Triển vọng ngành bán lẻ 2021

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Pyddy2809, 13/01/2021.

6480 người đang online, trong đó có 618 thành viên. 22:27 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 1693 lượt đọc và 0 bài trả lời
  1. Pyddy2809

    Pyddy2809 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/01/2020
    Đã được thích:
    562
    1. Điểm nhấn trong năm 2020:
    - Kết quả lợi nhuận của ngành bán lẻ 2020 COVID-19 đã tác động tiêu cực đến ngành bán lẻ do

    (1) chi tiêu cho các sản phẩm không thiết yếu giảm
    (2) lượt khách tới cửa hàng giảm
    (3) các cửa hàng không thiết yếu bị buộc phải đóng cửa trong thời gian phong tỏa
    (4) gián đoạn chuỗi cung ứng.
    [​IMG]
    - Theo Tổng cục thống kê (GSO), tổng mức bán lẻ 11T2020 đạt 4,6 triệu tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ - thấp hơn so với mức trung bình 5 năm gần đây khoảng 10-12%. Theo Nielsen, tăng trưởng ngành hàng FMCG 9T2020 qua kênh truyền thống giảm -9,4% so với cùng kỳ và qua kênh hiện đại tăng 6,4% so với cùng kỳ, thấp hơn các mức tăng trưởng tương ứng của năm trước là 3,5% và 17,1%.
    [​IMG]

    - Theo đó, ước tính doanh thu mặt hàng điện thoại đã giảm khoảng 15% so với cùng kỳ trong 9T2020. Tuy vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng số liệu của MWG và FRT đều bao gồm cả mặt hàng laptop – mặt hàng được hưởng lợi với mức tăng trưởng tốt trong thời gian diễn ra đại dịch. Nếu loại bỏ laptop. Đối với mặt hàng điện máy, MWG (với 38% thị phần vào năm 2019) có mức doanh thu đi ngang so với cùng kỳ từ Q1 đến Q3. [​IMG]
    Nhu cầu đối với mặt hàng trang vẫn còn kém, và doanh số trang sức tiếp tục giảm khoảng 50% so với cùng kỳ trong quý 3 (quý 1: - 16%, quý 2: -65%), theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).
    Doanh thu bán buôn của PNJ đi theo diễn biến ngành, giảm -37,3% so với cùng kỳ trong quý 3 về giá trị (quý 1: -16,5%, quý 2: -22,7%). Như vậy, PNJ đã tăng được thị phần, do doanh thu bán lẻ (quý 1: +8% so với cùng kỳ, quý 2: -9%, quý 3: +10%) đạt mức tăng trưởng ấn tượng so với ngành, kể cả khi loại bỏ yếu tố giá vàng tăng 30% so với cùng kỳ.
    [​IMG]

    2. Thay đổi sau covid:
    - Chuyển đổi từ mua hàng offline sang mua hàng online là một phương thức thích nghi với đại dịch, nhưng không phù hợp với tất cả các mặt hàng.

    + Tổng doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam ước tăng 16% so với cùng kỳ lên 14 tỷ USD năm 2020, theo e-Conomy SEA.

    - Với thanh khoản ổn định cùng năng lực quản lý số lượng cửa hàng lớn và khả năng thâm nhập vào khu vực nông thôn, chúng tôi tin rằng MWG sẽ tiếp tục tăng thị phần.
    => Thị phần điện tử tiêu dùng của MWG đã tăng từ mức 38% năm 2019 lên 40% 6T2020.
    => Trong 11T2020, doanh thu BHX (chuỗi cửa hàng bách hóa của MWG) tăng mạnh 103% so với cùng kỳ lên 19.166 tỷ đồng. Số lượng cửa hàng mở mới (thuần) kể từ đầu năm đạt 679 cửa hàng, đưa tổng số cửa hàng lên 1.687 vào cuối tháng 11. Đối với Vinmart+, doanh thu tăng mạnh 56,5% so với cùng kỳ, mặc dù đã đóng 421 cửa hàng trong 9T2020. Chúng tôi nhận thấy sau khi chuyển đổi sở hữu vào năm 2019 (từ VIC sang MSN), Vinmart+tập trung hơn vào tái cấu trúc, thay vì liên tục mở mới cửa hàng như giai đoạn 2015-2019.

