SKG- Đón sóng APEC

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi thien_y, 27/02/2025.

3965 người đang online, trong đó có 360 thành viên. 14:24 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 16039 lượt đọc và 138 bài trả lời
  1. thien_y

    thien_y Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/04/2010
    Đã được thích:
    2.461
    Tiềm năng cho Phú Quốc khi đăng cai APEC
    APEC 2027 được kỳ vọng thúc đẩy Phú Quốc thêm hoàn thiện hạ tầng đô thị, mở ra cơ hội hút đầu tư, tăng trưởng du lịch, địa ốc.

    Phú Quốc sẽ trở thành địa phương tiếp theo của Việt Nam đăng cai Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào năm 2027, sau Đà Nẵng năm 2017, Hà Nội năm 2006. "Đảo ngọc" từ đó đứng trước cơ hội tăng trưởng về đầu tư, hạ tầng, du lịch, bất động sản từ tác động của sự kiện.

    Thúc đẩy hạ tầng

    Diễn đàn Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30 với chủ đề "Kết nối, xây dựng các nền kinh tế bao trùm và tự cường" là dấu mốc quan trọng, thể hiện vị thế của Việt Nam trong khu vực. Đây đồng thời là cơ hội để Phú Quốc trở thành một trung tâm hợp tác kinh tế, xã hội và giao thương toàn cầu.

    Tiếp đón hàng nghìn đại biểu, lãnh đạo cấp cao và doanh nhân từ 21 nền kinh tế thành viên APEC giúp Phú Quốc trở thành tâm điểm của các cuộc ký kết thương mại, xây dựng mối quan hệ đối tác giữa các cường quốc kinh tế. Nhiều chuyên gia dự báo điều này sẽ kéo theo dòng vốn FDI, thúc đẩy các ngành kinh tế trọng điểm như du lịch, bất động sản, bán lẻ và dịch vụ.
    [​IMG]Xem toàn màn hình
    Tòa nhà Khát Vọng - Aspira Tower dự kiến hoàn thành năm 2027 tại Hòn Thơm. Ảnh: Sun Group

    Điều này có thể thấy từ APEC 2017, sự kiện quốc tế có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế của Đà Nẵng. Thành phố đón khoảng 15.000 người tham dự và 6.000 phóng viên quốc tế, qua đó thu hút hơn 4 tỷ USD vốn đầu tư cam kết sau sự kiện. Năm 2018, cả 9 chỉ tiêu kinh tế chủ chốt tăng trưởng tốt. Trong đó, du lịch thể hiện rõ vai trò ngành kinh tế mũi nhọn với số lượng du khách nội địa, quốc tế tăng trưởng 2 con số. Tổng thu từ hoạt động du lịch khoảng 24.000 tỷ đồng, tăng 23,3% so với 2017.

    Vì vậy APEC 2027 được kỳ vọng trở thành "đòn bẩy" để Phú Quốc đẩy nhanh các dự án hạ tầng trọng điểm, từ giao thông đến các công trình đô thị. Thành phố hiện có 311 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 400.000 tỷ đồng, bao gồm các tổ hợp giải trí và nghỉ dưỡng quy mô khu vực. Địa phương cũng có kế hoạch nâng cấp cảng, sân bay để mở rộng khả năng tiếp nhận các tàu thuyền, chuyến bay thương mại, chuyên cơ quốc tế. Các tuyến đường chiến lược cũng trong lộ trình được xây dựng, đảm bảo kết nối từ sân bay tới các khu vực trọng điểm và khu du lịch nổi bật của đảo.
    Ông Trần Minh Khoa, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc cho biết hiện địa phương đón khoảng 30 chuyến bay quốc tế mỗi ngày với khoảng 10.000-11.000 khách. Cảng hành khách quốc tế Dương Đông đã được đầu tư từ lâu và đang hoàn thiện hồ sơ để công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế, giúp tàu chở du khách nước ngoài cập bến trực tiếp, không cần trung chuyển. "Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành của tỉnh và Cục Hàng hải Việt Nam để sớm đưa cảng vào hoạt động chính thức, dự kiến sớm nhất vào cuối tháng 2/2025", ông Khoa nêu.

    Năm qua, nhiều công trình trọng điểm, trung tâm hội nghị và khu nghỉ dưỡng cao cấp cũng được đẩy mạnh triển khai để đáp ứng nhu cầu của dòng khách cao cấp. Các địa điểm này hướng tới trở thành nơi lưu trú của đại biểu, du khách trong và sau sự kiện APEC. Chẳng hạn, cuối tháng 12, Tập đoàn Sun Group đã khởi công dự án tòa tháp Khát Vọng - Aspira Tower tại Hòn Thơm. Dự kiến hoàn thiện năm 2027, công trình sẽ trở thành tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại cao cấp gồm khách sạn The Luxury Collection Hon Thom. Chủ đầu tư kỳ vọng tòa tháp đáp ứng nhu cầu vui chơi, hội họp, là biểu tượng mới hút hàng triệu du khách mỗi năm tới Hòn Thơm.

