PPC cuộc đối đầu Nội - Ngoại.

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi coxchia, 31/03/2007.

4210 người đang online, trong đó có 339 thành viên. 20:56 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 919 lượt đọc và 9 bài trả lời
  1. coxchia

    coxchia Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/03/2007
    Đã được thích:
    0
    Các topic khác mổ xẻ đề tài này tan tành rồi còn đâu ???
  2. newformula

    newformula Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2006
    Đã được thích:
    0
    PPC cuộc đối đầu Nội - Ngoại.

    Hiện nay, có lẽ kịch tính nhất, đang được mọi ngưòi quan tâm đến không ai khác đó là PPC, cuộc đấu giá PPC ngày 2.4 sẽ quyết định tây, ta ai thắng!, và nó sẽ là 1 tác nhân ảnh hưỏng không nhỏ tới TT những ngày tiếp theo, mời các bạn đưa ra những bình luận, đánh gía, phân tích về cuộc đấi trí giữa tây - ta trên chiến trường PPC
  3. newformula

    newformula Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2006
    Đã được thích:
    0
    đúnh là mổ xe tan tành, nhưng không tập chung -->loãng ý.
    ngày mai, giá PPC sẽ do các tổ chức quyết định chứ không phụ thuộc vào các hà đầu tư cá nhân, đây là 1 bài phân tích về các khả năng giá của PPC sẽ đấu vào chiều mai 2.4.
    (bài của phongtm trên vietstoc.)
    Vì bây giờ mọi thứ đã xong xuôi, việc đưa tin của tôi chỉ có tính chất tham khảo cho vui đối với các nhà đầu tư tham gia đấu thầu, chứ không còn gây ra ảnh hưởng nào đến quyết định của các bác nữaĐây là kết quả tính toán và phân tích sơ bộ của tôi hôm qua về tình huống Basic Scenario của phiên đấu thầu sắp tới, dựa trên 02 giả định căn bản dưới đây:-

    + Số lượng CP đăng ký đấu thầu ủy thác của các cá nhân cho một vài định chế là 4.3 triệu CP (thật ra tôi không có số liệu chính xác về lượng này);

    + Có 02 định chế nước ngoài đang có ý muốn thắng thầu ít nhất 13.4 triệu CP.

    Với 02 giả định này, kết quả mô hình hóa để Segment các nhóm đối tượng dựa trên việc lượng hóa việc ra quyết định pricing căn cứ trên mục tiêu và động cơ tham gia (một công việc không dễ dàng và đầy rủi ro vì các biến số thay đổi theo từng cuộc đấu thầu) của các nhóm đối tượng tham gia cho kết quả như sau (xin lỗi tôi chỉ được phép nêu tổng quát, không được phép nêu chi tiết tại từng bước giá 2K).

