1. BQT xin thông báo: Hiện tại diễn đàn đã xử lý xong lỗi chức năng tìm kiếm, quý thành viên và quý khách đã có thể sử dụng tính năng tìm kiếm như trước. Chúng tôi rất tiếc vì việc khắc phục diễn ra chậm trễ, rất mong nhận được sự thông cảm của quý thành viên và quý khách ghé thăm. Vẫn mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của của tất cả các bạn!

THẢO LUẬN IMO 2020-ẢNH HƯỞNG TỚI NGÀNH VẬN TẢI BIỂN VN!

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi ztran, 30/08/2019.

3390 người đang online, trong đó có 69 thành viên. 04:58 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 1137 lượt đọc và 7 bài trả lời
  1. ztran

    ztran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/07/2012
    Đã được thích:
    1.447
    1. IMO 2020 LÀ GÌ?

    Từ ngày 01/01/2020 trở đi, tất cả các tàu biển sẽ phải giảm thiểu lượng lưu huỳnh oxit dưới 85%. Quy định mới này được thiết lập bởi Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) với mục đích giảm thiểu khí thải nhà kính, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và bảo vệ môi trường.

    Quy định này sẽ áp dụng trên toàn cầu và khắp các ngành công nghiệp sử dụng nhiên liệu ở vùng biển khơi. Tàu phải sử dụng nhiên liệu hàng hải với hàm lượng lưu huỳnh tối đa là 0,5% so với mức giới hạn hiện nay là 3,5%.

    2
    . NHỮNG THÁCH THỨC NÀO CHO IMO 2020?

    Triển vọng của IMO 2020 dẫn đến rủi ro về tính sẵn có của các sản phẩm dầu mỏ và giá cả. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các nhà vận hành tàu, nhà máy lọc dầu và thị trường dầu mỏ toàn cầu.

    Các nhà vận hành tàu có thể tuân thủ các giới hạn lưu huỳnh mới theo IMO 2020 thông qua các lựa chọn sau đây:

    1. Sử dụng máy lọc (công nghệ làm sạch khí thải) để loại bỏ các chất ô nhiễm từ khí thải của tàu, cho phép họ tiếp tục sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn.

    Tuy nhiên, quá trình cài đặt máy lọc bị hạn chế và tốn kém do hạn chế về không gian và sức chứa; đồng thời gia tăng chi phí vận hành. Bên cạnh đó, giá cả và tính sẵn có của nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao sau năm 2020 vẫn còn chưa chắc chắn. Trong các quốc gia, Trung Quốc và Singapore là hai nước đã cấm lọc khí với chu trình hở trong vùng nước cảng nội địa và vận tải ven biển ECAs vì những nghi ngại về tác động đến môi trường.

    2. Chuyển sang sử dụng nhiên liệu phi dầu mỏ như khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho tàu mới với các thông số kỹ thuật phù hợp.

    Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng để hỗ trợ việc sử dụng LNG hiện đang hạn chế về phạm vi cũng như sự sẵn có. Các chuyên gia dự đoán rằng đến năm 2020, khoảng 250-500 tàu hoặc tối đa là 10% đội tàu container toàn cầu sẽ được trang bị công nghệ xử lý ô nhiễm hoặc có thể đốt được LNG.

    3. Chuyển sang sử dụng nhiên liệu chứa rất ít lưu huỳnh (VLSF) theo quy định mới (Lựa chọn có khả năng cao nhất)

    Tuy nhiên, chi phí, tính phổ biến và đặc tính kỹ thuật của nhiên liệu mới sử dụng cho phương tiện hàng hải vẫn là điều chưa chắc chắn. Ngành công nghiệp dầu mỏ cần điều chỉnh các nhà máy lọc dầu và chuỗi cung ứng; và có thể chuyển các chi phí này cho thị trường.

    [​IMG]


    3.ẢNH HƯỞNG VÀ RỦI RO NHƯ THẾ NÀO?


    Hiện tại không thể chỉ ra một con số chính xác về chi phí tương lai cho VLSF. Ở giai đoạn này, điều duy nhất chúng ta có thể dự đoán là nó sẽ có giá cao hơn các loại nhiên liệu hiện nay.