    Đòn bẩy cho du lịch

    Năm 2024, Phú Quốc đón gần một triệu khách quốc tế, số lượng chuyến bay quốc tế tăng mạnh. Đà tăng trưởng này được dự báo sẽ nối dài cả trước và sau APEC, khi Phú Quốc mang lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, chính sách miễn visa và cơ sở hạ tầng hiện đại. Thành phố có nhiều sản phẩm du lịch cao cấp.

    Ông Lê Văn Dũ, Phó chủ tịch thường trực hội Lữ hành G7 khẳng định với hạ tầng, hệ sinh thái du lịch hoàn thiện và khả năng tiếp cận thuận tiện, Phú Quốc đủ khả năng trở thành địa điểm để tổ chức các sự kiện tầm cỡ thế giới.

    PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam, nhận định thành phố có nhiều cơ hội phát triển và cạnh tranh với các điểm đến du lịch nổi tiếng trong khu vực như Phuket (Thái Lan) và Bali (Indonesia). Việc phát triển các sản phẩm du lịch mới, đồng thời duy trì yếu tố thiên nhiên đặc trưng, sẽ tạo ra sự khác biệt lớn.

    Ông Lương cũng cho rằng các sản phẩm văn hóa và giải trí tạo nên sức hút như các show diễn Nụ hôn của biển cả, Bản giao hưởng đại dương. "Các công trình biểu tượng như Cầu Hôn càng giúp Phú Quốc khẳng định mình như một điểm đến du lịch đẳng cấp quốc tế", chuyên gia đánh giá.

    [​IMG]
    Một góc Sunset Town tại Nam Phú Quốc. Ảnh: Sun Group

    Các chuyên gia cho rằng APEC 2027 sẽ tiếp tục tạo ra môi trường thuận lợi để thúc đẩy các quan hệ đối tác, hợp tác quốc tế và cải thiện môi trường đầu tư tại Phú Quốc. Với sự hiện diện của các doanh nghiệp quốc tế trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, địa phương có nhiều tiềm năng bứt phá trong các lĩnh vực này…https://vnexpress.net/tiem-nang-cho-phu-quoc-khi-dang-cai-apec-4842269.html
    mocmien2015 đã loan bài này
  2. thien_y

    thien_y Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/04/2010
    Đã được thích:
    2.461
    Nâng cấp sân bay Phú Quốc phục vụ APEC 2027

    25/02/202520:25
    (Chinhphu.vn) - Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
    [​IMG]
    Thời kỳ 2021-2030, sân bay Phú Quốc có cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm

    Theo Cục Hàng không Việt Nam, tại hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Quốc được xác định mở rộng đạt công suất 10 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021-2030. Tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt công suất 18 triệu hành khách/năm. Do đó, cần thiết phải rà soát và lập quy hoạch Cảng HKQT Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bảo đảm phù hợp với quy hoạch được duyệt.

    Hiện nay, quy hoạch Cảng HKQT Phú Quốc định hướng đến năm 2030 xác định mục tiêu quy hoạch là Cảng hàng không cấp 4E; lượng hành khách tiếp nhận 7 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa 27.600 tấn/năm.

    TIN LIÊN QUAN
    Đến nay, trải qua hơn 16 năm thực hiện quy hoạch, có nhiều chỉ tiêu, thông số đã đạt được và một số hạ tầng đã mãn tải, cần quy hoạch mới với thời kỳ quy hoạch dài hơn.

    Hiện tại, Quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung thành phố Phú Quốc đến năm 2040 đã cập nhật số liệu phát triển, xác định các mục tiêu, tầm nhìn, định hướng cùng với việc quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông, hạ tầng chung của thành phố Phú Quốc. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường hàng không đi, đến thành phố Phú Quốc.

    Bộ GTVT đã thông báo các nội dung đề xuất và tiến độ hoàn thành việc mở rộng Cảng HKQT Phú Quốc theo ý kiến của Bộ Ngoại giao, làm cơ sở sớm triển khai đầu tư, kịp thời đưa vào khai thác phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.

    Do đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc lập quy hoạch Cảng HKQT Phú Quốc là cần thiết, bảo đảm đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, quy hoạch của tỉnh Kiên Giang.

    Cùng đó, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không, làm cơ sở để triển khai đầu tư các hạng mục công trình phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.

