"Không có tiền lệ bồi thường" và "Chúng tôi có thể rút kinh nghiệm, sẽ chọn lọc những vấn đề cụ thể

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi momentum, 08/05/2008.

3822 người đang online, trong đó có 247 thành viên. 06:28 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 420 lượt đọc và 4 bài trả lời
  1. momentum

    momentum Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2007
    Đã được thích:
    7
    "Không có tiền lệ bồi thường" và "Chúng tôi có thể rút kinh nghiệm, sẽ chọn lọc những vấn đề cụ thể để xin

    Bộ trưởng Giao thông: ''Chưa có tiền lệ bồi thường''


    Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng. Ảnh: H.K.
    Thừa nhận bộ khiếm khuyết khi ban hành quy định sung công quyền sở hữu phương tiện của cá nhân vào hợp tác xã, tuy nhiên, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho rằng, việc đòi bồi thường của xã viên là không hợp lý.

    - Bộ trưởng nhìn nhận thế nào trước việc các xã viên và hợp tác xã vận tải ở phía Nam đòi Bộ bồi thường do ban hành quyết định 16, 17 không hợp lý?

    - Nếu là thiệt hại thì phải kiểm tra. Tôi không nghĩ có nhiều thiệt hại như một số người nói. Quy định đưa ra có thể có khiếm khuyết, phải cầu thị để sửa, nhưng đây không phải là hoạt động ký hợp đồng dân sự để bồi thường thiệt hại.

    Hơn nữa, nhiều cơ chế chính sách ra rồi cũng phải thay đổi, điều chỉnh cho hợp lý. Còn việc bồi thường chưa có tiền lệ. Nếu xã viên và hợp tác xã đòi bồi thường thì Bộ phải báo cáo Chính phủ xem xét.

    - Ông nhìn thế nào về trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải trong vấn đề này?

    - Thực ra bản chất vấn đề ban hành văn bản quy phạm pháp luật này (quyết định 16, 17) là đúng, nhưng có một điều chưa rõ, gây nhầm lẫn, đó là quyền sở hữu và quyền sử dụng. Chính xác phải là quyền sử dụng đối với các phương tiện nhập vào hợp tác xã.

    Nhằm đảm bảo an toàn, pháp luật quy định kinh doanh vận tải là nghề kinh doanh đặc biệt, có điều kiện. Vì thế, quan điểm của Bộ là kinh doanh vận tải trên tuyến cố định phải quản lý tập trung (thông qua các hợp tác xã). Còn kinh doanh dịch vụ hỗ trợ thì dành cho loại hợp đồng, du lịch, vận tải hàng hóa. Đường dài hàng nghìn km từ Bắc vào Nam, không thể một người đăng ký, đóng phí và muốn kinh doanh kiểu gì cũng được.

    - Bộ đã chuẩn bị phương án này thế nào khi cá nhân và hợp tác xã kinh doanh vận tải đặt vấn đề có thể kiện Bộ?

    - Tôi chưa thấy có cá nhân đi kiện về một quy định chưa hợp lý. Anh góp ý thì tôi sửa, bảo kiện thì tôi chưa hiểu chỗ ấy như thế nào.

    - Vậy phải chăng khi xây dựng quy định này mình đã không lấy ý kiến của các cá nhân kinh doanh vận tải?

    - Chúng tôi đã lấy ý kiến Hiệp hội vận tải TP HCM và Hiệp hội vận tải cả nước, họ đồng ý cao. Cả trong hội nghị Liên minh hợp tác xã do tôi chủ trì, nhiều ý kiến ủng hộ quản lý tập trung loại hình kinh doanh vận tải.

    Bây giờ có hai hình thức quản lý, một là tập trung, hai là quản lý dịch vụ hỗ trợ đối với hợp tác xã. Quản lý dịch vụ hỗ trợ là xã viên chỉ đăng ký tên, được hưởng tuyến của hợp tác xã, đóng phí cho hợp tác xã. Ngoài ra xã viên hoạt động bình thường trên tuyến đó. Cách quản lý này gây mất an toàn, xe dù, bến cóc rất nhiều.

