Vãi lúa VN: chưa có đường đòi làm cầu........chán ghê gớm

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi likecar, 17/10/2011.

1797 người đang online, trong đó có 41 thành viên. 02:47 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 404 lượt đọc và 6 bài trả lời
  1. likecar

    likecar Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/04/2010
    Đã được thích:
    0
    Nghịch lý chưa có đường vẫn muốn làm cầu

    Cầu Phú Mỹ, cầu Thủ Thiêm tốn vài ngàn tỷ đồng, nhưng ít xe qua lại đã vài năm nay, nhưng UBND TP HCM vẫn quyết tâm làm bằng được cầu Sài Gòn 2. Thậm chí, mới đây thành phố còn tính làm thêm cả cầu Thủ Thiêm 2 cũng bắc qua sông Sài Gòn đã bị nhiều nhà khoa học kịch liệt phản đối.​
    Đỡ vắng người, vắng xe qua lại hơn cây cầu “anh” Thủ Thiêm một chút, khi cùng bắc qua sông Sài Gòn và cùng có mức vốn đầu tư xây dựng ban đầu hơn 2 ngàn tỷ đồng, song đến thời điểm này, đã hơn 2 năm kể từ ngày đưa vào khai thác, lượng xe qua lại cầu Phú Mỹ (TP HCM) vẫn không đáng kể. Xe ít, khoản phí qua cầu thu được hàng ngày không đủ trả lãi vay. Sau nhiều lần khẩn thiết đề nghị sự giúp đỡ của thành phố không được, chủ dự án đã lên tiếng đòi trả lại cầu cho chính quyền. Trước vấn nạn kẹt xe, quá tải tại cầu Sài Gòn, Bình Triệu, cùng một loạt các tuyến lưu thông khác trong khi cầu Phú Mỹ, Thủ Thiêm cứ vẫn tiếp tục để… ngắm nhìn. Đó là một nghịch lý cần giải quyết.
    Không chịu phân luồng xe tải vào cầu Phú Mỹ
    Theo tính toán của ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, lộ trình qua cầu Phú Mỹ của xe tải, xe container từ các cảng biển thuộc khu vực quận 4, quận 7 và Nhà Bè… xa hơn so với việc đi theo hành lang đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Tất Thành ra đường Nguyễn Hữu Cảnh rồi qua cầu Sài Gòn hoặc cầu Bình Triệu… Mặt khác, xe đi qua cầu Phú Mỹ không chỉ sợ bị kẹt tại tỉnh lộ 25B mà còn lo phải nộp 2 lần phí cầu đường là phí cầu Phú Mỹ và Trạm thu phí xa lộ Hà Nội. Mức thu phí qua cầu Phú Mỹ lại còn khá cao…
    Còn theo cách nhìn nhận từ quá trình xử phạt xe quá khổ quá tải của ông Trần Hồng Nam, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT, tình trạng lái xe tải, xe container không muốn qua cầu Phú Mỹ là do tĩnh không cầu cao, xe thường chở quá tải nên lái xe ngại “leo” cầu này. Tuy nhiên, khi lật giở lại bản hợp đồng đầu tư B.O.T cầu Phú Mỹ do UBND thành phố ký với đại diện chủ đầu tư cầu vào tháng 2/2005 thì nguyên nhân chính lại nằm ở chỗ khác. Bởi đến nay vẫn còn nhiều điều khoản TP HCM đã cam kết với chủ đầu tư trong hợp đồng nhưng chưa thực hiện.
    Trong đó, ngay thời điểm chưa làm cầu, thành phố đã khẳng định sẽ phân luồng giao thông theo cách: hạn chế xe tải nặng toàn bộ các tuyến phía trong hành lang phía Đông; xe tải nặng từ các cụm cảng, khu chế xuất, KCN chủ yếu là đi trực tiếp ra đường vành đai phía Đông, hạn chế tối đa việc đi xuyên qua trung tâm thành phố; hạn chế tối đa đối với lưu thông của xe tải nặng qua các cầu Khánh Hội, Kênh Tẻ, kể cả đường hầm Thủ Thiêm để cầu Phú Mỹ đảm nhận toàn bộ luồng xe tải nặng. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm thông cầu, đã không tự giác thực hiện, để nhà đầu tư phải nhiều lần đưa ra đề nghị này, song thành phố vẫn cứ làm ngơ. Tiếp tục để cho hàng chục ngàn lượt xe tải nặng, xe container ra vào theo hành lang cũ qua khu vực nội thành. Việc này ngoài tạo thêm áp lực với các tuyến cửa ngõ vào khu vực nội thành, đây cũng chính là nguyên nhân khiến tài xế chẳng thèm đi qua cầu Phú Mỹ khi còn có sự lựa chọn khác.
    [​IMG]
    Cầu Phú Mỹ và trạm thu phí vắng hoe.
    Trong khi đó, cầu Sài Gòn mỗi ngày phải chịu tải cho cả trăm ngàn lượt ôtô qua lại. Phương tiện quá đông, xe qua cầu thường xuyên không bảo đảm khoảng cách an toàn càng khiến cây cầu trọng yếu này luôn rung lên bần bật và xuống cấp nhanh hơn. Các tuyến đường cửa ngõ gồm Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh ở hướng cầu Bình Triệu 1 – 2 cũng vậy. Đường đã hẹp, vừa phải gánh lượng xe buýt, xe khách ra vào Bến xe Miền Đông, còn phải tải thêm lượng xe tải nặng, xe container qua lại nên cảnh kẹt xe thường xuyên diễn ra. Các tuyến xe tải trong khu vực trung tâm dẫn vào cổng cảng, cổng khu chế xuất như Bến Bạch Đằng, Nguyễn Tất Thành, Huỳnh Tấn Phát, cũng trong tình trạng kẹt xe thường xuyên chực chờ.
    Chưa có đường vẫn muốn làm thêm cầu
    Cầu Phú Mỹ, cầu Thủ Thiêm tốn vài ngàn tỷ đồng, nhưng ít xe qua lại đã vài năm nay, nhưng UBND TP HCM vẫn quyết tâm làm bằng được cầu Sài Gòn 2. Thậm chí, mới đây thành phố còn tính làm thêm cả cầu Thủ Thiêm 2 cũng bắc qua sông Sài Gòn đã bị nhiều nhà khoa học kịch liệt phản đối. Trong khi đó với cầu Phú Mỹ hoặc cầu Thủ Thiêm hiện tại, chỉ cần mở rộng có vài kilômét đường rồi bắt buộc xe tải nặng, xe container phải lưu thông qua hướng các cầu này sẽ khai thác có hiệu quả ngay. Đã tránh được lãng phí lại còn giảm tải được tình trạng kẹt xe cho nhiều tuyến đường, cả trung tâm lẫn cửa ngõ ra vào nội thành. Xe không chịu qua cầu, thu phí không đủ “sở hụi”, chủ đầu tư dự án cầu Phú Mỹ lâm vào cảnh bi đát. Các tuyến đường dẫn vào cầu Phú Mỹ xuống cấp nghiêm trọng từ lâu, đã từng bị Hiệp hội Vận tải hàng hóa kiến nghị nhiều lần cũng không có tiền để sửa.
    Trong một văn bản khẩn cầu thành phố “hỗ trợ, cứu giúp” mới đây, ông Nghiêm Sỹ Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Mỹ sau khi nêu ra một loạt các nội dung thành phố đã cam kết trong hợp đồng mà chưa thực hiện khiến chủ dự án lâm vào cảnh bi đát, nhất là khi lãi vay đã tăng từ 9,6%/năm lên 20% năm như hiện nay. Ông Minh đã đưa ra điều kiện, rằng thành phố phải hỗ trợ chủ đầu tư giãn nợ vay hoặc vay vốn ưu đãi 1.000 tỷ đồng. Trường hợp cả 2 điều kiện này thành phố đều không đáp ứng, chủ đầu tư khẳng định sẽ trả lại cầu cho thành phố.
    Thua thiệt thuộc về phía thành phố là đã quá rõ khi chiểu theo cam kết “Khi đường vành đai phía Đông chậm hơn cầu Phú Mỹ 3 năm, nhà đầu tư sẽ chuyển công trình cho thành phố quản lý khai thác. Khi đó, thành phố sẽ phải hoàn trả lại cho nhà đầu tư toàn bộ số vốn đầu tư của dự án, kể cả phần lợi nhuận đầu tư…”. Mà theo khẳng định chắc nịch của ông Nghiêm Sỹ Minh, thời gian chỉ còn đến tháng 9/2012 đã là 3 năm kể từ ngày cầu Phú Mỹ hoàn thành. Trong lúc tuyến vành đai phía Đông đến năm 2013 chưa chắc đã được làm xong.
    Phải đối mặt với tình trạng này, chưa kể lãi vay phát sinh những năm qua, thành phố sẽ phải trả một cái giá quá chát để nhận lại cầu Phú Mỹ. Lý do, chủ cầu đã có trong tay “bửu bối” là kết quả thẩm định của Viện Kinh tế XD thuộc Bộ Xây dựng: tổng mức đầu tư giá trị cầu khi dự án hoàn thành là 3.402 tỷ đồng. Nhưng cái mất nhiều hơn vẫn là câu chuyện kẹt xe do cầu làm xong để ngắm hơn là để khai thác. Và tất cả cũng chỉ vì thành phố không quy hoạch luồng xe; chậm mở rộng lòng đường cho xe qua lại cầu Thủ Thiêm, Phú Mỹ có hướng thoát để giải tỏa áp lực về giao thông trên hành lang xe vận chuyển hàng hóa ra vào cảng
  2. hpgimiko

