Thương vụ Viconship thâu tóm cảng NHDV có gì?

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi EIG, 19/02/2024.

6488 người đang online, trong đó có 374 thành viên. 14:43 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 1435 lượt đọc và 3 bài trả lời
  1. EIG

    EIG Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/09/2019
    Đã được thích:
    430
    1. Viconship đang có gì? Tạo sao phải đi thâu tóm Nam Hải Đình Vũ?

    - Hiện tại, VSC đang hoạt động trong lĩnh vực logistic với 2 mảng kinh doanh chính: dịch vụ cảng biển và kho bãi, logistic.

    - VSC đang khai thác 2 cảng biển ở khu vực sông Cấm, Hải Phòng gồm cảng Xanh và Xanh VIP với tổng công suất thiết kế đạt khoảng 1,1 triệu TEUs/năm.

    [​IMG]

    • Hai cảng chính của VSC là Green Port và Vip Green đều đã hoạt động hết công suất. Hiệu suất cảng đạt đâu đó 83,6% .

    • Vị trí của 2 cảng của VSC cũng ảnh hưởng tới sản lượng khai thác. Cảng Xanh hoạt động kể từ năm 2004, có vị trí nằm ở thượng nguồn sông Cấm với công suất thiết kế đạt khoảng 300.000 TEUs/năm. Kể từ 2016 đến nay, sản lượng container và số lượt tàu tại cảng Xanh đã dần suy giảm. Các khách hàng đang sử dụng cảng Xanh chuyển sang sử dụng cảng Xanh VIP có vị trí thuận lợi hơn. Bởi Cảng Xanh VIP nằm ở hạ nguồn sông Cấm, đây là khu cảng có vị trí thuận lợi, không bị chắn bởi cầu Bạch Đằng và lợi thế mớn nước sâu hơn các cảng thượng nguồn.

    • Đặc trưng của khu cảng Hải Phòng là các cảng biển được xếp dọc theo sông Cấm đổ ra biển, có nghĩa rằng cảng càng gần biển thì sẽ có khả năng tiếp cận tàu nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí cho các hãng tàu. Cảng Xanh VIP sở hữu vị trí tương đối tốt, nhưng kể từ năm 2018 lợi thế này đã dần bị mai một do sự xuất hiện của các cảng có vị trí tốt hơn, cụ thể là cảng HICT (2018), Nam Đình Vũ (2018) và MIPEC (2020) (như ảnh).

    • Vì vậy mà VSC đẩy mạnh việc thâu tóm các cảng lận cận như VIMC Đình Vũ Port, Cảng Nam Hải Đình Vũ để mở rộng công suất và tệp khách hàng mới.
    2. Thương vụ thâu tóm cảng Nam Hải Đình Vũ.

    • Năm 2023, VSC ghi nhận doanh thu đạt 2.180,9 tỷ đồng (+8,6% svck) và LNTT đạt 268 tỷ đồng (-44,6% svck). Mức giảm đáng kể svck của LNTT là do chi phí vận hành, và chi phí nợ vay để tài trợ cho các hoạt động M&A.
      [​IMG] [​IMG]
    • Mục vay và nợ thuê tài chính dài hạn cũng tăng thêm 106,6%, đạt 1.446 tỷ đồng, đầu tư vào CT TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ với 36%.
    • Đánh giá cảng Nam Hải Đình Vũ: đây là bến cảng thứ hai của Gemadept tại Hải Phòng. Trong đó, cảng Nam Hải Đình Vũ chiếm 50% tổng sản lượng xếp dỡ của tất cả các cảng Gemadept tại Hải Phòng và chiếm 10% thị phần của khu vực cụm cảng Hải Phòng. Dự kiến Viconship sẽ chi ra khoảng 2.250 tỷ đồng để mua lại cảng này. Trước đấy, VSC đã đặt cọc 1.000 tỷ đồng cho GMD.
    • Ngoài việc tăng khoản vay dài hạn, VSC còn huy động thêm khoảng hơn 1.300 tỷ đồng thông qua phát hành thêm cổ phiếu để huy động vốn cho dự án thâu tóm này. Nếu thương vụ hoàn tất mua lại cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ giúp VSC cải thiện kết quả tài chính sau hợp nhất kinh doanh theo tỷ lệ sở hữu. Nâng thị phần của VSC lên khoảng 30%, công suất khai thác tăng 36%.
    • Thêm vào đó, việc vận hành đồng thời 3 cảng có vị trí liên tiếp nhau sẽ tối ưu hóa chi phí vận hành, hạn chế tình trạng chuyển tàu ra làm hàng tại các cảng khác - vấn đề khiến VSC phát sinh tỷ lệ chi phí mua ngoài cao trong thành phần giá vốn dịch vụ.
    [​IMG]

    • Doanh thu của Nam Hải Đình Vũ rơi vào khoảng 700 tỷ/năm, lợi nhuận khoảng 300 tỷ/năm. Nếu VSC nâng tỷ lệ sở hữu lên 78% thì dự kiến DT và LN của VSC sẽ tăng tương ứng khoảng 546 tỷ/năm và 234 tỷ/năm tương ứng.

