Lạm bàn về Cảng Đà Nẵng - CDN

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi DavisDoublePLay, 15/08/2024.

8151 người đang online, trong đó có 1113 thành viên. 10:45 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 3 người đang xem box này (Thành viên: 1, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 15210 lượt đọc và 89 bài trả lời
  1. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    1.108
    Liệu CDN có được dự phần vào miếng bánh Cảng Liên Chiểu không?
    Nếu... CDN không được tham gia góp vốn, liên danh, hợp tác khai thác Cảng Liên Chiểu. Thì... mức giá nào là hợp lý cho CDN?
    [​IMG]
    LakeHayes, Teppi276, Brokervds2 người khác thích bài này.
  2. Brokervds

    Brokervds Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/03/2010
    Đã được thích:
    4.986
    Có thì đầu tư tốt…
    không …. Thì không đầu tư làm gì .
    Thích cảng biển thì duy nhất PHP và QNP còn chân phèn… từ ngày IPO chưa 1 lần tăng vốn .
    Vì vậy … CDN nếu có thì mong bạn chia sẻ .
    Thanks.
    Last edited: 15/08/2024
    DavisDoublePLay thích bài này.
  3. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    1.108
    Nghĩa của từ lạm bàn là bàn luận một việc gì đó vượt quá phạm vi hiểu biết của mình. Cho nên mình tìm câu trả lời bằng cách đặt câu hỏi và sâu chuỗi các sự kiện.
    (Liệu CDN có bị cho ra rìa, hoàn toàn đứng ngoài việc khai thác Cảng Liên Chiểu ở Đà Nẵng?)
    Bác nhắc đến Cảng Hải Phòng (PHP) và Cảng Quy Nhơn (QNP) thì chúng ta sẽ xem lại câu chuyện của hai công ty này để soi đường cho CDN.

    Thử nhìn vào số lượng các đơn vị khai thác Cảng nước sâu Lạch Huyện ở Hải Phòng,
    Bến container số 1,2 và 7,8: do Tân Cảng Sài Gòn khai thác;
    Bến số 3 và 4: PHP cùng với hãng tàu MSC thành lập pháp nhân mới để đưa vào khai thác trong năm 2025.
    Bến số 5 và 6: thuộc về tập đoàn Hateco Group (tư nhân) của Mr. Trần Văn Kỳ.
    Bến số 9 và 10: thuộc về Viconship VSC.

    Khó có chuyện một đơn vị ăn trọn cả cái bánh lớn.
    Cảng Liên Chiểu được thiên nhiên ban tặng và vị trí thuận lợi để trở thành cảng biển nước sâu lớn nhất miền trung. Cảng được quy hoạch có 8 bến Container và 6 bến tổng hợp.
    Cho nên khả năng cao sẽ có nhiều bên được khai thác Cảng này, trong đó phải có doanh nghiệp nhà nước. Xóa thế độc quyền khai thác cảng, và cũng tránh cảng biển rơi hoàn toàn vào tay tư nhân.

    Nhìn lại sự việc Cảng Quy Nhơn (QNP) bị công ty Hợp Thành thâu tóm toàn bộ. Mà báo Người Lao Động có đặt tiêu đề là "ai đã đánh cắp cảng quy nhơn". Sau đó, Chính Phủ đã lấy lại Cảng Quy Nhơn về cho Nhà Nước. Buộc công ty Hợp Thành trao trả lại toàn bộ số cổ phần đã mua về lại cho VIMC.

    Qua hai sự việc trên, có thể thấy việc tư nhân, đặc biệt là nước ngoài, muốn sở hữu toàn bộ, độc quyền khai thác một cảng biển nước sâu độc nhất vị trí quan trọng của miền trung là việc khó có thể xảy ra.