    Dự báo hiện tại dựa trên giả định có một sự gia tăng ngắn hạn đến trung hạn về giá nhiên liệu chạy tàu từ 180USD lên 400USD cho mỗi TEU. Do sự gia tăng đáng kể trong giá nhiên liệu, mỗi công ty vận tải đường biển sẽ phải đối mặt với việc tăng chi phí vận chuyển. Khi IMO 2020 có hiệu lực, dịch vụ vận tải có thể bị gián đoạndo chất lượng nhiên liệu không đảm bảo và có thể dẫn đến hỏng động cơ hoặc không đủ nhiên liệu theo quy định để chạy tàu.
    --- Gộp bài viết, 30/08/2019, Bài cũ: 30/08/2019 ---
    Hiện tại thị trường vn đội tàu cũ khá nhiều!Nên chúng ta sẽ phân tích từng doanh nghiệp để hiểu cơ cấu đội tàu như nào?từ đó cơ hội và nguy cơ xảy đến cho doanh nghiệp!
    Số lượng doanh nghiệp đủ tiềm lực và tái cơ cấu đội tàu như nào?
  2. lt2vietnam

    lt2vietnam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    31/03/2017
    Đã được thích:
    468
  3. nguyenhung101085

    nguyenhung101085 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    20/02/2019
    Đã được thích:
    26.782
    E chào a :D ... VOS-VNA bjo chốt đc a Z ơi :)
  4. ztran

    ztran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/07/2012
    Đã được thích:
    1.447
    Thông tin tại Hội thảo về các quy định mới về vận tải biển và đóng tàu, do Cục Đăng kiểm VN và Hiệp hội Đăng kiểm châu Á tổ chức ngày 28/8 tại TP. Hạ Long cho biết, công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu biển quy định từ ngày 1/1/2020, tàu biển khi hoạt động tại các vùng biển trên thế giới phải sử dụng dầu nhiên liệu với hàm lượng lưu huỳnh không quá 0,5%.


    Còn từ 1/1/2025, tàu biển hoạt động trong các khu vực biển Baltic, Biển Bắc, vùng biển Bắc châu Mỹ và Caribbe thuộc Mỹ phải sử dụng dầu nhiên liệu với hàm lượng lưu huỳnh không quá 0,1%.

    Cục Đăng kiểm VN cho biết, giai đoạn đầu thực hiện, do không có dầu nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn, hoặc dầu không phù hợp, trên tàu vẫn còn dầu nhiên liệu không đảm bảo tiêu chuẩn… nên tàu biển rất dễ mắc lỗi và bị lưu giữ

    Để giải quyết các tình huống trên, thuyền trưởng và các công ty vận tải biển cần lưu ý thực hiện theo hướng dẫn của Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO).

    Đối với tàu biển Việt Nam, trường hợp tàu không thể có được dầu theo tiêu chuẩn, cần có các bản ghi lại hành động về việc dù cố gắng nhưng không mua được dầu phù hợp (các thư tín, thông báo giữa công ty, tàu và người cung cấp nhiên liệu…). Chủ tàu hoặc thuyền trưởng cần gửi báo cáo cho Cục Đăng kiểm VN để thông báo tới IMO để giúp tàu có thể tránh được các rắc rối liên quan đến việc kiểm tra của chính quyền cảng biển.

    Đối với trường hợp thuyền trưởng phát hiện ra dầu nhiên liệu đã nhận lên tàu không đạt tiêu chuần hàm lượng lưu huỳnh cũng cần gửi thông báo cho các bên liên quan.

    Còn trường hợp khi tàu cập cảng, trên tàu vẫn còn dầu không đáp ứng tiêu chuẩn, trên cơ sở báo cáo về nhiên liệu đã được gửi cho Cục Đăng kiểm VN, chủ tàu được lựa chọn giải pháp phù hợp như: chuyển dầu sang tàu biển khác để chở đi; chuyển lên phương tiện thích hợp trên bờ hoặc sà lan; các biện pháp về vận hành tàu, như: sửa đổi lịch trình đi biển hoặc lịch trình nhận dầu nhiên liệu của tàu, hoặc giữ lại dầu nhiên liệu không tuân thủ trên tàu.

    Được biết, Hiệp hội Đăng kiểm châu Á chính thức thành lập tháng 2/2010, hiện có 7 thành viên là đăng kiểm các nước Indonesia, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Việt Nam và Malaysia. Đại diện Cục Đăng kiểm VN hiện giữ chức Chủ tịch nhóm Quản lý kỹ thuật của Hiệp hội.

    Từ năm 2012, Hiệp hội tổ chức hội thảo kỹ thuật thường niên về công nghiệp vận tải và đóng tàu tại khu vực châu Á và công bố các báo cáo, đưa ra các thống kê về lưu giữ và khiếm khuyết của đội tàu, góp phần giúp các chủ tàu giảm thiểu các khiếm khuyết có thể bị chính quyền cảng các nước lưu giữ tàu.
  5. ndk1904

    ndk1904 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    04/04/2018
    Đã được thích:
    935
    Sóng chỉ mới bắt đầu. Chốt sớm thế.
    nguyenhung101085 thích bài này.
  6. ztran

    ztran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/07/2012
    Đã được thích:
    1.447
    Tính đến tháng 6 vừa qua, đội tàu biển Việt Nam có 1.568 tàu với tổng dung tích khoảng 4,8 triệu GT, tổng trọng tải khoảng 7,8 triệu DWT.

