VCG LCG KSB HHV PLC - Đầu tư công kết nối núi sông

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi NgotMienTay, 16/02/2025.

6227 người đang online, trong đó có 884 thành viên. 08:50 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 4 người đang xem box này (Thành viên: 1, Khách: 3):
  2. Investor1237
Chủ đề này đã có 27592 lượt đọc và 182 bài trả lời
  1. NgotMienTay

    NgotMienTay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/12/2023
    Đã được thích:
    975
    Sau khi làm mưa làm gió thị trường năm 2023, cổ phiếu nhóm đầu tư công gần như "ngủ quên" trên thị trường trong suốt cả năm 2024. Không có những dấu ấn tăng trưởng mạnh mẽ, giao dịch ngày càng mờ nhạt và giảm sâu, đơn cử như VCG thị giá hơn một năm qua giảm đến 34% từ đỉnh tháng 10/2023; HHV giảm 35%; PC1 giảm 15%; C4G giảm 50%; KSB giảm 40%; LCG giảm 30%; DPG giảm 30%; ... trong số này chỉ hiếm hoi xuất hiện CTD quay lại và vượt đỉnh năm 2024.
    [​IMG]
    Mặc dù VN-Index đi ngang trong năm 2024 nhưng cổ phiếu ngành xây dựng liên tục dò đáy

    Bất chấp kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực, phần lớn các cổ phiếu đầu tư công vẫn chưa có sóng. Nguyên nhân một phần do giải ngân đầu tư công để tăng trưởng kinh tế không đạt được kỳ vọng, mục tiêu của Quốc hội và Chính phủ đề ra.

    Theo thống kế uớc giải ngân đến hết ngày 31/1/2025 là 635.579,9 tỷ đồng, đạt 84,47% kế hoạch, đạt 93,06% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao(cùng kỳ năm 2023 đạt 82,47% kế hoạch và đạt 93,12% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao).

    Tuy nhiên, trong báo cáo triển vọng ngành đầu tư công mới đây, nhiều Cty Chứng khoán cho rằng sau giai đoạn 2024 trầm lắng, lĩnh vực đầu tư công sẽ là nhóm ngành tăng trưởng mạnh trong 2025 khi nhiều dự án trọng điểm tới thời hạn hoàn thành và nghiệm thu. Đồng thời năm 2025 là năm cuối trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025.

    Bên cạnh đó mục tiêu của Chính phủ là tăng trưởng GDP của Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030 ở mức 7,5 - 8,5%/năm. Do vậy, yếu tố then chốt để đạt được kế hoạch tăng trưởng GDP này phần lớn sẽ đến từ các hoạt động giải ngân đầu tư công đầy tham vọng. Do đó rất nhiều tổ chức tài chính, Cty Chứng khoán nhận thấy đầu tư công sẽ nhanh chóng được thúc đẩy ngay từ đầu năm 2025, ngay khi các Luật mới ban hành có hiệu lực.

    A. TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ CÔNG TRONG NĂM 2025-2026
    I. Đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm trong tăng trưởng kinh tế
    1.
    Năm 2025 là năm cuối trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025.
    Theo đó, Chính phủ đã đề ra kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 là hơn 790 nghìn tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua, tăng đáng kể so với kế hoạch hơn 670 nghìn tỷ đồng của năm 2024. Trong bối cảnh tình hình giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm 2024 đến nay chậm đáng kể hơn so với kế hoạch đề ra(lũy kế 11T/2024 ước tính hoàn thành 54,8% - thấp hơn mức 59,4% cùng kỳ 2023), Chính phủ và các địa phương đang tập trung chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành mục tiêu đạt kế hoạch giải ngân 95% vốn đầu tư công năm 2024.
    [​IMG]
    Đầu tư công vẫn là nhiệm vụ trọng tâm trong tăng trưởng kinh tế

    2. Nhân tố quan trọng giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là hướng tới Đại hội XIV của Đảng(năm 2026). Mới đây, phát biểu tại Hội nghị toàn quốc triển khai tổng kết thực hiện NQ18 của BCH TW khóa 12, tình hình kinh tế xã hội 2024 và giải pháp năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề ra mục tiêu GDP tăng trưởng khoảng 8% trong năm 2025, tạo đà tăng trưởng 2 con số trong năm 2026 – 2030. Vai trò của hoạt động đầu tư công để thực hiện mục tiêu này rất quan trọng, sẽ được đẩy mạnh ngay từ đầu năm 2025. Mục tiêu cụ thể trong 2025 được Thủ tướng đề ra là hoàn thành ít nhất 3.000km đường bộ cao tốc, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành; xóa nhà tạm; nhà dột nát trên cả nước; đẩy mạnh phát triển nhà ở Công nhân; người thu nhập thấp;...

