Kinh nghiệm để đời những lần đầu cơ chứng cháo

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Shanelong, 12/04/2023.

3093 người đang online, trong đó có 66 thành viên. 06:14 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 1439 lượt đọc và 5 bài trả lời
  1. Shanelong

    Shanelong Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/11/2019
    Đã được thích:
    293
    Các chiêu trò của MMs trên thị trường tài chính từ chứng khoán, BĐS, Crypto tới giá nhiều hàng hóa khác.
    Một trong những nguyên nhân thường gặp là sự thay đổi của cung - cầu, có thể là nguồn cung tăng lên hoặc nhu cầu giảm đi. Suốt chiều dài lịch sử giao thương, nguyên lý cung - cầu là quy luật cơ bản nhưng ảnh hưởng sâu sắc đến giá cả hầu hết hàng hóa và dịch vụ trên thị trường.
    Được xếp vào loại giao thương đặc biệt, thị trường chứng khoán cũng bị tác động mạnh mẽ bởi quy luật cung - cầu. Nguyên lý này ảnh hưởng mạnh đối với nhà đầu tư trong ngắn hạn bởi hội chứng FOMO (tâm lý sợ bỏ lỡ).
    Hồi mới vào thị trường chứng khoán thời điểm được nghe về 1 cổ phiếu tốt tôi hồ hởi muốn mua nó thật nhanh chóng vì sợ khi thông tin mình biết sẽ tới tai nhiều người và sẽ lỡ mất cơ hội. Và rồi khi niềm tin hình thành thì trong tôi bắt đầu hình thành sự yêu - ghét cổ phiếu. Cổ phiếu tăng thì yêu, còn khi giảm thì muốn bán đi bằng được. Nhiều nghiên cứu tâm lý chỉ ra rằng phần lớn nhà đầu tư có xu hướng mua bán theo cảm xúc hơn là phân tích các yếu tố để đi đến quyết định. Điều này làm cho quy luật cung - cầu trong thị trường chứng khoán khó dò đoán hơn, nhưng mặt khác lại trở thành trợ thủ đắc lực cho ai không bị chi phối bởi nó. Hiểu biết về quy luật cung - cầu sẽ giúp nhà đầu tư có những đánh giá khách quan hơn về diễn biến giá chứng khoán, hạn chế chạy theo đám đông.
    Có 3 yếu tố tác động tới giá cổ phiếu và MMs dựa vào đó để thao túng tâm lý NĐT (1) tác động của vĩ mô và các sự kiện bất ngờ - gần nhất là vụ bankrun tại Mỹ (2) tác động của doanh nghiệp - kết hợp với DN đưa ra thông tin đăng ký mua bán của BLĐ hay các tổ chức uy tín (3) thanh khoản của thị trường và dòng tiền nhà đầu tư mới - thị trường ck thường có câu rồi sẽ tới lớp NĐT F0 mới.

    "Thị trường đầu tư luôn dao động như quả lắc giữa bi quan và lạc quan, giữa tham lam và sợ hãi, giữa vội vàng mua vào và hoảng loạn bán ra. Đây là tâm lý của các nhà đầu tư được phản ánh qua những hành động thực tế trong thị trường".
    Tại TTCK Việt Nam ai cũng nói mình là NĐT nhưng rồi đều thành nhà đầu cơ và nhà phố về thành nhà quê trong ngắn hạn. Nguyên lý cung - cầu thường ảnh hưởng mạnh đến giá cả của mã chứng khoán trong ngắn hạn. Về trung và dài hạn, yếu tố quyết định sức mạnh giá cổ phiếu thường tuân theo quy luật giá trị. Do đó, nếu đã kỹ lưỡng lựa chọn đầu tư dài hạn vào một doanh nghiệp có tiềm lực tăng trưởng trong tương lai, nhà đầu tư không cần quan tâm quá nhiều đến những biến động ngắn hạn của thị trường.