    Segment Investors (Phân khúc NDT) Đơn vị tính Tổng số CP phân bố của các nhóm Mức giá có thể bỏ Động cơ đấu giá, mục đích nhằm tới
    4x 5x 6x 7x
    Tỷ lệ S.Lượng CP Tỷ lệ S.Lượng CP Tỷ lệ S.Lượng CP Tỷ lệ S.Lượng CP
    I NDT CÁ NHÂN NDT 2,824
    Tổng số CP đặt mua 100% 37,538,200 22.9% 8,596,248 44.3% 16,610,654 22.8% 8,539,941 8.6% 3,228,285
    1.a. + NDT bán quyền (Overnight Investors) 65% 24,399,830 25% 6,099,958 45% 10,979,924 25% 6,099,958 5% 1,219,992 Bán quyền là chính, nên đặt mức giá thấp hơn giá TT hiện tại khoảng 10-15K, sẽ bán ngay khi trúng thầu nên buộc phải đạt mức giá trúng thầu thấp hơn giá bình quân phiên, nên mức giá nằm trong mức 4-6x là chính. Không chấp nhận đóng tiền nếu trúng thầu, đặc biệt là khi giá khởi điểm là 43k nên không dám bỏ cọc. Do đó sẽ rải các bước giá nằm trong khoảng thấp, 4x-6x
    1.b. + NDT Middle & Long-term (3 năm tối đa) 15% 5,630,730 35% 1,970,756 40% 2,252,292 10% 563,073 5% 281,537 Đánh giá PPC có tiềm năng, có giá trị 8x-9x trở lên. An toàn là ưu tiên số 1, còn hơn đặt giá hơi cao, sẵn sàng xem xét mua lại quyền của nhóm 1.a và nhóm 1.c nếu mua được ở mức giá tối đa đầu 7x: 35% số CP đặt mua đặt ở giá 4x, 40% ở giá 5x và 15% đặt giá 6x
    1.c + NDT lướt sóng (Hybrid investors or better known as "Surfing Investors") 20% 7,507,640 7% 525,535 45% 3,378,438 25% 1,876,910 23% 1,726,757 Là dạng NDT lai giữa nhóm 1a và 1.b: Khi bán quyền không được thì chuyển sang đầu tư ngắn và trung hạn. Mức giá sẽ rải từ 5x-đầu 7x là chính
    II. NDT TỔ CHỨC 56 14,855,790 22,681,447 21,168,982 14,588,606
    Tổng số CP đặt mua CP 71,575,300
    2.a NƯỚC NGOÀI 45% 32,208,885 10,306,843 13,527,732 7,649,610 724,700 Ước tính, không có số liệu chính xác
    2.a.i Đầu cơ ngắn hạn (cá nhân và các quỹ nhỏ có vốn 200-300 tỷ) 15% 4,831,333 15% 724,700 25% 1,207,833 45% 2,174,100 15% 724,700 Đa số từ các nước thuộc ĐNA, là các tổ chức và cá nhân nhỏ, sẵn sàng liên minh một nhóm để thao túng thị trường. Đây là thủ phạm chính gây nên các xáo trộn trên thị trường niêm yết vừa qua bằng các trò tung hứng. Đã bám rễ ở VN, có vợ con hoặc các nhân viên trung thành người VN.
    2.a.ii Đinh chế lớn 85% 27,377,552 9,582,143 12,319,899 5,475,510 Các định chế lớn, tính chuyên nghiệp cao, muốn đầu tư dài hạn 3-7 năm trở lên, không cho phép mình làm xấu hình ảnh của tổ chức mình trong mắt công chúng và chính quyền nước sở tại. Gồm 2 mảng đầu tư chính: Đầu tư tài chính dài hạn và Kinh doanh CK niêm yết
    + Đầu tư dài hạn 80% 21,902,042 40% 8,760,817 45% 9,855,919 15% 3,285,306 Cần có PPC trong danh mục đầu tư theo Portfolio đã được quy định (thông thường giá CP không cao quá 2 lần giá trị sổ sách (64.000 Đ/CP), PE tối đa được phép cho năng lượng <=18 lần, không mua vào bằng mọi giá).
    + Kinh doanh CK niêm yết 20% 5,475,510 15% 821,327 45% 2,463,980 40.0% 2,190,204 Chấp nhận rủi ro cao hơn so với danh mục đầu tư dài hạn ở mức độ chấp nhận được
    3.a VIỆT NAM 55% 39,366,415 4,548,947 9,153,715 13,519,372 13,863,907
    3.a.i Các đinh chế (ngân hàng, bảo hiểm, công ty quản lý qũy, chứng khoán, v.v..) 44% 17,321,223 Các định chế lớn, cơ cấu tham gia tương đối phức tạp, gồm 3 khoản mục chính: đầu tư dài hạn, đầu tư ngắn hạn và nhận ủy thác đầu tư của cá nhân
    + Đầu tư dài hạn 60% 10,392,734 25.6% 2,660,540 37.4% 3,886,882 30.2% 3,138,606 6.80% 706,706
    + Kinh doanh CK niêm yết 15% 2,598,183 6.5% 168,882 25% 636,555 42.6% 1,106,826 26.4% 685,920
    + Nhận ủy thác đầu tư của cá nhân 25% 4,330,306 16% 684,188 26% 1,117,219 58.4% 2,528,898 Bỏ mức giá đảm bảo trúng thầu, không quan tâm lắm đến v/đề NDT ủy thác có lãi hay không, mục đích chính đảm bảo thu được phí ủy thác: Vụ đấu thầu PVI, KS Kim Lien là ví dụ điển hình
    3.a.ii Các công ty tư nhân 56% 22,045,192 7.8% 1,719,525 17.9% 3,946,089 37% 8,156,721 45% 9,942,382
    Tổng cộng số CP ở các mức giá 23,452,038 39,292,100 29,708,922 17,816,892