    Quy hoạch nhà khách VIP để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027
    Theo quy hoạch được trình, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

    Thời kỳ 2021-2030, sân bay Phú Quốc có cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay là 30 vị trí (5 code E + 25 code C), mở rộng khi có nhu cầu tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ tàu bay.

    Loại tàu bay khai thác là tàu bay B747, B787, A350 và tương đương, với thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.

    Giai đoạn này sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường CHC số 1), quy hoạch kéo dài đường CHC về phía đầu 28 đạt kích thước 3.300m x 45m khi có nhu cầu, kích thước lề vật liệu theo quy định.

    Đồng thời, quy hoạch đường CHC số 2 có kích thước 3.300m x 45m, cách tim đường CHC hiện hữu về phía Bắc khoảng 360m, kích thước lề vật liệu theo quy định.

    Đối với nhà ga hành khách, thời kỳ tới năm 2030, giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế. Cạnh đó, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm và có dự trữ đất để có thể mở rộng nhà ga hành khách khi có nhu cầu.

    Đặc biệt, quy hoạch nhà khách VIP tại phía Đông Đài kiểm soát không lưu để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc. Sau khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC nhà khách VIP sẽ được sử dụng để khai thác Quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.

    Về nhà ga hàng hoá, quy hoạch mở rộng khu nhà ga hàng hóa hiện hữu với diện tích khu đất khoảng 10.000m2 (di dời nhà điều hành hiện hữu của Cảng ra vị trí mới theo quy hoạch), bảo đảm công suất 25.000 tấn hàng hóa/năm.

    Tầm nhìn đến năm 2050, cảng có công suất 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay là 45 vị trí (9 code E + 36 code C), khai thác loại tàu bay B747, B787, A350 và tương đương.

    Thời kỳ này, quy hoạch đường lăn song song số 3 cách tim đường CHC số 2 về phía Bắc khoảng 180m. Đường lăn rộng 23m, kích thước lề vật liệu theo quy định; Quy hoạch bổ sung 6 đường lăn nối từ đường CHC số 2 với đường lăn song song số 3. Đường lăn rộng 23m;

    Đối với nhà ga hành khách, giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm. Đồng thời, quy hoạch mở rộng nhà ga hành khách T2 bảo đảm công suất khai thác khoảng 8 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội.

    Ngoài ra, quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T3 về phía Tây nhà ga hành khách T1, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc tế.

    Quy hoạch mới nhà ga hàng hóa về phía Đông nhà ga hành khách T2 (bảo đảm công suất 50.000 tấn hàng hóa/năm) trên khu đất có diện tích dự kiến khoảng 42.000m2 (bao gồm cả nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa/khu tập kết hàng hóa, khu nhà điều hành, sân đỗ ô tô... đồng bộ).

    Phan Trang
    https://baochinhphu.vn/nang-cap-san-bay-phu-quoc-phuc-vu-apec-2027-102250225191246691.htm
    Fanliver thích bài này.
    thien_y đã loan bài này
  3. thien_y

    thien_y Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/04/2010
    Đã được thích:
    2.461
    Chuyên gia: Phú Quốc cần “chạy đua” điều chỉnh quy hoạch, mở rộng sân bay để đón Apec 2027

    Sự kiện APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc là một cột mốc rất quan trọng, đánh dấu vị thế trong nước lẫn quốc tế của Việt Nam nói chung và đảo ngọc Phú Quốc nói riêng. Mang lại những tác động to lớn cả về chính trị, kinh tế, xã hội và du lịch. Vì vậy việc chuẩn bị cho sự kiện APEC 2027 cần sớm được triển khai để Phú Quốc vươn mình bứt phá.

    APEC là Diễn đàn kinh tế của 21 nền kinh tế lớn tại châu Á - Thái Bình Dương, quy tụ những nhà lãnh đạo chính phủ, lãnh đạo các bộ, tổng giám đốc, doanh nhân từ 21 nền kinh tế và nhiều quốc gia khác. Không chỉ thu hút các chính khách và hàng vạn người tham dự trong những ngày diễn ra sự kiện, APEC còn tạo ra cơ hội lớn quảng bá điểm đến khi có hàng nghìn phóng viên từ các quốc gia. Do đó, tuần lễ cấp cao APEC diễn ra hằng năm đã và sẽ đưa địa danh diễn ra sự kiện trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới.
    Năm 2017 khi Đà Nẵng đăng cai APEC, TP sông Hàn đã đón tới 6.000 phóng viên liên tục đưa tin, mang hình ảnh trung tâm du lịch biển miền Trung của VN lan tỏa khắp toàn cầu. Với quy mô và giá trị lớn như vậy, điểm đến nào khi được "chọn mặt gửi vàng" đều tận dụng triệt để từng cơ hội để thúc đẩy du lịch, dịch vụ, quảng bá hình ảnh quốc gia, cũng như xúc tiến những hợp đồng kinh doanh lớn để thu hút dòng vốn FDI cho giai đoạn sau sự kiện.

