Này thì thắng CK này....

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Zhonggua, 17/07/2008.

1815 người đang online, trong đó có 35 thành viên. 03:02 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 847 lượt đọc và 1 bài trả lời
  1. Zhonggua

    Zhonggua Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/10/2007
    Đã được thích:
    0
    Này thì thắng CK này....

    Thuế TNCN và việc chia cổ tức: Ảnh hưởng đan chéo

    Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có hiệu lực từ 1/1/2009 đã có nhiều sửa đổi so với Pháp lệnh Thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao. Điểm thay đổi nổi bật là thu nhập từ đầu tư vốn bao gồm lãi cho vay, cổ tức, thu nhập từ chuyển nhượng vốn sẽ chịu thuế TNCN theo biểu thuế toàn phần.

    Nghiên cứu thuế suất đối với thu nhập đầu tư vốn là 5% và đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn là 0,1% trên giá bán và 20% trên thu nhập chịu thuế là vấn đề mà các Cty cổ phần cần phải quan tâm trong thời gian tới đối với chính sách phân phối cổ tức của mình, nhằm tối đa hoá giá trị DN và gia tăng lợi ích cho cổ đông.

    Cty cổ phần khi chi trả cổ tức có thể thực hiện bằng các hình thức như: chi trả cổ tức bằng tiền mặt, chi trả cổ tức bằng cổ phiếu hoặc sử dụng hỗn hợp, vừa chi trả bằng tiền mặt và bằng cổ phiếu. Theo quy định tại khoản 2 điều 6, Luật Thuế TNCN thì cổ tức nhận được bằng cổ phiếu phải quy đổi ra tiền theo giá thị trường của cổ phiếu tại thời điểm cổ đông nhận chi trả. Như vậy, việc phân tích lợi ích giữa việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt và bằng cổ phiếu trong thời gian tới sẽ là vấn đề mà các CTCP cần phải xem xét. Qua kết quả này, với giả định cổ đông không thực hiện bán cổ phiếu nhận được mà giữ lại, rõ ràng việc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu sẽ làm giảm lợi ích của cổ đông, cụ thể cổ đông phải nộp thuế TNCN cao gấp 5 lần so với chi trả cổ tức bằng tiền mặt.

    Cũng phải khẳng định rằng, chính sách thuế TNCN có những ảnh hưởng to lớn tới lợi ích của DN. Về góc độ DN, theo chính sách thuế TNCN có hiệu lực từ ngày 1/1/2009 thì các khoản cổ tức chi trả bằng tiền hay chi trả bằng cổ phiếu đều là đối tượng chịu thuế TNCN. Do vậy việc xây dựng cơ chế cổ tức hợp lý là nội dung mà các Cty cổ phần phải nghiên cứu ngay từ bây giờ. Điều quan trọng là phải kết hợp chính sách phân phối cổ tức với quyết định đầu tư và quyết định tài trợ trên cơ sở một cấu trúc vốn thích hợp. Với quy định của Luật Thuế TNCN không tính thuế thu nhập đối với khoản thu nhập giữ lại, sẽ là cơ hội cho các CTCP sử dụng khoản thu nhập sau thuế để tái đầu tư, vừa giảm chi phí sử dụng vốn trong tình hình lãi suất vay ngân hàng thương mại đang tăng cao và không ổn định, vừa gia tăng giá trị Cty và đem lại lợi ích cho cổ đông qua trì hoãn được khoản thuế TNCN phải nộp.

