HHC, HNF sở hữu hơn 40.000m2 đất vàng nội đô

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi leminh02, 30/05/2017.

5420 người đang online, trong đó có 45 thành viên. 04:17 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
Chủ đề này đã có 1401 lượt đọc và 15 bài trả lời
  1. leminh02

    leminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/02/2006
    Đã được thích:
    1.071
    Đây là lý do vì sao cổ phiếu bánh kẹo luôn được các tổ chức, cá nhân tranh nhau mua:

    - CTCP bánh kẹo Hải Hà (HHC): ngoài thương hiệu bánh kẹo Hải Hà lâu đời, công ty còn sở hữu hơn 24.000m2 đất vàng Trương Định
    http://s.cafef.vn/hhc-217636/bong-nhien-chi-ngan-ty-mua-doanh-nghiep.chn

    - CTCP bánh kẹo Hữu Nghị (HNF): ngoài thương hiệu bánh kẹo Hữu Nghị lâu đời, và là công ty nội địa có doanh thu lớn thứ nhì Việt Nam, HNF còn sở hữu 17.000m2 đất vàng Định Công
    http://s.cafef.vn/hnf-223754/thuc-p...im-doi-tac-chuyen-doi-du-an-122-dinh-cong.chn

    =>
    Cổ phiếu bánh kẹo luôn ngọt ngào. Đó là lý do vì sao các tổ chức lớn, bé tranh nhau thâu tóm bằng được những doanh nghiệp bánh kẹo!
  2. ThichCoBac

    ThichCoBac Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/11/2014
    Đã được thích:
    3.386
    Mua CP bánh kẹo vì đất??? Liên quan quá :))
  3. leminh02

    leminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/02/2006
    Đã được thích:
    1.071
    Ông Trịnh Trung Hiếu - Chủ tịch HĐQT - đăng ký mua 1.700.000 CP

    - Tên cá nhân thực hiện giao dịch: Trịnh Trung Hiếu
    - Chức vụ hiện nay tại TCNY: Chủ tịch HĐQT
    - Mã chứng khoán: HNF
    - Số lượng cổ phiếu nắm giữ trước khi thực hiện giao dịch: 3.255.525 CP (tỷ lệ 16,28%)
    - Số lượng cổ phiếu đăng ký mua: 1.700.000 CP
    - Mục đích thực hiện giao dịch: Tăng tỷ lệ cổ phiếu nắm giữ
    - Phương thức giao dịch: Thỏa thuận và khớp lệnh
    - Ngày dự kiến bắt đầu giao dịch: 30/05/2017
    - Ngày dự kiến kết thúc giao dịch: 28/06/2017.
    --- Gộp bài viết, 30/05/2017, Bài cũ: 30/05/2017 ---
    Sở hữu HHC, HNF có nghĩa được 2 thứ rất lớn: đó là những công ty bánh kẹo có thương hiệu lâu đời với kinh doanh tăng trưởng ổn định và khuyến mãi thêm mảnh đất vàng ngàn tỷ. Mua 1 mà được 2. Thế nên mới phải tranh nhau.
    leminh02 đã loan bài này
  4. leminh02

    leminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/02/2006
    Đã được thích:
    1.071
    Cô đặc, hàng trôi nổi ít, tổ chức lớn bé tranh nhau mua, đó là những vị ngọt đem lại của cổ phiếu bánh kẹo.
    --- Gộp bài viết, 30/05/2017 ---
    3 cổ phiếu bánh kẹo duy nhất là BBC, HHC, HNF đang niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam có một điểm chung nhất, đó là vốn nhỏ (từ 150-200 tỷ) với lượng cổ phiếu rất cô đặc, thanh khoản thấp do các tổ chức, cổ đông lớn, nhà nước và nay bắt đầu về tay các đại gia, nội bộ công ty thu gom hết.
  5. caoboichoichung

    caoboichoichung Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/05/2017
    Đã được thích:
    21
    Sau khi thanh tra các dự án nghìn tỷ thua lỗ ở Bộ công thương, sắp tới sẽ là việc quản lý, thâu tóm các khu đất vàng. Vì thế có đất vàng cũng phải đợi một thời gian dài nữa.
  6. leminh02

    leminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/02/2006
    Đã được thích:
    1.071
    Ngắn gọn thế này, đất vàng là của doanh nghiệp rồi, ai nắm được DN là nắm được đất vàng. Vừa được cả doanh nghiệp bánh kẹo mà vừa được cả đất vàng.
    --- Gộp bài viết, 30/05/2017, Bài cũ: 30/05/2017 ---
    Tháng 6 tới đây, cả HNF và HHC sẽ cùng tổ chức ĐHCĐ thường niên 2017, sau khi Nhà nước thoái sạch vốn tại HHC và HNF, dự báo đại hội sắp tới sẽ có nhiều cái tên mới, nhiều sự thay đổi, trong tương lai sẽ có nhiều ông chủ mới tại hai công ty này.
  7. leminh02

    leminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/02/2006
    Đã được thích:
    1.071
    Bánh kẹo Hải Hà tiền thân là một xưởng sản xuất nước chấm và nước tương được thành lập từ cuối năm 1960. Sau hơn 55 năm phát triển, Hải Hà trở thành một trong những đơn vị sản xuất bánh kẹo lớn nhất cả nước. Năm 2016, Bánh kẹo Hải Hà đạt gần 855 tỷ đồng doanh thu bán hàng và hơn 42 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Giá trị xuất khẩu các mặt hàng bánh kẹo đạt hơn 3 triệu USD. Thu nhập bình quân người lao động đạt hơn 7,6 triệu đồng mỗi tháng.

    Theo nhận định của giới đầu tư, điểm hấp dẫn nhất tại doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo lâu năm của Hà Nội được cho là nằm ở khu "đất vàng" có diện tích 2,2ha tại số 25-27 Trương Định.

    http://www.baomoi.com/nu-dai-gia-ch...h-keo-hai-ha-bi-phat-125-trieu/c/22274461.epi
  8. leminh02

    leminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/02/2006
    Đã được thích:
    1.071
    Tư nhân thâu tóm Hải Hà, Hữu Nghị: Chia lại thị phần bánh kẹo

    Việc Hữu Nghị và Hải Hà về tay các nhà đầu tư cá nhân “bí ẩn” được cho là sự cởi trói cho hai doanh nghiệp này trên đường vươn tới vị thế thống lĩnh thị trường bánh kẹo nội.

    Những ngày cuối tháng 3/2017, 4 nhà đầu tư cá nhân đã chi ra hàng trăm tỷ đồng để sở hữu cổ phần chi phối của Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà (mã chứng khoán: HHC) và Công ty cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị (mã chứng khoán: HNF), sau khi Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) - công ty mẹ của cả 2 đơn vị trên đăng ký thoái toàn bộ lượng cổ phiếu đang sở hữu.

    Trong đó, ông Vũ Hải và bà Nguyễn Thị Duyên đã trở thành người chủ mới của Hải Hà với sở hữu lần lượt 23,74% và 50,94% vốn điều lệ. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dũng và ông Lưu Thanh Tâm đã sở hữu 20% và 10% tại Hữu Nghị.

    Cởi trói

    Năm 2014, ông lớn trong ngành bánh kẹo Việt là Công ty cổ phần Kinh Đô đã về tay Tập đoàn Mondelēz International (Mỹ). Kinh Đô phải mất ít một năm để chuyển giao mọi thứ cho chủ mới, nên điều chưa tác động mạnh đến thị trường. Đó là thời cơ để các công ty bánh kẹo chiếu dưới như Hữu Nghị, Hải Hà, Bibica, Tràng An, Hải Châu, Phạm Nguyên… bật lên. Có thể không qua mặt được Kinh Đô, nhưng họ cũng thu hẹp khoảng cách. Song không có tên tuổi làm được điều đó, nhất là đối với những doanh nghiệp nhà nước vẫn nắm cổ phần chi phối như Hải Hà và Hữu Nghị.

    Điều đáng tiếc nhất đối với ông Trịnh Trung Hiếu, Chủ tịch HĐQT Hữu Nghị là trong thời gian đó, Công ty bị cơ chế nhà nước bó chân, bó tay, không bung ra được. “Nếu thuộc sở hữu tư nhân, Hữu Nghị sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để đầu tư cho thương hiệu và thị trường để vị thế của Công ty sẽ cao hơn”, ông Hiếu từng chia sẻ với các nhân viên của Công ty.

    Giờ đây, mọi chuyện sẽ khác. Mặc dù các cổ đông chưa lộ diện chính thức, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường, nhưng các nhân sự tại đây như mở cờ trong bụng vì được cởi trói nhiều thứ. Đại diện Hữu Nghị khẳng định, trong vòng 1-2 năm tới, chiến lược hoạt động của Công ty chưa có nhiều thay đổi và nếu có thì chắc chắn sẽ theo chiều hướng tích cực, các quyết sách sẽ nhanh hơn.