    hpgimiko Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/08/2009
    Đã được thích:
    5
    "Thành phố "chằng thua thiệt gì, mà còn có lợi..
    Người thiệt ở đây là toàn thể người dân Việt Nam, tiền đó
    là tiền đóng thuế của chúng ta đấy [r37)]

  3. Khongbaogiothua

    Khongbaogiothua Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    10/09/2010
    Đã được thích:
    31
    Đầu tư mà không hiệu quả thì lạm phát cao là rõ rồi [r23)]
  4. Neu_boy

    Neu_boy Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/03/2004
    Đã được thích:
    164
    Chán như con gián

    Vãi tiền kiểu này ko bi đát mới lạ
  5. theluan

    theluan Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/06/2010
    Đã được thích:
    1.243
    nó phải làm cầu trước rồi làm đường chứ, kô làm đường xong xe vào làm cầu băm đường ra àh, trừ khi có đường công vụ đi vào làm cầu riêng biệt. Làm đường rồi làm cầu khác đíu gì làm xong đường mới đi lắp dây điện ống nước ngầm [r23)][r23)][r23)]
  6. hoadang22

    hoadang22 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/07/2009
    Đã được thích:
    52
    Ai bảo bác nó vãi tiền,trong 3k tỏi đó,chúng nó chia nhau ko dưới 1k[r37)][r37)][r37)]
  7. vietchuanjsc

    vietchuanjsc Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/01/2009
    Đã được thích:
    1.765
    làm ngắm cho nó đẹp :))

Chia sẻ trang này