Tin này thì HQC về đỉnh, Điều này lý giải cho các phiên vừa qua được BBs gom mạnh.

Discussion in 'Thị trường chứng khoán' started by doilanghia, May 7, 2013.

6843 người đang online, trong đó có 352 thành viên. 10:29 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này(Thành viên: 0, Khách: 1)
thread_has_x_view_and_y_reply
  1. VGSPVXHLA

    VGSPVXHLA Thành viên gắn bó với f319.com

    Joined:
    Apr 3, 2010
    Likes Received:
    13,303
    [r2)]
  2. doilanghia

    doilanghia Thành viên gắn bó với f319.com

    Joined:
    Aug 25, 2012
    Likes Received:
    321
    [r2)][r2)][r2)][r2)]
  3. doilanghia

    doilanghia Thành viên gắn bó với f319.com

    Joined:
    Aug 25, 2012
    Likes Received:
    321
    Còn dư địa giảm lãi suất
    (DĐDN) - Sau Vietcombank, đến lượt BIDV, VietinBank... nối bước hạ lãi suất huy động xuống mức 6%/năm và thậm chí còn dưới 6%/năm. Liệu sẽ có làn sóng các ngân hàng đua nhau hạ lãi suất huy động trong thời gian tới, hay đó là tín hiệu để NHNN sẽ chính thức ban hành một trần lãi suất huy động mới trong tháng 5? Đó cũng là điều mà các DN và dư luận đặc biệt quan tâm trong tuần này.