    Còn quản lý tập trung là xã viên đóng góp phương tiện, hợp tác xã điều hành, hạch toán lỗ lãi... Đóng góp tài sản của xã viên vào không có nghĩa mất đi quyền sở hữu đối với tài sản. Nhầm lẫn là ở chỗ này. Xã viên cứ nghĩ mình mất đi quyền sở hữu, thực ra họ vẫn có quyền sở hữu, chuyển nhượng, rút tài sản ra... Còn hợp tác xã có trách nhiệm sử dụng và quản lý tài sản. Bây giờ phải nói rõ vấn đề đó.

    - Gần đây, Bộ đã ra có nhiều quy định gây phản ứng dữ dội như cấm xe ba gác, xe tự chế. Ông nghĩ thế nào trước ý kiến cho rằng Bộ quan liêu, không tham khảo người dân?

    - Luật đã quy định xe ba bánh, xe tự chế không có đăng ký, đăng kiểm, không biển số, giấy phép thì không được lưu hành. Việc ra nghị quyết cấm xe bánh, xe tự chế là thực hiện đúng luật, nhưng lâu nay ta không làm, để tràn lan. Đến khi ép vào làm thì có hơi bị sốc, các địa phương xử lý lúng túng.

    Nhưng sau đó, nghị quyết 05 bổ sung của Chính phủ đã quy định, cho phép đăng ký, đăng kiểm các loại xe trên và đối với khu vực nội đô của các thành phố và trên quốc lộ thì cấm lưu hành. Còn lại ở tuyến khác thì tùy điều kiện cụ thể UBND tỉnh thành cho lưu hành. Tôi nghĩ quy định mới này sẽ đảm bảo quản lý được vấn đề giao thông vận tải vốn rất phức tạp, đồng thời để phương tiện được hoạt động trong phạm vi cho phép của UBND tỉnh.

    - Sau những vụ việc như trên, Bộ rút ra bài học gì về việc ban hành chính sách?

    - Chúng tôi nghĩ rằng ban hành chính sách thời gian qua là đúng, nhưng phải có lộ trình. Đôi khi vì bức xúc về một vấn đề mình vội vã làm là không được.

    Còn về việc lấy ý kiến nhân dân, đúng là đối với những vấn đề cụ thể Bộ chưa làm được, chỉ lấy ý kiến qua mạng về những vấn đề chung như quản lý phương tiện đảm bảo an toàn. Chúng tôi có thể rút kinh nghiệm, sẽ chọn lọc những vấn đề cụ thể để xin ý kiến.





    Chủ xe vận tải đòi Bộ Giao thông đền bù nhiều tỷ đồng

    Sau hơn một năm buộc xã viên vào hợp tác xã (HTX) vận tải phải sung công quyền sở hữu xe, gây thiệt hại lớn cho chủ ôtô lẫn HTX, nay Bộ Giao thông Vận tải sửa quy định này nhưng lờ đi trách nhiệm đền bù.

    Ngày 26/3/2007, Bộ giao thông ban hành hai quyết định 16, 17 hướng dẫn thực hiện Nghị định 110 của Chính phủ, gây nhiều tranh cãi trong giới kinh doanh vận tải. Theo đó, xã viên bị buộc chuyển quyền sở hữu xe của mình cho HTX mới được kinh doanh vận tải các tuyến cố định hoặc taxi. Nếu không thì phải đăng ký kinh doanh cá thể, rồi hợp đồng cho HTX thuê lại xe.

    Hai quyết định này đưa Bộ Giao thông vào thế bị cả xã viên lẫn HTX vận tải đe kiện.

    Chủ nhiệm HTX vận tải du lịch 27/7, ông Phạm Quyết Chiến nói, do quy định bất cập của Bộ Giao thông, khoảng 1.000 xe không được cấp tem do không "chịu" chuyển quyền sở hữu vào HTX này vẫn phải chạy chui kiếm sống và chấp nhận đóng phạt nếu chẳng may bị kiểm tra. "Số tiền phạt có khi vượt quá cả doanh thu chạy chuyến trong ngày", ông nói.

    Theo ông Chiến, chiếc xe gắn liền với cuộc sống của từng xã viên, không ai muốn giao tài sản hàng trăm triệu đồng cho HTX. Các HTX đứng trước nguy cơ phá sản do hàng loạt xã viên bỏ đi, nên cũng đòi kiện Bộ Giao thông Vận tải.

