Sân Bay Long Thành sẽ đóng góp 3 – 5% GDP của VN… Cổ phiếu nào hưởng lợi?

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi EFINKEY, 08/12/2025 lúc 10:44.

11018 người đang online, trong đó có 1084 thành viên. 12:02 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 37 người đang xem box này (Thành viên: 9, Khách: 28):
  2. EFINKEY,
  3. JBBucky,
  4. cuong_aden,
  5. Study_Forever,
  6. stocks2010
Chủ đề này đã có 235 lượt đọc và 2 bài trả lời
  1. EFINKEY

    EFINKEY Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/08/2023
    Đã được thích:
    12


    Có thể bạn đã biết:

    - Dự án Sân Bay Long Thành (SBLT) là công trình trọng điểm với quy mô 16 tỷ USD, nằm trong top 16 sân bay được mong chờ nhất thế giới

    - 4 đường băng cất/hạ cánh, 4 nhà ga, công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm (GĐ 1: 25 triệu KH & 1.2 triệu tấn hàng hóa)

    - Mục tiêu: cạnh tranh trực tiếp với Changi của Singapore để trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực



    Ngày 19/12 Sân Bay Long Thành sẽ đón chuyến bay đầu tiên!

    - Về tiến độ: Theo kế hoạch, ngày 19/12 – sẽ hòa chung vào cột mốc quan trọng của cả nước về việc đồng loạt khánh thành/khởi công các dự án hạ tầng giao thông… SBLT sẽ đón chuyến bay đầu tiên!

    - Đây cũng là cột mốc quan trọng tiến đến đưa vào vận hành GĐ 1 của SBLT trong đầu 2026 (đồng bộ cùng các dự án khác: Mở rộng cao tốc Dầu Giây – Long Thành hay cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu)

    Vai trò & Ý nghĩa

    1. Sự Quá Tải Của Sân Bay Tân Sơn Nhất

    Ai cũng biết, Sân bay Tân Sơn Nhất đang phải đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng, đặc biệt là dịp lễ Tết cuối năm. Công suất thiết kế đã quá tải (28 triệu lượt khách trong khi thực tế đã lên 42 triệu, gấp 1.5 lần cho phép).

    Việc xây thêm nhà ga T3 vẫn là không đủ với nhu cầu rất lớn trong tương lai. Dù vậy, để mở rộng công suất cũng là điều bất cập khi Tân Sơn Nhất nằm lọt thỏm giữa khu dân cư đông đúc, gây khó khăn trong công tác đề bù giải phóng mặc bằng và quy định tiếng ồn cho người dân.

    Trễ chuyến và lãng phí là những vấn đề nhức nhói! Đối với nền kinh tế, nút thắt logistics này cần được gỡ, vì giúp giảm rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp (hàng hóa giảm bị tồn đọng, tăng chi phí lưu kho…). Tệ hơn là gia tăng rủi ro an toàn bay khi công suất quá tải…

    Nhiệm vụ của Long Thành không phải là thay thế Tân Sơn nhất mà là để chia lửa! Long Thành sẽ tiếp nhận phần lớn các chuyến bay quốc tế và vận chuyển hàng hóa xuyên lục địa, trong khi Tân Sơn Nhất tập trung vào các đường bay nội địa. Điều này giúp giảm tải cả về hành khách lẫn áp lực vận hành.

    2. Cạnh tranh trực tiếp với Changi (Singapore) - Trở thành Trung Tâm Logistics Hàng Không Tầm Cỡ Khu Vực

    Hãy nhìn vào vị trí chiến lược của Việt Nam! Vị trí của SBLT nằm ngay vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi chiếm 60% sản lượng công nghiệp và 50% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

    Cũng từ đây, SBLT dễ dàng tiếp cận các trung tâm thương mại lớn như Tokyo, Seoul, HongKong, Thượng Hải trong vòng chưa đến 5 tiếng.

    SBLT cũng nằm ngay cạnh Cái Mép – Thị Vải, cảng có độ sâu tự nhiên đủ để đón các siêu tàu container lớn nhất thế giới – điều mà không phải cảng nào trên TG cũng có. Cần note thêm, khu vực Đồng Nai đang có rất nhiều khu công nghiệp hiện hữu

    Sau khi kết nối đồng bộ với các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu… khu vực này sẽ trở thành 1 trung tâm logistics mà quốc gia nào cũng mơ ước, với khả năng cung cấp dịch vụ chất lượng quốc tế nhưng với "mức giá dễ chịu hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh khác như Singapore!