    3. Năm 2025 cũng là năm “bản lề” với nhiều sự kiện quan trọng của đất nước như: kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng; 135 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; 80 năm thành lập nước và là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV với “kỷ nguyên vươn mình” của dân tộc. Nên hoạt động đầu tư công sẽ là một trong những kênh được chú trọng triển khai để hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

    II. Thời điểm hoàn thành một số dự án quan trọng
    1. Loạt dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

    Dự án cao tốc Bắc – Nam GĐ2 có tổng chiều dài 729km với 12 dự án thành phần, khởi công từ đầu năm 2023 và đến hiện tại đã hoàn thiện khoảng 60,8% giá trị hợp đồng sẽ đưa vào khai thác vận hành toàn tuyến từ năm 2026.
    [​IMG]
    Dự kiến sẽ có 729km cao tốc sẽ được vào khai thác trong năm 2025-2026

    Một số dự án có sản lượng và tiến độ thi công tốt như: Bãi Vọt- Hàm Nghi; Vũng Áng-Bùng; Bùng-Vạn Ninh; Chí Thạnh-Vân Phong; Vân Phong-Nha Trang;... Công tác GPMB đã hoàn thiện phần lớn, đạt 99,96%(720,9/729km).

    Riêng trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đã giải ngân được 28.967/36.228 tỷ đồng đạt khoảng 79% kế hoạch được giao. Các công trình chậm tiến độ do vướng mắc về vật liệu xây dựng như Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang-Cà Mau cũng đang được đẩy mạnh tháo gỡ trong việc chấp thuận chủ trương khai thác. Đây sẽ là những tiền đề để cho năm 2025 khi các công trình dần về đích, đặc biệt một số công trình sẽ hoàn thiện trước 30/04/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Do đó năm 2025 sẽ là điểm rơi bàn giao ghi nhận doanh thu từ các dự án này cho các đơn vị thầu xây dựng, qua đó hỗ trợ cho KQKD của doanh nghiệp.

    [​IMG]
    Danh sách các doanh nghiệp niêm yết thi công giai đoạn 2 cao tốc Bắc-Nam

    2. Đường vành đai 4 Hà Nội
    + Dự án vành đai 4 Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết cách đây một thập kỷ, với mục tiêu hoàn thành ban đầu là năm 2020. Tuy nhiên, do chậm trễ nên việc xây dựng chỉ bắt đầu vào giữa năm 2023, dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản vào năm 2026 và bắt đầu hoạt động vào năm 2027.
    + Dự án có tổng mức đầu tư hơn 88.694 tỷ đồng, dài 112,8km, đi qua 3 địa phương và gồm 7 dự án thành phần. Dự án đi qua địa phận thành phố Hà Nội(dài 58,2km); Hưng Yên(dài 19,3km); Bắc Ninh(dài 25,6km) và tuyến nối(dài 9,7km). Trong đó, dự án PPP thành phần 3(đầu tư xây dựng đường vành đai 4) có tổng mức đầu tư hơn 55 nghìn tỷ đồng.
    + Về tiến độ dự án đường song hành vành đai 4 qua Hà Nội dài 57km, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, 4 gói thầu xây lắp đã được các nhà thầu đồng loạt triển khai trên phần diện tích mặt bằng đã bàn giao với 32 mũi thi công(23 mũi đường, 9 mũi cầu).
    + Sản lượng đến nay đạt khoảng 36,86%, Tp.Hà Nội đang tập trung giải phóng mặt bằng những đoạn còn lại để bàn giao cho nhà thầu trong năm 2024. Dự kiến đường song hành vành đai 4 đoạn qua Hà Nội sẽ hoàn thành vào Q4/2025.

    [​IMG]
    VCG LCG C4G là những đơn vị trúng thầu đường vành đai 4 Hà Nội

    3. Đường vành đai 3 Tp.HCM
    + Mặc dù dự án đường vành đai 3 Tp.HCM đi qua 4 địa phương: Tp.HCM; Đồng Nai; Bình Dương và Long An đã được phê duyệt vào năm 2011, nhưng việc xây dựng kéo dài đến tháng 6/2023 mới triển khai.
    + Đến cuối tháng 9/2024, tổng thể dự án đã hoàn thành 17%, Long An dẫn đầu về tiến độ với 45% khối lượng công việc, trong khi Tp.HCM, Bình Dương và Long An lần lượt đạt 16%, 13% và 6%.
    + Công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành phần lớn tại TP.HCM, Long An và Bình Dương, còn tại Đồng Nai đã hoàn thành 66%. Dự án dự kiến sẽ thông xe vào giữa năm 2025 và hoàn thành vào năm 2026.

    [​IMG]
    Doanh nghiệp niêm yết tham gia thi công đường vành đai 3 Tp.HCM

    4. Sân bay Quốc tế Long Thành
    + Sân bay Long Thành là dự án cơ sở hạ tầng đang xây dựng có quy mô lớn nhất tại Việt Nam và cũng là sân bay lớn nhất đang triển khai ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
    + Dự án được chia thành ba giai đoạn chính với tổng vốn đầu tư là 336,6 nghìn tỷ đồng, với tổng công suất hàng năm sau khi hoàn thành là 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa.
    + Giai đoạn 1 đang được xây dựng với vốn đầu tư 5 tỷ USD và dự kiến đi vào hoạt động vào đầu năm 2027, sẽ cung cấp công suất ban đầu là 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn 2 sẽ mở rộng công suất thêm 25 triệu hành khách và 0,3 triệu tấn hàng hóa, nâng tổng công suất lên 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa. Giai đoạn 3 sẽ tiếp tục tăng công suất thêm 50 triệu hành khách và 3,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
    + Theo đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định, tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đang bám sát kế hoạch.