    Theo ước tính của Viện Phát triển Gyeongbuk (Hàn Quốc, chủ nhà đăng cai APEC 2025), Hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ tạo ra 97,2 tỉ won (670 triệu USD) sản lượng; 465,4 tỉ won giá trị gia tăng và tạo ra hơn 7.900 việc làm cho Hàn Quốc.

    Do sự tác động mạnh mẽ của APEC đến kinh tế, xã hội, nên để chuẩn bị cho APEC những thành phố đăng cai đều rất coi xây dựng kế hoạch chi tiết để cải thiện những tồn đọng của thành phố, trong đó bao gồm nâng cấp cảnh quan đô thị và mở rộng hạ tầng du lịch, cơ sở lưu trú, hệ thống phòng họp và trung tâm hội nghị.

    Gấp rút nâng cấp hạ tầng giao thông

    Chia sẻ kinh nghiệm từ "người đi trước" Đà Nẵng khi đăng cai APEC 2017, TS Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cho biết Đà Nẵng đã phải khởi động một kế hoạch hành động từ năm 2014 và "chạy đua" thực hiện đầu tư các dự án như nâng cấp Trung tâm Hội nghị triển lãm thành Trung tâm Hội nghị quốc tế, trung tâm báo chí phục vụ APEC; xây dựng nhà ga quốc tế Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, xây dựng phòng VIP đón nguyên thủ quốc gia; cải tạo sửa chữa Cung thể thao Tiên Sơn phục vụ việc dự phòng địa điểm tổ chức gala dinner cho APEC; chỉnh trang hàng loạt tuyến đường trọng điểm…

    Từ hạ tầng đón tiếp ở sân bay cho đến đường sá đi lại, chỗ ăn ở, nghỉ ngơi, họp hành, gặp gỡ, nơi tổ chức các lễ ký kết, tổ chức các tour khảo sát… phải đảm bảo phục vụ cho 21 đoàn, mà mỗi đoàn, mỗi nguyên thủ lại có những yêu cầu rất khác nhau. Như riêng đoàn Mỹ đi cả ngàn người, toàn chuyên cơ, hạ tầng sân bay không đáp ứng được thì thua. Đó mới là phần cứng, phần mềm còn là nhân lực quản lý, điều hành, tổ chức dịch vụ, đội ngũ cộng tác viên…

    Theo đánh giá của các chuyên gia, chủ đề APEC 2027 "Kết nối và xây dựng nền kinh tế toàn diện và bền vững" cũng là một thách thức đối với Phú Quốc khi đăng cai. Bởi thực tế, "đảo ngọc" của Việt Nam vẫn đang đối diện với áp lực phát triển bền vững, trước các vấn đề về rác thải, nguồn nước sạch, thực hiện quy hoạch thành phố và đặc biệt là hạ tầng giao thông Phú Quốc hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng.
    Hiện nay, không chỉ sân bay quá tải, thiếu đường băng, chỗ đỗ, chưa có nhà ga và phòng chờ VIP cấp nguyên thủ, mà cả hạ tầng đường bộ và đường thủy tại Phú Quốc cũng vẫn còn rất hạn chế. Phú Quốc hiện có 5 tuyến đường tỉnh nhưng chưa đồng bộ với các dự án đã được doanh nghiệp đầu tư, thiếu hụt hệ thống giao thông công cộng từ sân bay, các bến cảng về trung tâm TP. Về đường thủy, Phú Quốc có 4 cảng tàu thủy, trong đó cảng An Thới đã được chuyển về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý nhưng chưa được khai thác xứng tầm, hiệu quả.



    Bàn về vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết: “Trước hết, để sớm đón sự kiện Apec 2027, việc đầu tiên của Phú Quốc là phải mở rộng sân bay. Hiện nay, theo thiết kế sân bay đã vượt khả năng rồi, sân bay chỉ đón được trên 4 triệu hành khách/năm. Trong khi đó, lượng khách du lịch đến Phú Quốc rất lớn nên ngay từ bây giờ phải mở rộng sân bay, thêm 1 đường băng nữa và 1 nhà ga T2 nữa, đáp ứng nhu cầu cỡ 10 triệu khách/năm thì mới đạt yêu cầu của việc đón khách quốc tế”.

    TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cũng cho rằng để Phú Quốc mở rộng sân bay nên học hỏi, tham khảo phát triển mô hình thu hút đầu tư tư nhân như sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) cũng là một hình thức chúng ta có thể tham khảo để phát triển tốt hơn trong thời gian tới. “Đầu tư cơ sở hạ tầng nói chung và sân bay nói riêng chúng ta chủ yếu dùng vốn đầu tư công. Tuy nhiên, để hiệu quả chúng ta cần phát triển mô hình thu hút đầu tư tư nhân”, ông Lực khẳng định.

    Khắc phục điểm yếu tồn đọng trong quy hoạch thành phố

    Cũng theo ông Chính, vấn đề gấp rút thứ 2 là phải điều chỉnh quy hoạch thành phố. Mặc dù Phú Quốc được phê duyệt rồi là thành phố du lịch nghỉ dưỡng, là đô thị thành phố đảo rất lớn nhưng Phú Quốc cần có quy hoạch phân khu rõ ràng hơn để đảm bảo được sự phát triển của hệ thống cơ sở hạ tầng. Đặc biệt là hạ tầng là giao thông xanh, đảm bảo an ninh về năng lượng, phải giữ gìn được môi trường. Vì Phú Quốc có cả sông, rừng, biển. Các khu du lịch phải quản lý được vấn đề không để quá nhiều khách vào một khu, tránh quá tải. Quá trình nghiên cứu phải xem xét lại phân khu chức năng, vấn đề quy hoạch phân khu, đi vào quy hoạch chi tiết để tạo nên dự án có sự phát triển phù hợp nhu cầu.

    [​IMG]
    Đà Nẵng từng là “tấm gương” sáng trong quy hoạch ven sông, di cư nhà chồ.

    “Đặc biệt, phân khu tổ chức sự kiện nằm trong quy hoạch chung của thành phố, phải là khách sạn 5 sao, khách sạn đẳng cấp quốc tế thì mới đủ yêu cầu để đón khách quốc tế của du lịch của các nước”, ông Chính khẳng định.

    “Phát triển nóng”, “Chưa chặt chẽ trong quản lý quy hoạch” là những tồn đọng lâu năm vẫn thường được nhắc đến khi nói về đảo ngọc Phú Quốc. Đặc biệt theo đồ án quy hoạch chung Phú Quốc đến 2040 đã chỉ rõ Dương Đông, An Thới là 2 trung tâm đô thị - du lịch chính của thành phố, không nằm ngoài trong những điểm đến của các chính khách trong APEC 2027, song đến nay bộ mặt ở nơi đây còn nhiều điểm chưa đẹp. Nhiều khu vực như Bãi Xếp, An Thới và khu vực sông Dương Đông, nhà dân và các công trình phụ trợ không phép mọc nhan nhản, o ép bờ sông và mặt biển, không chỉ gây cảnh nhếch nhác mà còn kéo theo những hệ lụy về ô nhiễm môi trường.

    Cũng theo Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam: “Để làm tốt được những vấn đề trên cần giao quyền cho địa phương như chủ trương của Chính phủ. Cụ thể đây là tỉnh Kiên Giang và TP Phú Quốc, trên cơ sở đó họ làm và chịu trách nhiệm. Nhà nước không nên áp đặt, nên để địa phương tự chủ, tự tin để làm tốt. Nhà nước chỉ quản lý bằng cơ chế chính sách và Luật”.

    [​IMG]
    Dòng nước biển gần bờ Bãi Xếp đen ngòm vì xả thải, cầu cảng tự phát và công trình phụ trợ còn lem nhem.

    Theo TS. Cấn Văn Lực: “Việt Nam đã có kinh nghiệm tổ chức Apec khá tốt thời gian vừa qua. Năm 2017, chúng ta tổ chức thành công Apec ở Đà Nẵng. Phú Quốc nên học tập kinh nghiệm Apec 2017. Tuy bây giờ khá là khác về các góc độ địa chính trị, vấn đề phân cực trên thế nhưng đây là cơ hội tốt để Kiên Giang nói chung và Phú Quốc nói riêng quảng bá du lịch, quảng bá tiềm năng phát triển của mình. Đặc biệt chúng ta mong muốn phát triển Phú Quốc thành một khu kinh tế đặc biệt đây là cơ hội rất tốt để quảng bá, thu hút về du lịch đầu tư, giáo dục y tế và một số lĩnh vực khác”.