    Sau đây là các chiêu trò mà MMs sử dụng cơ bản nhất tại các thị trường.
    • Tạo cung cầu giả: MMs thường giao dịch khá nhiều tài khoản để mua bán chứng khoán qua lại tạo ra các ma trận về giá. Việc này tạo ra cung cầu giả trên thị trường, phản ánh sai giá trị của cổ phiếu. Tại thị trường BĐS thì ngày trước tôi được nghe khá nhiều về câu chuyện 1 văn phòng BĐS mời 2-5 NĐT đi xem đất và trên 1 chuyến xe tổng 30 người thì trong đó 25 người là môi giới BĐS. Khi tới nơi thì 25 người này chốt giá rất nhanh gọn và cọc tiền cũng nhanh, vừa tạo cung cầu giả vừa tạo tâm lý FOMO cho những người đi mua hàng.
    • Chi phối giá đóng, mở cửa: Họ liên tục mua bán một cổ phiếu với khối lượng lớn vào thời điểm sàn giao dịch đóng ATC hoặc mở cửa ATO. Hành động này nhằm tạo ra giá mở, đóng cửa mới của cổ phiếu đó.
    • Giao dịch thỏa thuận: Đây là 1 lối đi đơn giản và hiệu quả nhất trong quá trình trao tay KL lớn nhằm giảm trôi nổi ngoài thị trường.
    • Tung thông tin sai lệch: Những thông tin giả mà MMs tung ra nhắm vào một cổ phiếu nào đó sẽ làm ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư và giá của cổ phiếu đó. Trong TTCK hay có câu (tin ra là bán) hoặc (tin xấu ra là múc).
    • Quá trình đẩy giá cổ phiếu được tiến hành mở đầu bằng một giai đoạn cổ phiếu đi ngang (tích lũy theo thuật ngữ). Đây là lúc đội lái tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Lúc này ít người còn để ý tới DN nữa, khối lượng cạn kiệt và nhà đầu tư tin rằng cổ phiếu đang có dấu hiệu chạm đáy và sẽ sớm tăng lên. Tuy nhiên lúc này cổ phiếu chưa tăng giá, do thanh khoản thấp nên khó thu hút được nhà đầu tư. Vì vậy, MMs sẽ tiến hành giao dịch qua lại nhằm tạo thanh khoản ảo trên thị trường - các phiên đánh nổ VOL nhằm tạo điểm nóng.
    • Để đẩy giá cổ phiếu tăng nhanh chóng, MMs sẽ tạo 1 phiên break out cả về giá và khối lượng. Việc này giúp thu hút sự chú ý của nhà đầu tư trên thị trường. MMs sẽ liên tục thực hiện các lệnh mua giá trần tạo cầu ảo. Cái này gọi là (kích cầu). Lúc này, nhà đầu tư dễ cho rằng cổ phiếu hấp dẫn và giá sẽ tiếp tục tăng. Họ bắt đầu đặt lệnh mua theo con sóng.
    • Cùng với đó, MMs còn liên tục tung những thông tin tích cực trên các hội nhóm, diễn đàn. Họ phối hợp với công ty đưa ra những thông tin tốt để thúc đẩy nhu cầu mua mạnh hơn. Nhờ thế, giá cổ phiếu tăng lên mạnh mẽ vì cầu cao nhưng cung thấp. Nguyên nhân là do phần lớn cổ phiếu đã nằm trong tay đội lái.
    • Khi giá đã tăng trần được vài phiên, lượng người mua giảm dần, đội lái sẽ bắt đầu hủy dần các lệnh mua trước đó. Đồng thời họ sẽ bán ra một phần cổ phiếu để đẩy giá xuống một chút nhưng không chạm sàn.
      Sau đó, họ lại đặt tiếp lệnh mua với giá từ tham chiếu trở lên cho đến khi đạt trần. Như vậy,MMsi đã tạo ra được một làn sóng mạnh tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Nhà đầu tư sẽ dễ bị lo lắng lỡ mất cơ hội và tiếp tục đặt lệnh mua nhiều hơn.
    • Sau mỗi đợt sóng, nhu cầu sẽ lại giảm. Một số nhà đầu tư có thể thực hiện bán xả cổ phiếu. MMs khi này cần phân tích lại cung cầu thị trường.
      Nếu bên bán đang mạnh hơn, họ sẽ tiếp tục ghì giá xuống bằng cách dừng đặt thêm các lệnh mua. Nếu cung cầu đang cân bằng, họ sẽ để giá điều chỉnh một phiên rồi tiếp tục đẩy giá lên. Mục đích chính của bước này là để những nhà đầu tư đã vào lệnh không bán tháo cổ phiếu.
    • Bước cuối cùng là MMs kết hợp với công ty phát hành tung ra những thông tin tích cực để tăng lượng mua vào nhiều nhất có thể. Khi đó, MMs chỉ cần bán xả toàn bộ hàng mình đang có ra thị trường. Họ sẽ thả dần cho đến khi giá cổ phiếu không thể đạt trần. Lúc này, nhà đầu tư nhận ra tín hiệu xấu và cũng bắt đầu bán ra ồ ạt.

      Như vậy, sau quá trình MMs và công ty phát hành đã thu về được khoản lợi nhuận khổng lồ. Còn những nhà đầu tư bị lùa phải chịu một khoản lỗ lớn. CÒN TIẾP PHẦN 2 NÓI VỀ CÁCH VẼ CHART!
    vuinheban, Phong6789trungshingmark thích bài này.
  2. 21042022Fo

    21042022Fo Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2022
    Đã được thích:
    792
    Hóng bài viết của bác quá .. nhờ add đưa lên tốp mới đc .. giống nvl 2 h nay quá
    Shanelong thích bài này.
  3. Shanelong

    Shanelong Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/11/2019
    Đã được thích:
    293
    Ok bác
  4. VANTUANNG

    VANTUANNG Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/06/2017
    Đã được thích:
    204
    Ko có bbs mms thì sao có lái
    Muốn ko ó bàn tay nhà tạo lập thì qua upcom là biết, upcom mới là cung cầu thật
    Shanelong thích bài này.
  5. Shanelong

    Shanelong Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/11/2019
    Đã được thích:
    293
    Đây là cách họ làm thui. Còn DN nào cổ nào chả có lái từ quốc tế tới VN mà bác
  6. vuinheban

    vuinheban Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/07/2014
    Đã được thích:
    3.158
    Đáng để đọc :drm1

Chia sẻ trang này