“Sự trăn trở của một kẻ lười biếng” khiến ta phải trăn trở

Chủ đề trong 'Giao Lưu' bởi laycacbac, 21/04/2013.

6092 người đang online, trong đó có 727 thành viên. 08:43 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 2885 lượt đọc và 24 bài trả lời
  1. laycacbac Thành viên rất tích cực

    NQL:Tất nhiên mọi người cần phải tranh luận nhiều hơn nữa với cậu bé ” lười biếng” mới ra vấn đề, nhưng nói thật nếu giáo viên nào tự ái, khó chịu khi nghe cậu bé ” lười biếng” hùng biện thì giáo viên đó nên nghỉ dạy, làm việc khác sẽ tốt hơn là đi dạy.

    Clip “Sự trăn trở của một kẻ lười biếng” đã gây chấn động trong cộng đồng mạng. Một học sinh lớp 12 tự cho mình trăn trở với nền giáo dục của đất nước và nói lên sự trăn trở đó suốt một giờ đồng hồ. (tại đây.)

    Người viết bài này đã nghe đi nghe lại nhiều lần những đoạn em nói sâu về các căn bệnh của giáo dục Việt Nam. Những điều em nói, xét cho cùng không mới, như bệnh thành tích, học vẹt, dối trá trong thi cử, nhồi sọ, áp đặt một chiều, thủ tiêu tư duy độc lập và năng lực sáng tạo.
    Nhưng cái độc đáo của em là ở chỗ, đó là dám nói thẳng và mạnh dạn đưa ra giải pháp như hãy bỏ ngay kỳ thi tốt nghiệp THPT, hãy cho học sinh học tới lớp 9 là đủ, sau đó đi học nghề để chuyên sâu về thực hành. Đặc biệt hơn, độc đáo hơn, đó là những suy tư, thao thức đó lại là của một cậu học trò lớp 12.
    Em nói: “Đánh giá nhau không quan trọng là anh biết được bao nhiêu, mà là anh làm được bao nhiêu với những gì anh biết? Học về thuyết lượng tử ánh sáng mà không lắp được bóng đèn thì học làm gì? Học về phương pháp lai phân tích, quy luật di truyền mà trồng một cái cây không lớn nổi thì học làm gì”. Em muốn những người đi học đừng tự hào những gì mình biết, mà hãy tự hào những gì mình làm được.

    “Kiến thức SGK toàn lý thuyết, thiếu thực tiễn, nhiều chỗ mang tính chất hàn lâm mà đâu phải ai cũng đầy đủ năng lực và niềm yêu thích. Quỹ thời gian thì không đủ, nhiều bạn trẻ thức thâu đêm học bài, như thế chỉ tổn thọ chứ chẳng được cái lợi lộc gì”.

    “Cả nhân loại vẫn còn bước đi trên con đường tìm kiếm chân lý. Những định luật vững chãi nhất trong giờ phút này cũng được bổ sung và hạ bệ trong nay mai. Chúng ta dựng lên những tượng đài để rồi nó chắn lối trong quá trình phát triển tư duy”.

    Đạo đức là điều em cho rằng phải đặt cao hơn việc truyền đạt tri thức. Nếu tri thức là một cỗ xe thì đạo đức là vôlăng, nếu tri thức là chiến mã thì đạo đức là dây cương. Với đạo đức, tri thức sẽ hướng thiện.

    Về vai trò của giáo viên, em phân tích: “Vậy trách nhiệm cao cả của giáo viên là tìm ra con đường dẫn đến trái tim của học sinh, khơi gợi tình thương yêu giữa con người với con người, với con người và vạn vật và thực sự có nhiều hơn một con đường như thế. Các môn văn học, xã hội khác cũng là để nuôi dưỡng tâm hồn. Nhưng chúng ta không làm được, học chỉ là miễn cưỡng, học thuộc lòng cả tiểu sử, cả một bài dài. Các giá trị nhân văn rất khó đi vào lòng người khi chỉ nói suông, tự ca như những con vẹt”.

    Cuối cùng, em kêu gọi những người nắm trong tay quyền hành hãy thay đổi ngay từ bây giờ. “Hãy gạt bỏ tự ái, hãy nâng cao tự trọng mà làm… Dân tộc nào có nhà trường tốt nhất, dân tộc đó đứng trên những dân tộc khác”. Điều em tỏ ra trăn trở nhất là sự tự do, độc lập của một cá nhân: “ Chúng ta không phải là loài ký sinh, chúng ta là những con người độc lập… Tự do là khi tâm hồn được giải thoát. Chỉ có sự giải thoát cho bản thân mới giải thoát cho tất cả. Tất cả vì một nền giáo dục khai phóng”.

