Vấn đề của thị trường Ck VN

Discussion in 'Thị trường chứng khoán' started by trum_cuoi_vietnam, Apr 29, 2025.

7312 người đang online, trong đó có 121 thành viên. 07:19 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này(Thành viên: 0, Khách: 1)
thread_has_x_view_and_y_reply
  1. Do_Quyen

    Do_Quyen Thành viên gắn bó với f319.com

    Joined:
    Mar 17, 2020
    Likes Received:
    175,302
    Qua đỉnh mới biết đỉnh nha cụ Trùm
    Chưa qua đỉnh nhé
    Chưa thể khẳng định nhé b-)b-)
  2. trum_cuoi_vietnam

    trum_cuoi_vietnam Thành viên gắn bó với f319.com

    Joined:
    Aug 11, 2019
    Likes Received:
    21,410
    Đúng rồi, nên mới đoán cụ Q, nói chung giờ còn hàng thì canh lên bán thôi. Tôi còn 60% thì cũng canh bán, chờ 3 tuần điều chỉnh rồi tính tiếp, đoạn này khó rồi
    --- Gộp bài viết, May 13, 2025, Bài cũ: May 13, 2025 ---
    Đoạn này là đoạn cần tiền nên lái cổ nào cũng muốn hút cầu, để hút cầu thì cổ phiếu sẽ đánh bài bản theo mô hình kỹ thuật, chỉnh chọt các kiểu, anh em chưa mua thì chờ 1-3 tuần nữa rồi quyết định. Nếu chân sóng chổ này thì tôi nghĩ 7-2026 mới kết thúc lận.
    --- Gộp bài viết, May 13, 2025 ---
    Nhưng cũng là sóng đổ bô nên nhiều cổ ko có tiềm năng thì né, lái cũng mong có cầu mà bán.
    Do_Quyen likes this.
  3. Ca Com

    Ca Com Thành viên gắn bó với f319.com

    Joined:
    Jun 17, 2014
    Likes Received:
    7,119
    Không nói nhiều. Khi nào tháo cống thì ới ace ra bắt cá nha
    Đang bận cày đám ruộng
  4. trum_cuoi_vietnam

    trum_cuoi_vietnam Thành viên gắn bó với f319.com

    Joined:
    Aug 11, 2019
    Likes Received:
    21,410
    1. Chiến lược vay nợ nhiều để mở rộng tài sản – Tham vọng hay rủi ro?
    Phạm Nhật Vượng và Vingroup trong nhiều năm qua đã sử dụng đòn bẩy tài chính rất mạnh để mở rộng quy mô, đặc biệt là trong các lĩnh vực bất động sản, bán lẻ và gần đây nhất là sản xuất ô tô (VinFast). Việc vay nợ lớn không hẳn là vì "tham lam", nhưng chắc chắn là một lựa chọn chiến lược nhằm chiếm lĩnh thị phần nhanh chóng – đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh cao và nhu cầu tăng trưởng gấp rút.

    Tuy nhiên, điểm yếu của chiến lược này là tính bền vững thấp nếu dòng tiền không được đảm bảo lâu dài. Điều này đã thấy rõ khi các mảng như VinSmart, VinMart bị bán hoặc dừng hoạt động do không tạo được hiệu quả như kỳ vọng. Tập trung vào tăng tài sản thông qua bất động sản và đòn bẩy tài chính tạo ra sự lệ thuộc lớn vào thị trường và chu kỳ kinh tế.

    2. Tập trung vào nhóm người giàu – Thiếu chiến lược bao phủ đại chúng?
    Một trong những điểm phê phán đáng chú ý là việc Vingroup thường tập trung vào phân khúc cao cấp – từ bất động sản (Vinhomes, Vinpearl) đến sản phẩm công nghệ (VinFast ban đầu định hướng là ô tô điện hạng sang). Việc này có thể:

    • Hạn chế tiềm năng thị trường khi chỉ phục vụ một nhóm nhỏ khách hàng có thu nhập cao;

    • Dẫn đến mất cân bằng cung cầu, đặc biệt trong mảng nhà ở khi người thu nhập trung bình hoặc thấp không tiếp cận được sản phẩm;

    • Trái ngược với mô hình thành công toàn cầu của các tập đoàn như Amazon, Xiaomi, hoặc Toyota – những công ty nhắm đến số đông người dùng, lợi nhuận đến từ quy mô lớn chứ không từ biên lợi nhuận cao.
    3. Tài sản chủ yếu từ chênh lệch địa tô – Sự lệ thuộc vào tài nguyên quốc gia?
    Phần lớn tài sản của Vingroup đến từ bất động sản – nơi mà giá trị gia tăng chủ yếu đến từ quy hoạch đất đai, hạ tầng công cộng và chính sách quản lý của nhà nước, chứ không hoàn toàn là do năng lực đổi mới công nghệ hay năng suất sản xuất. Do vậy:

    • Có thể nói đây là thặng dư từ cộng đồng được tích lũy vào tay một nhóm nhỏ thông qua đặc quyền kinh doanh và tiếp cận đất đai;

    • Điều này làm dấy lên nghi ngại rằng thành công là nhờ ưu đãi chính sách hơn là cạnh tranh thị trường thuần túy;

    • Khi một cá nhân hoặc doanh nghiệp kiểm soát phần lớn giá trị tích lũy từ đất đai – một tài nguyên thuộc về toàn dân – thì sự công bằng trong phân phối giá trị trở thành vấn đề lớn.
    4. Nuông chiều quá mức có thể dẫn đến vô ơn và chuyên chế?
    Việc truyền thông chính thống ca ngợi gần như tuyệt đối một doanh nhân, không để không gian cho phản biện – khiến hình ảnh doanh nghiệp có thể đi từ "được kính trọng" đến "bị nghi ngờ".

    • Một số phản ứng mạnh mẽ với dư luận, đặc biệt trên mạng xã hội, đã cho thấy sự thiếu bao dung với tiếng nói khác biệt, trái với tinh thần cởi mở trong kinh doanh hiện đại;
    • Không chấp nhận phản kháng có thể khiến doanh nghiệp trở thành “nhà vua không ngai” nhưng mất lòng dân – điều từng xảy ra với nhiều đế chế kinh doanh khác ở cả Đông và Tây.
    2cent and brainstorm22 like this.
    trum_cuoi_vietnam đã loan bài này
  5. Bandat

    Bandat Thành viên rất tích cực

    Joined:
    Mar 27, 2023
    Likes Received:
    79
  6. Evyryhafl

    Evyryhafl Thành viên rất tích cực

    Joined:
    Mar 2, 2025
    Likes Received:
    149
    Bây giờ là tháng 5
  7. Evyryhafl

    Evyryhafl Thành viên rất tích cực

    Joined:
    Mar 2, 2025
    Likes Received:
    149
    Bao giờ cho đến tháng 10

Share This Page