    [​IMG]
    VCG là doanh nghiệp niêm yết nổi bật trong dự án sân bay Long Thành

    III. Vốn đầu tư công tiếp tục tăng mạnh trong giai đoạn 2026-2030
    1.
    Dự kiến đến cuối năm 2025, cả nước sẽ có trên 3.000km đường cao tốc và cuối năm 2030 sẽ có khoảng trên 5.000km. Theo sau dự án cao tốc Bắc – Nam GĐ2(cao tốc Bắc – Nam phía Đông) sẽ là tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây với tổng chiều dài trên 1.200km qua 23 tỉnh, thành phố. Trong đó dự án thành phần quan trọng có đoạn Gia Nghĩa(Đắk Nông)-Chơn Thành(Bình Phước) với chiều dài 128,8km, tổng vốn đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng sẽ giúp kết nối vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, tạo không gian và động lực phát triển mới cho vùng. Bên cạnh các dự án cao tốc và đường sắt cảng biển; cảng hàng không; cửa khẩu quốc tế cũng sẽ được chú trọng trong dài hạn.
    2. Lĩnh vực đường sắt, tổng mức đầu tư các dự án đến năm 2030 vào khoảng 151 tỷ USD, bao gồm cả đường sắt đô thị. Lĩnh vực đường thủy nội địa tập trung phát triển các tuyến vận tải thủy ven biển khu vực miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long với tổng mức đầu tư các dự án đến năm 2030 vào khoảng 11 tỷ USD. Lĩnh vực hàng hải sẽ cải tạo nâng cấp các luồng hàng hải quan trọng, phát triển các khu bến cảng Lạch Huyện; Cần Giờ; Vân Phong; Trần Đề với tổng mức đầu tư đến năm 2030 hơn 4 tỷ USD.
    3. Tổng ước tính tính theo quy hoạch, tổng mức đầu tư các dự án đến năm 2030 vào khoảng 24,8 tỷ USD; đến năm 2050 vào khoảng 33,64 tỷ USD.

    [​IMG]
    Tổng vốn đầu tư công cho các lĩnh vực đầu tư công đến năm 2030

    IV. Dự án trọng điểm đường sắt cao tốc Bắc-Nam
    Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong T11/2024 với thông tin sơ bộ như sau:
    1. Tổng mức đầu tư, nguồn vốn: 1,7 triệu tỷ đồng(67 tỷ USD). Suất đầu tư là 43,7 triệu USD/km. Nguồn vốn đầu tư công từ NSNN trong 12 năm, bình quân mỗi năm 5,6 tỷ USD.
    2. Quy mô tuyến: tổng chiều dài 1.541km, với 10% hầm, 30% nền đất và 60% cầu. Điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm(TP.HCM), đi qua 20 tỉnh thành. Tốc độ 350km/h.
    3. Giải phóng mặt bằng: nhu cầu sử đụng đất là 10.827ha, kinh phí GPMB là 150.148 tỷ đồng.
    4. Thời gian triển khai: Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong T11/2024, khởi công cuối năm 2027, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến năm 2035.
    5. Nhà thầu thi công: gồm các nhà thầu trong nước và Quốc tế có trình độ khoa học, kỹ thuật, chuyên môn và công nghệ cao, dày dạn kinh nghiệm.
    => Dự án Đường sắt Cao tốc Bắc – Nam khi triển khai sẽ mang lại khối lượng công việc khổng lồ cho các đơn vị thầu xây dựng (thi công hạ tầng, nền móng) cũng như các doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng (thép, đá xây dựng, xi măng, …)
    [​IMG]
    Thông tin dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam

    V. Tích cực hỗ trợ các vấn đề pháp lý cho Doanh nghiệp
    1.
    Sửa Luật đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Bộ KH&ĐT đang kiến nghị sửa đổi Luật đầu tư công với một số điểm đáng chú ý nhằm tăng cường hiệu quả quản lý và sử dụng vốn:
    + Phân cấp mạnh mẽ về thẩm quyền - thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư các dự án nhóm B và nhóm C được phân cấp rõ ràng hơn, giúp giảm bớt thời gian phê duyệt và nâng cao tính tự chủ của các cấp địa phương.
    + Phân quyền sử dụng ngân sách đầu tư – trao quyền cho địa phương quản lý ngân sách đầu tư, giảm sự phụ thuộc vào cơ quan Trung ương để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư.
    + Tăng cường giám sát và đánh giá hiệu quả đầu tư công đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn và minh bạch trong quản lý dự án.
    2. Sửa Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư(PPP) để đẩy nhanh tốc độ thi công công trình trọng điểm với một số nội dung đáng chú ý:
    + Thúc đẩy triển khai dự án PPP: thông qua (i)mở rộng lĩnh vực đầu tư cho các dự án ngoài các ngành y tế, giáo dục, năng lượng và giao thông; (ii)bãi bỏ quy định về mức vốn tối thiểu 200 tỷ đồng khi đầu tư; (iii)áp dụng trở lại hợp đồng BT(Xây dựng - Chuyển giao)- đã dừng thực hiện từ đầu năm 2021 giúp có thêm lựa chọn để triển khai dự án, khơi thông nguồn vốn từ đầu tư tư nhân và tăng cường sự cạnh tranh trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giúp nhà nước giảm bớt gánh nặng tài chính, đẩy nhanh chóng tiến độ xây dựng các công trình công, (iv)áp dụng hợp đồng BOT cho nâng cấp công trình hiện hữu để mở rộng công trình đầu tư,…
    + Xử lý vướng mắc các dự án BOT, BT chuyển tiếp. Hiện nay, có khoảng 160 dự án BT đang gặp khó khăn trong quá trình triển khai, với tổng mức đầu tư lên đến khoảng 59 nghìn tỷ đồng. Luật sửa đổi mới sẽ cho phép tiếp tục triển khai các dự án đang còn vướng mắc tránh gây lãng phí, giúp Chính phủ có cơ sở pháp lý để xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
    + Hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư PPP khi (i)điều chỉnh tỷ lệ vốn nhà nước tham gia PPP – cho phép lớn hơn mức 50%(giới hạn trước đây) nhưng không quá 70% để hỗ trợ cho các đơn vị tư nhân tham gia đầu tư ở những dự án có biên lợi nhuận thấp; (ii)nguồn vốn thanh toán và cơ chế chia sẻ rủi ro: Luật sửa đổi quy định cụ thể về nguồn thanh toán khi hợp đồng chấm dứt trước hạn từ nguồn dự phòng ngân sách TW và các doanh nghiệp đầu tư tài chính của nhà nước, theo đó quy định này sẽ giúp giảm rủi ro khi dự án không đạt được doanh thu như kỳ vọng.
    => Nhìn chung, các dự thảo sửa đổi các bộ Luật liên quan đến hoạt động đầu tư của Chính phủ để thúc đẩy hoạt động đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng từ cả nguồn vốn nhà nước và tư nhân.