    Bên cạnh đó, ông Lực nhấn mạnh để chuẩn bị tốt cho Apec 2027, Phú Quốc cũng cần xem lại khâu quy hoạch, cần rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và cuối cùng phối hợp chặt chẽ với Trung ương, các bộ ngành để triển khai thực hiện thật bài bản, chuyên nghiệp. Vấn đề chuẩn bị chỉnh trang cơ sở vật chất, đặc biệt là hạ tầng công nghệ vì đa số đại biểu sử dụng công nghệ cao...https://m.cafef.vn/chuyen-gia-phu-q...n-bay-de-don-apec-2027-188250225133045915.chn
    Fanliver thích bài này.
    thien_y đã loan bài này
  4. thien_y

    thien_y Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/04/2010
    Đã được thích:
    2.461
    Phú Quốc cần chuẩn bị gì để thẳng bước đến APEC 2027?
    Nhật Hạ 26/02/2025 08:28
    Đảo ngọc Phú Quốc, điểm đến đăng cai Hội nghị Cấp cao Diễn đàn hợp tác châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2027 đang đối mặt với không ít thách thức để tổ chức thành công sự kiện quan trọng này.
    Ông Lê Trung Hồ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng, việc Thành phố Phú Quốc được chọn làm địa điểm tổ chức sự kiện APEC 2027 là một cột mốc rất quan trọng, đánh dấu vị thế trong nước lẫn quốc tế của Việt Nam nói chung và Phú Quốc nói riêng, mang lại những tác động to lớn cả về chính trị, kinh tế, xã hội và du lịch.

    Tuy nhiên, theo PGS-TS. Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, để đánh giá về điều kiện phục vụ APEC 2027, Phú Quốc còn cần chỉnh trang rất nhiều về cảnh quan, môi trường và hạ tầng dịch vụ du lịch.

    Chỉnh trang đô thị

    Thành phố Phú Quốc vừa chính thức trở thành đô thị loại I thuộc tỉnh Kiên Giang, được định hướng phát triển thành trung tâm du lịch, dịch vụ, nghỉ dưỡng hàng đầu trong khu vực. Tuy vậy, việc quản lý quy hoạch đô thị vẫn là vấn đề nhức nhối của Phú Quốc cả thập kỷ qua.

    [​IMG]
    Những công trình phụ trợ tràn lan “o ép” đôi bờ sông Dương Đông, xả rác, xả thải trực tiếp.
    Tại An Thới hay trung tâm Dương Đông, những địa điểm vốn được quy hoạch trung tâm đô thị - du lịch chính theo đề án quy hoạch chung đến năm 2040, còn nhiều khu vực khu dân cư tự phát, công trình phụ trợ cơi nới mọc lên như nấm sau mưa. Điển hình khu vực 2 bờ sông Dương Đông hay Bãi Xếp, An Thới, các công trình “không phép” xây dựng sát mép nước, những đường ống xả lớn nhỏ xả nước đen ngòm, rác sinh hoạt hòa lẫn cùng dòng nước khiến ai nấy đều ngán ngẩm.

    Chưa kể ở vùng biển An Thới còn tồn tại nhiều nhà bè truyền thống chưa tập kết về khu vực quy hoạch nuôi trồng thủy sản, hay tình trạng cano, thuyền bè đỗ ở khu vực bãi ngang hoặc khu vực quy hoạch. Không chỉ gây hình ảnh lộn xộn, nhếch nhác cho vùng biển, việc chưa có quy hoạch cụ thể cho vùng biển còn tiềm ẩn nguy cơ xấu đến môi trường biển gần bờ do xả thải trực tiếp.

    [​IMG]
    Những công trình xây tràn lan sát mép nước ở Bãi Xếp.
    Những tồn đọng lâu năm là một thách thức lớn cho Phú Quốc trong chỉnh trang đô thị, thực hiện đồ án quy hoạch chung Phú Quốc trở thành một đô thị biển đảo, là trung tâm dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng cao. Song nếu không bắt tay vào thực hiện ngay lúc này, hình ảnh đô thị Phú Quốc nhếch nhác trước hàng chục ngàn đại biểu, quan khách tại APEC 2027 sẽ tạo tác động tiêu cực cho thương hiệu hòn đảo hấp dẫn thứ 2 thế giới trên trường quốc tế.

    Thách thức phát triển bền vững

    Phát triển bền vững chắc chắn sẽ là một trong những chủ đề được thảo luận tại APEC 2027. Với Phú Quốc, điểm đến đăng cai sự kiện, chủ trương phát triển bền vững được nêu rõ trong quy hoạch.

    Thời gian qua, Phú Quốc thực hiện nhiều kế hoạch hành động phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững, nổi bật phải kể đến vấn đề xử lý rác thải. Nhưng đây cũng chính là một trong thách thức to lớn của Phú Quốc.

    Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường Phú Quốc, hiện mỗi ngày trên địa bàn thành phố có hơn 200 tấn rác thải sinh hoạt, trong đó thu gom và tập kết đạt 180 tấn. Lãnh đạo Thành phố cũng cho biết Phú Quốc có kế hoạch đẩy mạnh việc xử lý rác thải, hệ thống xử lý nước thải và dự án cấp nước sạch.