    “Trong giai đoạn trước, theo cơ chế nhà nước, từ chỉ tiêu, chỉ số kinh doanh đều buộc phải tăng trưởng, Công ty phải đóng thuế, nộp ngân sách đều đặn mỗi năm và không có cơ hội đầu tư nhiều. Giờ mọi cái sẽ thông thoáng hơn. Chắc chắn trong thời gian tới, sẽ có thay đổi chiến lược hoạt động, tập trung phát triển thị trường”, đại diện Hữu Nghị cho biết.

    Có mặt trên thị trường 20 năm qua, Hữu Nghị nổi tiếng với bánh mứt kẹo, bánh trung thu. Ngay từ lúc mới thành lập, doanh thu của Công ty mới chỉ bằng 1/10 của Kinh Đô, nhưng lãnh đạo Hữu Nghị đã đặt tham vọng phải vùng lên, đạt được vị trí sau Kinh Đô.

    Thực tế, nếu so sánh về doanh thu, Hữu Nghị chỉ đứng sau Kinh Đô, với doanh thu năm 2016 đạt 1.446 tỷ đồng. Khi bánh kẹo Kinh Đô thuộc về Tập đoàn Mondelēz International, Hữu Nghị trở thành doanh nghiệp nội đứng đầu về doanh thu, chiếm thị phần 8% trong toàn ngành. Trong đó, sản phẩm mạnh nhất là bánh trứng nước và bánh Tipo, bánh ruốc nhân mặn. Mục tiêu thời gian tới của Công ty là củng cố vững chắc vị trí số 2 trên toàn thị trường bánh kẹo và vị thế số 1 trong số các doanh nghiệp nội.

    Tuy nhiên, điểm hạn chế của Hữu Nghị là thị trường chủ yếu ngoài Bắc. Mặc dù Công ty đã “Nam tiến” từ năm 2008, song Công ty mới chỉ thực sự đặt quyết tâm vài năm trở lại đây, với việc đầu tư nhà máy quy mô sản xuất hiện đại tại Bình Dương. Đại diện này thừa nhận, việc “đánh chiếm” thị trường trong Nam là thách thức rất lớn đối với Hữu Nghị. Mức độ tiêu dùng trong Nam cao hơn ngoài Bắc, nhưng Hữu Nghị thâm nhập hơi muộn, văn hoá tiêu dùng khác biệt, không có nhân sự tốt để triển khai. Đó là chưa kể, thị trường trong Nam là cái nôi của các công ty bánh kẹo, họ Bắc tiến là chủ yếu, với tên tuổi như Kinh Đô, Bibica, Phạm Nguyên.

    “Cuộc chơi giờ cần có nhà đầu tư tư nhân thì mới phát triển. Cơ chế nhà nước được coi là những ông chủ giả, làm không được bao nhiêu. Chúng tôi đã chuẩn bị đón nhận cơ hội này từ lâu, khi công ty mẹ thoái vốn về tay tư nhân. Chúng tôi rốt ráo chuyển tư duy nội bộ, chuẩn bị nhân lực, thay đổi cách làm, đưa nhân sự đi đào tạo để thích nghi với cuộc chơi mới”, đại diện này khẳng định.

    Trong khi đó, so với bánh kẹo Hữu Nghị, Hải Hà mạnh hơn về thương hiệu và đã có thâm niên hơn 60 năm. Vượt qua mấy lần đứng bên bờ vực phá sản, đến nay Hải Hà cũng đã chiếm lĩnh thị trường, nhất là thị trường miền Bắc. Người tiêu dùng miền Bắc nghĩ đến Hải Hà nhiều hơn Hữu Nghị. Tính chung trong toàn ngành bánh kẹo, Hải Hà đang chiếm thị phần khoảng 7%. Nhưng tính chung trong các doanh nghiệp bánh kẹo nội, Hải Hà chỉ chiếm thị phần khoảng 3%.

    Mặc dù đã mở chi nhánh tại miền Trung và miền Nam, nhưng thị trường chủ lực của Hải Hà vẫn là miền Bắc, với một số sản phẩm kẹo có tốc độ tăng trưởng nhanh và cũng là dòng sản phẩm chính tạo ra doanh thu cho Công ty như kẹo Chew, kẹo Jelly.

    Trong mắt các đối thủ, Hải Hà là một đối thủ đáng gờm ở dòng sản phẩm liên quan đến kẹo. Tuy nhiên, trong suốt giai đoạn qua, họ đã bị tụt lại. Nguyên nhân được giới phân tích chỉ ra là do công ty này không đầu tư hệ thống bán hàng, các mạng lưới chỉ về đại lý, các đại lý tự làm, không có nhân sự khai thác thị trường. Điều này cũng đang xảy ra tương tự với Hải Châu, một thương hiệu lớn, nhưng bị phai mờ theo thời gian, do không có mạng lưới đại lý chân rết.

