Mặt hàng nguyên liệu gì sẽ rất hot trong vòng 10 năm tới

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi anchacmacben, 05/11/2023.

7091 người đang online, trong đó có 1078 thành viên. 10:38 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 3903 lượt đọc và 20 bài trả lời
  1. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.292
    Chênh lệch về giá xe điện giữa TQ và phần còn lại thế giới có nguyên nhân không nhỏ tới từ pin. Gần như 100% xe điện phương Tây dùng pin lithium-ion đắt đỏ nhưng trả về tầm vận hành tốt hơn. Ngược lại, xe điện Trung Quốc dùng pin công nghệ mới chế tạo rẻ hơn.

    [​IMG]
    hatronSoigia271 thích bài này.
  2. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.292
    Trong khi các quốc gia đang tìm cách hỗ trợ để xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn với người dân, đặc biệt về giá cả, thì tại Trung Quốc, một chiếc ô tô điện trung bình lại rẻ hơn tới 33% so với ô tô chạy động cơ đốt trong (ICE).

    Châu Âu và Mỹ "tụt hậu"

    Theo báo cáo Affordable EVs and Mass Adoption: The Industry Challenge (Tạm dịch: Xe điện giá phải chăng và phổ cập: Thách thức của ngành) của công ty chuyên cung cấp dữ liệu ô tô toàn cầu JATO Dynamics, ngày nay, các OEM (sản xuất thiết bị gốc cho các hãng) trên toàn cầu đang điều chỉnh lại mô hình kinh doanh của họ, chuyển hướng đầu tư sang phát triển và sản xuất các loại xe điện, thay vì các dòng xe ICE (động cơ đốt trong - còn gọi chung là xe xăng) truyền thống. Nhờ những nỗ lực của các OEM này, cũng như hỗ trợ từ các chính phủ, ngành xe điện ngày càng phát triển và nhiều người đã coi xe điện là lựa chọn ưu tiên khi có dự định mua một chiếc xe mới.

    Song, mặc dù giá xe điện một số thị trường, tiêu biểu là Trung Quốc, đã tương đối phải chăng so với xe xăng, thì ở nhiều nơi trên thế giới, xe điện vẫn đang đắt hơn đáng kể so với xe xăng. Báo cáo dẫn chứng, thị trường Mỹ và châu Âu vẫn đang tụt hậu so với Trung Quốc về giá xe điện, khi giá xe điện ở những thị trường này vẫn cao hơn đáng kể so với dòng xe xăng cùng phân khúc.

    Xe điện trung bình vẫn đắt hơn rất nhiều so với xe chạy xăng trung bình ở châu Âu (đắt hơn 27%) và ở Mỹ (đắt hơn 43%). Câu chuyện hoàn toàn ngược lại ở Trung Quốc, nơi EV đã rẻ hơn so với xe chạy bằng ICE ở mức ấn tượng, là 33%.
    Soigia271 thích bài này.
  3. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.292
    [​IMG]
    Trung Quốc đã thành công tuyệt đối so với châu Âu và Mỹ trong việc giảm giá ô tô điện ở các dòng xe nhỏ. Giá xe điện đô thị trung bình đã giảm từ 29.798 USD xuống mức 10.090 USD từ năm 2015 đến 2022, khiến chúng có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng hơn.

    Trái ngược, ở châu Âu, giá xe điện nhỏ tăng 15% lên 28.205 USD trong cùng thời kỳ, đắt hơn rất nhiều so với ô tô chạy bằng xăng có giá bán lẻ trung bình khoảng 17.455 USD.

    Với các mẫu SUV, tình hình ở châu Âu và Mỹ có khả quan hơn, khi trong vòng 6 năm, giá đã giảm gần một nửa từ 109.056 USD xuống 57.225 USD ở châu Âu và từ 99.464 USD xuống 53.804 USD ở Mỹ. Mặc dù đã có những tiến bộ, nhưng con số này vẫn cao hơn so với giá trung bình của một chiếc SUV chạy xăng, hiện là 44.191 USD ở châu Âu và 43.335 USD ở Mỹ.