    IV. Ngân sách Nhà nước dồi dào và bền vững
    + Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 2417/QĐ-BTC công bố thông tin nợ công của Việt Nam giai đoạn 2019 - 2023, các chỉ tiêu nợ đều nằm trong giới hạn trần và ngưỡng cảnh báo an toàn đã được Quốc hội phê duyệt. Cụ thể, nợ công của Việt Nam đến cuối năm 2023 là 36,4% GDP, cách xa mức trần Quốc hội đề ra (60%); nợ Chính phủ 33,5% GDP, thấp hơn mục tiêu Quốc hội đề ra (50%). Nợ nước ngoài của quốc gia ở mức 32,7% GDP, thấp hơn mục tiêu Quốc hội đề ra(50%).
    + Ngân sách nhà nước(NSNN) sau 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã thặng dư trở lại trong 2 năm liên tiếp là 2022 và 2023. Khi ngân sách thặng dư và nợ công ở mức thấp, chính phủ có thể tận dụng để đẩy mạnh đầu tư công vào các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng; giao thông; cảng biển;...

    B. CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ
    I. VCG - Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam
    1. Tình hình kinh doanh

    Ước tính doanh thu và lợi nhuận sau thuế 2024 của VCG lần lượt đạt 13.500 tỷ đồng(+6,26% yoy) và 950 tỷ đồng(+139,89% yoy), hoàn thành lần lượt khoảng 90% kế hoạch doanh thu và 100% kế hoạch lợi nhuận năm.
    Mức tăng trưởng trong năm 2024 được đóng góp chủ yếu bởi mảng xây dựng nhờ việc VCG trúng thầu nhiều dự án hạ tầng đầu tư công lớn, đem về khối lượng backlog cao (ước tính khoảng 28 nghìn tỷ trong giai đoạn năm 2025-2027). Doanh thu và lợi nhuận mảng bất động sản chủ yếu được đóng góp bởi dự án Green Diamond. Hiện tại, VCG đã hoàn thành cơ bản việc ghi nhận doanh thu cho toàn bộ dự án trên.
    [​IMG]
    Cổ phiếu VCG lần lượt thoát trend giảm ngắn hạn, trung hạn từ đầu tháng 1/2025

    2. Luận điểm đầu tư
    + Mảng xây dựng

    -- Đẩy mạnh đầu tư công hỗ trợ tích cực cho khối lượng backlog:
    Mảng xây lắp tiếp tục đóng vai trò là động lực tăng trưởng doanh thu chính, mang lại nguồn việc ổn định cho doanh nghiệp trong giai đoạn 2025-2027 nhờ việc trúng thầu các dự án quy mô lớn như: Gói thầu 5.10 sân bay Long Thành, các gói thầu thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam.
    -- Tăng trưởng khối lượng backlog của VCG là rất lớn khi xét đến: (1)tỷ lệ trúng thầu vượt trội tại các gói thầu hạ tầng giao thông của Chính phủ; (2)phát triển cơ sở hạ tầng là một trong những mục tiêu trọng yếu của Chính phủ trong giai đoạn 2025-2030; (3)VCG đang tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực tiêu chuẩn, phục vụ cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
    [​IMG]
    Các dự án VCG hoàn thành và bàn giao trong năm 2025-2026