    [​IMG]
    Tiến sĩ (TS) Nguyễn Văn Thuận - Trưởng khoa Tài chính Kế toán Ngân hàng Trường ĐH Mở TP HCM, chia sẻ nhận định với DĐDN.​
    - Quan sát động thái tiên phong trong việc hạ lãi suất huy động xuống 6% của Vietcombank, có thể nhận thấy điều gì, thưa TS?
    Trước hết, tôi cho rằng việc hạ lãi suất huy động xuống mức 6%/năm, nghe có vẻ “khủng”, nhưng thực chất không hoàn toàn như vậy. Theo tôi biết, Vietcombank cũng chỉ hạ lãi suất huy động xuống 6%/năm đối với khoản tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng. Còn ở kỳ hạn 2 tháng, 3 tháng, 6 tháng… đều có lãi suất cao hơn mức 6%, từ 6,5-7,5%/năm. Đây có thể xem là một động thái cơ cấu lại kỳ hạn tiền gửi của khách hàng từ ngắn lên dài hạn thì đúng hơn. Bởi chắc chắn Vietcombank cũng chẳng mong sau quyết định hạ lãi suất, khách hàng sẽ rút tiền để gửi sang các ngân hàng khác. Theo đó, ở những kỳ hạn dài hơn vẫn có mức lãi suất tương đương hoặc chỉ thấp hơn rất ít so với mặt bằng chung. Do đó, có thể nhiều khách hàng sẽ chọn cơ cấu lại kỳ hạn, chuyển sang gửi dài hạn hơn. Đây có thể nói là một động thái khôn ngoan của ngân hàng lớn, có số tồn dư tiền gửi lớn và trong bối cảnh hiện nay, cũng không dễ dàng cho vay ra.
    - Sau Vietcombank, đã có thêm BIDV, VietinBank... thông báo hạ lãi suất, và rất có thể sẽ có thêm nhiều ngân hàng khác nối tiếp làn sóng hạ lãi suất, thưa TS?
    Các NHTM khác nhìn chung, không dễ để giảm thêm lãi suất huy động. Ở những ngân hàng lớn, đặc biệt những ngân hàng trong “tứ trụ” như VCB hay BIDV, thì việc họ tiên phong là dễ hiểu. Ngoài ý nghĩa họ là ngân hàng thực hiện các sứ mệnh của NHNN, thì trên hết họ là những ngân hàng luôn có số tồn dư tiền gửi, có thanh khoản tốt hơn các ngân hàng khác, nhất là trong thời gian vừa qua, khi thị trường tài chính có biến động và nhiều khách hàng đã rút tiền gửi từ các ngân hàng nhỏ để gửi vào các ngân hàng lớn. Để giữ được thanh khoản ổn định và dài lâu, giữ được chân khách hàng, nhiều ngân hàng nhỏ sẽ phải cân nhắc trước khi có ý định hạ lãi suất huy động. Tôi cho rằng, nếu các ngân hàng có muốn theo “bước chân” hạ lãi suất, thì nhiều khả năng mức hạ cũng không lớn. Cơ cấu lãi suất theo kỳ hạn có thể vẫn chỉ dừng ở 7-7,5%/năm.
    - Như vậy, lãi suất cho vay vẫn có thể giảm thêm, dù ít, thưa TS?
    Những ngân hàng lớn, mạnh có thể giảm lãi suất cho vay ở mức khoảng 1-2% /năm tùy thuộc từng khoản vay. Theo tôi, nếu có thì mức giảm sẽ phổ biến khoảng 0,5-1%/năm.
    - Và liệu đây sẽ là tín hiệu để NHNN tiếp tục đợt cắt giảm lãi suất mới?
    Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương yêu cầu NHNN xem xét việc hạ lãi suất. Quan trọng là với những diễn biến của nền kinh tế 5 tháng đầu năm, khả năng giữ lạm phát ở mức 7-8% là có thể thành hiện thực. Hơn nữa, nền kinh tế vẫn đang khó khăn do DN bí đầu ra, hàng tồn kho lớn, sức mua giảm, thì việc giảm lãi suất là một nấc tiếp theo để giúp DN hạ chi phí vốn. Đồng thời, đây cũng là bước để các ngân hàng có thể cân đối giải ngân khi đang còn tồn số dư tiền gửi.
    - Có ý kiến cho rằng dù lãi suất có giảm xuống thấp hơn nữa, thậm chí ngang với trần lãi suất huy động hiện hành, thì DN và cả ngân hàng vẫn rất khó khăn đối với vấn đề tiếp cận – giải ngân vốn. Bởi, DN nào có khả năng vay vốn, thì đã vay, còn DN nào không có khả năng vay, thì dù lãi suất cao hay thấp cũng không thể nghĩ đến chuyện gõ cửa tín dụng?
    Đúng. Nhưng điều đó chỉ phổ biến ở một phạm vi hẹp, ở một bộ phận DN. Về phía các ngân hàng, đương nhiên càng khó khăn thì họ càng phải nâng cao tiêu chuẩn quản trị rủi ro. Vấn đề là thời gian trước đây nhiều DN đã có các khoản vay nợ mà mức giảm lãi vay vẫn chưa đủ nhiều, thì nay sẽ là một điều kiện tốt để họ giảm chi phí tài chính, giảm lãi vay của các khoản vay cũ. Đó cũng là điều tích cực với nhiều DN.
    Dù vậy, nhìn chung trên toàn diện nền kinh tế, tôi cho rằng giảm lãi suất xuống 6%/năm theo cách VCB hay BIDV, vẫn chỉ có ý nghĩa tích cực về mặt tâm lý. Muốn giải quyết rốt ráo khó khăn, thì nợ xấu của hệ thống ngân hàng phải được giải quyết, song song với đó là phải có biện pháp kích cầu để tăng sức mua, giúp giải phóng hàng tồn và tăng sức sản xuất của DN. Có sản xuất, DN mới có nhu cầu vay vốn, mới khơi thông được dòng vốn tín dụng.
    - Vậy theo TS thì mức lãi suất nào có thể coi là “đáy” lãi suất huy động vào 2 quý cuối năm 2013? Còn lãi suất cho vay hi vọng được điều chỉnh xuống mức nào?
    Tôi hi vọng NHNN sẽ giảm lãi suất huy động xuống 7%/năm vào thời gian ngắn tới đây. Nếu lạm phát được kiểm soát tốt, tình hình kinh tế không có nhiều biến chuyển thì khoảng tháng 6-7, có thể có một đợt cắt giảm lãi suất mới và có thể lãi suất huy động sẽ về mức 6,5%/năm. Khi đó, lãi suất cho vay sẽ khoảng 10-11%/năm. Theo tôi, thực tế các ngân hàng khó có thể giảm lãi suất huy động lẫn cho vay xuống sâu hơn mức đó nữa.
    - Xin cảm ơn tiến sĩ!
  4. VGSPVXHLA

    VGSPVXHLA Thành viên gắn bó với f319.com

    Joined:
    Apr 3, 2010
    Likes Received:
    13,303
  5. doilanghia

    doilanghia Thành viên gắn bó với f319.com

    Joined:
    Aug 25, 2012
    Likes Received:
    321
    phiên mai em nó đóng ce tiếp nhé anh em.

    TPHCM đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh
    Theo kế hoạch, TPHCM sẽ tập trung xây dựng phương án tháo gỡ khó khăn cho bất động sản, phân loại để giải phóng hàng tồn kho...

    Theo tin từ văn phòng UBND TPHCM, thành phố đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

    Các nhiệm vụ này cụ thể như sau:

    Thứ nhất, tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn; đảm bảo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện đúng các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng; chấp hành các quy định về lãi suất, thu phí của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;

    Quản lý, điều hành thị trường ngoại hối và thị trường vàng trên địa bàn một cách linh hoạt, theo đúng định hướng của Ngân hàng Nhà nước; tiếp tục triển khai chương trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, nhất là tại các quận-huyện chưa triển khai chương trình này.