    Tuổi tàu bình quân của đội tàu Việt Nam hiện là 15,6, trẻ hơn 5,2 tuổi so với thế giới (20,8 tuổi). Cơ cấu đội tàu biển Việt Nam cũng phát triển theo hướng chuyên dụng hóa. Đặc biệt, đội tàu container Việt Nam tăng trưởng khá tốt từ 19 tàu trong năm 2013 lên 39 tàu vào năm 2019.
    --- Gộp bài viết, 30/08/2019, Bài cũ: 30/08/2019 ---
    Cụ nào làm vận tải biển thì vào hỗ trợ a e nhé!Cho a e mở mang kiến thức tí!
    tks!
  7. ztran

    ztran Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/07/2012
    Đã được thích:
    1.447
    QUY ĐỊNH MỚI CỦA IMO KHIẾN VẬN TẢI BIỂN GẶP KHÓ

    Từ 1/1/2020, theo quy định của Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO), tất cả các tàu phải sử dụng nhiên liệu hàng hải với hàm lượng lưu huỳnh tối đa 0,5% so với mức giới hạn hiện nay là 3,5%


    [​IMG]

    Doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam hiện đang chờ các hãng nhiên liệu trên thế giới sản xuất và công bố giá thành loại nhiên liệu thay thế

    Doanh nghiệp “đứng ngồi không yên”

    Ông Hoàng Lê Vượng, Phó trưởng ban Quản lý Thuyền viên và Tàu biển (Tổng công ty Hàng hải VN) – doanh nghiệp (DN) hiện đang sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước cho biết, bắt đầu từ năm 2020, IMO không chỉ buộc các tàu sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh 0,5% mà còn tiến tới cấm các hãng tàu vận chuyển loại dầu có hàm lượng lưu huỳnh 3,5%, phòng trường hợp tàu dùng nhiên liệu “chui” để tiết kiệm chi phí.

    “Vinalines xác định có hai phương án, lắp hệ thống lọc lưu huỳnh để vẫn chạy nhiên liệu hiện tại. Tuy nhiên, thiết bị này rất đắt, một số hãng chào mức giá dao động từ 2 – 10 triệu euro. Vinalines đã loại trừ phương án này vì không thể cân đối tài chính để trang bị hệ thống lọc cho hơn 80 tàu với giá hàng trăm triệu euro. Chúng tôi đang chờ các hãng nhiên liệu trên thế giới sản xuất và công bố giá cước để dùng loại nhiên liệu thay thế”, ông Vượng cho hay.

    Theo ông Phạm Văn Xô, Công ty CP Hàng hải dầu khí Hải Âu, khó khăn nhất với DN khi quy định của IMO có hiệu lực là nguồn dầu thay thế cho dầu có hàm lượng lưu huỳnh 3,5% hiện trên thế giới chưa có. Chưa kể, khi sử dụng nhiên liệu mới, có thể sẽ phải mất một số tiền tương đối lớn để thay thế các thiết bị kỹ thuật như: Xéc-măng, pitton… đảm bảo cho máy hoạt động an toàn.

    “Giá thành sử dụng nhiên liệu mới cũng khiến phương án tài chính của DN vận tải biển gặp khó. Theo tìm hiểu, loại nhiên liệu mới sẽ có giá đắt hơn dầu FO các tàu đang sử dụng trung bình khoảng 100 USD/tấn. Đơn cử, một tàu của Công ty CP Hàng hải dầu khí Hải Âu trung bình chạy 15 tấn dầu/ngày, nghĩa là chi phí cho nhiên liệu thêm 3.000 USD/ngày. Trường hợp không dùng nhiên liệu thay thế, lắp thiết bị lọc, giá thành lắp đặt đắt ngang giá trị một con tàu”, ông Xô nói và cho biết, khó khăn là vậy nhưng Việt Nam đã tham gia công ước thì đội tàu buộc phải đáp ứng để tránh trường hợp bị phạt.

    Ông Vũ Đức Then, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải biển Diêm Điền cho biết, theo tính toán, một tàu biển tải trọng 5.000 tấn chạy khoảng 30.000 lít dầu/tháng. Ước tính khi áp dụng nhiên liệu mới, chi phí nhiên liệu tăng khoảng 2.500 – 3.000 đồng/lít, nghĩa là hàng tháng DN vận tải biển phải tốn thêm khoảng gần 600 triệu đồng. Đó là một bài toán rất khó trong bối cảnh các DN vận tải vẫn đang bù lỗ cho chi phí hoạt động.

