Sốc -----Giá thuê tàu LNG tăng vọt 50% chỉ trong một tuần giữa làn sóng tích trữ khí mùa lạnh !!!!!!

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi BigDady1516, 07/11/2025.

6789 người đang online, trong đó có 354 thành viên. 10:32 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 4493 lượt đọc và 35 bài trả lời
  1. BigDady1516

    BigDady1516 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/01/2015
    Đã được thích:
    23.855
    PVT hưởng ứng sóng Dòng P cây Tím nào @};-
    HAH vượt 64 nào :drm1@};-
    hoangkcshitaF0 thích bài này.
  2. shitaF0

    shitaF0 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/09/2021
    Đã được thích:
    889
    Vote PVT nha,
    Múc PVT đi;
    Sẽ chạy như PVD;
    Chung 1 mẫu hình
    BigDady1516 thích bài này.
  3. BigDady1516

    BigDady1516 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/01/2015
    Đã được thích:
    23.855
    Sang tuần CTy con lên sàn Hose:drm1@};-
    shitaF0 thích bài này.
  4. BigDady1516

    BigDady1516 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/01/2015
    Đã được thích:
    23.855
    Giá thuê tàu LNG tăng vọt 50% chỉ trong một tuần giữa làn sóng tích trữ khí mùa lạnh
    [COLOR=rgba(80, 61, 31, 0.6)]Bình Minh
    [COLOR=rgba(80, 61, 31, 0.6)]06:59 07/11/2025[/COLOR][/COLOR]

    Giá cước vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng do nguồn cung tàu thuyền giảm mạnh, việc giao hàng đến Ai Cập bị trì hoãn và nhu cầu khí đốt gia tăng trước mùa đông, theo các nguồn tin trong ngành vận tải cho biết.