    Thứ hai,
    thực hiện tốt chính sách gia hạn, giảm, hoàn thuế đúng đối tượng, nội dung và thời gian quy định; triển khai các biện pháp khai thác, quản lý nguồn thu, chống thất thu ngân sách nhà nước;

    Tập trung xử lý các khoản nợ thuế, hạn chế phát sinh số nợ thuế mới trong năm; đôn đốc thu đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước đối với các khoản thuế và thu ngân sách theo quy định.

    Thứ ba, tập trung rà soát, báo cáo tiến độ thực hiện bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo chỉ đạo của Thành ủy và UBND TPHCM; đẩy mạnh hoàn tất các thủ tục để thực hiện bán đấu giá đối với các mặt bằng nhà đất đã thu hồi;

    Đôn đốc tăng nguồn thu để tập trung vốn cho các dự án, công trình trọng điểm, cấp bách; rà soát, phân loại, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án đầu tư trình UBND TP xem xét bố trí kế hoạch đầu tư xây dựng các đợt trong năm từ nguồn vốn ngân sách;

    Ưu tiên các công trình, dự án cấp bách và công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2013; đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án theo kế hoạch.

    Thứ 4,
    tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhân rộng những thành công bước đầu của Chương trình trong 3 năm vừa qua và tập trung thực hiện 4 nhóm giải pháp trọng tâm kế hoạch năm 2013; thực hiện hiệu quả 4 chương trình bình ổn thị trường năm 2013 - Tết Giáp Ngọ năm 2014;

    Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chuồng trại, con giống, đổi mới công nghệ, thiết bị nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh; chú trọng phát triển hệ thống phân phối rộng khắp, tăng tần suất phục vụ bằng nhiều phương tiện bán hàng lưu động; đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, mặt hàng thiết yếu; tăng cường công tác quản lý thị trường, điều hành và bình ổn giá; kiểm soát chặt chẽ hàng hóa nhập khẩu không bảo đảm an toàn thực phẩm, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng.

    Thứ 5,
    phát triển hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ đã được phê duyệt; kết hợp triển khai thực hiện các giải pháp kích cầu, khuyến khích tiêu dùng, tăng sức mua; triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư;

    Tiếp tục duy trì hoạt động đối thoại qua mạng giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn TP, tăng cường tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp tại các quận-huyện nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

    Thứ 6, xây dựng các giải pháp, cơ chế phù hợp hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm; phân loại hàng tồn kho để xử lý kịp thời; giảm hàng tồn kho thông qua các chương trình khuyến mại, kích thích tiêu dùng, đưa hàng hóa phân phối tại các huyện ngoại thành, vùng ven, khu chế xuất, khu công nghiệp;

    Xây dựng phương án tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phù hợp điều kiện thực tế; tăng cường cung ứng nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp.

    Thứ 7, tiếp tục thực hiện Chương trình cải cách thủ tục hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị giai đoạn 2011 - 2015 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ IX;

    Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN và nhân dân khi tiếp xúc với chính quyền trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đầu tư, đất đai, thuế, hải quan, tư pháp...

    Thứ 8, phát huy vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp và các Hội ngành nghề là cầu nối giữa doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước; hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc phát triển thị trường, xúc tiến thương mại, đào tạo nguồn nhân lực; giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời thông tin, chính sách vĩ mô của Nhà nước; phổ biến rộng rãi các nhu cầu và định chế về chất lượng, môi trường của thị trường quốc tế.

    Theo Dân Việt/VPUB TPHCM
  6. doilanghia

    doilanghia Thành viên gắn bó với f319.com

    Joined:
    Aug 25, 2012
    Likes Received:
    321
    HQC sáng nay khả quan rồi, chạy tiếp rồi.
  7. doilanghia

    doilanghia Thành viên gắn bó với f319.com

    Joined:
    Aug 25, 2012
    Likes Received:
    321
    múc thôi, sóng ngon rồi. chần chừ không có giá tốt.
  8. 22222

    22222 Thành viên gắn bó với f319.com

    Joined:
    Jul 23, 2010
    Likes Received:
    132
    ^:)^^:)^
  9. doilanghia

    doilanghia Thành viên gắn bó với f319.com

    Joined:
    Aug 25, 2012
    Likes Received:
    321
    sao xoắn hay đã nhảy tàu rồi. nhìn cách ăn hàng đi. đánh như thế mới là tốt đấy.:-bd:-bd:-bd:-bd
  10. doilanghia