    • Lấy nền kết quả kinh doanh của VSC bằng trung bình 3 năm gần đây thì lợi nhuận dự kiến sắp tới có thể tăng lên 569 tỷ.

    • Ngoài ra, giá dịch vụ bốc dỡ container xuất nhập khẩu tại khu vực được điều chỉnh tăng khoảng 10%, mà lợi nhuận của VSC đang tạo đáy vào quý 2/2023, dự kiến LN có thể upside ~ 30%, thì lợi nhuận tương lai có thể đat khoảng 740 tỷ. EPS forward = 2.800, PE forward= 15. Giá cổ phiếu ước tính đạt khoảng 4x.
    3. Cơ cấu cổ đông thay đổi cho chiến lược M&A.

    • VSC cũng đã thay đổi cơ cấu nhân sự với việc giảm số lượng thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ 2020 - 2025.

    • Trong khi ban lãnh đạo cũ tập trung trong việc phát triển 2 cảng Xanh và Xanh VIP, nhóm mới có chiến lược góp vốn và mua lại nhiều dự án trên địa bàn thành phố Hải Phòng (góp vốn VIMC Đình Vũ, mua lại ICD Quảng Bình Đình Vũ, dự án mua lại cảng biển và dự án góp vốn khách sạn. Các dự án này đều được lên kế hoạch và thực hiện trong 2 năm trở lại đây.

    • Điều này có thể tạo lợi thế cho VSC trong quản trị doanh nghiệp thời gian tới khi các thương vụ hoàn tất.
    ----------------
    P/S:
    Bài viết là những chia sẻ dưới góc độ cá nhân, mong nhận được sự góp ý và trao đổi cùng mọi người.
    Mọi vấn đề có thể cmt dưới bài biết. Hoặc liên hệ:
    Email: thuphuong.200699@gmail.com
    SDT: 079.645.8647
    Người viết: Thu Phương
    Last edited: 19/02/2024
    theOptimist thích bài này.
  2. GaBeo888888

    GaBeo888888 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    13/01/2022
    Đã được thích:
    1.470
    Viết như cái máy, không phân biệt đâu là VSC đâu là VCS. Nghỉ khỏe
  3. EIG

    EIG Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/09/2019
    Đã được thích:
    430
    Mình gõ nhanh bị sai chỉnh tả dòng đó, cảm ơn sự góp ý của bạn.
    vcbhanoi thích bài này.
    vcbhanoi đã loan bài này
  4. vcbhanoi

    vcbhanoi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/01/2008
    Đã được thích:
    169
    năm nay Green VIP lại trả cổ tức thêm 30% tiền mặt. VSC lại có mớ tiền

    Cảng Xanh Vip sắp trả cổ tức còn lại 2023 bằng tiền, tỷ lệ 30%

    19/02/2024 13:11

    • VGR) công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024, với kế hoạch doanh thu thấp nhất trong 4 năm trở lại đây. Ngoài ra, Công ty sẽ trả cổ tức còn lại năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 30%.

      https://image.*********.vn/2024/02/19/1902-vgr-ava.png​
      Ảnh minh họa
      ĐHĐCĐ thường niên 2024 của VGR dự kiến tổ chức vào 15h00 ngày 14/03 tại trụ sở chính - Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng, theo danh sách chốt cổ đông ngày 29/01/2024.

      Nhìn lại năm 2023, doanh thu của VGR đạt gần 896 tỷ đồng, tăng 10% so với năm trước; nhưng lãi trước thuế giảm 2% xuống 307 tỷ đồng. So với kế hoạch đề ra, Công ty vẫn vượt 26% chỉ tiêu doanh thu và 46% mục tiêu lợi nhuận năm.

      Năm 2024, Cảng Xanh Vip trình cổ đông kế hoạch doanh thu 774 tỷ đồng và lãi trước thuế 240 tỷ đồng, giảm lần lượt 14% và 22% so với thực hiện 2023. Nếu hoàn thành đúng kế hoạch, doanh thu 2024 của VGR sẽ chạm mức thấp nhất trong 4 năm qua kể từ 2021.

      Kết quả kinh doanh 2020-2023 và kế hoạch 2024 của VGR
      (Đvt: Tỷ đồng)
      https://image.*********.vn/2024/02/19/1902-vgr-khkd.png​
      Nguồn: VietstockFinance
      Về phương án phân phối lợi nhuận, VGR đã tạm ứng cổ tức đợt 1/2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%. Sắp tới, Công ty sẽ trả cổ tức còn lại của năm với tỷ lệ 30%.

      Như vậy, 2023 là năm thứ hai liên tiếp, Công ty giữ nguyên tổng tỷ lệ cổ tức 40%, tương ứng mức chi khoảng 253 tỷ đồng. Với tỷ lệ sở hữu 74.35% vốn, CTCP Container Việt Nam (HOSE: VSC) dự kiến nhận về 188 tỷ đồng cổ tức từ VGR.

      Năm 2024, HĐQT Cảng Xanh Vip đề xuất mức cổ tức không thấp hơn 20% vốn điều lệ.
    EIG thích bài này.

Chia sẻ trang này