    Dòng cuối cùng cho thấy: Khu vực tranh chấp quyết liệt nhất sẽ nằm ở mức giá 62.5. Tại đây, 0.1 khác biệt về giá có thể tạo nên thắng thầu hay thua thầu. Mức giá này cũng cho thấy triển vọng đạt mức lợi nhuận kỳ vọng hợp lý (11%/năm) cho nhà Đầu tư dài hạn (thật tiếc là đa số bà con ta sẽ thất vọng vì không đạt kỳ vọng nếu đặt mục tiêu đầu tư dứoi 1 năm). Tuy nhiên, tôi xin nhắc lại, Kịch bản Cơ sở này dựa trên 2 giả định mà không có cách nào xác định được, vì lý thuyết mô hình hóa trò chơi dựa trên các giả định không chắc chắn. Hơn nữa, Phương án Cơ Sở này còn có một điểm yếu chết người: Không hàm chứa và lượng hóa được các tình huống như bạn GB đã nói: Điều gì sẽ xảy ra nếu như một vài tổ chức nào đó có thể dùng số lượng áp đảo để chơi trò "giương đông kích tây": Họ có thể sẽ đặt cược vào mức 5x để cho khoai ta thấy đông khoai tây tham gia nên lòng tự hào dân tộc nổi lên và "không cho chúng nó thoát - rồi đặt mức giá cao hơn kịch bản cơ sở và .... trúng, sau đó ép giá trên sàn xuống sát 5x để khoai ta bỏ cọc chạy lấy người và giữ nguyên mức giá giao dịch trên sàn loanh quanh ở mức đó chờ đến tháng 8 tới, khi EVN sẽ đấu thầu nốt khoảng 42 triệu CP PPC còn lại. Trường hợp này rất rủi ro cho khoai ta và chắc thắng cho khoai tây (tuy khả năng ít xảy ra): đợt đấu thầu sau chắc còn chưa tới 10 triệu CP do khoai ta đăng ký nhỉ. Lúc đó Khoai tây dễ trúng ở giá khởi điểm quá!

    Do đó, cá nhân tôi - xin nói thực - tôi không chọn đặt cuộc vào tình huống cơ sở trên đây, mà đặt giá ở mức 49-52.5, nhằm hớt tay trên của khoai tây khi họ đặt ở mức 4x. Kịch bản này này chỉ có 14.5% xác suất xảy ra. Thấp quá nhỉ. Thôi, nhưng chắc ăn để đạt mức lợi nhuận cao. Cùng lắm là đi rút cọc về. Thực ra, đây là mục đích chính của việc tôi tham gia đấu thầu.

    Vài dòng tán phét cùng các bác nhé!
  4. thanhmai_icd

    thanhmai_icd Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/06/2006
    Đã được thích:
    0
    Bài phân tích trên áp dụng lý thuyết trò chơi để tìm ra mức giá đặt tối ưu nhất trong mọi tình huống. Trong trường hợp để đưa ra một quyết định tối ưu trong khi có quá nhiều biến số đầu vào, thì trong kinh tế học hiện đại, người ta thường áp dụng lý thuyết này. Trong trường hợp này, có thể nói đây là cách duy nhất, nhưng hiệu quả chưa chắc đã cao.