    Tuy nhiên, những đề án xây dựng nhà máy rác thải, hệ thống xử lý nước thải còn nằm ở đề xuất phê duyệt chủ trương. Để giữ hình ảnh Phú Quốc hấp dẫn với du khách, định hướng là điểm đến hấp dẫn mới của thế giới trước cơ hội lớn APEC 2027, đây sẽ là những đề án cần được rốt ráo triển khai trước nhất.

    [​IMG]
    Dòng nước đen xả thẳng ra biển từ các đường ống.
    Gót chân Asin của “đảo ngọc”

    Phú Quốc có ưu thế khi sở hữu hệ sinh thái du lịch được đầu tư vượt trội, với các quần thể du lịch lớn có sức cạnh tranh trong nước và quốc tế ở Bắc - Nam hòn đảo, cùng hệ thống hơn 13.000 phòng khách sạn 4-5 sao. Tuy nhiên, để phục vụ APEC 2027, sự kiện với sự tham dự của những chính khách từ 21 nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, Phú Quốc cần triển khai các đề án nâng cấp hạ tầng du lịch ngay từ bây giờ.

    Với địa hình biển đảo đặc thù, sân bay được xem là bộ mặt quan trọng, là “cửa ngõ” của Phú Quốc và Việt Nam đối với thế giới. Dẫu vậy, trong lúc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với thiết kế 4 triệu lượt khách/năm, trong năm 2024 đã hoạt động vượt quá công suất là 4,1 triệu lượt.

    Theo tính toán của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đến 2025, công suất khách qua cảng hàng không này đạt 7 triệu/ năm, tức gần gấp đôi. Bên cạnh nhà ga tiếp đón, điều kiện về bãi đỗ, đường băng cũng là vấn đề, khi Phú Quốc chỉ có 8 bãi đỗ và một đường băng.

    [​IMG]
    Sân bay Phú Quốc đông kín dẫn đến tình trạng quá tải ngày Tết.
    Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã có tờ trình tới Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị xem xét nâng cấp, mở rộng sân bay Phú Quốc với công suất 10 triệu khách/năm và 2 đường băng.

    Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner ở Phú Quốc cho biết, du lịch Phú Quốc từng cách xa về số khách quốc tế so với Bali, Phuket… nhưng đang tăng trưởng và bám đuổi mạnh mẽ. Trong khi đó, công suất sân bay thua kém khá nhiều. Sự tắc nghẽn, ùn ứ dịp Tết vừa qua cho thấy cần phải nhanh chóng xem xét mở rộng sân bay, đặc biệt có thêm nhà ga quốc tế để sẵn sàng cho APEC 2027.

    Bên cạnh đó, nhìn từ Đà Nẵng hay các “chủ nhà” từng đăng cai APEC 2017, Phú Quốc cần sớm đưa vào quy hoạch phân khu APEC, xây dựng đề án chi tiết các công trình cần thực hiện để đón hội nghị cấp cao này. Đơn cử trung tâm hội nghị, quảng trường công cộng, trung tâm báo chí, phân khu khách sạn 5 sao kết nối thuận tiện với sân bay…

    PGS-TS. Phạm Trung Lương lưu ý: “Để hoàn thiện quy hoạch Phú Quốc đảm bảo cho APEC 2027 và quá trình vượt lên sau đó, Phú Quốc cần cơ chế huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội hóa, để đầu tư cơ sở vật chất, hoàn thiện quy hoạch bài bản. Đây cũng là dịp để truyền thông mạnh mẽ, tuyên truyền rộng rãi về nhận thức cả xã hội cùng chung tay làm du lịch”.

    Nếu APEC 2017 được tổ chức tại Thành phố Đà Nẵng được đánh giá đã đưa Đà Nẵng lên một tầm cao mới, vị thế mới, thì APEC 2027 cũng đang được kỳ vọng là cú hích đưa Phú Quốc phát triển vượt tầm trong kỷ nguyên mới. Muốn vậy, trước hết, Phú Quốc cần thúc đẩy mạnh mẽ việc giải quyết những thách thức nói trên, để sẵn sàng cho một kỳ APEC 2027 tỏa sáng như mong đợi.…https://baodautu.vn/phu-quoc-can-chuan-bi-gi-de-thang-buoc-den-apec-2027-d249025.html
    thien_y đã loan bài này
  5. Dung_Trump

