MWG – Nối tiếp hành trình đi lên từ đáy lợi nhuận 2023 một cách mạnh mẽ

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi HQDfinance, 21/08/2024.

4209 người đang online, trong đó có 268 thành viên. 19:12 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 625 lượt đọc và 0 bài trả lời
  1. HQDfinance

    HQDfinance Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/07/2024
    Đã được thích:
    11
    MWG – Nối tiếp hành trình đi lên từ đáy lợi nhuận 2023 một cách mạnh mẽ

    Kết quả kinh doanh Q2-2024

    Doanh thu thuần đạt 134.134 tỷ đồng (+8,5% QoQ, +18,5% YoY), cụ thể:

    • Chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) ghi nhận doanh thu đạt 6.727 tỷ đồng (-1,1% QoQ, +0,2% YoY), gần như không tăng trưởng chủ yếu do MWG thực hiện đóng 134 cửa hàng YoY theo lộ trình tái cấu trúc chuỗi, nhưng bù lại, MWG gia tăng được doanh thu/cửa hàng/tháng đạt 2,14 tỷ đồng, tăng 13,1% YoY nhờ hỗ trợ từ ngành hàng điện thoại khi MWG triển khai nhiều chương trình ưu đãi trong bối cảnh tăng trưởng ngành đi ngang (theo GFK).

    • Chuỗi Điện máy xanh (ĐMX) ghi nhận doanh thu đạt 16.251 tỷ đồng (+11,7% QoQ, +8,9% YoY), hưởng lợi từ tăng trưởng ngành hàng máy lạnh ở hai tháng nóng cao điểm T4 & T5, TV trong “mùa sự kiện thể thao” T6, hỗ trợ doanh thu/cửa hàng/tháng đạt 2,59 tỷ đồng, tăng 19,1% YoY. Lưu ý thêm, ĐMX cũng đã đóng cửa 196 cửa hàng kém hiệu quả YoY.

    • Chuỗi Bách hóa xanh (BHX) ghi nhận doanh thu đạt 10,340 tỷ đồng (+12,9% QoQ, +41,3% YoY). BHX chính thức cán mốc 2,0 tỷ đồng cho doanh thu/cửa hàng/tháng ở Q2-2024, được dẫn dắt bởi các ngành hàng tươi sống và FMCGs. Xét theo tháng, BHX cũng cải thiện đều chỉ số này lần lượt từ 1,9 lên 2,0 lên 2,1 tỷ đồng/tháng ở các T4, T5, T6.

    • Chuỗi còn lại (chủ yếu An Khang) ghi nhận mức 863 tỷ đồng (-11,6% QoQ, +37,7% YoY). Điểm cần chú ý trong nhóm chuỗi này là việc An Khang tiếp tục đóng cửa hàng với -56 cửa hàng YoY tính ở Q2-2024 và thêm 94 cửa hàng ở T7, cho thấy động thái thu hẹp mạnh mẽ trong mảng này. Trong khi điểm sáng thuộc về chuỗi Erablue ở Indonesia khi mở thêm 6 cửa hàng trong quý, cán mốc tổng 61 cửa hàng.

    LNST Cty Mẹ đạt 1.172 tỷ đồng (+29,9% QoQ, +6.635% YoY), tương đương biên lợi nhuận ròng đạt 3,4% (+57 bps QoQ, +338 bps YoY). Điều này đóng góp từ (1) cuộc chiến giá CNTT-TT chấm dứt, (2) tỷ trọng doanh thu cao hơn của mảng điện máy, đặc biệt máy lạnh (vốn có biên cao hơn), (3) chuỗi BHX lần đầu ghi nhận lợi nhuận dương toàn Công ty trong Quý với 7 tỷ đồng (sv -105 tỷ đồng ở Q1-2024 và -305 tỷ đồng ở Q2-2023), được xem như là kết quả của quá trình tái cấu trúc giảm chi phí ở cả chi phí vận hành cửa hàng, chi phí vận chuyển và tăng doanh thu mỗi cửa hàng mạnh mẽ.

    Kế hoạch kinh doanh H2-2024

    Về doanh thu, MWG cho rằng sức mua trong H2-2024 sẽ cải thiện nhẹ so với nửa đầu năm qua đó kéo theo doanh thu vẫn sẽ giữ ở mức cao HoH. Cụ thể hơn, chuỗi TGDĐ&ĐMX sẽ được hỗ trợ từ các ngành hàng máy giặt mùa mưa, MTXT & MTB mùa tựu trường, ĐTDĐ mùa iPhone ra mắt. Trong khi đó, chuỗi BHX đặt mục tiêu doanh thu/cửa hàng/tháng giữ vững trên 2,1 tỷ đồng. Trong T7-2024, KQKD của MWG vẫn đang đi đúng kế hoạch trên của Công ty. (*)

    (*) Doanh thu sơ bộ MWG ước tính trong t7/2024 là hơn 11.000 tỷ đồng, xấp xỉ tháng T6-2024 và tăng hơn 10% YoY, chi tiết:

    + TGDĐ (bao gồm Topzone)/ĐMX ghi nhận doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng, giảm nhẹ MoM (do qua mùa cao điểm máy lạnh và nhu cầu TV giảm sau khi kết thúc các sự kiện thể thao). Các ngành hàng ghi nhận tăng trưởng tích cực trong tháng này là điện thoại di động, máy tính xách tay và máy giặt.

    + BHX đạt doanh thu hơn 3.600 tỷ đồng, tăng nhẹ MoM và tăng 28% YoY. Doanh thu bình quân cửa hàng duy trì ở mức 2,1 tỷ đồng.

    Về lợi nhuận, MWG nỗ lực gia tăng lợi nhuận tuyệt đối toàn hệ thống nhờ vào (1) duy trì mức lợi nhuận cao của chuỗi TGDĐ & ĐMX như H1-2024 trong bối cảnh bình ổn giá ngành hàng này (không có thêm cuộc chiến giá), nhận được hỗ trợ tốt hơn từ hãng và đã hoàn thành cơ bản việc đóng các cửa hàng không hiệu quả trong H1-2024, (2) BHX tiếp tục tối ưu chi phí vận hành cửa hàng & vận chuyển để vượt điểm hòa vốn lợi nhuận toàn Công ty, nhằm bù đắp mức lỗ trong H1-2024, hướng tới mục tiêu lợi nhuận dương toàn năm 2024 như kế hoạch đề ra.

Chia sẻ trang này