    + Mảng BĐS
    -- Sau khi hoàn thành bàn giao Green Diamond, KĐT Đại lộ Hòa Bình kéo dài(49ha) và Vinaconex Móng Cái(44ha) sẽ là hai dự án đóng góp dòng tiền quan trọng cho VCG trong thời gian tới. Với quy mô sản phẩm lần lượt là 637 và 782 căn thấp tầng, hai dự án trên dự kiến sẽ tiếp tục đem lại dòng tiền khoảng 5.000 tỷ đồng trong giai đoạn năm 2025-2027.
    -- Dự án Cát Bà Amatina đã ghi nhận những chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây và VCG sẽ tái khởi động dự án bằng cách mở bán lô lớn trong năm 2025. Mặt bằng giá bán kỳ vọng được hỗ trợ tích cực nhờ động lực từ dự án Sun Cát Bà với mức giá bán tương đối cao, khoảng 100 triệu đồng/m2. Sau khi đưa vào kinh doanh, dự án Cát Bà Amatina dự kiến sẽ đem về 14.000 tỷ đồng doanh số bán hàng cho VCG trong giai đoạn 2025 – 2028.
    + Mảng KCN
    -- Ngoài khu công nghệ cao Hòa Lạc 2 đang được vận hành với tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 35%, VCG đang tiếp tục mở rộng quỹ đất thông qua cụm công nghiệp Sơn Đông và KCN Đông Anh. Cụm CN Sơn Đông đã được khởi công xây dựng vào tháng 10/2024. Việc 100% diện tích cho thuê đã được đặt trước tại Cụm CN Sơn Đông cho thấy tỷ lệ hấp thụ tốt tại khu vực Hà Nội. Cả hai dự án trên dự kiến sẽ đem lại dòng tiền tích cực cho doanh nghiệp khi được đưa vào kinh doanh vào cuối năm 2025 và đầu năm 2026.
    [​IMG]
    VCG sở hữu lợi thế khi các KCN nằm ngay trong khu vực Hà Nội

    3. Định giá và khuyến nghị
    Ước tính doanh thu và lợi nhuận thuần của VCG năm 2025 đạt lần lượt 14.468 tỷ đồng và 1.108 tỷ đồng(24.4% yoy), tương ứng với EPS là 1.835 đồng/ cổ phiếu. Khuyến nghị MUA VCG với giá mục tiêu 34.000/cổ phiếu cho năm 2025, tương ứng mức tăng 60-65% so với giá kết phiên ngày 10/2/2025(vùng giá mua an toàn dưới 20).

    II. LCG - Công ty cổ phần LIZEN
    1. Tình hình kinh doanh

    Lũy kế cả năm 2024, Lizen ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.513 tỷ đồng và lãi ròng đạt 131 tỷ đồng, lần lượt tăng 25% và 29% so với thực hiện năm 2023. Qua đó, công ty này đã hoàn thành 104,7% kế hoạch doanh thu và 100% kế hoạch lãi cả năm nay.
    Trong đó, mảng xây lắp tiếp tục đóng vai trò trụ cột trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Lizen với doanh thu các hợp đồng xây dựng chiếm tới 97,4% tổng doanh thu năm 2024. Cụ thể, doanh thu mảng này đạt 2.448,6 tỷ đồng, tăng 86,6% so với cùng kỳ năm 2023. Theo sau là doanh thu hoạt động bất động sản, đạt 1,09 tỷ đồng và doanh thu bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác, đạt 63,7 tỷ đồng, lần lượt giảm 95% và 60% so với cùng kỳ.
    [​IMG]
    Cổ phiếu LCG đã vượt qua trend giảm ngắn hạn từ đầu tháng 2/2025

    2. Luận điểm đầu tư
    + Sở hữu lượng backlog lớn ấn tượng
    Doanh nghiệp hiện đang duy trì khối lượng hợp đồng chưa thực hiện lên tới hơn 7.000 tỷ đồng bao gồm backlog chuyển tiếp từ năm 2023 tại các dự án như: Hưng Yên-Vành đai 4; Vũng Áng – Bùng; Vân Phong – Nha Trang; Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; … và phần thêm mới trong năm 2024 từ hợp đồng giá trị 1,4 nghìn tỷ tại dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng. Dự án này được đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP(hợp đồng BOT) ký vào T4/2024. Nguồn backlog lớn giúp LCG có thể duy trì doanh thu ổn định tới cuối năm 2026.
    [​IMG]
    Các dự án về đích của LCG trong năm 2025-2026

    + Loạt dự án cao tốc ghi nhận lợi nhuận trong năm 2025-2026
    Một loạt dự án hạ tầng quan trọng như các dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam GĐ2 mà LCG đang thi công sẽ đến hạn hoàn thành trong giai đoạn từ Q2/2025 (30/04/2025) đến cuối năm 2025 theo chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT. 2 gói thầu thi công lớn nhất của LCG là Vũng Áng – Bùng; Vân Phong – Nha Trang đều đang đạt tiến độ thi công tích cực. Theo đó, LCG có thể ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đáng kế từ những dự án này khi tiến hành bàn giao.

    + Hoạt động đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh
    Quốc hội và Chính phủ vẫn đang tập trung chi tiêu cho hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng trong giai đoạn 2021-2025 và 2026–2030 với nguồn vốn đầu tư công lớn, đặc biệt là hạ tầng giao thông. LCG sẽ được hưởng lợi từ việc đẩy mạnh đầu tư công với nhiều hợp đồng mới nhờ: (i)kinh nghiệm của nhà thầu lâu năm với vai trò tổng thầu hàng loạt dự án lớn; (ii)tình hình tài chính tốt với tỷ lệ nợ vay thấp hơn so với doanh nghiệp trong ngành; (iii)năng lực thi công dự án với hệ thống máy móc hiện đại.