    Mặt khác, việc quy định tính thuế TNCN đối với cổ tức nhận bằng cổ phiếu, trên cơ sở quy đổi theo giá thị trường tại thời điểm nhận cổ phiếu để xác định thu nhập tính thuế, là một vấn đề cần được xem xét. Với quy định này của Luật Thuế TNCN chưa thật sự khuyến khích các Cty cổ phần sử dụng nguồn thu nhập giữ lại để đầu tư thông qua hình thức chi trả cổ tức bằng cổ phiếu. Việc áp dụng thuế suất thấp (5%) đối với thu nhập là cổ tức bằng tiền mặt nhưng nhưng lại tính thuế trên cổ tức được chia bằng cổ phiếu theo giá thị trường tại thời điểm chi trả, khi mà khoản thu nhập này cổ đông chưa thật sự nắm giữ trên tay không thể hiện định hướng khuyến khích các Cty cổ phần sử dụng lợi nhuận sau thuế để tái đầu tư. Hướng xem xét, sửa đổi cách tính thuế đối với cổ tức nhận được bằng cổ phiếu nên qui định tương tự như tính thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn. Cụ thể, khi cổ đông thực hiện chuyển nhượng cổ phiếu trên thị trường thì lúc này sẽ phát sinh khoản thuế TNCN phải nộp trên chênh lệch giá (giữa giá thị trường và mệnh giá) hoặc bằng một tỷ lệ (%) ấn định trên giá trị chuyển nhượng, sẽ là một nội dung phù hợp hơn với đặc điểm của nền kinh tế Việt Nam. Sẽ khuyến khích các Cty cổ phần xây dựng một chính sách phân phối linh hoạt, sử dụng khoản lợi nhuận sau thuế để đầu tư khi mà nguồn vốn tài trợ cho hoạt động SXKD còn quá thấp, chi phí sử dụng vốn quá cao.

    Vì vậy, Nhà nước cần nghiên cứu xây dựng biểu thuế, phương pháp tính thuế một cách khoa học, để có thể đưa chính sách thuế TNCN trở thành một công cụ điều tiết vĩ mô trong phát triển kinh tế, định hướng cho hoạch định cấu trúc vốn nhằm gia tăng giá trị của các Cty cổ phần và phát triển thị trường chứng khoán còn non trẻ của Việt Nam.

    http://www.*********.com.vn/tianyon/Index.aspx?ArticleID=79672&ChannelID=37
  2. Zhonggua

    Zhonggua Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/10/2007
    Đã được thích:
    0
    Đến 31/12/2008, hoàn thành việc đăng ký thuế thu nhập cá nhân

    Chậm nhất đến 31/12/2008, cơ quan Thuế hoàn thành việc đăng ký thuế cho tất cả các cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế và tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập trên địa bàn. Đó là một trong các nhiệm vụ để triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ vừa được ban hành.

    Chỉ thị nêu rõ, trong tháng 7/2008, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai thực hiện Luật Thuế TNCN; đồng thời giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trong tháng 8/2008 quyết định thành lập Ban Chỉ đạo ở địa phương.

    Quản lý chặt chẽ thu nhập

    Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề ra các biện pháp tăng cường quản lý các hoạt động về đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán nhằm quản lý chặt chẽ thu nhập từ hoạt động này.
    Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng chỉ đạo các Sở liên quan tăng cường quản lý hoạt động đăng ký chuyển nhượng bất động sản, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, đồng thời phối hợp với cơ quan Thuế quản lý chặt chẽ giá cả và thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn.

    Ngoài ra, Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về đăng ký kinh doanh, xử lý nghiêm các cá nhân thực tế có kinh doanh nhưng không đăng ký kinh doanh theo quy định.

    Kiểm soát việc chi trả tiền lương, tiền công thực tế

    Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động và tiền lương để kiểm soát việc chi trả tiền lương, tiền công thực tế của các tổ chức, cá nhân kinh doanh cho người lao động.

    Để tiến tới không sử dụng tiền mặt trong các giao dịch kinh tế theo lộ trình đã được phê duyệt, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan đẩy mạnh triển khai Đề án quản lý thanh toán, phát triển mạnh các hình thức thanh toán qua ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

    Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thuế TNCN

    Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức tốt việc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, các nội dung cơ bản của Luật, các văn bản hướng dẫn và thủ tục hành chính về thuế TNCN đến tất cả các cơ quan, doanh nghiệp và mọi người dân là trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương.

    Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các đài phát thanh và truyền hình ở địa phương dành thời lượng thỏa đáng để tuyên truyền, phổ biến về Luật Thuế TNCN.

    http://www.*********.com.vn/tianyon/Index.aspx?ArticleID=79680&ChannelID=37

Chia sẻ trang này