1. BQT xin thông báo: Hiện tại diễn đàn đã xử lý xong lỗi chức năng tìm kiếm, quý thành viên và quý khách đã có thể sử dụng tính năng tìm kiếm như trước. Chúng tôi rất tiếc vì việc khắc phục diễn ra chậm trễ, rất mong nhận được sự thông cảm của quý thành viên và quý khách ghé thăm. Vẫn mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của của tất cả các bạn!

Thu phí để cải thiện vấn nạn giao thông?

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi vietnq74, 12/01/2012.

3017 người đang online, trong đó có 40 thành viên. 03:15 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 319 lượt đọc và 8 bài trả lời
  1. vietnq74

    vietnq74 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/01/2007
    Đã được thích:
    1
    Tranh cãi về việc thu phí giao thông tại Việt Nam tiếp tục sôi động, với việc báo chí ngành giao thông ủng hộ, trong khi nhiều người lo ngại và chỉ trích.
    Bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng vừa đề xuất lên Quốc hội bổ sung thu phí lưu hành xe, một giải pháp "đảm bảo công bằng xã hội", đặt tâm điểm cho sự chú ý của dư luận.

    Đề xuất lần này bao gồm hai loại lệ phí này bao gồm phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, theo thông cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hôm 10/01/2012.

    Theo đó, mức phí thấp nhất với ôtô tùy loại là 20 triệu đồng/năm và cao nhất là 50 triệu đồng/năm. Đối với xe máy là từ 500.000 đến 1 triệu đồng một năm.
    Công bằng xã hội?
    Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đề xuất này là giải pháp “đảm bảo công bằng xã hội” để cùng nhà nước xây dựng hạ tầng.
    Báo Giao thông Vận tải, cơ quan ngôn luận của bộ, tích cực đăng các bài viết bảo vệ mạnh mẽ ý tưởng này.
    Đáng lưu ý nhất, tờ báo dẫn lời bà Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Quốc hội, rằng “có thể nói, Quốc hội đã đồng ý với đề xuất của Chính phủ về việc thu các loại phí này”.
    Khi được hỏi thẳng về ý kiến cá nhân, bà Nga nói: “Tôi cho rằng trước hết chỉ nên thu phí lưu hành với ô tô. Chưa nên thu phí xe máy.”
    Qua đó, dường như có thể thấy ý tưởng của Bộ trưởng Đinh La Thăng đang chinh phục một phần chính giới.
    "Người dân sẽ được hưởng cơ sở hạ tầng giao thông tốt hơn, đảm bảo sự công bằng cho xã hội."
    Bộ trưởng Đinh La Thăng






    Bản thân ông Đinh La Thăng cũng rất tự tin khi phát biểu trên Đài Tiếng nói Việt Nam mới hôm 10/01.
    Ngoài việc giảm ùn tắc, ông nói: “Người dân sẽ được hưởng cơ sở hạ tầng giao thông tốt hơn, đảm bảo sự công bằng cho xã hội, Nhà nước có thêm nguồn thu để đầu tư vùng sâu vùng xa cho các công trình giao thông nông thôn, ven biển và biên giới.”
    Phản biện của chuyên gia
    Dù vậy, trong công luận vẫn nhiều người không đồng tình
    Giới phân tích cho rằng đề xuất thu phí này của bộ GTVT không thực tiễn vào thời điểm hiện nay ở Việt Nam.
    Nói với BBC, Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP. Hồ Chí Minh cho rằng: “Việc thu phí vì mục tiêu giảm ùn tắc giao thông là không đúng, không thành công và không đạt được kết quả.”
    Ông cũng bác bỏ nguyên nhân gây ùn tắc giao thông do quá tải số lượng các phương tiện lưu hành, đặc biệt tại các thành phố lớn.
    Ước thu của Bộ GTVT đối với ôtô sẽ đạt khoảng trên 15.000 tỷ đồng/ năm.
    Trong đó, 1,5% số thu đối với ôtô và 5% với xe máy sẽ dành cho cơ quan quản lý thu phí lưu hành. Phần còn lại để tạo nguồn chi cho các giải pháp chống ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông.
    Ngày hôm nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng dự kiến có phiên giao lưu trực tuyến trên trang web chính phủ, trong đó ông sẽ trả lời về việc thu phí giao thông.

    Chủ xe gắn máy sắp phải đóng 50 đô la mỗi năm
    Wednesday, January 11, 2012 3:22:45 PM
    Wednesday, January 11, 2012 3:22:45 PM
    [​IMG]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]VIỆT NAM (NV) - [/FONT][FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Hàng triệu người dân ở Việt Nam sẽ phải đóng lệ phí lưu thông 2,500 đôla cho một chiếc xe hơi và khoảng 50 đôla cho một xe gắn máy mỗi năm.[/FONT]

    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif][​IMG][/FONT]



    Dân ở Việt Nam sắp bị ép đóng tiền thêm để bỏ xe riêng, quay sang xe buýt. (Hình: VNExpress)



