Giới thiệu cổ phiếu sắp niêm yết - NCT - Vị thế độc quyền dịch vụ mặt đất sân bay Nội Bài

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi nuhontrendinhfansipan, 07/01/2015.

6843 người đang online, trong đó có 352 thành viên. 10:29 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 5103 lượt đọc và 32 bài trả lời
  1. nuhontrendinhfansipan

    nuhontrendinhfansipan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/12/2013
    Đã được thích:
    177
    [​IMG]
    Sau bài viết về PPC :
    http://f319.com/threads/ppc-dong-yen-va-gia-dien.548558/page-3#post-12772717
    Hôm nay tôi xin được giới thiệu với mọi người một cơ hội đầu tư nữa. Cổ phiếu CTCP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài
    Với vị thế độc quyền cung cấp dịch vụ hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế nội bài, cửa ngỏ kinh tế của Miền Bắc, chúng tôi tin tưởng NCT sẽ tiếp tục tăng trưởng 15-20% trong thời gian tới. Hoạt đông kinh doanh tăng trưởng tốt, cổ tức khủng vẫn là điểm hấp dẫn nhất đối với nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu NCT.
    ( Các bạn xem thêm :
    Kỳ I : Bức tranh chung ngành dịch vụ hàng không (tại eBroker.vn
    )

    Hoặc
    Kỳ I : Bức tranh chung ngành dịch vụ hàng không (tại vfpress))
    Thông tin cơ bản
    - Ngành: Dịch vụ hàng không
    - Địa bàn hoạt động: Cảng hàng không Nội Bài, Hà Nội
    Vị trí trong ngành
    NCT là công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, chiếm 83% thị phần hàng hóa nội địa và 88% thị phần hàng hóa quốc tế tại Nội Bài. Mục tiêu của công ty là giữ vững thị phần ở mức 80-85% trong 5 năm tới.
    Khách hàng của công ty hiện có 25 hãng hàng không đang khai thác tại sân bay Nội Bài và trên 200 công ty đại lý giao nhận hàng hóa.
    [​IMG]
    Cơ cấu cổ đông của NCT khá tập trung: Việt Nam Airline, Vietfracht, NASCO và Công đoàn VN Airlines là những cổ đông sáng lập của NCT và nắm giữ khoảng 67,5% cổ phần của NCT. Trong đó, VN Airline, hãng hàng không quốc gia Việt Nam sở hữu 55%.
    Điểm nhấn đầu tư
    - Vốn đầu tư ít, tỷ suất lợi nhuận cao, cổ tức cực kỳ hấp dẫn
    - Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không bùng nổ
    [​IMG]

    Hiện nay, vận tải hàng hóa tại Việt Nam vẫn phụ thuộc vào vận tải đường bộ, chiếm trên 70% sản lượng vận chuyển hàng năm; tuy nhiên vận tải hàng không cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Theo IATA, ngành hàng không đóng góp 6 tỉ đô la Mỹ cho GDP Việt Nam và tạo ra hơn 230.000 việc làm cho người dân trong giai đoạn 2008-2013. Theo ông Phạm Ngọc Minh - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, lượng ghế cung ứng trung bình mới chỉ đạt 5,4 người dân/ghế, thấp hơn với quốc gia xếp vị trí liền kề là Philippin hiện đang là 3,2 người dân/ghế. Thị trường hàng không Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển. Tỉ lệ hành khách đi máy bay đã tăng cao liên tục trong nhiều năm trở lại đây, cụ thể lượng khách nội địa chọn máy bay làm phương tiện di chuyển đã tăng 21,5% trong 2013 và ước tăng 20,5% trong 2014, đạt 17,5 triệu khách.
    Theo cục hàng không Việt Nam, Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng là ba cảng hàng không nhộn nhịp và năng động nhất nước. Trong 2013, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Nội Bài tăng trưởng trên 24% so với 2012, chủ yếu do sản lượng hàng hóa xuất - nhập của Sam Sung tăng trưởng vượt trội, tăng 42,2% so với cùng kỳ và chiếm đến 34% tổng lượng hàng quốc tế tại Nội Bài.
    Với sự mở rộng của Sam Sung (Sam Sung Thái Nguyên 6,85 tỷ USD), LG (dự án mở rộng nhà máy Hải Phòng trị giá 1,5 tỷ USD) tại khu vực Miền Bắc, sự dịch chuyển của các nhà máy Nokia từ Trung Quốc, Hungary, Mexico sang Việt Nam,sản lượng vận chuyển hàng không tại Nội Bài nhiều khả năng vẫn tiếp tục tăng trưởng cao ít nhất từ 3-5 năm nữa. Tiềm năng tăng trưởng của NCT là rất lớn.
    - Doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng cao, ổn định
    [​IMG]


