Tâm điểm thị trường 04/12/2024: Cập nhật MWG

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Stockline6868, 04/12/2024 lúc 17:00.

2318 người đang online, trong đó có 35 thành viên. 03:09 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 319 lượt đọc và 0 bài trả lời
  1. Stockline6868

    Stockline6868 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2024
    Đã được thích:
    1
    StockLine cho rằng, mở rộng dư địa tăng trưởng là điều kiện cần của các “case study” tăng trưởng như trường hợp của MWG. Việc phòng thủ trong 2 năm qua cũng đã bắt đầu có sự thay đổi nhờ các kế hoạch mới của Bachhoaxanh cũng như thành công bước đầu với Era Blue. Tuy nhiên đó đang là điều kiện cần, điều kiện đủ cho việc chứng minh được hiệu quả của hướng đi mới, hay kết thúc những giai đoạn tái cơ cấu An Khang, sẽ là diễn biến cần theo dõi trong 2025. StockLine sẽ đưa MWG vào đánh giá quan điểm đầu tư trong BCCL năm 2025 tới đây.

    Kể từ tháng 9/2024 đến nay, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đã mở thêm 28 cửa hàng mới, trong đó có 15 cửa hàng tại Miền Trung (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi).
    Sau thời điểm đạt điểm hòa vốn của chuỗi Bachhoaxanh nhờ liên tiếp cải thiện hiệu quả doanh thu trên mỗi cửa hàng, MWG có 2 tháng liên tiếp mở mới với quy mô “thăm dò” tại chuỗi bán lẻ hiện đại này. Đây lẽ ra là một động thái đáng chờ đợi của MWG khi việc tăng trưởng doanh thu trên cửa hàng là có giới hạn, mở rộng quy mô mới tạo ra tăng trưởng tiếp theo cho chuỗi này.
    Tuy nhiên có một thay đổi nhỏ trong hướng mở cửa hàng trong tháng 10 vừa qua. Trước đây, xu hướng mở mới cửa hàng của MWG là “vệt dầu loang”, hướng tới việc phủ tần suất cửa hàng hợp lý (không quá dày hoặc không quá mỏng theo quy mô dân số từng khu vực) và mở rộng thêm các địa phương lân cận. Mục đích của việc này là tận dụng các cơ sở hạ tầng kho bãi, Logistic, khả năng nhận diện có sẵn, mở rộng quy mô nhưng không tăng định phí giúp cho các chỉ số hiệu quả được đảm bảo.
    Lần mở mới cửa hàng này dù đang là quy mô nhỏ, nhưng việc khai thác địa phương mới (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi), cách xa địa phương có cửa hàng gần nhất là Khánh Hòa. Việc này có ưu điểm về dài hạn là mở ra dư địa tăng trưởng mới, nhưng rủi ro ngắn hạn sẽ nằm ở hiệu quả chung của cả chuỗi sẽ thu hẹp đi trước mắt. Sau các tháng đầu khai trương, các cửa hàng mới tại miền Trung kỳ vọng sẽ ghi nhận doanh thu trên mỗi cửa hàng bình quân ở mức 1,2 tỷ đồng, thấp hơn các cửa hàng mới ở các địa phương cũ là 1,5 tỷ đồng, thấp hơn đáng kể so với doanh thu của những cửa hàng hiện hữu với 2-2.1 tỷ đồng, chưa kể các tỉ lệ chi phí/doanh thu cũng sẽ gia tăng. Sau sự kiện này, lần lượt cả HSC và SSI đều hạ dự báo tăng trưởng KQKD của MWG trong 2025, tuy nhiên giữ nguyên quan điểm tích cực cho dài hạn.
    [​IMG]

Chia sẻ trang này