    [​IMG]
    Tại Trung Quốc, một chiếc SUV điện trung bình không những có giá thấp hơn đáng kể so với trước, mà còn rẻ hơn 5% so với những chiếc SUV chạy xăng ở cùng phân khúc. Mặt khác, mẫu mã xe điện có mặt tại Trung Quốc cũng cực kỳ đa dạng, lên tới 180 mẫu (so với 396 mẫu xe xăng), chưa bao gồm các mẫu không được nhập khẩu chính ngạch.

    Là thị trường dẫn đầu về khả năng chi trả cho ô tô điện và thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới, thành công của Trung Quốc trong lĩnh vực này xuất phát từ nhiều lợi thế.
    Soigia271 thích bài này.
  4. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.292
    Mặt khác, trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất pin, các công ty châu Á cũng đang chiếm ưu thế. Ngày nay, 60-65% hệ thống sản xuất và lắp ráp pin xe điện toàn cầu do các công ty châu Á kiểm soát. Các công ty sản xuất pin lớn nhất, LG và Samsung SDI, có trụ sở tại Hàn Quốc. Ngày nay, Tesla là OEM duy nhất trong chuỗi giá trị EV cạnh tranh với những gã khổng lồ châu Á. CATL, một công ty có trụ sở chính tại Trung Quốc, cũng nằm trong top 5 và đang mở rộng quy mô nhanh chóng.

    Năm 2022, CATL xây dựng cơ sở sản xuất pin ở nước ngoài đầu tiên tại Đức. Cơ sở này dự kiến sẽ đạt công suất 14GWh/năm. Với 1,8 tỷ USD đầu tư, điểm đến tiếp theo của CATL tại châu Âu sẽ là Hungary, các OEM châu Âu và Mỹ sẽ tiếp tục phụ thuộc vào công ty này. Rõ ràng, đây là một trong những lý do chính khác khiến giá xe điện ở Trung Quốc thấp hơn so với các nền kinh tế phương Tây.

    Giá xe vốn đã rẻ hơn so với các nước, người mua xe điện ở Trung Quốc còn được Chính phủ trợ giá thêm. Xe ô tô thuần điện có phạm vi chạy (quãng đường đi được sau 1 lần sạc đầy) trên 400km sẽ được trợ giá 3.600 USD, từ 250 – 400km được nhận 2.600 USD, dưới 250km không được trợ giá. Trung Quốc cũng miễn thuế tiêu thụ khi mua ô tô điện chạy bằng pin, đồng thời giảm một nửa lệ phí trước bạ đối với loại xe này.
    Soigia271 thích bài này.
  5. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.292
    Nguy cơ thương chiến xe điện châu Âu - Trung Quốc
    Ủy ban châu Âu phát động cuộc điều tra chống trợ cấp xe điện Trung Quốc, điều có thể châm ngòi một cuộc thương chiến lĩnh vực này, theo Politico.

    Giữa lúc ôtô điện Trung Quốc đang đổ bộ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen hôm 20/9 phát động cuộc điều tra chống trợ cấp đối với hàng nhập khẩu từ nước này. Đó là bước đi có nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến thương mại mới của khối này với nền kinh tế thứ hai thế giới, theo Politico.

    "Thị trường toàn cầu hiện tràn ngập ôtô điện rẻ của Trung Quốc. Giá của chúng thấp nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ từ nhà nước", bà Ursula von der Leyen đánh giá. Theo bà, điều này đang "bóp méo" thị trường của châu Âu.

    Các khoản đầu tư khổng lồ của Trung Quốc đã giúp nước này trở thành nhà sản xuất thống trị công nghệ pin xe điện. Doanh số bán xe điện toàn cầu năm 2023 được dự báo tăng gần một phần ba, lên hơn 14 triệu chiếc, với trị giá 560 tỷ USD. Một số chính trị gia châu Âu cho rằng nếu không có sự cạnh tranh công bằng, ngành công nghiệp ôtô của EU sẽ thua thiệt.

    Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys (Mỹ), xe điện Trung Quốc có thể chiếm 16,5% tổng doanh số bán hàng ở châu Âu năm 2025. Còn Kevin Kang, Kinh tế trưởng tại KPMG Trung Quốc, dự đoán thị phần của Trung Quốc năm này sẽ đạt 15%, khi các công ty như BYD, Nio và Li Auto được người tiêu dùng ưa chuộng.


    [​IMG]Xem toàn màn hình
    Ôtô xếp hàng chờ xuất khẩu tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông vào tháng 5/2023. Ảnh: Xinhua
    Soigia271Red_Green_New thích bài này.
  6. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.292
    Động thái của Ủy ban châu Âu làm hài lòng các bộ trưởng Pháp. "Tôi hoan nghênh cuộc điều tra. Nếu những khoản trợ cấp này không tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới, châu Âu phải có khả năng chống trả", Bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire, cho biết.

    Chia sẻ quan điểm tại một cuộc họp báo chung với ông Le Maire tại Berlin (Đức) mới đây, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cũng ủng hộ quyết định này. Trung Quốc vẫn chưa bình luận, nhưng Phòng Thương mại nước này tại EU đã đăng trên X (trước đây là Twitter) để bày tỏ "mối quan ngại và phản đối mạnh mẽ" đối với cuộc điều tra. Bài đăng đã được đăng lại bởi Wang Lutong, người đứng đầu bộ phận châu Âu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

    Với việc Trung Quốc đã kiểm soát 60% sản lượng pin toàn cầu, EC lo ngại nếu không có biện pháp ứng phó, các công ty nước này sẽ giành quyền kiểm soát thị trường xe điện khi hai bờ Đại Tây Dương cam kết giải quyết ô nhiễm bằng cách loại bỏ dần phương tiện động cơ dùng nhiên liệu hóa thạch.

    Mỹ cũng có mối bận tâm tương tự. Nhà Trắng muốn công nghệ Trung Quốc không đủ điều kiện nhận các khoản trợ cấp lớn nhằm khởi động ngành công nghiệp xe điện theo Đạo luật Giảm lạm phát. Nhưng đó là một vấn đề, vì ngay cả những công ty như Ford cũng phải nhận giấy phép công nghệ pin từ CATL của Trung Quốc, công ty sản xuất pin lớn nhất thế giới và có hai nhà máy ở châu Âu.

    Thông báo của Von der Leyen đưa ra chưa đầy một tuần sau cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường ở New Delhi (Ấn Độ). Khi ấy, ông Cường kêu gọi bà "ủng hộ các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường và cạnh tranh công bằng, luôn mở cửa thị trường thương mại và đầu tư, cung cấp một môi trường công bằng, minh bạch, không phân biệt đối xử cho các doanh nghiệp Trung Quốc".

    Động thái của bà Von der Leyen mang lại cho Ủy viên Thương mại EU Valdis Dombrovskis đòn bẩy quan trọng trong các cuộc đàm phán với những người đồng cấp Trung Quốc khi ông đến thăm Bắc Kinh ngày 25/9. Dombrovskis kỳ vọng Trung Quốc sẽ giảm các rào cản thương mại đối với hàng xuất khẩu của châu Âu, giúp khắc phục thâm hụt thương mại song phương ngày càng lớn. Cuộc gặp này là một phần trong quá trình chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh EU - Trung Quốc dự kiến diễn ra cuối năm nay.

