[QĐ ngược chiều] Vì sao giới báo chí & các cá nhân đang coi thường BYD, vừa gia nhập VN? Kỳ 2 - hết

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi The_Messenger, 16/10/2024 lúc 15:40.

5884 người đang online, trong đó có 705 thành viên. 17:28 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 10 người đang xem box này (Thành viên: 1, Khách: 9):
  2. Mr DVY
Chủ đề này đã có 3 lượt đọc và 2 bài trả lời
  1. The_Messenger

    The_Messenger Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/07/2018
    Đã được thích:
    506
    [Quan điểm ngược chiều] Vì sao giới báo chí & các cá nhân đang coi thường BYD, một tay chơi "low-cost producer" đích thực, vừa gia nhập thị trường EV Việt Nam? (Kỳ 2 - Kết thúc)

    @Nghiên cứu sâu độc nhất của BBT TGN từ nhiều tài liệu HKEX Filings, websites & bài báo về công nghệ của BYD, đồng thời lược dịch nhiều bài phỏng vấn của cố ngài Munger về ban lãnh đạo BYD - cụ thể là CEO Wang Chuanfu

    [​IMG]

    --------------------
    (kỳ 2 tiếp tục tại đây)

    2> Chúng ta đang đánh giá quá thấp năng lực tuyệt vời của ban lãnh đạo BYD, cụ thể là CEO Wang Chuanfu (Vương Truyền Phúc) - người mà cố ngài Munger gọi là "Edison của Trung Quốc"

    3> Cuối cùng, chúng ta đang đánh giá quá thấp vị thế chính trị "con cưng chiến lược" của BYD đối với CCP, khi họ đang là leader trong chiến lược 3 "mũi nhọn" xuất khẩu mới của TQ

    Kết luận> Mối họa của việc kinh doanh bằng truyền thông báo chí "ru ngủ" sai lầm. Tương lai dài hạn 5-10 năm tiếp theo cực kỳ nguy hiểm nếu VN tiếp tục coi thường BYD
    --------------------
    ...Là một người con đất Việt, tất nhiên ai trong mỗi chúng ta đều không hề vui vẻ và có lợi gì khi BYD thành công, chiếm lĩnh thị phần ô tô nội địa nước nhà.

    Ngay cả khi họ dự định đặt nhà máy FDI lắp ráp tại Việt Nam trong dài hạn 5-10 năm tới, lợi ích về việc làm cũng là rất hạn chế so với phần giá trị gia tăng khổng lồ nằm ở công nghệ pin LFP và mỏ khoáng sản Lithium quý hiếm họ nắm giữ ở nước sở tại.

    Tuy nhiên, ta không thể nào để sự thiên kiến (bias) đó khiến não bộ chúng ta đóng lại, coi thường một đối thủ thực sự có năng lực như BYD!

    Giới kinh doanh tập đoàn và báo chí Việt Nam thường có thói quen "ru ngủ" vô cùng sai lầm (!) Nơi chúng ta tự huyễn hoặc với nhau rằng bất cứ sản phẩm nào chúng ta tạo ra đều tuyệt vời, đều có sức cạnh tranh hàng đầu thế giới - dù các dữ liệu thực (facts) về doanh số, biên lợi nhuận gộp, tăng trưởng thị phần và suất sinh lời trên vốn ROIC/ROE hoàn toàn chứng minh điều ngược lại.

    Nhìn thử xem:

    - Thị phần điện thoại Xiaomi ngày nào đang chiếm bao nhiêu % thị phần smartphone VN khi chỉ mới gia nhập non 7-8 năm trước? Ngay cả đối với các đối thủ nặng ký như Apple, Samsung?

    - Nhìn xem nền thương mại điện tử "e-commerce" của nước nhà chúng ta đang bị độc chiếm bởi Shopee, TikTok Shop, Lazada, và sắp tới sẽ là Taobao (đi gián tiếp thông qua các nền tảng logistics) ra sao?

    - Và bây giờ BYD vừa gia nhập chúng ta được 3 tháng, vì điều gì mà chúng ta tin rằng mình có thể chống lại sức mạnh của nó trong dài hạn 5-10 năm nữa, khi chúng tôi còn cho rằng năng lực tài chính, vị thế chiến lược chính trị, chất lượng sản phẩm & giá cả của BYD còn mạnh hơn Xiaomi và các đối thủ software kia hơn nhiều lần?

    Ngay cả đối với Elon Musk, và gần đây là Ủy ban Châu Âu, cũng không còn dám khinh thường BYD một lời nào nữa, thì bằng lý lẽ gì giới báo chí & các cá nhân lại tự tin đánh giá thấp một gã khổng lồ hàng đầu thế giới như vậy (?)

    Lời cuối, nếu có một thứ chúng ta cần học hỏi từ đội ngũ lãnh đạo BYD nói chung và Nhà sáng lập kiêm CEO Wang Chuanfu nói riêng, thì đó chính là đức tính khiêm nhường (humility), "cúi đầu xuống làm việc" khó ai sánh bằng: họ liên tục lắng nghe khách hàng, liên tục cải tiến sản phẩm, kiên trì/kiên định với mục tiêu chất lượng sản phẩm dù cho thời gian yêu cầu có là ~20 năm đi chăng nữa! Đội ngũ của Wang Chuanfu từng sai lầm vô số với các chiếc xe điện BYD plug-in hybrid đầu tiên suốt từ năm 2004 đến năm 2009, song đã không ngần ngại học hỏi từ Tesla, Toyota, Huyndai bất chấp bị Elon Musk cười nhạo, và giờ đây có thể nói BYD đang đi đầu trong công nghệ pin LFP, với giá thành sản xuất vượt trội hơn bất cứ đối thủ nào.

    [​IMG]

    Nếu các DN Việt Nam nào thực sự khiêm nhường, biết lắng nghe nhu cầu thực sự của khách hàng, biết học hỏi các đối thủ mạnh hơn, biết kiên nhẫn/kiên trì cải tiến sản phẩm, đem lại một sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý, thì chúng tôi cho rằng chúng ta hoàn toàn có thể có cửa cạnh tranh được, đơn giản bởi vì người tiêu dùng Việt Nam luôn thông minh, luôn biết so sánh chất lượng vs giá cả. Còn nếu chúng ta tiếp tục với mối họa kinh doanh truyền thông theo kiểu "ru ngủ" như hiện tại, thì tương lai dài hạn 5-10 năm tiếp theo sẽ rất chông gai, nếu không muốn nói là trên bờ vực...

    Chi tiết tại: https://newslettervietnam.com/vi-sao-gioi-bao-chi-cac-ca-nhan-dang-coi-thuong-byd-mot-tay-choi-low-cost-producer-dich-thuc-vua-gia-nhap-thi-truong-ev-viet-nam/

    Saigon, một buổi chiều ngẫu hứng Thứ Tư ngày 16.10.2024, độc nhất bởi S.A.F.E + Thành viên mới
  2. andydo

    andydo Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/10/2020
    Đã được thích:
    5.200
    Vin nô nhiều rồi nay lại có byd nô nữa sao :eek:
  3. Up Bo

    Up Bo Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/12/2013
    Đã được thích:
    1.107
    nên ăn nói lịch sự

Chia sẻ trang này