    Dân tài chính thường có câu "Garbage in, garbage out". Khi các số liệu đầu vào đã sai lệch thì sẽ cho ra một kết quả vứt đi. Bài viết trên dùng toàn số liệu ước lượng. Cũng bằng phương pháp đó, nhưng tôi sử dụng số liệu giả thiết khác đi một chút thôi là cũng có thể cho ra mức giá tối ưu là 5x, đến 7x,8x tuỳ ý. Nên cái kết quả bác tính ra 62.5 gần như kô có ý nghĩa gì ngoại trừ việc làm thí dụ minh hoạ cho một phương pháp chọn giá cho mọi người tham khảo để còn đi đấu giá các thằng khác.

    Bản thân tôi cũng gần như bác này, đặt giá mức dưới 5x thôi. Cơ hội trúng là kô nhiều, nhưng không trúng thì thôi chứ kô mạo hiểm đặt cao hơn.

    Tôi sẽ làm theo những phân tích của mình. Dù sai hay đúng thì cũng là tự mình quyết định. Quan trọng là mình phải có cách để định giá, rồi bỏ mức giá của riêng mình, chứ đừng đua theo phong trào. Đấy là điều cơ bản, mà tiếc là hiếm có thành viên nào ở đây có được.
  5. daucockhoan

    daucockhoan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/03/2007
    Đã được thích:
    0
    Liệu có xảy ra một kịch bản đơn giản là Khoai Tây bỏ giá khởi điểm nhường Khoai ta, khi đó 2 khả năng xảy ra:

    1. Khoai ta ôm hết giá cao, chôn vốn, thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh xuống Khoai Tây lại " túc tắc" ôm vào!

    2. Khoai ta bỏ cọc chạy, Khoai Tây đón lõng, thị trường tiếp tục điều chỉnh xuống Khoai Tây " túc tắc" mua vào!

    Cả 2 khả năng trên Khoai Tây đều được lợi vậy tại sao họ phải tranh mua với Khoai ta tại thời điểm này?

  6. sieuthiotc

    sieuthiotc Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/12/2006
    Đã được thích:
    10
    Trường hợp của bác chỉ xảy ra khi khoai tây đoàn kết hoàn toàn với nhau chiến khoai lang ... tuy nhiên thực tế không phải vậy. Suy cho cùng khi PPC chuyển sàn, khoai tây đẩy giá lên, sau đó bán ra để thu lợi nhuận, nếu PPC thực sự ngon thì không có lý gì mà PPC chỉ tăng nhanh khi sắp chuyển sàn.
  7. sieuthiotc

    sieuthiotc Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/12/2006
    Đã được thích:
    10
    Lần này khoai khéo lại ôm hết PPC ... mang về làm của hồi môn.
  8. Goodfuture

    Goodfuture Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/09/2006
    Đã được thích:
    0
    1. Chẳng có cơ sở gì để nói rằng ta ôm hết PPC thì thị trường down. Điều đó chỉ có thể nói lên rằng khoai ta đã bản lĩnh và chủ động, ít lệ thuộc vào khoai tây.
    2 Giả thuyết này chỉ có thể xảy ra nếu khoai tây là 1 ông. Ở đây có mấy chục khoai tây cơ. Ở trên sàn cũng có khoai tây này bán ra khoai tây khác ôm vào. Ông khoai tây này đặt thấp thì có ông khoai tây khác đang mua trên sàn đặt cao. Không thể có chuyện khoai tây đón lõng khoai ta vì buộc phải đấu giá lại
  9. ThichMit

    ThichMit Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    25/04/2006
    Đã được thích:
    2
    Các bác cứ cắm đầu vào giả định thời gian vừa qua Tây dìm giá PPC, mà không chịu suy nghĩ 1 hướng đơn giản hơn nhiều là Tây nó sút đi cái đống hàng nó ôm vào bên sàn Hà nội, kiếm một mớ vật vã. Tây Đô-mi-nic bỏ thầu Bà Rịa có 4x thôi các bác ạ.
  10. newformula

    newformula Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2006
    Đã được thích:
    0
    ngày 2.4 tây sẽ có 3 kế:
    thượng sách: bỏ giá cao hơn trên sàn (quãng 8x): khả năng 99% ôm trọn gói.
    trung sách: bỏ giá cận dưới sàn: khả năng ôm 50%.
    hạ sách: bỏ giá 4x khả năng ôm 20%.

Chia sẻ trang này