    doilanghia Thành viên gắn bó với f319.com

    Joined:
    Aug 25, 2012
    Likes Received:
    321
    Chính phủ yêu cầu NHNN tiếp tục điều hành giảm chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay ở mức hợp lý theo tín hiệu thị trường, phấn đấu đạt tăng trưởng tín dụng ở mức 12%.
    Tiếp tục điều hành giảm chênh lệch lãi suất huy động và cho vay; tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên của những tháng còn lại năm 2013; đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế theo lĩnh vực được phân công;... là những nội dung quan trọng tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 vừa được Chính phủ ban hành. Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành giảm chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay ở mức hợp lý theo tín hiệu thị trường, phấn đấu đạt tăng trưởng tín dụng ở mức 12%.
    Bên cạnh đó, tập trung vốn cho vay các lĩnh vực ưu tiên để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh triển khai việc hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội đối với người có thu nhập thấp; kiểm soát chặt chẽ hoạt động đấu giá vàng; chủ động kiềm chế lạm phát.
    Đồng thời, tập trung triển khai quyết liệt đề án Cơ cấu lại các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015; khẩn trương hoàn thiện cơ chế quản lý, điều hành để sớm đưa Công ty quản lý tài sản quốc gia vào hoạt động, góp phần đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu, tăng khả năng cung ứng tín dụng cho nền kinh tế. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính nghiên cứu, sớm ban hành Thông tư liên tịch nhằm phòng, chống hiện tượng chuyển giá của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thông qua hoạt động vay vốn trong và ngoài nước, cũng như vay, mượn từ công ty mẹ để bảo đảm môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.
    Tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên
    Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương rà soát, sắp xếp lại các nhiệm vụ chi, cắt giảm hoặc giãn thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp thiết, thực hiện tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên của những tháng còn lại trong dự toán năm 2013 (không bao gồm các khoản chi tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản chi cho con người theo chế độ, số tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương theo dự toán đầu năm và tiết kiệm 10% chi thường xuyên tăng thêm đang giữ lại tại các cấp ngân sách); tiết kiệm tối thiểu 30% kinh phí chi cho việc tổ chức hội họp, đi nước ngoài.
    Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương công khai hóa những thông tin liên quan đến hoạt động thu, chi của Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu.
    Bộ Công Thương cũng được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương sửa đổi Nghị định số 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng, dầu; sớm đề xuất cơ chế kinh doanh khí, phương án giá bán khí theo thị trường, chống thất thu cho ngân sách, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định theo tinh thần Quyết định số 46/QĐ-TTg ngày 5/1/2013.
    Cân đối nguồn đáp ứng vốn cho các dự án trọng điểm
    Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, kịp thời điều chỉnh những cơ chế, chính sách không còn phù hợp, thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia đã bố trí cho các dự án; xây dựng phương án cân đối nguồn để đáp ứng vốn cho các dự án trọng điểm; tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh góp phần cải thiện khả năng tiêu thụ sản phẩm; tăng cường thu hút và giải ngân vốn FDI và ODA.
    Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội cho phép phát hành trái phiếu Chính phủ để thực hiện các dự án đầu tư cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1A (tuyến Hà Nội - Cần Thơ) và Quốc lộ 14 cũ (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên).
    Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính khẩn trương hoàn chỉnh kế hoạch xây dựng mới một số bệnh viện chuyên khoa đang quá tải của Trung ương cần đầu tư từ năm 2013 - 2016, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5 năm 2013 để bàn kế hoạch huy động nguồn vốn thực hiện.
    Tập trung khoanh vùng dập dịch
    Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương theo dõi sát tình hình, tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh, huy động tối đa các nguồn lực để dập dịch, đặc biệt tại các vùng dịch cúm gia cầm, dịch lợn tai xanh mới bùng phát; tập trung khoanh vùng dập dịch nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người dân khi tiêu hủy vật nuôi nhiễm bệnh.
    Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thủy lợi, tập trung các biện pháp chống hạn, xâm nhập mặn ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Tây Nam bộ. Nghiên cứu, áp dụng thí điểm một số công nghệ tưới hiện đại của nước ngoài cho những vùng nguyên liệu tập trung. Phối hợp với các địa phương điều chỉnh sản lượng nông sản ở mức hợp lý để giữ giá bán có hiệu quả cho nông dân.
    Đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế
    Các bộ, ngành, địa phương cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế theo lĩnh vực được phân công; sắp xếp lại quy mô doanh nghiệp cho phù hợp với thị trường, năng lực tài chính; tăng cường quản trị gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo của người đứng đầu các doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa nhằm tạo thêm nguồn thu ngân sách nhà nước đầu tư trở lại cho an sinh xã hội.
    Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan đẩy mạnh việc sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp tại địa phương.
    Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt coi trọng lĩnh vực an ninh mạng; phấn đấu giảm mạnh số vụ, số người bị thương, số người chết do tai nạn giao thông, nhất là trong thời gian thi tốt nghiệp các cấp và đợt tuyển sinh đại học, cao đẳng năm học 2013 - 2014.

    Theo chinhphu.vn

Share This Page