    [​IMG]
    Tàu chở LNG phải cách nhiệt cực tốt, giữ nhiệt độ LNG ổn định ở mức siêu lạnh
    Đà tăng giá này làm gia tăng thực trạng tranh giành các tàu vận chuyển LNG sẵn có, đảo ngược xu hướng giá cước ảm đạm kéo dài trong phần lớn thời gian năm nay.
    Giá cước từng rơi xuống mức thấp nhất trong 5 năm vào tháng 2 khi số lượng tàu mới tăng nhanh hơn nhu cầu, nhưng sau đó bật tăng lên đỉnh vào tháng 6 do nguồn cung tàu bị hạn chế và xung đột Israel-Iran khiến nhiều chủ tàu trì hoãn cho thuê tàu.
    Theo công ty định giá Spark Commodities, giá cước vận tải khu vực Đại Tây Dương dành cho các tàu hai thì có khả năng chở 174.000 m³ LNG - loại phổ biến nhất trên thị trường - đạt 61.500 USD/ngày vào thứ Ba, giảm nhẹ so với 61.750 USD/ngày hôm thứ Hai. Đây là mức cao nhất kể từ cuối tháng 8/2024 và tăng hơn 50% so với mức 39.750 USD/ngày vào tuần trước.
    Ở khu vực Thái Bình Dương, giá cước cho cùng loại tàu đạt mức 42.250 USD/ngày hôm thứ Ba, tăng mạnh so với 31.250 USD/ngày một tuần trước đó - mức cao nhất kể từ cuối tháng 6.
    [​IMG]
    Cước tàu vận chuyển LNG ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương tăng mạnh đầu tháng 11/2025
    Ông Stephen Gordon, Giám đốc điều hành Clarksons Research, cho biết: “Những trì hoãn gần đây trong việc dỡ hàng LNG tại Ai Cập là một yếu tố góp phần, kéo theo tác động dây chuyền lên lịch trình tàu.”
    Một môi giới tàu (giấu tên vì không được phép phát ngôn với truyền thông) cho biết yêu cầu trì hoãn giao LNG của Ai Cập đã làm xáo trộn lịch vận chuyển, buộc các bên thuê tàu phải nhanh chóng đặt tàu cho các chuyến hàng trong tương lai, làm tăng nhu cầu về tàu.
    Giá cước vận chuyển LNG còn được hỗ trợ bởi nhu cầu theo mùa, khi các nước ở Bắc bán cầu như châu Âu và Nhật Bản bắt đầu tăng dự trữ khí đốt cho mùa đông sắp tới.
    “Nhiều công ty tiện ích và nhà giao dịch đang đẩy mạnh tích trữ hàng trước những tháng lạnh giá,” một môi giới khác cho biết.
    Ngoài ra, việc mở ra khoảng chênh lệch giá (arbitrage) giữa hàng LNG của Mỹ vận chuyển sang châu Á cũng làm giảm số lượng tàu sẵn có, do dòng chảy hướng Đông tăng và thời gian hành trình kéo dài hơn, ông Gordon nói thêm.
    Sự mở rộng của các dự án xuất khẩu LNG của Mỹ như Plaquemines LNG và Giai đoạn 3 của Corpus Christi cũng đang tạo thêm lực đỡ cơ bản cho thị trường.
    “Nguồn cung tàu đang bị siết tạm thời, với rất ít tàu có thể đáp ứng thời hạn giao hàng (laycan - khoảng thời gian tàu được dự kiến đến cảng để xếp hoặc dỡ hàng) trong tháng 11 tại khu vực Đại Tây Dương - tình trạng này có thể tiếp tục hỗ trợ giá cước trong ngắn hạn,” ông nói.
    Theo chuyên gia phân tích Qasim Afghan của Spark Commodities, cơ hội chênh lệch giá LNG giữa Mỹ - Đông Bắc Á hiện đã đóng lại, nhưng vẫn ở mức rất nhỏ: “Nếu chênh lệch JKM-TTF tiếp tục tăng như tháng vừa qua, tín hiệu arbitrage có thể sớm quay trở lại châu Á, tạo áp lực tăng mới lên giá cước vận tải LNG.”
    JKM–TTF là chênh lệch giá giữa chỉ số chuẩn châu Á (Japan-Korea Marker) và trung tâm giao dịch khí đốt của châu Âu (Title Transfer Facility).
    Tín hiệu arbitrage (hay tín hiệu kinh doanh chênh lệch giá) là dấu hiệu cho thấy có cơ hội kiếm lợi nhuận từ sự chênh lệch giá của cùng một hàng hóa giữa hai thị trường khác nhau.
    Với LNG (khí tự nhiên hóa lỏng), “tín hiệu arbitrage” nghĩa là: giá LNG ở châu Á (theo chỉ số JKM) cao hơn đủ nhiều so với giá LNG ở châu Âu (theo chỉ số TTF), đến mức có lãi khi thương nhân mua LNG ở Mỹ hoặc châu Âu rồi vận chuyển sang châu Á.
    Khi tín hiệu arbitrage mở ra, các nhà giao dịch (trader) hoặc công ty năng lượng sẽ tranh thủ thuê tàu LNG để chuyển hàng từ thị trường giá thấp sang thị trường giá cao, điều này khiến tăng nhu cầu thuê tàu, giá cước vận chuyển LNG tăng lên, và dần làm thu hẹp chênh lệch giá giữa hai khu vực (vì nguồn hàng chảy về nơi giá cao).
    Ngược lại, khi tín hiệu arbitrage đóng lại, nghĩa là khoảng chênh lệch giá không còn đủ để bù chi phí vận chuyển và logistics, thì các chuyến hàng dài từ Mỹ sang châu Á không còn hấp dẫn, và nhu cầu thuê tàu giảm xuống.
  5. Mynhat_fe

    Mynhat_fe Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    15/06/2016
    Đã được thích:
    1.275
    Vote cho PVT 1 phiếu 2x trước mắt.
    BigDady1516 thích bài này.
  6. banhetnharoi

    banhetnharoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/11/2013
    Đã được thích:
    186
    em vừa vào ít hàng giá 60.8 , đầu tuần sau em nó lại vọt lên 64 ngay cụ à =))=))=)) xin các cụ ít lộc lá ăn tết
    BigDady1516 thích bài này.
  7. BigDady1516

    BigDady1516 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/01/2015
    Đã được thích:
    23.855
    Gom hàng vùng 17:drm1:drm1:-bd@};-
    --- Gộp bài viết, 08/11/2025, Bài cũ: 08/11/2025 ---
    [​IMG]
    --- Gộp bài viết, 08/11/2025 ---
    [​IMG]
    --- Gộp bài viết, 08/11/2025 ---
    2 Em chuẩn bị Beark kênh phi mạnh đấy :-bd@};-
    hoangkc thích bài này.
    BigDady1516 đã loan bài này
  8. BigDady1516

    BigDady1516 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/01/2015
    Đã được thích:
    23.855
    Lệnh trừng phạt Nga khiến tàu dầu chuyển hướng "khó hiểu" ngoài khơi Ấn Độ: Các nhà giao dịch và chuyên gia phân tích thị trường dầu thô đang tỏ ra bối rối trước hoạt động chuyển tải dầu giữa hai tàu ngoài khơi Ấn Độ, khi một lô hàng dầu thô của Rosneft được chuyển từ tàu này sang tàu khác mà không hề có dấu hiệu che giấu nguồn gốc xuất xứ.