    “Khoảng 3-4 tháng nay, các cảng Trung Quốc siết chặt kiểm soát việc sử dụng nhiên liệu của các hãng tàu theo quy định của IMO, giá cước vận tải hàng hóa nhập khẩu từ Thiên Tân (Trung Quốc) về Hải Phòng đã tăng khoảng 30 – 40%. Với mức tăng này, DN gần như không có lãi với các mặt hàng rẻ như nông sản. Đối với vận tải biển Việt Nam, hầu hết các DN đều đang chờ mức giá cụ thể của nhiên liệu mới được công bố, sau đó mới tính đến phương án tăng giá, bù đắp cho hoạt động khai thác vận tải. Ông Hoàng Văn Nam, PGĐ Công ty CP Thương mại và Dịch vụ HBS Việt Nam cho biết.

    Đề xuất Nhà nước trợ giá nhiên liệu

    Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Đức Then cho rằng, trong bối cảnh DN vận tải biển đang ngập trong nợ nần, cơ quan chức năng cần nghiên cứu cơ chế trợ giá nhiên liệu (trợ giá mức chênh lệch giữa nhiên liệu cũ và mới) với lộ trình cụ thể trong khoảng thời gian nhất định để tránh việc “nợ chồng nợ”, đứng trước bờ vực phá sản vì không có khả năng tài chính hoạt động.

    Đồng quan điểm, theo ông Bùi Văn Trung, Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu VN, ngành Hàng hải Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ thông qua việc gia nhập các công ước quốc tế. Nhưng đội tàu Việt Nam lại đang già hóa, độ tuổi trung bình tới 14,7 tuổi, khả năng khai thác không còn cao, chi phí khấu hao lớn, để đội tàu đáp ứng được quy định về hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu và tới đây là đáp ứng quy định về nước dằn tàu, cặn nước dằn tàu khi gia nhập Công ước BWM 2004, Chính phủ cần có cơ chế hỗ trợ tài chính đối với DN vận tải biển.

    “Việc hỗ trợ có thể áp dụng với từng tuyến (quốc tế, nội địa), đối với từng loại tàu, kích cỡ tàu và xây dựng theo lộ trình hợp lý”, ông Trung nói.

    Bà Trần Thị Tú Anh, Phó trưởng phòng Khoa học – Công nghệ (Cục Hàng hải VN) cho biết, đã gửi văn bản yêu cầu các cảng vụ hàng hải nghiên cứu, tuyên truyền, thông báo cho các chủ tàu, công ty quản lý, khai thác tàu biển, thuyền trưởng của Việt Nam và nước ngoài hoạt động trong phạm vi quản lý về quy định của IMO.

    Theo bà Tú Anh, cơ quan chức năng đã nghiên cứu và đề ra một số giải pháp giúp đội tàu Việt Nam đáp ứng quy định hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu của IMO. Cụ thể, giải pháp 1, các tàu vẫn sử dụng dầu FO có hàm lượng lưu huỳnh 3,5% và lắp đặt thêm hệ thống lọc lưu huỳnh ở khí xả sau khi ra khỏi động cơ. Tuy nhiên, khó khăn trong phương án này là giá của thiết bị lọc trên thị trường hiện tại rất đắt, khả năng bố trí tài chính của DN vận tải Việt Nam để mua thiết bị này rất thấp.

    Giải pháp 2, sử dụng dầu DO có sẵn hàm lượng lưu huỳnh 0,5%. Loại dầu này hiện đã có sẵn trên thị trường và được các tuyến vận tải feeder, tuyến vận tải chặng ngắn ở Việt Nam sử dụng. Tuy nhiên, nhược điểm là giá thành cao và không phải động cơ nào cũng phù hợp.

    “Giải pháp nữa là sử dụng dầu FO có phối trộn phụ gia, thêm hóa chất để hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu đạt tiêu chuẩn, giảm từ 3,5% xuống 0,5%. Loại dầu này đang được các hãng nhiên liệu trên thế giới nghiên cứu, sản xuất để cung ứng rộng rãi trong thời gian tới”, bà Tú Anh thông tin.

    Bà Tú Anh cũng cho biết, đối với quy định mới này, các tàu vận tải biển sẽ được IMO cho độ trễ nhất định. Đến thời điểm quy định có hiệu lực (1/1/2020), những tàu nào chưa đáp ứng được việc sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh 0,5%, phải chứng minh được kế hoạch mua nhiên liệu, có chứng từ xác nhận đã đặt hàng chỗ nào, thời điểm nào có nhiên liệu sử dụng để cơ quan chức năng các nước khác có cơ sở không áp dụng hình phạt”, bà Tú Anh thông tin.

    Báo Giao thông
    nguyenhung101085 thích bài này.
  8. nguyenhung101085

    nguyenhung101085 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    20/02/2019
    Đã được thích:
    26.782
    PVT vẫn trend đẹp quá a :D

Chia sẻ trang này