    CDN có 75% vốn thuộc VIMC, với lịch sử hơn 120 năm (thành lập năm 1901) là dấu ấn của Chính quyền và nhân dân Đà Nẵng thì... đó cũng là một lợi thế để được tham gia khai thác Cảng Liên Chiểu.
    hanoi6666, gadabong, thg_one3 người khác thích bài này.
  4. Dancewithwolves

    Dancewithwolves Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/08/2010
    Đã được thích:
    1.900
    Kiểu gì cũng có phần, vì cảng Tiên Sa chuyển sang du lịch. vậy thiết bị hiện có phải chuyển sang cảng Liên Chiểu hoặc thanh lí.
    cuibap13, DavisDoublePLayTeppi276 thích bài này.
  5. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    1.108
    Vâng,
    Cảng Tiên Sa chuyển sang du lịch theo quy hoạch phải sau 2030.

    VIMC thì đã tính đường cho CDN, (https://vimc.co/de-cong-ty-co-phan-cang-da-nang-co-the-tham-gia-du-an-cang-lien-chieu/)
    "Một giải pháp nữa là Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng với kinh nghiệm, nhân lực và trang thiết bị đã đầu tư có thể liên danh với các đối tác nước ngoài đang quan tâm đến dự án để cùng tham gia đấu thầu đầu tư dự án. Các đối tác nước ngoài có thế mạnh về tài chính, thương hiệu, trong khi đó Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng có thế mạnh về thị trường, thiết bị, nhân lực kinh nghiệm sẽ hỗ trợ lẫn nhau, khả năng trúng thầu sẽ cao."
    ...
    "Trong trường hợp Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng không đáp ứng năng lực tài chính theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, Tổng công ty Hàng hải với tư cách là công ty mẹ của Cảng Đà Nẵng có thể thay mặt doanh nghiệp này liên danh các đối tác nước ngoài tham gia đấu thầu, sau khi trúng thầu có thể dùng tài sản hiện có của Cảng Đà Nẵng góp một phần vốn vào liên danh."

    Cái thú vị nhất ở đầu tư là sự không chắc chắn, và ta phải ra quyết định trước khi mọi thứ quá rõ ràng.
    Trong trang bìa của cuốn sách Nghệ thuật đầu tư Dhandho đã đơn giản hóa triết lý này qua câu nói: Đúng thì tôi thắng lớn, sai thì tôi chẳng thiệt bao nhiêu. Mọi người hay nói hãy đặt cược khi tỷ lệ Risk:Reward nghiêng về phía bạn, cũng là một cách diễn giải.
    hanoi6666, gadabong, cuibap131 người khác thích bài này.
  6. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    1.108
    Quay trở lại năm 2017, thời điểm này UBND TP.Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương trình Thủ Tướng Chính Phủ xây dựng Cảng Liên Chiểu. Nghĩa là Đà Nẵng đã bác bỏ phương án quy hoạch Cảng Tiên Sa thành siêu cảng (vì lợi bất cập hại), đây là một tin buồn với cổ đông CDN.

    Ấy thế mà đợt phát hành cổ phần cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 2:1 thành công trọn vẹn 100%, tăng VĐL từ 660 tỷ lên 990 tỷ. Diễn ra vào tháng 12/2017, ngay cả khi mọi người đều biết tin tức về việc Thủ Tướng đồng ý xây cảng Liên Chiểu và không mở rộng Tiên Sa.

    Tại sao việc phát hành tăng vốn vẫn thành công 100%?

    Đến tháng 10/2018, UBND TP.Đà Nẵng đề nghị Trung ương bố trí 500 tỷ để tiến hành xây Cảng Liên Chiểu ngay trong năm 2019. Trước những thông tin bất lợi cho Cảng Tiên Sa như vậy, nhưng có một NĐT lại muốn sở hữu cổ phần CDN.

    Đó là hãng tàu WanHai của Đài Loan. Wanhai Lines đứng thứ 10 trên bảng xếp hạng các hãng tàu container lớn nhất thế giới. Tháng 3/2019, Wan Hai đã thực hiện mua vào gần 20 triệu cp trở thành cổ đông chiến lược của CDN, chính thức sở hữu 20% VĐL của CDN. Bên chuyển nhượng là các cá nhân trong nước, cổ đông lớn đã sở hữu CDN khi doanh nghiệp này IPO vào 2015 và phát hành tăng vốn vào cuối 2017.