    Một số quan điểm trong bài thuyết trình rất hùng biện của em sẽ còn phải tranh luận, tất nhiên là thế. Nhưng chưa bàn đến tranh luận đúng-sai, bỏ qua tài năng hùng biện hiếm có của em, hãy nghe kỹ nội dung bài nói của em sẽ thấy rất nhiều người trong chúng ta thua xa một em học sinh. Người lớn chúng ta, phụ huynh, trí thức, thậm chí là đội ngũ giáo viên, cao hơn nữa là các nhà quản lý giáo dục, có được mấy ai thao thức với nền giáo dục đất nước như em. Không phải thao thức bằng sự kêu ca, than vãn hay mắng chửi, mà nghiên cứu sâu sắc, có hệ thống và phản biện, đưa ra các giải pháp cũng có hệ thống. Những điều em nói trong hơn một giờ cho thấy em đã suy nghĩ và nghiên cứu rất kỹ lưỡng, không phải bằng bằng lý trí mà bằng cả trái tim

    Nếu như các nhà quản lý, lãnh đạo đều có trí tuệ và trái tim đầy nhiệt huyết đối với giáo dục như em học sinh 12 này thì đất nước Việt Nam mới có thể “đứng trên các dân tộc khác” như em đã nói.

    Link: http://quechoa.vn/2013/04/20/su-tran-tro-cua-mot-ke-luoi-bieng-khien-ta-phai-tran-tro/
    [​IMG]
    Link: http://www.youtube.com/watch?v=okzlqNVO0iI&feature=player_embedded#t=255s
  2. amwaipa

    amwaipa Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    23/06/2011
    Đã được thích:
    57
    Chúng ta học để chứng minh mình hơn con bò, con heo 1 chút
  3. khachsan6868

    khachsan6868 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/06/2010
    Đã được thích:
    81
    định thôi không comment về cái thằng học trò dở người mà được báo chí tung hô đó, nhưng bức xúc quá mới nói, thằng nhóc đó nói chi cần học lớp 9. thế nuế nó học đến đó nó có trình đề làm cái video và biết vào trang web của YOutube khôgn? Nó được học tức là nó tư duy, ngay cả cái tư duy ngu đần mà nó tưởng khôn chính là do được học lên cấp 3

    Nói tóm lại thằng nhóc là vớ vấn
  4. khachsan6868

    khachsan6868 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/06/2010
    Đã được thích:
    81
    coi sơ qua các băng đó, thằng đó bị hâm nên đưa vào nhà thương biên hòa gấp rồi, học để cho chúng ta tư duy những môn tưởng như vô bố như toán, lý, hóa, văn là day chon người tư duy
  5. Neu_boy

    Neu_boy Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/03/2004
    Đã được thích:
    164
    Chính cái thằng học trò này mới cần phải thay đổi tư duy, ngụy biện vì lười biếng.


    Vì một thế hệ chỉ học đến lớp 7 làm ld nên VN ta giờ mới thế này.
  6. khachsan6868

    khachsan6868 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/06/2010
    Đã được thích:
    81
    ôi trời ơi, cả thế giới văn minh đang cố gắng phổ cập cấp 3 và tiến tới phổ cập đại học, học đại học đi làm công nhân vẫn có tư duy làm việc tốt hơn là thằng cấp 2, thằng cấp 2 nó biết gì về kỉ luật, về tuân thủ, về công nghệ, về teamwork.....

    Thế mà khối báo chí tung hô thằng nhóc này, xã hội này đang bị tâm thần rồi, đó là cái gi cũng chửi chửi như chí phéo.

    Mình thấy giáo dục phổ thông của chúng ta tạm ổn, thế nên học sinh viêtnam tốt nghiệp cấp 3 được hầu hết các quốc gia văn minh chấp thuận học tiếp đại học, nhiều nước như ấn độ hay bangladesh Mỹ nó đâu chấp nhận học sinh cấp 3 học đại học của nó đâu.
  7. LuckyLuckeVNT

    LuckyLuckeVNT Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2010
    Đã được thích:
    839
    Toàn lá cải câu view, con người ngày càng phát triển nên việc tăng cường học tập là cần thiết.
  8. hoadang22

    hoadang22 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/07/2009
    Đã được thích:
    52
    Bác này nói đúng....học cấp 3 ở VN mà cứng cáp,,,,xong ra nước ngoài học rất nhẹ nhàng
  9. nhatkyxeom

    nhatkyxeom Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    27/01/2013
    Đã được thích:
    0
    Thế lực thù địch lại nâng quan điểm kìa...
  10. hoadang22

    hoadang22 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/07/2009
    Đã được thích:
    52
    Chung quy....người tầm thường,,,nên mơ ước ai cũng như mình...cho dễ sống

Chia sẻ trang này