PLX - Gia hạn hạn chót thoái vốn Petrolimex Lào đến năm 2026

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi ChungCong, 02/12/2025 lúc 14:47.

6118 người đang online, trong đó có 340 thành viên. 16:47 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 338 lượt đọc và 0 bài trả lời
  1. ChungCong

    ChungCong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/02/2020
    Đã được thích:
    4
    Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (PLX) đã dời hạn chót đấu giá đối với Petrolimex Lào sang ngày 30/06/2026, sau khi phiên đấu giá trước đó (25/11/2025) đã kết thúc không thành công. Trước đó, PLX dự kiến sẽ hoàn tất thoái 100% vốn trong năm 2025 với mức giá khởi điểm 68 tỷ đồng, nhằm thu hồi khoản chi phí đầu tư ban đầu là 1,89 triệu USD (48 tỷ đồng). Giả định khoản lỗ thoái vốn sẽ ở mức 300 tỷ đồng trong năm 2026.
    • PLX ghi nhận sản lượng bán sơ bộ 11 tháng đầu năm 2025 đạt 10,4 triệu tấn (+8% YoY), với giả định rằng sản lượng tháng 12 sẽ đi ngang so với mức của tháng 11, ước tính sản lượng bán quý 4/2025 sẽ tăng +5,6% YoY.
    Thông tin ngành: Lùi thời điểm áp dụng xăng E10 sang tháng 6/2026, tiềm năng điều chỉnh tăng nhẹ dự báo lợi nhuận năm 2026 cho PLX
    • Thời điểm triển khai được điều chỉnh muộn hơn so với dự báo trước đây. Ngày bắt đầu áp dụng được lùi sang ngày 01/06/2026, muộn hơn so với bản dự thảo (01/01/2026). Điều này cho thấy tốc độ hiện thực hóa lợi ích kỳ vọng sẽ diễn ra chậm hơn.
    • Xăng E5 RON92 sẽ tiếp tục được sử dụng đến năm 2030, điều này không phải là rủi ro đáng kể, vì các sản phẩm xăng khoáng RON92 và RON95 sẽ không còn tồn tại. Trên thực tế, người tiêu dùng hiếm khi chủ động lựa chọn loại xăng, mà chủ yếu sử dụng loại xăng được phân phối tại các cửa hàng bán lẻ do doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu quyết định.
    • Các nhà máy lọc dầu được phép pha trộn và kinh doanh xăng ethanol. Thông tư cho phép các nhà máy lọc dầu trong nước, bao gồm Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), được pha trộn và phân phối xăng pha ethanol. Mặc dù điều này có thể làm tăng nhẹ mức độ cạnh tranh do công suất pha trộn của BSR còn khá hạn chế, nhưng kỳ vọng tác động lên PLX/OIL là không đáng kể. Hiện tại, PLX và OIL là hai nhà phân phối lớn duy nhất đang thí điểm phân phối xăng E10, sự tham gia của BSR và NSRP chủ yếu góp phần tăng tính ổn định và đa dạng nguồn cung.

Chia sẻ trang này