các mạng viễn thông hiện nay mà bị kiểm soát bởi các công ty nước ngoài xem, rõ ràng an ninh đất nước sẽ bị đe doạ nghiêm trọng và ngành hàng không cũng vậy! Do vậy, từ giờ đến 2018, Vietnam Airlines đang cải tổ để có đủ sức cạnh tranh với các hãng nước ngoài vào năm mở cửa bầu trời này! Bản thân Vietnam Airlines đang có nhiều vấn đề như bất cứ 1 doanh nghiệp nhà nước nào khác!

    Về vụ việc đang diễn ra, với cái nhìn của 1 người trong ngành hàng không, tôi nhận thấy 1 số điểm sau mà dư luận đang hiểu rất sai:

    1. Lực lượng An ninh lên máy bay để cưỡng chế ông Khương xuống không phải là thuộc Vietnam Airlines (VNA) mà thuộc Tổng công ty Cụm cảng Hàng không miền Trung. Thuộc biên chế Vietnam Airlines chỉ là Tiếp viên và Cơ trưởng. Thế nên ông Khương kiện VNA là kiện sai đối tượng và chắc chắn ông sẽ thua.

    2. Về mặt kỹ thuật, khi máy bay đã đóng cửa chuyển bánh thì quyền quyết định cao nhất là cơ trưởng vì ông ta chịu trách nhiệm về tính mạng hơn 200 con người! Giai đoạn lăn bánh của máy bay là giai đoạn nguy hiểm nhất trong chuyến bay vì:
    - Chiếc máy bay lúc này chứa khoảng 15-20 tấn xăng (tuỳ hành trình ngắn hay dài).
    - Vận tốc cất cánh sẽ lên khoảng 200-300km/h, trọng tải máy bay lúc này khoảng 200-300 tấn (loại B777).
    - Người phi công cần sự tập trung tối đa, và họ căng thẳng nhất là lúc này. Các bạn tưởng tượng nếu có sự cố gì lúc này thì sẽ rất khó khăn trong việc phanh chiếc máy bay hơn 200 tấn với vận tốc hơn 200km/h lại, do đó uy hiếp đến tính mạng của hơn 200 con người. Nếu chiếc máy bay ko thể phanh kịp cũng như không đủ vận tốc cất cánh thì không khác gì 1 quả "bom xăng" khổng lồ!
    Chính vì thế mà cơ trưởng rất cần sự tập trung và có quyền tối cao trong mọi quyết định của 1 chuyến bay!

    3. Trên máy bay hoàn toàn không có camera, hộp đen chỉ ghi lại dữ liệu kỹ thuật của máy bay và ghi âm ở khoang lái, nên đừng yêu cầu bằng chứng về camera nhé!

    Do vậy, nhìn về toàn cục vụ việc Vietnam Airlines vs. Lê Minh Khương, các bạn nên tự hỏi thế này:
    - Máy bay đã chuyển bánh, chiếc cuống vé của ông Khương quan trọng hay tính mạng của hơn 200 con người quan trọng!
    - Trên máy bay, không phải là nơi phân xử đúng sai hay đòi quyền lợi cá nhân của riêng một sai cả. Có gì xuống mặt đất giải quyết.
    - Các bạn để ý ở Mỹ: nếu đi ôtô sai luật, cảnh sát tuý còi tấp vào lề đường và yêu cầu người lái đặt 2 tay lên vô lăng, nếu bước ra ngoài thì quay lưng lại giơ 2 tay lên trời. Nếu tay bạn khua lung tung trong xe, hoặc đút túi quần, cảnh sát có quyền bắn luôn, có gì xét sau! Giao thông đường bộ đã vậy, giao thông đường không còn khắt khe hơn rất nhiều!
    - Nếu ông Khương có kiện thì chắc chắn sẽ thua vì ông ta ko ý thức được hành vi của mình đã sai. Luật sư ông thuê ko hiểu rõ về luật Hàng không và đặc thù ngành hàng không nên đừng cứ tưởng luật sư là cãi được vụ này!

    Hàng không là ngành đặc thù, đơn giản là vì chiếc máy bay đang bay không thể dừng lại trên trời vì sự cố hay để giải quyết quyền lợi cá nhân cho bất cứ hành khách nào như đường bộ, hay đường sắt! Nếu bạn đòi quyền lợi cá nhân của bạn, bạn có thể uy hiếp tính mạng hàng trăm con người đi cùng bạn!
    Luật hàng không được viết riêng để bảo vệ tính đặc thù này, suy cho cùng cũng là bảo vệ tính mạng con người!