    + Chuyển nhượng Cty con
    Hợp đồng chuyển nhượng trị giá 298 tỷ VND(chi phí hủy hợp đồng 73 tỷ VND) liên quan tới dự án Điện mặt trời Chư Ngọc(tổng công suất 40 MW, giai đoạn 1 có công suất 15 MW) có ngày cuối cùng thực hiện hợp đồng là 30/09/2024. Uớc tính sau khi chuyển nhượng thành công dự án trên, LCG có thể ghi nhận 108 tỷ VND lợi nhuận tài chính đột biến trong 2H2024.

    + Khả năng cạnh tranh
    Với những thành công trong việc thi công và bàn giao các dự án cao tốc hiện tại, hồ sơ năng lực của LCG sẽ được cải thiện đáng kể, tạo lợi thế cạnh tranh trong đấu thầu các dự án đầu tư công lớn giai đoạn 2026-2030. Ước tính doanh thu của LCG trong 2024/2025 đạt 2,322/2,984 tỷ VND(+16%/+29% YoY).

    3. Định giá và khuyến nghị
    EPS năm 2025 dự phóng ước đạt 1.230 đồng /cổ phiếu, P/E dự phóng đạt 10,4x thấp hơn mức trung bình 5 năm của doanh nghiệp. Vì vậy, khuyến mua với LCG cho năm 2025: (1)Xu hướng phát triển đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh; (2)LCG có lượng Backlog lớn giúp duy trì tốt doanh thu cho những năm tiếp theo. Giá mục tiêu 14.5-15, tương ứng mức tăng 30-35% so với giá kể từ ngày 10/2(vùng giá mua an toàn quanh 10-11).

    III. KSB - CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương
    1. Tình hình kinh doanh

    Trong quý 4, doanh thu công ty giảm 13,92% so với cùng kỳ, giá vốn giảm 10,95% so với cùng kỳ. Thêm vào đó, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 11,19% so với cùng kỳ. Trong khi chi phí bán hàng giảm 25,23% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 19,37 tỷ đồng, tăng 418,41% so với cùng kỳ.

    Lũy kế cả năm 2024, doanh thu đạt 401,28 tỷ đồng, giảm 24,09% so với cùng kỳ, lợi nhuận lũy kế đạt 52,87 tỷ đồng, giảm 28,33% so với cùng kỳ. Mảng cho thuê đất đã phát triển cơ sở hạ tầng ghi nhận một lần từng mang về 49 tỷ đồng trong năm trước nhưng nay giảm về 0 là nguyên nhân chính khiến doanh thu KSB sụt giảm mạnh, bên canh lĩnh vực khai thác kinh doanh đá xây dựng phục hồi không tốt như kỳ vọng, ảnh hưởng bởi pháp lý tại dự án mỏ đá Tam Lập 3 dẫn đến KSB không hoàn thành kế hoạch trong năm 2024.
    [​IMG]
    Cổ phiếu KSB vượt qua nền tích lũy kéo dài 6 tháng từ đầu tháng 2/2025

    2. Luận điểm đầu tư
    + Mảng đá xây dựng tiếp tục tăng
    -- Các mỏ đá mà KSB đang khai thác, vận hành bao gồm: Mỏ đá Tân Mỹ; mỏ Thiện Tân 7; mỏ Tam Lập 3. Trong đó, dù đã có giấy phép từ T4/2024, song mỏ Tam Lập 3 chỉ mới chính thức đưa vào khai thác tháng 11/2024 với công suất khai thác 1 triệu m³ đá nguyên khối/năm, trữ lượng ~7,5 triệu m³.
    -- Các mỏ đá(thuộc địa phận Đồng Nai, Bình Dương) đều có vị trí thuận lợi tới các đại dự án đầu tư công như sân bay Long Thành; đường vài đai 3 TP.HCM; cao tốc Dầu giây-Tân phú hay tuyến cao tốc Bắc Nam;… giúp đầu ra của KSB luôn được đảm bảo bởi tính chất dự án thường được gắn liền với mỏ đá trong vùng, cùng với đóng góp mới từ mỏ Tam Lập 3 sẽ thúc đẩy hoạt động khai thác của doanh nghiệp tăng lên đáng kể ngay từ đầu năm 2025.
    [​IMG]
    Mảng đá xây dựng chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu của KSB

    + Mảng đầu tư công
    Với nhiều dự án đầu tư công trọng điểm được triển khai trong khu vực miền Nam. Tình trạng thiếu đá và cát xây dựng kéo theo diễn biến tăng giá vật liệu, mảng kinh doanh đá của KSB dự báo tiếp tục được mở rộng với biên lợi nhuận cải thiện. Kể từ quý 1/2024, doanh thu mảng đá của KSB liên tục được cải thiện và chiếm đến 79% cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp.

