[Quan điểm ngược chiều] Vì sao giới báo chí & các cá nhân đang coi thường BYD, vừa gia nhập VN? Kỳ 1

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi The_Messenger, 11/10/2024 lúc 17:30.

4929 người đang online, trong đó có 436 thành viên. 20:21 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 7 người đang xem box này (Thành viên: 1, Khách: 6)
Chủ đề này đã có 359 lượt đọc và 10 bài trả lời
  1. The_Messenger

    The_Messenger Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/07/2018
    Đã được thích:
    498
    [Quan điểm ngược chiều] Vì sao giới báo chí & các cá nhân đang coi thường BYD, một tay chơi "low-cost producer" đích thực, vừa gia nhập thị trường EV Việt Nam? (Kỳ 1)

    @Nghiên cứu sâu độc nhất của BBT TGN từ nhiều tài liệu HKEX Filings, websites & bài báo về công nghệ của BYD, đồng thời lược dịch nhiều bài phỏng vấn của cố ngài Munger về ban lãnh đạo BYD - cụ thể là CEO Wang Chuanfu

    @S.A.F.E, T10/2024: Cách đây một vài ngày, trong một buổi tối dạo chơi trên đường phố Sài Gòn, chúng tôi chợt nhìn thấy vài chiếc Crossover SUV mang tên Atto 3 của BYD màu trắng, thiết kế thanh thoát khá ấn tượng chạy trên đường đầy bất ngờ...

    Bên cạnh đó, chợt nhớ đến thương vụ x30-40 lần huyền thoại của ngài Buffett & Munger đầu tư vào BYD cho Berkshire Hathaway năm 2008 dựa trên sự giới thiệu của ngài Li Lu, chúng tôi không khỏi tò mò về lợi thế cạnh tranh vượt trội của tay chơi khổng lồ nầy và những dự định của họ tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung trong tương lai dài hạn!

    Sau phân tích kĩ lưỡng, chúng tôi đưa ra quan điểm ngược chiều mạnh mẽ rằng giới truyền thông báo chí & các cá nhân nội địa đang lạc quan quá mức và đánh giá quá thấp (underestimate) việc gia nhập của BYD Company Limited (HKEX: 1211) - một gã khổng lồ có năng lực thực sự - vào Việt Nam một vài tháng trước vì 3 luận điểm sau:
    -------------------
    1> Thứ nhất, chúng ta đang đánh giá quá thấp lợi thế cạnh tranh "low-cost producer" của BYD, một trong những tay chơi EV hiếm hoi tự chủ công nghệ pin LFP - "Blade Battery", sở hữu mỏ Lithium khắp thế giới, thể hiện rõ ràng qua biên LN gộp và hiệu suất sinh lời trên vốn ROE vượt trội so với ngành (*)

    [​IMG]

    2> Thứ hai, chúng ta đang đánh giá quá thấp năng lực tuyệt vời của ban lãnh đạo BYD, cụ thể là CEO Wang Chuanfu (Vương Truyền Phúc) - người mà cố ngài Munger gọi là "Edison của Trung Quốc" (*)

    (còn tiếp kỳ 2)
    -------------------
    Kỳ 1 tại đây: https://newslettervietnam.com/vi-sao-gioi-bao-chi-cac-ca-nhan-dang-coi-thuong-byd-mot-tay-choi-low-cost-producer-dich-thuc-vua-gia-nhap-thi-truong-ev-viet-nam/

    Saigon, một buổi chiều ngẫu hứng, Thứ Sáu ngày 11.10.2024, độc nhất bởi S.A.F.E + Thành viên mới
    Leviathan171hoangdau221 thích bài này.
  2. onecent9999

    onecent9999 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2015
    Đã được thích:
    3.206
    rồi sạc ở đâu ? hahaha
    onecent9999 đã loan bài này
  3. The_Messenger