    [​IMG]
    - Với FRT, tuy là doanh nghiệp số 2 về thị phần điện thoại di động, song lại đang ưu tiên nguồn lực của mình cho mở rộng chuỗi nhà thuốc.

    - Hiện tượng tăng trưởng thị phần của doanh nghiệp đầu ngành cũng diễn ra trong lĩnh vực trang sức. PNJ, nhà bán lẻ trang sức lớn nhất với thị phần ước tính hơn 10% (năm 2019), ghi nhận tăng trưởng bán lẻ 2 chữ số trong 6/7 tháng từ tháng 5 đến tháng 11


    3. Triển vọng 2021:
    Ngành bán lẻ có độ nhạy cao với dịch bệnh. Tuy nhiên, người tiêu dùng hiểu rằng việc thay đổi thói quen sống để thích ứng với đại dịch là lựa chọn tốt hơn giãn cách xã hội trên toàn quốc. Tuy nhiên, chính sách giãn cách xã hội quy mô nhỏ vẫn có thể xảy ra nếu mức độ lây lan cộng đồng tăng nhanh. Mặc dù tình hình đã được cải thiện nhưng tiêu dùng không thiết yếu vẫn sẽ mất một thời gian nữa mới phục hồi. Đối với ICT và trang sức, chúng tôi cho rằng ngành này có thể sẽ phục thồi theo “mô hình K”, MWG và PNJ tăng thị phần, trong khi FRT và cửa hàng tư nhân nhỏ giảm.



    - MWG: Do tiêu dùng không thiết yếu phục hồi chậm, chúng tôi cho rằng tăng trưởng doanh thu ngành điện thoại di động và điện tử gia dụng có thể đi ngang. Đối với MWG, do có thêm thị phần trong năm 2020, chúng tôi ước tính tăng trưởng doanh thu cho mảng ICT (điện thoại di động và điện tử gia dụng) là 10% so với cùng kỳ, thấp hơn mức trước đại dịch là > 20%.
    [​IMG]
    - FRT: Chúng tôi cho rằng doanh thu từ điện thoại di động của FRT sẽ giảm một con số trong năm 2021, so với mức tăng trưởng doanh thu đi ngang của ngành. FRT mới trở lại sau 3 quý đầu kđ kém sắc do covid 19 , Iphone 12 và dong MACbook bán cháy hàng, kinh doanh nhà thuốc long châu đã tìm đc công thức thành công và đang nhân rộng , biên lãi của dược rất tốt
    => Vs FRT trước dịch 1 năm lãi 200 tỷ, quay lại 2021 có Long Châu , vận hành ổn định 1 năm quanh 400 tỷ lãi, định giá bao nhiêu, 4k tỷ ==> chia ra = 50k/cp

    [​IMG]
    - PNJ: Mặc dù sản lượng tiêu thụ bán lẻ có thể vẫn giảm so với mức trước dịch Covid vào đầu năm 2021, nhưng việc giá vàng tăng nhanh (cũng là kết quả của đại dịch) có thể bù đắp được mức sụt giảm và tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng doanh thu trong những quý tới. Giá vàng trong nước đã tăng hơn +32% trong suốt năm 2020.
    [​IMG]
    ___________
    Người thực hiện và biên soạn: Vũ Hải Đăng
    Room tư vấn: http://gg.gg/npz1z
    Fb: http://gg.gg/np2y1
    F319: http://f319.com/members/pyddy2809.681721/
    duc92010 thích bài này.

Chia sẻ trang này