HVN bạn thấy gì ?

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi dodachung, 04/04/2024.

4226 người đang online, trong đó có 303 thành viên. 09:21 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 11 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 11)
Chủ đề này đã có 35859 lượt đọc và 226 bài trả lời
  1. dodachung

    dodachung Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2015
    Đã được thích:
    59
    HVN Các bạn có thấy giống mình không?

    Cùng nhìn lại thời điểm 2017, khi 2 hãng hàng không quy mô lớn nhất lên sàn.
    Về ngành nghề kinh doanh, 2 công ty chung một hoạt động đó là vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.
    Nhưng một điều đặc biệt là trong bảng cân đối kế toán của 2 đơn vị này lại có sự khác nhau rất rõ rệt.
    Phía HVN, Tổng tài sản 88.550 tỷ đồng, Nợ vay 47.121 tỷ (chiếm 53.2% tổng tài sản) cùng với đó, tài sản cố định được ghi nhận là 55.086 trong đó tài sản cố định gần 37.000 tỷ là tài sản thuê tài chính.
    VJC thì là bức tranh khác, Tổng tài sản VJC 2017 ghi nhận 31.658 Tỷ đồng, Nợ vay 7.523 tỷ(chiếm 23% tổng tài sản), và tài sản cố định ghi nhận 1528 tỷ đồng(chiếm 4.8% tổng tài sản).
    Tuy nhiên, đỉnh điểm HVN phải kể tới năm 2015 với hơn 60 ngàn tỷ vay nợ cùng đó tài sản cố định ghi nhận 61.400 tỷ đồng.

    Vậy sự khác biệt lớn như vậy, mặc dù kinh doanh cùng ngành nghề tới từ đâu:

    Theo hiểu biết cá nhân, đó chính là từ hình thức thuê máy bay của 2 doanh nghiệp.
    Với VJC, doanh nghiệp đã ghi nhận thuê máy bay với loại hình thuê hoạt động. Còn với HVN, có ghi nhận thuê tài chính với tài sản máy bay.
    Anh chị chưa hiểu về 2 loại hình thuê này có thể tham khảo: https://lamketoan.vn/thue-tai-chinh-va-thue-hoat-dong.html
    Nhưng mình tóm tắt 1 vài ý chính cho 2 loại hình thuê này:

    [​IMG]


    Bởi những tính chất trên về 2 loại hình thuê, bảng cân đối kế toán của HVN và VJC đã thể hiện rất khác nhau về cơ cấu tài sản.
    Vậy khi hết chu kì thuê, HVN sẽ sở hữu tài sản máy bay(với các máy bay thuê tài chính), và VJC thì hoàn toàn không sở hữu.

    Tới thời điểm hiện nay thì HVN còn gì.

    Dựa vào báo cáo thường niên HVN công bố hằng năm. Năm 2017, HVN có 94 máy bay(Thuê 40 và sở hữu 54) với tuổi bình quân của đội tàu bay là 5.8 năm. Và thời điểm tháng 12/2021 HVN đang sở hữu 105 tàu bay(2021 không công bố số may bay sở hữu)
    Tuy nhiên đâu đó tương đương với năm 2022(năm kế tiếp) là khoảng 52 chiếc thuê và 49 chiếc sở hữu với tuổi trung bình đội bay khoảng 7.48 năm.
    Vậy là 1 phần bài viết HVN có gì rồi nhé, rõ ràng là về chất lượng tài sản thực tế khai thác là cao hơn và chất lượng hơn.

    HVN còn những điểm cộng gì?

    [​IMG][​IMG]
    Hình trên là bức tranh tổng thể về tình hình nguồn vốn, tài sản cũng như lưu chuyển dòng tiền của HVN

    Không khó để nhận thấy HVN bắt đầu lỗ và âm vốn điều lệ từ thời điểm Covid. Đại dịch làm chao đảo ngành hang không mọi quốc gia trên thế giới.
    Tuy nhiên, điểm cộng mà mình cần nhìn nhận là khả năng thanh toán nợ vay của HVN rất ổn định. Thậm chí là rất nhanh.
    Có được khả năng này, phải kể tới dòng tiền đến từ hoạt động kinh doanh của HVN luôn ổn định là số dương với xu hướng tăng trước khi xuất hiện dịch Covid 2019.
    Và sau 2 năm chao đảo, thì hiện nay, Nợ nay của HVN lại tiếp tục có xu hướng giảm dần. Mặc dù HVN vẫn lỗ.
    Vậy khả năng thanh toán đến từ đâu. Mình trích báo cáo lưu chuyển dòng tiền của 2021 ví dụ nhé

    [​IMG]