    Doanh thu và lợi nhuận của NCT tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm gần đây với tốc độ tăng trưởng kép lần lượt là 32% và 24%, cao hơn tốc độ tăng trưởng kép sản lượng là 18% cho thấy hiệu quả kinh doanh vượt trội của NCT. Đáng chú ý trong 2013, HĐKD của NCT khởi sắc do sản lượng hàng hóa XNK của Samsung tăng trưởng mạnh. Tính riêng trong 2013, sản lượng phục vụ của NCT tăng 27% trong khi DT tăng đến 35%, LNST và EBITDA còn tăng trưởng mạnh hơn với tỷ lệ 41% và 63%.
    Nguyên nhân chủ yếu là do NCT dịch chuyển cơ cấu hàng hóa vận chuyển, tăng phục vụ hàng quốc tế (khách hàng chính là Samsung) và giảm phục vụ hàng nội địa. Sản lượng hàng quốc tế tăng 33% trong 2012, tăng 40% trong 2013 trong khi sản lượng hàng nội địa giảm 17,7% trong 2012 và giảm tiếp 7,9% trong 2013.
    Việc giảm phục vụ hàng nội địa một phần do cơ sở vật chất, mặt bằng của NCT không đáp ứng đủ nhu cầu mà hàng quốc tế có tỷ suất lợi nhuận cao hơn nên NCT chú trọng phục vụ hàng quốc tế. Thị phần của công ty theo đó cũng giảm từ 98% hàng nội địa và 96% hàng quốc tế năm 2012 xuống còn 83% và 86% năm 2013. Để đảm bảo năng lực phục vụ nhu cầu ngày càng tăng và giữ thị phần, NCT đã đầu tư kho hàng nhập quốc tế NCT3 trong 2013 và có kế hoạch đầu tư thêm kho hàng NCT4 từ 2015.
    [​IMG]
    Nhu cầu vận chuyển qua đường hàng không vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh "ăn theo" sự phát triển của các đại gia công nghệ lớn trên thế giới tại Việt Nam. Đồng thời, tôi tin rằng các dự án mở rộng của NCT sẽ giúp công ty duy trì tốc độ tăng trưởng cao từ 15-20% về sản lượng và từ 14-24% về doanh thu trong ít nhất 3 năm tới.
    - Tỷ suất sinh lợi cực kỳ vượt trội, ROE > 60%, ROA > 50%
    [​IMG]

    NCT có suất sinh lợi "rất đáng thèm khát" so với các doanh nghiệp đang niêm yết hiện nay; ROA dao động từ 59-87%, ROIC dao động từ 53%-70% và ROE vào khoảng 67%-87%. Đáng chú ý, song song với dịch chuyển cơ cấu hàng hóa phục vụ, tỷ suất lợi nhuận của NCT cũng cải thiện mạnh trong 2013, ROA, ROIC, ROE tăng từ 16-28 điểm % so với 2012, lần lượt đạt 87%, 70% và 89% --> hiếm có doanh nghiệp nào có tỷ suất lợi nhuận trên vốn cao như NCT.
    Với đặc thù là doanh nghiệp dịch vụ, quy mô tổng tài sản của NCT chỉ chiếm 0,5% trong tổng tài sản VN Airlines, quy mô doanh thu của NCT chỉ chiếm 0,8% VN Airlines, tuy nhiên LNST của NCT tương đương 95% LNST hợp nhất của VN Airlines. Xét về khả năng sinh lợi, tỷ suất lợi nhuận của NCT vượt xa con số ROA từ 0,5-2%, ROE từ 0-1%, ROIC từ 0,9-1,3% của VN Airlines. So với các công ty con khác của VN Airlines, NCT là công ty có ROE cao nhất, theo sau là các công ty như Cty Dịch vụ hàng hóa TSN, Cty giao nhận hàng hóa Vinako, Công ty suất ăn Hàng không Việt Nam, NASCO, Cty suất ăn hàng không Nội Bài ....
    Tỷ suất lợi nhuận so với doanh thu của NCT cũng ở mức cao, trên 50% trong 5 năm gần đây. Mặc dù các chỉ tiêu đều có xu hướng giảm dần từ 2009-2012, tuy nhiên đã có dấu hiệu hồi phục mạnh từ 2013. Tôi cho rằng các tỷ lệ trên sẽ giảm nhẹ trong những năm tiếp theo do NCT tăng đầu tư vào tài sản cố định, tuy nhiên đầu tư là cần thiết để NCT tăng khả năng phục vụ khách hàng, thúc đẩy tăng trưởng của công ty trong dài hạn.
    -Tỷ lệ cổ tức "ngất ngưỡng"
    [​IMG]