    Ukraine ký thỏa thuận để mua khí đốt Mỹ trong 25 năm: Hy Lạp hôm 7/11 đã đồng ý nhập khẩu 700 triệu m³ LNG của Mỹ mỗi năm bắt đầu từ năm 2030, theo thỏa thuận dài hạn đầu tiên với Washington. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách thay thế nguồn cung khí đốt từ Nga cho châu Âu.
  9. BigDady1516

    BigDady1516 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/01/2015
    Đã được thích:
    23.855
    Lệnh trừng phạt Nga khiến tàu dầu chuyển hướng "khó hiểu" ngoài khơi Ấn Độ

    Dũng Phan (Theo Oil Price) 08/11/2025 09:16
    (CLO) Các nhà giao dịch và chuyên gia phân tích thị trường dầu thô đang tỏ ra bối rối trước hoạt động chuyển tải dầu giữa hai tàu ngoài khơi Ấn Độ, khi một lô hàng dầu thô của Rosneft được chuyển từ tàu này sang tàu khác mà không hề có dấu hiệu che giấu nguồn gốc xuất xứ.

    Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với những nhà sản xuất và xuất khẩu dầu hàng đầu của Nga đang làm đảo lộn hoạt động nhập khẩu dầu của Ấn Độ trong những tuần gần đây.
    [​IMG]
    Hình minh họa tàu chở dầu. Ảnh: Oil Price

    Đầu tuần này, tàu chở dầu Fortis vốn đã bị Anh và Liên minh châu Âu đưa vào danh sách trừng phạt đã nhận khoảng 720.000 thùng dầu Urals của Nga từ một tàu khác cũng bị trừng phạt là Ailana, ngay ngoài khơi thành phố Mumbai, theo dữ liệu theo dõi tàu từ Bloomberg, Vortexa và Kpler.
    Tàu Ailana trước đó đã rời cảng xuất khẩu Ust-Luga của Nga nằm bên bờ biển Baltic, với lô hàng được bốc dỡ trước thời điểm Mỹ công bố lệnh trừng phạt đối với Rosneft và Lukoil, theo dữ liệu theo dõi hành trình tàu.
    Điều bất thường trong hoạt động chuyển tải dầu lần này không nằm ở việc nó diễn ra, mà ở chỗ nó được thực hiện giữa hai tàu đều nằm trong danh sách bị trừng phạt. Điều này cho thấy không có nỗ lực nào nhằm che giấu nguồn gốc của lô hàng, vốn được xác định là dầu thô của Rosneft.
    Các hoạt động chuyển tải giữa tàu với tàu và những chiến thuật tương tự tại vùng biển châu Á được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, khi hai quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Nga là Trung Quốc và Ấn Độ đang tìm cách đảm bảo nguồn cung mà không gây căng thẳng với chính quyền Tổng thống Donald Trump.
    Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang từng bước giảm phụ thuộc vào dầu Nga, đồng thời tăng cường nhập khẩu từ Trung Đông và châu Mỹ để bù đắp cho sự sụt giảm mạnh dự kiến trong các lô hàng từ Nga vào tháng 12 và tháng 1 tới.
    Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu quốc doanh của Trung Quốc được cho là đã tạm ngừng mua dầu từ Nga. Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu tư nhân nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục nhập khẩu loại dầu giá rẻ này, vốn đã trở thành nguồn nguyên liệu chủ lực cho hoạt động sản xuất của họ.
  10. BigDady1516

    BigDady1516 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/01/2015
    Đã được thích:
    23.855
    Động lực tăng trưởng của cổ phiếu PVT
    • Mở rộng quy mô đội tàu: PVT dự kiến bổ sung thêm 13 tàu mới trong năm 2025, tập trung vào phân khúc LPG và hóa chất, nâng tổng số tàu lên khoảng 60 chiếc, giúp gia tăng công suất vận chuyển và doanh thu.
    • Tăng trưởng trung – dài hạn: Giai đoạn 2026–2028, công suất khai thác dự kiến tăng 10–15%/năm nhờ mở rộng đội tàu chuyên dụng (LPG, hóa chất, dầu thô).
    • Hưởng lợi vĩ mô: Nhu cầu vận chuyển LNG và hóa chất tại Việt Nam tăng nhanh, mang lại cơ hội lớn cho PVT trong chuỗi logistics năng lượng quốc gia.

Chia sẻ trang này