    Đặc biệt, chiến lược của Hải Hà có vấn đề. Theo giới phân tích, Hải Hà áp dụng chiến lược ăn theo, thị trường đang bán cái gì tốt thì quay ra làm sản phẩm đó. Sau một thời gian thị trường bão hoà, thì sản phẩm đó cũng biến mất. Trên thị trường bánh kẹo, Hải Hà, Tràng An là hai tên tuổi đi theo chiến lược này. Sản phẩm bánh gạo Gabi, bánh trứng sữa Sozoll, bánh trứng nướng là minh chứng.

    “Với thế mạnh lâu năm, nhiều dòng sản phẩm kẹo chiếm lĩnh thị trường hoàn toàn có thể tận dụng năng lực cốt lõi của mình để xây dựng sự bền vững, với sản phẩm mạnh nhất trên thị trường. Nhưng họ không làm điều đó. Các đối thủ luôn thay đổi, nếu áp dụng chiến lược ăn theo sẽ không đi theo đối thủ được mãi”, một chuyên gia phân tích cho biết.

    Áp lực trước sức ép bánh kẹo ngoại

    Hiện nay, ngành bánh kẹo Việt Nam có khoảng 20 doanh nghiệp sản xuất tương đối lớn, hàng trăm cơ sở sản xuất nhỏ và một số công ty nhập khẩu, phân phối lớn đang tham gia thị trường bánh kẹo. Các doanh nghiệp có tên tuổi như Mondelez Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị, Tràng An, Hải Châu, Bicafun, Hanobaco, Vinabico, Phạm Nguyên… ước tính chiếm khoảng 60-65% thị phần. Ngoài ra, một số công ty bánh kẹo đầu tư trực tiếp nước ngoài là Kraft (Hoa Kỳ), Meiji, Glico (Nhật Bản), Orion, Lotte (Hàn Quốc) và một loạt chuỗi bánh ăn nhanh như KFC, Lotteria, Tous Les lours, Jolie Bee.

    Từ ngày 1/1/2015, bánh kẹo nhập khẩu từ các nước trong khu vực ASEAN đã được hưởng thuế suất ưu đãi 0% theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Ấn Độ (AIFTA), do vậy bánh kẹo nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore tràn ngập thị trường trong nước. Trong khi đó, ngành bánh kẹo Việt Nam vẫn còn rất hấp dẫn đối với các công ty ngoại. Các thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) dự kiến sẽ diễn ra nhiều hơn, cũng tạo sức ép khá lớn cho doanh nghiệp trong nước, trong đó có Hải Hà, Hữu Nghị.

    Khi Vinataba có kế hoạch thoái hết vốn nhà nước tại Hải Hà và Hữu Nghị, cũng có nhiều tên tuổi không cùng ngành hàng có ý định mua, như Vingroup, Masan, Hòa Phát… Song cuối cùng, tất cả đã rút lui, nhường lại cho các nhà đầu tư tư nhân “bí ẩn”. Thậm chí, có đồn đoán còn cho rằng, các nhà đầu tư “bí ẩn” này chủ yếu nhắm đến lô đất vàng mà 2 công ty này sở hữu tại Trương Định và Định Công (Hà Nội) sắp được di dời nhà máy, nhường chỗ cho các dự án bất động sản.

    Mặc dù vậy, sự tham gia của các cổ đông, bên cạnh việc có các cổ đông tư nhân tham gia chi phối, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hai tên tuổi này bứt phá. Hiện Hữu Nghị đang triển khai ngành hàng mới là nước chấm gia vị (nước mắm, nước tương, ớt, xì dầu). Đối với dự án lớn này, Hữu Nghị đang bắt tay với một công ty chuyên sản xuất sản phẩm đầu tư nhà máy ở Bắc Ninh.

    Bên cạnh đó, Hữu Nghị cũng tăng tốc mảng xuất khẩu, chủ yếu Trung Quốc. Hiện thị trường này mỗi năm mang về cho Hữu Nghị khoảng 300 tỷ đồng doanh thu. Công ty đang mở rộng ra thị trường các nước ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và đang chinh phục thị trường lớn nhất là Ấn Độ.