    Dung_Trump Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/03/2014
    Đã được thích:
    1.836
    chốt CTD chưa a
  6. thien_y

    thien_y Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/04/2010
    Đã được thích:
    2.461
    CTD hàng cất két ném chìa khoá xuống ao rồi…16x thì tát ao tìm chìa khoá=))
    mocmien2015 thích bài này.
  7. mocmien2015

    mocmien2015 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/07/2019
    Đã được thích:
    1.400
    Công nhận chủ top thính thật, toàn siêu phẩm FA xịn, từ CTD và giờ SKG. Câu chuyện Apec sẽ là câu chuyện lớn đón sóng du lịch và SKG thống lĩnh thị phần du lịch rạch giá phú quốc và hà tiên phú quốc, thêm giá dầu trend giảm tư khi trump lên sẽ cú hích lớn cho du lịch và đặc biệt du lịch vận tải hàng hóa như SKG. Bình thường dầu diezel chiếm 50% giá vốn của SKG thì vơi việc dầu vào trend giảm này thì biên lợi nhuận SKG sẽ cải thiện mạnh trong 2025-2026. Trước mình có tham chiến trận SKG hồi 2016-2017 khi SKG có sóng rất mạnh với nhiệm kỳ trump1. Lần này lại có cơ duyên cùng chủ top với SKG kỳ vọng APEC 2027 SKG sẽ trở lại và chinh phục 3X cuối 2025 !
    Hatderangthien_y thích bài này.
    thien_y đã loan bài này
  8. wyckoff333

    wyckoff333 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2019
    Đã được thích:
    106
    thien_ymocmien2015 thích bài này.
    mocmien2015 đã loan bài này
  9. kelauca16

    kelauca16 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/10/2021
    Đã được thích:
    23
    SKG viên ngọc thô chưa được tìm thấy
    wyckoff333thien_y thích bài này.
  10. thien_y

    thien_y Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/04/2010
    Đã được thích:
    2.461
    Khởi đầu năm mới 2025 ấn tượng của du lịch Phú Quốc

    Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, từ ngày 30-12-2024 đến ngày 5-1-2025, trung bình mỗi ngày Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có trên 100 chuyến bay cất hạ cánh.



    [​IMG]


    Khách du lịch thưởng thức show diễn nghệ thuật triệu đô Nụ hôn từ biển cả tại Phú Quốc.
    Trong đó, trên 50% là các chuyến bay quốc tế, đưa khách từ các nước châu Âu, châu Mỹ, Trung Á, Hàn Quốc, Singapore, Hong Kong, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan… với khoảng 10.000 người/ngày đến Phú Quốc. Hiện công suất phòng tại Phú Quốc khoảng 85-90% phân khúc 4-5 sao; các resort, villa khoảng 70-80%.

    Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết Phú Quốc đang vào mùa cao điểm khách quốc tế và còn kéo dài đến khoảng sau tháng 4-2025. Để phục vụ du khách tốt nhất, Sở đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch không chỉ ở Phú Quốc mà các huyện, thành phố tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất phục vụ khách. Đồng thời tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh du lịch nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm…



    [​IMG]

    Khách quốc tế ghi lại khoảnh khắc đón giao thừa và pháo hoa tại đảo Phú Quốc.


    Năm 2025, Kiên Giang phấn đấu đón hơn 10,6 triệu lượt du khách; trong đó có hơn 1,1 triệu lượt khách quốc tế. Tổng nguồn thu ước đạt khoảng 28.000 tỉ đồng… Để hoàn thành mục tiêu trên, ngành du lịch Kiên Giang tiếp tục phát triển du lịch toàn diện cả về phạm vi, quy mô, chất lượng dịch vụ và đảm bảo tính bền vững; hướng đến mục tiêu sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chuyên nghiệp với hệ thống kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có thương hiệu và có tính cạnh tranh cao mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện môi trường…



    [​IMG]

    Show diễn Sắc màu Vinice với nhiều tạo hình mới gây thích thú với du khách.




    [​IMG]

    Nghệ sĩ người nước ngoài biểu diễn phục vụ du khách.




    [​IMG]

    Show diễn Bản giao hưởng từ đại dương gây hứng thú với du khách.




    [​IMG]


    Thời điểm này, các khu vực vui chơi giải trí ở Phú Quốc có rất đông khách du lịch



    [​IMG]

    Theo Sở Du lịch Kiên Giang, hiện lượng khách quốc tế đang chiếm đến 70% tại Phú Quốc.




    [​IMG]

    Phú Quốc đang vào mùa đẹp nhất năm, vì vậy khách du lịch đến đảo ngọc có thể tham gia rất nhiều hoạt động ngoài trời thú vị…https://baocantho.com.vn/khoi-dau-nam-moi-2025-an-tuong-cua-du-lich-phu-quoc-a182107.html
    wyckoff333 thích bài này.
    thien_y đã loan bài này

Chia sẻ trang này

Mudim v0.8 Tắt bộ gõ tiếng Việt của F319 VNI Telex VIQR Mix mode Tự động Use speller featureUse new accent rule [ Toggle (F9) Toggle Panel (F8) ]