    NCT duy trì chính sách cổ tức rất cao, từ 128-236% mỗi năm trong 5 năm gần đây; hầu hết là cổ tức bằng tiền mặt trừ 2013 do công ty cần tăng vốn để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên cổ tức tiền mặt năm 2013 vẫn ở mức cao 70%.
    Trong những năm tiếp theo, do số lượng cổ phiếu tăng mạnh từ 9,6 triệu cổ phiếu lên 24,5 triệu cổ phiếu cho nên cổ tức tiền mặt/mỗi cổ phần sẽ không quá cao như những năm trước. Tuy vậy chúng tôi cho rằng khả năng chi trả cổ tức vào khoảng 10.000 đồng/cp là khả thi.
    Đối với nhà đầu tư, NCT hội tụ đủ các yếu tố như tăng trưởng cao, tỷ suất lợi nhuận cao, và trả cổ tức hấp dẫn.
    Kế hoạch mở rộng
    Công ty cho biết, mặt bằng của NCTS tại Nội Bài bị thu hẹp do phải bàn giao nhà kho cũ để đầu tư xây dựng nhà ga.Mặt bằng SXKD của NCT hiện tại như sau:
    [​IMG]
    NCT đã đầu tư xong kho hàng quốc tế NCT3 vào tháng 6/2014, nâng tổng mặt bằng SXKD của NCT lên khoảng 24.000 m2. Ngoài ra, NCT đang làm việc với Cục hàng không, cảng vụ hàng không Miền Bắc để xin thêm mặt bằng phục vụ HĐSXKD của công ty tại Nội Bài, gồm có:
    - Dự án xin mặt bằng và cải tạo mặt bằng trong sân đỗ tàu bay dùng để tập kết trang thiết bị (3.000 m2)
    - Dự án xin mặt bằng tại lô đất số 8 xây dựng công trình phụ trợ, hỗ trợ SX (1.200 m2)
    - Dự án xin mặt bằng tại lô đất số 4 để xây dựng kho hàng hóa NCT4 (69.000m2): theo kế hoạch dự án này sẽ được khởi động từ 2015.
    Vốn không phải là vấn đề lớn đối với NCT, nhiều khả năng công ty sẽ sử dụng lợi nhuận giữ lại để đầu tư cho các dự án mở rộng này.
    [​IMG]
    Phân tích tài chính
    - Không vay nợ, tiền mặt dồi dào
    NCT có cơ cấu tài sản khá lành mạnh, tài sản ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn, không vay nợ và chỉ sử dụng VCSH.
    Tiền mặt của NCT khá dồi dào mặc dù hàng năm trả cổ tức cho cổ đông phần lớn lợi nhuận đạt được trong năm. Tiền mặt và đầu tư tài chính ngắn hạn (gửi ngân hàng) chiếm đến trên 60%-75% trong tổng tài sản của NCT mỗi năm.
    Một điểm đáng lưu ý là các khoản phải thu có dấu hiệu tăng qua các năm. Tỷ trọng khoản phải thu trong tổng tài sản tăng từ 7% năm 2010 lên 22% năm 2013 chủ yếu do phải thu khách hàng tăng mạnh và tăng trả trước cho người bán trong giai đoạn đầu tư kho hàng hóa mới NCT3 năm 2013.
    [​IMG]
    Định giá và khuyến nghị
    [​IMG]


    eB cho rằng cổ tức của NCT trong 2014 và 2015 sẽ giảm xuống đáng kể do việc tăng vốn vừa qua. Tuy nhiên, tỷ lệ này sẽ vẫn được duy trì ở mức cao. Do đó, tôi nghĩ rằng phương pháp định giá DCF sẽ phù hợp hơn với cổ phiếu.
    Theo lịch sử doanh nghiệp, do việc chia cổ tức khá nhiều nên giá trị sổ sách của doanh nghiệp các năm không cao. eB cho rằng giá trị sổ sách doanh nghiệp không đủ ý nghĩa để phản ánh giá trị cổ phiếu nên tôi không dùng P/B trong phương pháp Mutiple, nhưng vẫn sử dụng P/E để tìm giá trị cổ phiếu, P/E dùng để so sánh trong bài viết sử dụng P/E của trung bình các doanh nghiệp trên thế giới ở mức 14.14.
    Giá trị cổ phiếu được tìm ra như sau :
    [​IMG]
    Khiến nghị :
    Ngày thứ năm - 08/01/2014 - NCT sẽ được niêm yết 24.920.934 cổ phiếu tại HSX với giá tham chiếu 75,000 đ/cp với biên độ dao động là +/-20% trong ngày giao dịch đầu tiên.
    Với vị thế doanh nghiệp tại thị trường dịch vụ hàng hóa sân bay Nội Bài, với tốc độ tăng trưởng đã thể hiện trong quá khứ, với tỷ lệ cổ tức khủng doanh nghiệp chi trả. Cùng với những dự phóng tài chính vừa thực hiện. eB kiến nghị nhà đầu tư xem xét mua vào quyết liệt cổ phiếu.
    NHATVECHAI, lovontuananhtocontap thích bài này.
    NHATVECHAI đã loan bài này
  2. cao thu co don