    Trong khi đó, Hải Hà cũng dần thay đổi cơ cấu sản phẩm, giảm sản phẩm thông thường có lợi nhuận thấp, tập trung các dòng sản phẩm cao cấp để nâng cao thị phần. Năm 2016, tỷ trọng nhóm bánh chiếm 48,7%, nhóm kẹo chiếm 51,3%. Trong những năm tới, Công ty phải cân bằng tỷ trọng này. Đặc biệt, Công ty đang phát triển dòng sản phẩm thực phẩm chức năng thông qua việc bắt tay với một số hãng dược phẩm lớn, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường ở phân khúc này.

    Chưa biết trong tương lai 2 công ty trên có thực sự đạt được vị thế mình mong muốn hay không, nhưng nhìn ở góc độ tích cực, thì đối với một thương hiệu bánh kẹo nhà nước như Hải Hà, Hữu Nghị, sự tham gia nhà đầu tư tư nhân là cơ lợi rất tích cực cho một thương hiệu. “Công ty chắc chắn phải tốt lên thì nhà đầu tư mới có lợi. Nếu còn trong tay Nhà nước, nhiều khi không thể bung hết sức được”, đại diện Hữu Nghị cho biết.
  9. leminh02

    leminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/02/2006
    Đã được thích:
    1.071

    Thực phẩm Hữu Nghị tiếp tục tìm đối tác chuyển đổi dự án 122 Định Công
    [​IMG]
    Năm 2017 Thực phẩm Hữu Nghị đặt mục tiêu doanh thu 1.580 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế ước đạt 39,5 tỷ đồng, tăng nhẹ 1%.
    Ngày 3/6 tới đây CTCP Thực phẩm Hữu Nghị (mã chứng khoán HNF) sẽ tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2017 tại văn phòng công ty, số 122 Định Công – Hà Nội.

    Trong báo cáo dự kiến trình Đại hội, ban lãnh đạo công ty cho rằng, năm 2016 là năm công ty đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, hầu hết các chỉ tiêu đều hoàn thành vượt mức. Cụ thể, doanh thu cả năm đạt 1.446 tỷ đồng, vượt 11% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 39,1 tỷ đồng, vượt đến 95% so với chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà ĐHCĐ giao phó.

    Với kết quả đạt được, ban lãnh đạo công ty đề xuất trích 30 tỷ đồng chia cổ tức cho cổ đông, tương ứng tỷ lệ chi trả 15%/vốn điều lệ.

    Đáng chú ý, mức thu nhập bình quân lao động tăng từ 6 triệu đồng/người năm 2015 lên 8 triệu đồng/người năm 2016. Đồng thời, công ty phấn đấu đạt chỉ tiêu thu nhập bình quân lao động năm 2017 sẽ lên đến 12 triệu đồng/người, tương ứng mức tăng 50% so với năm 2016.

    Kế hoạch năm 2017 Thực phẩm Hữu Nghị đặt mục tiêu doanh thu 1.580 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế ước đạt 39,5 tỷ đồng, tăng nhẹ 1%. Phân đấu chia cổ tức tỷ lệ 12%.

    Về lao động, năm 2017 công ty phấn đấu tinh giảm nhân công từ 2.474 lao động bình quân năm 2016 xuống còn 2.200 lao động bình quân năm 2017. Năm 2016, công ty đã nỗ lực giảm số lao động bình quân từ hơn 2.700 người năm 2015 xuống 2.474 người năm 2016, vượt cả mục tiêu đặt ra.

    Ngoài ra, công ty tiếp tục tìm đối tác để chuyển đổi dự án 122 Định Công – Hà Nội – đây hiện là văn phòng công ty.

    Mới đây, Vinataba - công ty mẹ của Hữu Nghị - đã thoái toàn bộ vốn tại công ty cho các nhà đầu tư bên ngoài.
  10. leminh02

    leminh02 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/02/2006
    Đã được thích:
    1.071
    Khi Vinataba có kế hoạch thoái hết vốn nhà nước tại Hải Hà và Hữu Nghị, cũng có nhiều tên tuổi không cùng ngành hàng có ý định mua, như Vingroup, Masan, Hòa Phát… Song cuối cùng, tất cả đã rút lui, nhường lại cho các nhà đầu tư tư nhân “bí ẩn”. Thậm chí, có đồn đoán còn cho rằng, các nhà đầu tư “bí ẩn” này chủ yếu nhắm đến lô đất vàng mà 2 công ty này sở hữu tại Trương Định và Định Công (Hà Nội) sắp được di dời nhà máy, nhường chỗ cho các dự án bất động sản.

Chia sẻ trang này