    3. Sân Bay Long Thành sẽ tạo ra hiệu ứng “Domino” tích cực trên nhiều khía cạnh:

    Thu hút FDI và tái cấu trúc kinh tế

    - Khi trở thành Trung Tâm Logistics Tầm Cỡ Khu Vực, dòng vốn FDI tăng trưởng là điều chắc chắn. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam tái cấu trúc nền kinh tế chuyển dịch sang những ngành sử dụng công nghệ cao

    - SBLT cũng giúp phát triển du lịch nhờ tăng số chuyến quốc tế

    Đóng góp GDP:

    SBLT được kỳ vọng sẽ đóng góp từ 3 đến 5% GDP quốc gia mỗi năm khi vận hành đầy đủ. Đây là 1 con số không hề nhỏ! Và tăng trưởng GDP cũng chính là mục tiêu mà chính phủ liên tục đặt ra và kiên định xuyên suốt thời gian qua.

    Tổng kết:

    Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành được sánh ngang như Đường sắt cao tốc Bắc Nam – 1 công trình lịch sử. Không chỉ đơn thuận là 1 sân bay – mà là "cánh cổng dẫn ra thế giới" và là động lực phát triển kinh tế, giúp thay đổi diện mạo cả một quốc gia.

    Cơ hội đầu tư cho cổ phiếu nào?

    Sự kiện chắc hẳn sẽ mang lại những hiệu ứng tích cực, mang lại những cơ hội đầu tư trung hạn, thâm chí là trading ngắn trong tháng 12, cho các cổ phiếu có hưởng lợi. Cụ thể là các nhà thầu có tham gia trong các dự án thành phần của SBLT Giai Đoạn 1

    - Vinaconex (VCG)

    VCG là thành viện trong liên danh Vietur trúng thầu gói 5.10 (Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách) – cũng là gói có giá trị lớn nhất, với 35.000 tỷ
    Không chỉ trúng gói thầu lớn nhất tại SBLT, VCG còn góp mặt trong liên danh khăc với các gói thầu quan trọng khác như: Gói 4.6 & 4.7
    (Thi công đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ & lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay) trị giá lần lượt là 7.244,2 tỷ & 6.368 tỷ

    Bên cạnh SBLT, VCG còn là DN góp mặt trong các dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam GĐ 2 và hạ tầng trọng điểm như: Vành Đai 3 TPHCM, Vành Đai 4 Hà Nội



    Theo ACBS, ước tính giá trị backlog của VCG chạm mức 27.700 tỷ đồng tính đến quý II/2025.
    Đây không chỉ là “của để dành” mà còn là động lực tăng trưởng cho VCG trong thời gian tới. Và đừng quên rằng, quả ngọt từ dự án Cát Bà Amatina sẽ mang lại lợi nhuận 2.700 tỷ cho VCG sau thương vụ thoái vốn. Đây chính là yếu tố đột phá lợi nhuận trong 2025.

    - CTCP Đầu tư Hạ Tầng Giao Thông Đèo Cả (HHV)

    Một cái tên nổi tiếng khác hưởng lợi từ câu chuyện SBLT nữa, đó là HHV. Một trong những gói thầu quan trọng nhất tại SBLT, đó là Gói 6.12 (thi công xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành với TPHCM) thuộc về liên danh do HHV đứng đầu, có giá trị 2.630 tỷ



    Ngoài ra, HHV cũng là nhà thầu tham gia các dự án khác như Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Dự án đường ven biển Bình Định. Giá trị hợp đồng xây lắp còn lại của HHV tại ngày 30/09/2025 đạt gần 1.200 tỷ

    Cho giai đoạn 2026 – 2027, doanh thu kỳ vọng được đóng góp từ các dự án như Cao tốc HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành (1.400 tỷ), Đồng Đăng – Trà Lĩnh (giá trị 12.000 tỷ).

    Và đừng quên, HHV cũng là thành viên trong liên danh, cùng với CII, HUT… tham gia dự án rất được quan tâm nữa, đó là Dự án Mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, nút thắt gây tắt nghẽn cửa ngõ nhiều năm qua. Quy mô dự án 36.000 tỷ, khởi công trong quý 4/2025 và dự kiến hoàn thành vào năm 2028.

    Chúc NĐT thắng lợi!
    ThanTuDo thích bài này.
  2. Chungkhoan369

    Chungkhoan369 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/05/2024
    Đã được thích:
    2.024
  3. Vifusu

    Vifusu Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/07/2019
    Đã được thích:
    4.418
    Chỉ ai làm chủ hưởng lợi (ACV), người làm công thì làm hết việc thì đi thôi.

Chia sẻ trang này