    cao thu co don Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/09/2014
    Đã được thích:
    1.236

    chú có hàng từ OTC con NCT này ah ??? a chờ đợi ngày chào sàn con này từ lâu rồi ; nhưng lỡ nhịp với con NCT này !

    chờ ngày mai xem sao !
  3. NGUYENCHUONG1

    NGUYENCHUONG1 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    13/06/2014
    Đã được thích:
    1.880
    MAi bất ngờ có giá sàn
    nuhontrendinhfansipan thích bài này.
  4. THEP VIET Y

    THEP VIET Y Thành viên quen thuộc Not Official

    Tham gia ngày:
    18/06/2014
    Đã được thích:
    20
    cho e hỏi ngu 1 tý, ngày mai e tính đua trần con này nhưng e chỉ đặt được giá trần 80k, tk của e ở CKBV.
  5. dautuchuyennghiep2

    dautuchuyennghiep2 Thành viên rất tích cực Not Official

    Tham gia ngày:
    06/10/2014
    Đã được thích:
    99
    lý do có giá sàn hả nguyen chuong
    --- Gộp bài viết, 07/01/2015, Bài cũ: 07/01/2015 ---
    con này chỉ sợ ko có thanh khoản thôi
  6. cavangcon

    cavangcon Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2009
    Đã được thích:
    10.243
    Chỉ có 5 triệu cp bên ngoài
  7. Krystolize

    Krystolize Thành viên quen thuộc Not Official

    Tham gia ngày:
    05/01/2015
    Đã được thích:
    5
    hót đây
  8. dautuchuyennghiep2

    dautuchuyennghiep2 Thành viên rất tích cực Not Official

    Tham gia ngày:
    06/10/2014
    Đã được thích:
    99
    NCT là doanh nghiệp mới thành lập từ năm 2005, do đó các năm trước công ty đều được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi. Tuy nhiên, năm 2014 là năm cuối cùng mà NCT được hưởng mức thuế suất ưu đãi 20%, đến năm 2015 mức thuế suất mà công ty phải chịu là 22%.
    Rủi ro cạnh tranh: Trong hiện tại, thị phần phục vụ hàng hóa của NCT chiếm khoảng 85% tại cảng hàng không Nội Bài. Tuy nhiên, từ cuối năm 2013, Trung tâm dịch vụ ga hàng hóa Nội Bài (ACS) đã mở rộng mặt bằng hoạt động phục vụ hàng hóa, đồng thời dự kiến trong năm 2015, tại cảng hàng không Nội Bài sẽ có thêm công ty phục vụ hàng hóa ALSC làm gia tăng mạnh áp lực cạnh tranh tại khu vực này.
    Về môi trường cạnh tranh
    Theo nghị định số 140/2007/NĐ-CP của Chính phủ, đến năm 2014 sẽ chấm dứt hạn chế
    trong tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài vào các doanh nghiệp Logistics kinh
    doanh các dịch vụ kho bãi, dịch vụ đại lý vận tải và các dịch vụ bổ trợ khác. Như vậy,
    các doanh nghiệp Logistics có thể thành lập công ty có 100% vốn nước ngoài. Điều này
    sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp trong nước, trong đó có Công ty Cổ
    phần dịch vụ hàng hoá Nội Bài, do các công ty nước ngoài luôn có lợi thế rất lớn về
    tiềm lực tài chính cũng như khoa học kĩ thuật, năng lực và kinh nghiệm quản trị.
    vì vậy mà nó sẽ ko còn thơm và ngon đâu
    nuhontrendinhfansipan thích bài này.
  9. Tieuvansau

    Tieuvansau Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/10/2013
    Đã được thích:
    147
    NCT thì muốn mua trong 2 phiên đầu tiên cũng khó :confused:. Nhỏ lẻ thì chắc chỉ mua được giá trên 100 thui bác!
  10. coxetang

    coxetang Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/07/2010
    Đã được thích:
    1.936
    còn hàng đâu mà mua. hàng hot. đúng là nhạc của tui

Chia sẻ trang này