    Ông Trần Thanh Khoa, Chủ nhiệm HTX Quyết Tiến phân tích, TP HCM có hàng nghìn xe kinh doanh các loại hình vận tải, nếu hoạt động cá thể hết thì cơ quan chức năng rất khó quản lý. Mặt khác, ngành nghề vận tải rất đặc biệt, phải có đơn vị quản lý xe đi đâu, chở gì, có gặp tai nạn hay không...

    "Trên thực tế cho kinh doanh cá thể vận tải là không hợp lý, chưa kể sau khi đăng ký độc lập, tại sao lại yêu cầu các xã viên quay lại cho HTX thuê xe, sinh ra bất cập", ông Khoa nói.


    Các chủ phương tiện điêu đứng khi phải chuyển quyền sở hữu cá nhân sang HTX. Ảnh: Kiên Cường.
    Cuối tháng 4, Bộ Giao thông sửa sai bằng quyết định 07 không buộc các xã viên phải chuyển quyền sở hữu xe cá nhân vào HTX. Tuy nhiên, theo nhiều đại diện HTX vận tải, những thiệt hại của đơn vị thời gian qua chưa được Bộ đề cập, họ yêu cầu Bộ xem xét đền bù.

    Chủ nhiệm HTX xe khách vận tải và du lịch Cần Giờ Huỳnh Thạch Lâm cho biết, đơn vị này thiệt hại trung bình 10 triệu đồng một tháng cho mỗi xe vì không có hợp đồng hoạt động (chạy chui). Còn HTX vận tải du lịch taxi Đất Thép mất hơn phân nửa số xe, thất thu hơn 1 tỷ đồng một tháng.

    "Ai sẽ chịu trách nhiệm về những tổn thất này cũng như bồi thường thiệt hại, vì rõ ràng đây không phải lỗi của HTX và xã viên", một đại diện HTX Cần Giờ bức xúc.

    Một xã viên đã bỏ hợp tác xã vì không muốn chuyển quyền sở hữu xe của mình, sau một thời gian bôn ba ra chạy "dù" khắp nơi, cũng xót xa nói: "Một chuyến đi ra Phan Thiết chỉ được 3 triệu đồng tiền công, nhưng do không có hợp đồng tôi phải chung chi các trạm đến gần 4 triệu".

    Đại diện một HTX vận tải đã gần như mất trắng xã viên bức xúc: "Thiệt hại do sai lầm của Bộ, xã viên và HTX gánh chịu mà không có quy định nào đền bù cho những tổn thất là bất hợp lý".
  2. quang2006

    quang2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/09/2006
    Đã được thích:
    0
    Chúng tôi xin nhận lỗi trước nhân dân, trước đồng bào vì đã ko dự báo được tình hình khi ban hành qui định này. Xin được nghiêm khắc tự kiểm điểm bản thân và mong nhân dân, mong đồng bào thông cảm cho những khó khăn trong công tác dự báo mà dẫn đến những sai lầm hiện nay!





    Được quang2006 sửa chữa / chuyển vào 15:28 ngày 08/05/2008
  3. momentum

    momentum Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    08/04/2007
    Đã được thích:
    7
    Mẹ, cứ đíu có tiền lệ bồi thường thì đếk phải bồi thường à?
  4. Onkyo_liker

    Onkyo_liker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/08/2006
    Đã được thích:
    0
    Về cơ bản chúng tôi là đúng, chỉ không ngờ là nó có vẻ sai làm cho các đối tượng của chính sách này phá sản và thua lỗ nhiêu quá, không ngờ nó thê thảm thế. Ai phá sản hay nhảy lầu thì thông cảm, hết sức thông cảm cho chúng tôi, chúng tôi không muốn thế nhưng tôi thách đứa nào kiên đấy, làm gì có thông lệ mà kiện.
  5. diendienkhungkhung

    diendienkhungkhung Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    28/07/2006
    Đã được thích:
    515
    Bao công chiến đấu, bây giờ giành được chính quyền trong tay ta rồi.
    Mà chính quyền trong tay ta rồi, ta *** bồi thường thì làm gì nhau nào.

Chia sẻ trang này