    The_Messenger Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/07/2018
    Đã được thích:
    498
    Xe của họ có thể chạy 410-480km/chu kỳ sạc, đồng thời sau này có thể có trạm sạc 3rd party của PVPower hoặc tương tự. Chúng tôi không chắc họ có thắng ở TT Việt Nam hay không, song việc coi thường họ trong dài hạn là không hề khôn ngoan...
  4. hoangdau221

    hoangdau221 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/03/2017
    Đã được thích:
    3.111
    Cám ơn bài viết rất chất lượng của bên team. Mình chỉ có 2 thắc mắc nhỏ đó là: LNG của BYD cao nhưng cũng nên xem xét tách 2 mảng Pin và xe ra để phân tích, tức có thể LNG cao là do lãi từ Pin LFP và đó là lợi thế về tài chính. Vấn đề thứ 2 là team đã xem xét các vấn đề về việc ưu đãi, hay có sự hậu thuẫn chỗ BYD sở hữu các mỏ tài nguyên chưa? Và các chế tài về THUẾ sẽ tác động thế nào nếu tập trung vào vấn đề này ạ
  5. onecent9999

    onecent9999 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2015
    Đã được thích:
    3.206
    tôi hỏi sạc ở đâu chứ tôi ko nói số KM họ chay dc...chúng tôi ko khinh thường họ mà đứng góc độ người dùng chúng tôi thấy bất tiện vi ko biet sac ở đâu khi xe het PIN ...bạn kinh doanh mà ko suy nghi dc người tiêu dùng cần gi à :)) :))
    onecent9999 đã loan bài này
  6. The_Messenger

    The_Messenger Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/07/2018
    Đã được thích:
    498
    - Về hậu thuẫn tài chính là không hề có, do họ gần như không vay nợ, tỷ lệ debt/equity của họ có 20% thôi, thậm chí tiền mặt của họ (~70 tỷ RMB) đang nhiều hơn nợ vay (~21 tỷ RMB), chúng tôi có viết trong bài

    - Về các mỏ Lithium là lợi thế độc quyền, chúng tôi không nghĩ loại trừ ra là mang tính thực tế, vì đó là thứ họ sẽ đè bẹp các đối thủ

    - Tỷ lệ pin LFP bán ngoài tương đối ít, đâu đó 30% doanh thu, 70% tự cung tự cấp nên chúng tôi nghĩ tách ra cũng không cần thiết

    Cám ơn các câu hỏi hay của anh...
  7. The_Messenger

    The_Messenger Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/07/2018
    Đã được thích:
    498
    Anh hoàn toàn có thể sạc ở nhà và chạy 2 ngày không cần sạc, còn nếu anh lỡ đi xa mà chưa kịp sạc thì vẫn có thể tìm trạm sạc 3rd party - tương tự như những chiếc xe điện Mercedes hoặc những chiếc xe điện du lịch Wuling 12 chỗ đang phổ biến ở các thành phố du lịch
  8. The_Messenger

    The_Messenger Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/07/2018
    Đã được thích:
    498
    À tôi trả lời anh thiếu 1 ý, về vấn đề hàng rào thuế quan, chúng tôi sẽ viết trong kỳ 2, nó nằm ở luận điểm thứ 3rd về vị thế chính trị cực kỳ mạnh mẽ của BYD
  9. hoangdau221

    hoangdau221 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/03/2017
    Đã được thích:
    3.111
    Ý mình là lợi thế pin LFP có phải đến từ sự hậu thuẫn, hoàn toàn k nói về vấn đề tài chính. Tức có phải quá khứ việc định giá, hoặc đánh thuế tài nguyên, sở hữu mỏ nó dễ dàng hay bị định lượng thấp hay k đó team. 30% bán ra ngoài thì 70% còn lại cũng làm co giá vốn mà. Mình chấp thuận và hoàn toàn đồng ý các khía cạnh phân tích của team. Chỉ là khi nhìn thấy 1 rủi ro có thể bị KHAI THÁC, mình luôn muốn <cần> dữ liệu đầy đủ để đánh giá xem nó có thể bị tác động đến mức nào ý
  10. The_Messenger

    The_Messenger Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/07/2018
    Đã được thích:
    498
    Chúng tôi cũng chưa hiểu câu hỏi của anh lắm... Sự hậu thuẫn về mặt political từ CCP chắc chắn là có, chúng tôi sẽ bàn trong kỳ 2 ở luận điểm số 3
    hoangdau221 thích bài này.

Chia sẻ trang này