    + Mảng KCN bức tốc
    Việc mở rộng sang lĩnh vực Khu công nghiệp là rất hợp thời đại khi mà làn sóng FDI chuyển dịch vào Việt Nam duy trì đà tăng trưởng, đặc biệt tại khu vực tỉnh Bình Dương.
    KSB hiện sở hữu quỹ đất khu công nghiệp gần 900ha. Công ty đặt mục tiêu đến 2030 sẽ cố gắng nâng lên hơn 1.500ha đất KCN. (1)với KCN Đất Cuốc, trước đây chia làm giai đoạn 1(200ha) và giai đoạn 2(gồm 2 phân khu 110ha và 340ha). Khu đất 110ha hiện đã đạt tỷ lệ lấp đầy 80%. KSB đang triển khai đầu tư giai đoạn 2 mở rộng(340ha) ngay từ tháng đầu năm 2025. (2)với KCN Hoa Lư có diện tích 348 ha ở Bình Phước. Dự án đã có giấy phép đầu tư, tiến độ đền bù đạt hơn 100ha đang tiếp tục hoàn thiện phần còn lại, dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong năm nay.

    + Tình hình tài chính ổn định
    Cơ cấu nợ vay tài chính gia tăng trong quý 3 nhưng đã có sự cải thiện trong quý 4/2024. Tỷ lệ nợ vay/VCSH tăng nhẹ lên mức 0,4 lần, đây vẫn là mức thấp so với trung bình 5 năm. Được biết, doanh nghiệp đã phát hành thành công lô trái phiếu quy mô 300 tỷ đồng, có kỳ hạn 5 năm, lãi suất 10%/năm. Mảng đá liên tục tăng trưởng trở lại kể từ quý 1/2024, cùng với đầu tư công được đẩy mạnh trong thời gian tới,… tình hình hoạt động kinh doanh của KSB dự báo tiếp tục cải thiện mạnh trong môi trường ngành xây dựng dần phục hồi, do đó dư nợ vay không gây rủi ro thanh toán với doanh nghiệp.

    3. Định giá và khuyến nghị
    Mức định giá cho cổ phiếu KSB là 28.500-30.000 VND/cp cho năm 2025, tương đương với mức P/B dự phóng là 1.25 lần; với khuyến nghị MUA tại vùng giá an toàn khoảng 19.000-20.000 VND.

    IV. HHV - CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả
    1. Tình hình kinh doanh

    Kết quả kinh doanh năm 2024 của HHV khởi sắc ở tất cả lĩnh vực, ghi nhận doanh thu đạt 3.308 tỷ đồng, tăng hơn 23% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 473 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm 2023.
    [​IMG]
    Cổ phiếu HHV vừa vượt qua trend giảm trung hạn từ đầu tháng 2/2025

    2. Luận điểm đầu tư
    + Động lực tăng trưởng đến từ mảng BOT

    -- Mảng BOT và xây lắp là 2 mảng kinh doanh chính của HHV. Năm 2024, mảng BOT chiếm 58% cơ cấu doanh thu, nhưng đóng góp 93% lợi nhuận gộp. Còn mảng xây lắp tuy chiếm 35% cơ cấu doanh thu, nhưng do biên lợi nhuận thấp nên chỉ đóng góp 3% vào cơ cấu lợi nhuận gộp của HHV. Trong các mảng kinh doanh của HHV thì BOT là mảng có hiệu quả kinh doanh ở mức tốt nhất với biên lợi nhuận gộp trong nhiều năm qua luôn giao động quanh ngưỡng 60% – 70%.
    [​IMG]
    Bảng cơ cấu doanh thu và lợi nhuận gộp của HHV qua từng năm

    -- Đèo cả đang vận hành và thu phí đường bộ tại 15 trạm BOT. Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam duy trì tăng trưởng, đặc biệt tại lĩnh vực xuất nhập khẩu - logistic, HHV được hưởng lợi nhờ nhu cầu vận chuyển hàng hóa - hành khách được kỳ vọng trong xu hướng tăng trưởng dài hạn. Thực tế, lưu lượng xe qua các trạm thu phí của HHV trong năm 2024 ghi nhận tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 45 triệu lượt xe. Bên cạnh đó là đóng góp mới từ trạm Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo bắt đầu khai thác từ cuối T5 vừa qua.
    [​IMG]
    HHV hiện đang vận hành 15 trạm thu phí BOT trên cả nước

    + Mảng xây lắp nhiều dự án về đích
    -- Tính đến cuối 2024, tổng giá trị hợp đồng còn lại tại các dự án xây lắp hạ tầng của HHV là 2.497 tỷ, gấp hơn 2 lần doanh thu mảng xây lắp trong năm 2024. Đặc biệt, gói thầu xây lắp với giá trị 1.735 tỷ đồng của HHV tại dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ bắt đầu được thực hiện trong năm 2025, điều này khiến cho khối lượng công việc mảng xây lắp vẫn được duy trì ở mức cao. Mục tiêu của Chính phủ sẽ đưa vào vận hành 3.000km đường cao tốc đến hết năm 2025.
    -- Trong đó, HHV thi công tuyến cao tốc dài nhất(88km) với 3 hầm xuyên núi. Trong 2 quý gần đây, Đèo Cả đang dốc toàn nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, hiện hoàn thành 61% tiến độ. Tuy vậy, theo tốc độ hiện tại, dự án Quãng Ngãi - Hoài Nhơn chỉ có thể hoàn thành sớm nhất vào Q2/2025, chậm hơn tiến độ ban đầu 2 quý. Song song đó, dự án đường nối cảng Liên Châu (Đà Nẵng) và cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là các dự án dần được triển khai với mục tiêu hoàn thành trong năm 2026.

