HAX - Ông Vua Ngành Ôtô Đã Trở Lại?

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi CaponeAl, 28/05/2024.

4684 người đang online, trong đó có 384 thành viên. 20:44 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 1472 lượt đọc và 6 bài trả lời
  1. CaponeAl

    CaponeAl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/02/2023
    Đã được thích:
    9
    HAXACO - Ông vua xe sang có bước ngoặt chuyển mình


    Có cơ hội tham gia DHĐCĐ HAX từ giấy ủy quyền của người quen, tôi vô tình thấy con này khá thú vị. Từ đó, tôi theo dõi con này đến giờ. Vì sao tôi chú ý: Vì ngay cả lúc thị trường sập hồi cuối tháng 4, HAX vẫn giữ được đà tăng trưởng

    Tôi note lại những điểm chính để các đồng môn tiện theo dõi trong bài luôn:

    1. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2024: 200 tỷ

    2. Nội dung mà ĐHĐCĐ thông qua
    Chia cổ tức bằng tiền mặt 3% vốn điều lệ
    Phát hành CP cho cổ đông hiện hữu (Dự kiến 140.1 tỷ), tỷ lệ phát hành 15%
    Đầu tư góp vốn, mua cổ phần các công ty có tiềm năng phát triển (thấp hơn 200 tỷ)

    3. Tình hình về giá cả, nhu cầu thị trường xe:
    a) Kinh doanh xe (chiếm 86% tổng doanh thu 2023)
    - Xe Merc (40% thị phần của thị trường Việt Nam)
    o Giá cả vẫn đang giảm do cạnh tranh với các hãng xe khác
    o Nhu cầu chưa phục hồi (Những tháng đầu năm chỉ bán được 1,2 chiếc/tháng, đến tháng 3 mới bắt đầu nhen nhóm phục hồi trở lại)
    - Xe MG (Dự kiến chiếm 40% thị phần thị trường Việt Nam): Động lực tăng trưởng trong năm 2024. Doanh số tiêu thụ xe MG toàn thị trường VN được đánh giá đang tiêu thụ tốt:
    o Tháng 1: Bán 1600 xe MG
    o Tháng 3: Target trên 1,000 xe/tháng
    ** Tức tháng 1 và tháng 3 HAX bán được tầm 640 và 400 chiếc

    4. Tình hình của thị trường xe trong năm 2024
    - Tiêu thụ xe sang vẫn đang còn khó khăn, Thị phần xe Merc không còn tăng trưởng thêm được nữa (vẫn giữ vững 40% trong những năm qua).
    - MG là câu chuyện trong năm nay.
    - Hiện tại đang có 10 đại lý MG (5 đại lý đã đưa vào hoạt động, 5 đại lý còn lại dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm nay).
    o Mỗi đại lý cam kết bán từ 600-1000 xe/năm (1000 là ở các đại lý có quy mô lớn).
    o Margin từ bán xe MG > 2% (vì 2% chỉ dành cho các đại lý nhỏ, MG store của Haxaco có quy mô lớn nên sẽ có mức Margin cao hơn, không công bố con số chi tiết).

    5. HAX đã trải qua giai đoạn xấu nhất chưa
    Quan điểm cá nhân tôi nghĩ là rồi, vì:
    - 2023: Nhu cầu tiêu thụ thấp + Chi tiền vào đầu tư xây dựng các đại lý (VND20b/đại lý) -> LNTT thấp.
    - 2024: Chairman tiết lộ LNTT trong 1Q24 đã đạt trên 50 tỷ – Đạt được ¼ kế hoạch LNTT trong năm 2024.
    - Về mảng kinh doanh ô tô:
    o Xe Merc, đến tháng 3 mới dần phục hồi trở lại, nhưng chưa quá tự tin về phục hồi mạnh mẽ trong năm nay.
    o Xe MG, cuối năm ngoái BOD của HAX đã đến Thượng Hải để họp với SAIC – chủ thương hiệu của MG – cho thấy chiến lược đẩy mạnh dòng xe này trong thời gian tới (Chairman giải thích các dòng xe khác như Huyndai, Toyota cạnh tranh khó khăn, nên việc ký kết độc quyền với MG sẽ tạo đột phá).