    Người phát ngôn của EC cho biết Ủy ban tự mở cuộc điều tra chứ không phải để phản hồi các khiếu nại của doanh nghiệp. Sigrid de Vries, Tổng giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), nói cuộc điều tra là "tín hiệu tích cực" cho thấy Ủy ban đang xem xét nghiêm túc mối đe dọa đối với ngành ôtô châu Âu. "Lợi thế rõ ràng và hàng nhập khẩu có chi phí cạnh tranh của Trung Quốc đang tác động đến thị phần nội địa của các nhà sản xuất ôtô châu Âu", bà nói.

    Nhưng lời kêu gọi của bà Von der Leyen đang gây tranh cãi. "Tôi lo ngại rằng Ủy ban mạo hiểm chiến tranh thương mại với Trung Quốc ở một khu vực rất nguy hiểm", nhà vận động hàng đầu của một thương hiệu lớn của Đức bình luận.

    Các thương hiệu lớn của Đức đang tiếp xúc nhiều với thị trường Trung Quốc, sở hữu năng lực sản xuất khổng lồ tại Trung Quốc. Cho đến gần đây, Volkswagen là hãng bán chạy nhất ở đó, trong khi BMW và Mercedes thống trị thị trường xe cao cấp. Điều đó có nghĩa là bất kỳ biện pháp trả đũa nào từ Bắc Kinh đều có thể gây khó khăn cho Đức hơn bất kỳ ai khác. "Từ quan điểm kinh doanh, việc này có nguy cơ bị trả đũa", một nhà vận động hành lang ngành ôtô khác nói với Politico.

    Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết ông đã tính đến ngành công nghiệp ôtô Đức khi đi đến kết luận rằng cạnh tranh công bằng là rất quan trọng. "Nếu cuộc điều tra này phát hiện ra những hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy tắc cạnh tranh, tất nhiên chúng ta phải hành động", ông nói.

    Ngoài tranh cãi về nguy cơ châm ngòi "thương chiến xe điện", một số chuyên gia cho rằng vẫn chưa có căn cứ để thấy rõ rằng các hãng xe Trung Quốc đang xâm chiếm thị trường bằng cách bán phá giá xe điện rẻ tiền....

    https://vnexpress.net/nguy-co-thuong-chien-xe-dien-chau-au-trung-quoc-4656804.html
    Soigia271 thích bài này.
  7. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.292
    Giá của pin ô tô điện cũng tăng lên. Giá pin ô tô điện trung bình vào thời điểm tháng 5 năm nay là 128 USD/kWh (khoảng 2,9 triệu đồng/kWh). Như vậy, với một cụm pin có dung lượng 80 kWh thì giá sẽ là 10.240 USD (tương đương 236 triệu đồng).

    Trong nửa đầu năm 2023, ô tô điện ở TQ có giá trung bình khoảng 33.000 USD nhưng ở châu Âu, mức giá tương ứng là 70.700 USD. => đắt gấp 2 lần trong khi điểm khác biệt cốt lõi chiếc xe nằm chủ yếu ở công nghệ pin

    Xu hướng tất yếu thế giới ngành xe điện và xe xăng sẽ là:
    - Giá xe điện = giá xe xăng + tiền xăng 5 năm + chênh lệch tiền bảo dưỡng xe xăng so xe điện - giá viên pin - tiền điện nạp pin 5 năm - chi phí cơ hội khi chờ sạc pin 5 năm - chênh lệch thanh lý còn lại=> giá xe điện sẽ tiến nhanh về bằng giá xe xăng - giá viên pin. Khi tiệm cận về đây doanh số xe điện sẽ tăng nhanh, thị trường TQ đang chứng minh điều đó, tiếp theo là EU giá xe điện rẻ thứ nhì TG và thứ 3 là US với giá xe điện đắt nhất TG.

    - Giá xe điện thế giới tiệm cận về bằng giá xe điện tại TQ. Để thực hiện điều này pin LFP là lực chọn đầu tiên. Nhu cầu P4 tự auto tăng theo.