    Năm 2022, HVN có khoản chiếm dung phải trả làm dương mạnh dòng tiền kinh doanh, tăng lên tới 15 ngàn tỷ. Tuy nhiên, đây không phải là điều có thể diễn ra thường xuyên.
    Quan trọng là 2 dòng bôi đỏ bên trên, là những khoản chi phí không bằng tiền được cộng vào KQKD để xác định dòng tiền thuần của doanh nghiệp.
    Nghĩa là khi HVN 2022 báo lỗ tới 11 ngàn tỷ, nhưng số lỗ thiệt(lỗ chất lượng) của HVN đâu đó là con số thấp hơn nhiều, khoảng 6 ngàn tỷ mà thôi.
    Chi phí khấu hao là khoản mục sẽ xuất hiện thường xuyên trong báo cáo của HVN trước giờ và cả tương lai nữa. Đó cũng là tính chất của loại hình thuê tài chính mà HVN đang ghi nhận.
    Khoản chi phí không bằng tiền này sẽ được cộng lại tính dòng tiền thuần, làm dòng tiền kinh doanh của doanh nghiệp luôn lớn hơn vượt trội con số lợi nhuận hang năm. Tăng khả năng thanh toán nợ.
    Nên nếu dịch chưa xuất hiện, nếu định giá HVN theo phương pháp DCF thì sẽ cho kết quả rất cao đấy nhé.

    Điểm cộng tiếp theo. (Tài sản cố định)

    Như bên trên mình có nêu , giá trị và chất lượng tài sản mà HVN có thể khai thác ở thời điểm hiện nay là cao hơn thời điểm 2016-2017 rất nhiều, tuy nhiên, giá trị ghi sổ của các tài sản này hiện nay là rất thấp.
    Tại thời điểm báo cáo cuối năm 2023 kiểm toán, tổng tài sản cố định của HVN chỉ còn 34.358 Tỷ đồng, trong đó tài sản cố định thuê tài chính là 20.500 Tỷ. giảm rất nhiều so với con số 61.400 Tỷ năm 2016 bên trên mình nêu ra.
    Với đội tàu bay và TSCĐ khác hiện nay, trong tương lai HVN chỉ cần ghi nhận 34.358 tỷ này vào chi phí nữa thôi. Với giá trị khấu hao năm khoảng gần 6.000 Tỷ/năm. Chỉ khoảng 4-5 năm sau, giá trị TSCĐ của HVN sẽ giảm đáng kể.
    Và khi các tàu bay hết giá trị ghi sổ nhưng vẫn có thể khai thác. Dòng tiền thuần sẽ không thay đổi nhiều nhưng KQKD sẽ tác động cực mạnh mẽ theo xu hướng tích cực. Đây chính là điểm cộng thứ 2 mình cộng cho HVN.

    Điểm cộng nữa là Bamboo giải thể, sẽ là 1 điểm tích cực với HVN về thị phần.

    Cá nhân mình thì thấy các điểm cộng cho 1 HVN đang âm vốn điều lệ như vậy đấy.

    - Vẫn là 1 doanh nghiệp có giá trị. Mặc dù vốn điều lệ đã âm.
    - Lợi thế về chi phí trong tương lai.
    - Dòng tiền kinh doanh tích cực so với báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh công bố.
    - Có thêm thị phần từ hang hang không khác giải thể.

    Các bạn có thấy thêm các điểm cộng gì cho HVN đóng góp cho mình với nhé.
    Đừng quên là HVN vẫn đang có rủi ro niêm yết.
    Hãy cân nhắc kĩ trước khi đưa ra quyết định đầu tư.


    Nếu thấy hữu tích các bạn cho mình xin 1 up khích lệ nhé. Liên hệ mình để trao đổi thêm về những cơ hội đầu tư.
  2. HoangHonZet

    HoangHonZet Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/10/2023
    Đã được thích:
    2.822
    cổ mà tin tốt cũng tăng, tin xấu cũng tăng là có bàn tay thao túng rồi. Khó ăn
    Soigia271 thích bài này.
  3. haibtc01

    haibtc01 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/12/2017
    Đã được thích:
    1.930
    Cố dc bảo kê, bao ăn. Tiếc là bán rồi, thôi kệ
    Soigia271dodachung thích bài này.
  4. tiger2021

    tiger2021 Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    02/05/2021
    Đã được thích:
    1.252
    Du lịch tăng trưởng mạnh , múc
    Soigia271dodachung thích bài này.
  5. xuanduong1983

    xuanduong1983 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/11/2018
    Đã được thích:
    607
    Thời của cổ có bảo kê như HVN, VGI...
    Soigia271dodachung thích bài này.
  6. Stock_life

    Stock_life Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    20/04/2021
    Đã được thích:
    755
    Chơi HVN cứ coi như chơi tiền ảo, vì nó có giá trị xu nào đâu mà phân tích bctcc làm chi.
    ssivietnam_2018Soigia271 thích bài này.
  7. dodachung

    dodachung Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2015
    Đã được thích:
    59
    Cá nhân em thấy HVN giá trị khá cao nữa ấy chứ.
    Soigia271 thích bài này.
  8. Endless Rain

    Endless Rain Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    20/05/2014
    Đã được thích:
    2.457
    Đơn giản. Dể hiểu :))
    Soigia271dodachung thích bài này.
  9. dodachung

    dodachung Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2015
    Đã được thích:
    59
    Vâng, đấy yếu tố phục hồi ngành quan trọng mà e quên.
    --- Gộp bài viết, 04/04/2024, Bài cũ: 04/04/2024 ---
    Dạ dự báo index thì em chịu thôi.
    Em ko biết về ptkt. :((:((
    Soigia271 thích bài này.
  10. cuaca

    cuaca Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/10/2021
    Đã được thích:
    2.185

Chia sẻ trang này