    Vì vậy, anh em f319 nếu offline bằng máy bay, khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh, thì phải thắt dây an toàn và ngồi đúng chỗ. Khi lên đến độ cao ổn định, tiếp viên sẽ báo cho các bạn, có thể bỏ dây an toàn và làm 1 số việc cá nhân! Có khúc mắc, bức xúc gì thì đừng to tiếng trên máy bay với tiếp viên, phi công, có gì thì chờ xuống đất giải quyết!

    Tôi biết chất lượng phục vụ của VNA cũng còn rất nhiều vấn đề và nhiều hành khách của mình cũng có ý thức rất kém! Nói chung là cả 2 bên đều phải cải thiện rất nhiều!

    Chúc ace f319 cuối tuần vui vẻ

    [r2)][r2)][r2)][r2)][r2)]
  2. vietsovpetro1

    vietsovpetro1 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/04/2010
    Đã được thích:
    504
    Ở ta hễ có tý chức là hay hạnh hoẹ lắm, nghe cái ngữ điệu "Tôi là người nhà nước" là hiểu rồi, cho nó sộ khám cho nhân dân nhờ.
  3. Iaminblue

    Iaminblue Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2007
    Đã được thích:
    1.841
    Cũng như dư luận nói chung, các trang báo mạng: dantri, Vnexpress....cũng ko hiểu đầy đủ về đặc thù ngành hàng không, nên có thể đang đưa tin ko khách quan!
    Tôi cũng ko bênh Vietnam Airlines đâu vì chất lượng phục vụ vẫn cần phải cải thiện rất nhiều! Nhưng trong vụ việc này, có thể sắp tới ông Khương sẽ Cục Hàng không bị phạt hành chính vì hành vi của của mình

    [-)[-)[-)[-)[-)
  4. quocdai307

    quocdai307 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/11/2009
    Đã được thích:
    4.034
    Nhà báo nói láo ăn tiền >:)
  5. biglie

    biglie Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    31/12/2009
    Đã được thích:
    2.676
    võ sư mà tưởng ngon cơm phỏng? cho ngay một quả đấm thép tung mỏ (*&@^$(*@&ƯY(*@^%@#

    =))
  6. Iaminblue

    Iaminblue Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2007
    Đã được thích:
    1.841
    Cơ trưởng là người nước ngoài, chỉ là hợp đồng thôi, ko phải nhà nước! Lúc đấy là 1 giờ sáng rồi, nó cũng muốn bay luôn để về sớm nghỉ ngơi, chứ muốn lôi thôi làm gì! Có điều ông Khương làm quá thì phải quay lại giải quyết thôi, rồi lại biên bản, tường trình này nọ, cũng mệt lắm, chả ai muốn
    ~X~X~X~X~X
  7. kisirong87

    kisirong87 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/04/2007
    Đã được thích:
    0
    Ông thì biết cái éo gì mà ra vẻ....

    Có những loại nguòi tỏ vẻ nguy hiểm thì éo bao giờ khách hàng là thượng đế một lũ K cộng tỏ vẻ bày đặt

    =))=))=))=))=))
  8. VnIndex2020

    VnIndex2020 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    04/03/2010
    Đã được thích:
    4.858
    Đánh khách hàng là sai bét rồi . Kiện tuốt VNA & bọn mặt đất, chúng nó cùng 1 nhà với nhau cả
  9. Iaminblue

    Iaminblue Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2007
    Đã được thích:
    1.841
    Có thể là vì sai mà ko biết mình sai, nói chung nhiều hành khách của mình hiện nay cũng vậy! Tiếp viên nhắc nhở tắt điện thoại di động thì vẫn cứ alô alô ơi ới, nhiều lúc bực phết đấy
    ~X~X~X~X~X
  10. VnIndex2020

    VnIndex2020 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    04/03/2010
    Đã được thích:
    4.858
    có cái cùi vé cũng không giải quyết êm được mà phải nhờ đến bọn mặt đất thì bọn tiếp viên máy bay cho nghỉ việc hết là vưà

Chia sẻ trang này