    Cho nên các hãng xe điện đang bán giá xe điện ~ giá xe xăng sẽ phải thay đổi đầu tư công nghệ lõi để giảm giá thành hoặc sử dụng các rào cản mới có thể tồn tại và phát triển.
    Last edited: 05/11/2023
    Soigia271 thích bài này.
  8. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.292
    Khi nào ksv khai thác thì cũng ngon, Mỏ đất hiếm Đông Pao đã được cấp phép nhưng chưa đủ điều kiện để khai thác do khó khăn về thị trường, công nghệ chế biến, thu xếp tài chính…
    Topic đang nói về cái đang khai thác là P4 cụ.
    hoangngocbach, Red_Green_NewSoigia271 thích bài này.
  9. NGUYENVUDO

    NGUYENVUDO Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/06/2021
    Đã được thích:
    309
    để mà khai thác kiếm tiền được cái đất hiếm này, thì công nghệ cần phải có mà VN chưa có, chưa kể có công nghệ rồi thì nhân lực, tài chính... rồi nguyên cái hệ sinh thái của nó để tận dụng cái quí hiếm này chưa có.... muốn kiếm tiền từ cái này nhanh cũng 3-5 năm nữa
    anchacmacben, Red_Green_NewSoigia271 thích bài này.
  10. anchacmacben

    anchacmacben Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    03/05/2014
    Đã được thích:
    8.292
    Bước ngoặt dành cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ

    Mỹ không phải là quốc gia đầu tiên áp dụng các chính sách hỗ trợ về tiền bạc dành cho người mua xe điện, trước đó đã có rất nhiều quốc gia như Trung Quốc, Anh và nhiều nước thuộc khối Liên minh châu Âu (EU) đã thực hiện các chính sách trợ giá đối với ô tô “xanh”. Tuy nhiên, Mỹ lại là quốc gia đầu tiên, ban hành một chính sách trợ giá với định hướng chỉ hỗ trợ phương tiện sản xuất trong khu vực.



    [​IMG]
    Đạo luật Giảm lạm phát đã giúp thị trường ô tô Mỹ điện khí hóa một cách nhanh chóng. Ảnh: Bloomberg.
    Bất kể sự “không công bằng” này, nhiều hãng ô tô nổi tiếng trên thế giới không dễ dàng từ bỏ cuộc chơi tại thị trường xe hơi Mỹ có sức tiêu thụ gần 1 triệu xe điện mỗi năm. Vì vậy, hàng loạt nhà sản xuất vẫn sẵn sàng bỏ ra hàng tỷ đô la để có thể đáp ứng được Đạo luật mới.

    Trước thời điểm tháng 8/2022, chỉ có 5 nhà sản xuất đủ điều kiện để đáp ứng Đạo luật Giảm lạm phát là Tesla, Ford, GM, Volkswagen và Nissan. Tuy nhiên, ngay sau khi Quốc hội Mỹ chính thức thông qua quyết định ban hành luật mới, Hyundai Hàn Quốc đã công bố kế họach đầu tư 5,5 tỷ đô la xây dựng một nhà máy chế tạo xe điện và sản xuất pin tại tiểu bang Georgia với nhu cầu 8.000 lao động địa phương.

    Samsung SDI cũng cho biết sẽ phối hợp với nhà sản xuất Stellantis xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại Mỹ, trong khi Panasonic Holdings sẽ thiết lập thêm nhà máy sản xuất pin thứ 2 ở quốc gia này để cung cấp pin cho Tesla.

    Vinfast từ Việt Nam là cái tên mới nhất tham gia “sân chơi” xe điện Mỹ với khoản đầu tư trị giá 4 tỷ đô la, xây dựng nhà máy và lắp đặt dây chuyền sản xuất xe điện tại tiểu bang Bắc Carolina, chính thức khởi công vào cuối tháng 7 vừa qua, nhằm đáp ứng các yêu cầu của Đạo luật Giảm lạm phát. ...

    https://vietnamnet.vn/cac-hang-xe-d...u-hich-bao-ho-tri-gia-430-ty-usd-2197469.html

Chia sẻ trang này