    6. Tại sao lại nên mua HAX
    - Mảng kinh doanh xe: BOD tiết lộ hơn 50% doanh thu trong 1Q24 này đến từ các công ty con (đại lý ô tô phân phối thương hiệu MG và VinFast, nhưng Vinfast bác Chairman bảo lợi nhuận không quá đáng kể nên chủ yếu đến từ MG) -> MG sẽ là main driver của HAX trong năm nay.
    - Thu nhập khác: Hiện HAX đang có miếng đất 6000m2 tại 57B Võ Văn Kiệt đã có sổ, pháp lý đầy đủ (được thu mua lại từ dân cư, không phải đất dự án) -> Chờ thị trường BĐS hồi phục sẽ bán. Miếng đất này cũng không vay NH để mua nên cũng không phải chịu áp lực liên quan đến trả lãi.

    ** Định giá:
    Tôi đánh giá doanh thu 2024 của HAX tầm 5,600 tỷ (ngang doanh thu trong giai đoạn 2020-2021).
    LNST tôi đánh giá đạt khoảng 112.7 tỷ (+205% YoY).
    Giá mục tiêu đến cuối năm: quanh vùng giá 20,000 (Quanh vùng đỉnh tháng 4 năm 2022).

    Thắc mắc gì anh em cứ trao đổi, thảo luận nhé, vẫn luôn rộng mở nhiều luồng ý kiến từ anh em !
  2. DragonGate

    DragonGate Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/11/2015
    Đã được thích:
    4.757
    xe mẹc vẫn có chất riêng >:D<
    CaponeAl thích bài này.
  3. CaponeAl

    CaponeAl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/02/2023
    Đã được thích:
    9
    Chuẩn bác ơi kk, mà Mẹc thì HAX từ lâu cũng đã chiếm gần như tối đa thị phần dc cho phép r, nên hướng đi sang xe MG tôi thấy cũng ổn hơn. Với cả sắp tới nhiều dòng xe MG cũng về VN, giá xe cũng tương đối rẻ nên kỳ vọng boost doanh thu HAX lên :)).
    DragonGate thích bài này.
  4. LonelyWofl

    LonelyWofl Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    14/01/2018
    Đã được thích:
    253
    Thông tin 20 tỷ / đại lý là Chairman nói hay bác ước tính? Doanh thu năm 2024 mà bằng 2021 thì em đi đầu xuống đất bác ah. :D
    CaponeAl thích bài này.
  5. CaponeAl

    CaponeAl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/02/2023
    Đã được thích:
    9
    Cost 20 tỷ / đại lý là bác chairman trong DHĐCĐ nói á bác.

    Còn doanh thu thì theo ý kiến chủ quan của tôi kỳ vọng như thế là do đến từ xe MG bác ạ.

    Vì theo bác Chairman, 1 đại lý mục tiêu KPI cho xe MG tầm 700 - 1000 xe / năm. Thời điểm tôi check thì tầm khoảng 5 đại lý. Tôi dựa vào số này, cùng với số liệu doanh thu kinh doanh xe của quá khứ để tích hợp lại.

    Ừ, như doanh thu khoảng 5,600 tỷ thì chủ quan tôi cũng có vẻ hơi tích cực thật, nhưng biết đâu kỳ tích lại xảy ra bác nhỉ :D.

    ** Base case trước đó tôi để LNST HAX tầm 98 tỷ thì mấp mé giá cp ngang 20,000 á bác.
    Last edited: 28/05/2024
  6. LonelyWofl

    LonelyWofl Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    14/01/2018
    Đã được thích:
    253
    Hơi tích cực quá bác ah.
  7. DragonGate

    DragonGate Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/11/2015
    Đã được thích:
    4.757
    Hàng này nó có cái khí chất riêng, hơn là mấy con hàng chợ búa MWG, MSN, chúc mừng ae nắm giữ, target 24

Chia sẻ trang này