    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Ðây là “sáng kiến” của Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam gọi là để “chống kẹt xe và làm giảm tai nạn giao thông”.[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Trong một thông báo được tung ra hôm 10 Tháng Giêng, Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam cho biết việc đặt ra loại lệ phí này cũng đồng thời để “ép” người dân “bỏ xe riêng, quay sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng”.[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Theo báo mạng VNExpress, đại diện Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam nói sẽ áp dụng việc thu lệ phí giao thông này trước tiên tại các thành phố lớn gồm Hà Nội, Hải Phòng, Ðà Nẵng, Sài Gòn và Cần Thơ. Bộ này cũng nói rằng, số tiền lệ phí thu được có thể lên tới 750 triệu đô một năm sẽ được dùng để chống kẹt xe và giảm tai nạn giao thông.[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Theo báo Tuổi Trẻ, “sáng kiến” này đã gặp phải sự chống đối của một số “đại biểu Quốc Hội” và đặc biệt là người dân.[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Hầu hết người dân chống lại chủ trương này đều cho rằng người nghèo đã quá nghèo để có thể bị “móc túi” thêm. Có người còn nói khó buộc người dân sử dụng “phương tiện giao thông công cộng” mà Bộ Giao Thông-Vận Tải ám chỉ hiện nay chỉ duy nhất có xe buýt, là loại phương tiện mà các cán bộ giao thông - vận tải cũng không dám đi.[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Một cư dân Sài Gòn tên Thanh Nam còn đoan chắc rằng không thể nào chống được nạn kẹt xe và tai nạn giao thông bằng “sáng kiến móc túi dân” của Bộ Giao Thông-Vận Tải như nêu trên.[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Còn theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, mỗi một chiếc xe đang lưu thông tại Việt Nam đã phải đóng đến 8 khoản lệ phí khác nhau.[/FONT]
    [FONT=Verdana, Arial, Helvetica, sans-serif]Theo Sài Gòn Tiếp Thị, ông phó chủ tịch ủy ban thường vụ Quốc Hội Việt Nam Uông Chu Lưu cũng tỏ thái độ hoài nghi về tác dụng chống kẹt xe và tai nạn giao thông của loại lệ phí thứ 9 sắp phải đóng này. (P.L.)[/FONT]





  2. MaiLanLe

    MaiLanLe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/12/2011
    Đã được thích:
    0
    tiền đâu ra mà đóng bây giờ?
  3. tiutiu0209

    tiutiu0209 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/10/2005
    Đã được thích:
    7
    Thực ra là rất đúng bài. Bác Thăng đã rất khéo léo chuyển từ tranh cãi "có thu phí hay không" sang việc "thu bao nhiêu phí là đủ". Nếu đề xuất thu phí không thôi thì chắc chắn bị phản đối. Đằng này bác đề xuất hẳn một mức phí trên trời luôn. Mọi người lao vào chê cao nữa đi, rồi kết quả là mọi người sẽ được nộp một mức phí thấp hơn cho thỏa lòng nhé.
  4. trade123

    trade123 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    16/09/2011
    Đã được thích:
    0
  5. thuandv

    thuandv Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/11/2010
    Đã được thích:
    0
    Khổng hiểu nổi. Nước người giá xe rẻ, sử dụng phải đóng phí là công bằng, và công bằng hơn khi hạ tầng đầy đủ, thời gian thi công cuốn chiếu rất nhanh (hạn chế bức xúc, ô nhiểm khói bụi cho dân). Trong khi chúng ta ngược người tất cả khía cạnh, lại đòi đóng phí hàng năm cho "giống người". Xin lỗi, nếu được lựa chọn, xin không làm "ông chủ" ở nước Vịt...
  6. gacvuon

    gacvuon Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    16/11/2009
    Đã được thích:
    6.543
  7. villy

    villy Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/12/2011
    Đã được thích:
    10.060
    Bực mình với tay này quá nhưng mình trên 18 tuổi, tiếc thật
  8. Linda_Kieu

    Linda_Kieu Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/12/2006
    Đã được thích:
    34
    việc đơn giản là thế....sao cần tranh luận.....trẻ làng cũng xây dựng được đề án này....[:D]
  9. sieuthiotc

    sieuthiotc Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/12/2006
    Đã được thích:
    10
    Anh chém gió ác quá, khôn lỏi thế thì "ai chả làm được bộ trưởng", câu này thật chẳng sai chút nào.

    Bộ nào thiếu tiền ngân sách mà cũng đè dân ra thu phí thì có mà loạn, nếu đề xuất này được thông qua thì sắp tới dân đen còn chịu nhiều đề xuất tương tự:

    - Bộ giáo dục: phí́ giáo dục toàn dân để tăng lương, đầu tư cơ sở vật chất ... suy cho cùng thì giáo dục cũng phục vụ dân, chứ phục vụ éo cho riêng ai ... Thằng nào học càng cao thì đóng thuế càng phải cao vì sử dụng nhiều đênc cơ sở vật chất và nhân lục của ngành giáo dục.
    - Bộ y tế: phí́ y tế toàn dân để xây thêm bệnh viện, tăng lương cho bác sỹ để tăng y đức ... mịa cái này cũng phục vụ cho toàn dân, chứ bộ cũng có được cái éo gì đâu. Thằng nào gầy ốm, bênhl tật thì phải đóng thuế cao ... vì đi bệnh viện nhiều hơn ở nhà.
    - Bộ nông nghiệp: phí́ lương thực toàn dân để đầu tư nâng cao chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm ... bỏ mịa cái này cũng phục vụ toàn dân các bác ạ, nhà nước cũng éo có tiền để đầu tư hết, thăng dân nào ăn nhiều thì phải đóng nhiều theo hạng cân cho nó công bằng.
    - Bộ XYZ ... bộ éo nào cũng sinh ra phí mới được, không tin thì cứ giở nghị quyết ra mà nghiên cứu ... "Tôi là tôi éo ra quyết định nào sai" hay là "Tôi là tôi éo làm gì sai quy trình cả" ... hai câu nói này nghe quen quen.

Chia sẻ trang này