    Từ đây, dẫn đến câu hỏi, nếu tương lai CDN không có gì hấp dẫn, dù đã biết Đà Nẵng sẽ không mở rộng Cảng Tiên Sa mà thay vào đó là xây Cảng Liên Chiểu, tại sao Hãng Tàu WanHai vẫn thích nhảy vào làm NĐT chiến lược của CDN?
    cuibap13 thích bài này.
  7. Teppi276

    Teppi276 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/05/2020
    Đã được thích:
    4.460
    Bác chủ thớt hay để ý những mã free-float thấp nhỉ ;)
  8. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    1.108
    Vì những công ty đều được soi chiếu bởi hàng ngàn chuyên viên phân tích, nhà đầu tư rồi thì giá cổ phiếu luôn rất gần với giá trị thực (chỉ trừ những giai đoạn margin call, khủng hoảng...). Ta mong đợi điều gì nữa?

    Những viên "ngọc trong đá" thường tồn tại dưới những cổ phiếu của những công ty có thanh khoản thấp, trên Upcom,.. nói chung là không lọt vào tấm ngắm của CTCK, Quỹ Đầu Tư... chỉ đơn giản vì không thoả tiêu chí vốn hoá và thanh khoản.
    Chứ còn chất lượng và biên an toàn thì... nơi đây cũng có nhiều viên ngọc quý mà. :)
    duoctran, SendMe, Vantoi227 người khác thích bài này.
  9. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    1.108
    Cùng xem hiện tại CDN có gì? (P1)
    [​IMG]
    Phía trên là hình ảnh Cảng Tiên Sa của năm 2022, còn năm 2024 này Cảng Đà Nẵng đã có thêm những gì?
    [​IMG]
    Khu bãi container 37.415 m2 phía sau cầu cảng số 4,5;
    [​IMG]
    Nhà kho CFS số 2 rộng 2000 m2, hoàn thành cuối năm 2022.

    Tháng 6/2024, CDN đã đưa vào khai thác khu bãi contaniner phía sau cầu cảng 4,5 rộng 30.000 m2, chứa 110.000 Teus cộng với cầu cẩu máy móc thiết bị hết 550 tỷ đồng.

    Tuyển dụng tháng 8/2024, đáp ứng nhu cầu phát triển (https://danangport.com/thong-bao-tuyen-dung-08-2024/)
    Nhìn vào cơ cấu và số lượng tuyển dụng chắc là để phục vụ cho việc khai thác bãi Container 30.000 m2 trên.
    cuong1109cuibap13 thích bài này.
  10. DavisDoublePLay

    DavisDoublePLay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/09/2023
    Đã được thích:
    1.108
    Hiện tại CDN có gì? (P2)
    [​IMG]
    Dự án số (1) và (3) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Kỳ vọng bắt đầu đóng góp vào doanh thu lợi nhuận từ Quý 3/2024 này trở đi.

    Dự án số (2) đang được triển khai, HĐQT CDN đã tổ chức lựa chọn nhà thầu. Tổng vốn đầu tư trên 500 tỷ. (https://etime.danviet.vn/cang-da-na...ong-vao-du-an-logistics-20240318110739988.htm)
    (https://vneconomy.vn/da-nang-phat-huy-loi-the-de-tro-thanh-trung-tam-logistics-lon.htm)
    [​IMG]
    Quy hoạch trung tâm Logistic ở Đà Nẵng, gồm 2 trung tâm chính ở Hòa Nhơn (Hòa Vang) và Liên Chiểu.

    Dự án số (4) Cảng Liên Chiểu thì như đã phân tích. Không thể ôm trọn, nhưng sẽ có phần.

    Dự án số (5), đất xây khách sạn thì đã có, vị trí trung tâm rất đẹp. Nhưng chưa triển khai thực tế. Xem như của để dành.
    [​IMG]




    Teppi276 thích bài này.

Chia sẻ trang này