    + Duy trì năng lực nghiên cứu thi công vượt trội

    HHV vẫn đang nghiên cứu đầu tư tại nhiều dự án mới với tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ. Trong năm 2024, HHV đã hoàn thành, khai thác thu phí tại cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và bắt đầu triển khai xây dựng dự án mới là cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong năm 2025. Dư địa mảng xây lắp của HHV là rất lớn, đặc biệt với kinh nghiệm tại các dự án xuyên hầm, các dự án đòi hỏi trình độ kỹ thuật, chuyên môn cao. HHV sẽ là đơn vị trúng thầu tại các dự án thành phần (thuộc địa phần miền Trung) của tuyến tàu cao tốc Bắc Nam.
    [​IMG]
    HHV luôn duy trì đội ngũ lao động với trình độ chuyên môn cao và chuyên sâu nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh

    3. Định giá và khuyến nghị
    Tại năm cuối của giai đoạn 1 xây dựng hạ tầng giao thông 2021-2025, tiến độ triển khai các dự án đầu tư công được đẩy lên tối đa công suất; các doanh nghiệp ngành xây dựng dự kiến có môi trường hoạt động thuận lợi cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Do đó định giá P/B dự phóng ở mức cao, đạt 1,2 lần, tương đương với giá mục tiêu năm 2025 là 16.000 -16.500 VND/cp. Khuyến nghị vùng MUA an toàn của HHV quanh 11.000-12.000đ/cổ phiếu, tương đương với định giá P/B ~0,9 lần.

    Bài viết cùng chủ đề: https://f319.com/threads/bo-tu-gianh-nhieu-mieng-banh-dau-tu-cong-giai-doan-1-tu-2021-2025.1856409/

    Với mong muốn đồng hành cùng cộng đồng nhà đầu tư cá nhân, NgotMienTay chia sẻ đến ACE NĐT những phân tích trên, dựa vào kinh nghiệm và sự hiểu biết của mình. Mọi nhận định trên là quan điểm cá nhân để ACE NĐT tham khảo, có thêm góc nhìn.
  2. dongdatu

    dongdatu Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/07/2007
    Đã được thích:
    7.136
    HHV giá mục tiêu năm 2025 là 16.000 -16.500 VND/cp cũng thơm nhỉ
    NgotMienTay thích bài này.
  3. NgotMienTay

    NgotMienTay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/12/2023
    Đã được thích:
    975
    Cái chính của HHV là các gói thầu họ đang nghiên cứu trị giá lên đến 100k tỷ đồng trong 5 năm tiếp theo.
  4. tranquyt

    tranquyt Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/06/2006
    Đã được thích:
    770
    CẬP NHẬT TIN TỨC NGÀY 15/02:

    1. FPT: Tập đoàn FPT khởi công trường phổ thông liên cấp có đào tạo AI và Robotics tại Bình Định.

    5. HHV: Đèo Cả thu nghìn tỷ mỗi năm từ BOT, nhắm đến loạt siêu dự án tổng vốn 6tỷ UÚ
    XmarKien, dongdatuNgotMienTay thích bài này.
  5. bigalex9

    bigalex9 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/03/2023
    Đã được thích:
    309
    Bài viết nhiều thông tin và giá trị, tiếc rằng nhứng bài viết thế này thường không được nhiều người ủng hộ.
    khotabit thích bài này.
  6. cuongdailoi

    cuongdailoi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/10/2012
    Đã được thích:
    14.002
    Chưa bác .
    NgotMienTay thích bài này.
  7. NgotMienTay

    NgotMienTay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/12/2023
    Đã được thích:
    975
    Anh em đọc những bài viết này có đến 99% họ là NĐT mua và giữ, còn lại ai giao dịch thường họ sẽ ko hứng thú đọc những bài pt chi tiết.
    Mình là NĐT nên rất thích ngồi đọc và phân tích chi tiết để an tâm nắm giữ cổ phiếu trong trung-dài hạn
    bigalex9 thích bài này.
  8. TVSIABSSSI

    TVSIABSSSI Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/10/2020
    Đã được thích:
    2.004
    Mãi mới tìm được bài viết tâm huyết về đầu tư công.

    Giữa HHV với VCG các bác chọn cổ nào ? Ngoài ra còn VC7 nữa ?!
    NgotMienTay thích bài này.
  9. NgotMienTay

    NgotMienTay Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/12/2023
    Đã được thích:
    975
    Dạ, trong nhóm ĐTC em yêu thích nhất con VCG. Và mỗi khi mua nhóm này em vẫn chọn con VCG trước tiên.
    HHV do trước đây nợ vay khá nhiều nhưng ở thời điểm này HHV đã cải thiện nợ/VCSH ở mức tích cực. Đèo cả em đánh giá cao về mặt kinh doanh, ngoại giao, CN, trình độ chuyên môn của đội ngũ lao động nhưng ở mặt sử dụng nguồn vốn em không đánh giá cao lắm.
    Riêng VC7 em chưa có thời gian để tham khảo DN này.
    bigalex9 thích bài này.
  10. bigalex9

    bigalex9 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/03/2023
    Đã được thích:
    309
    Hầu hết nhỏ lẻ chỉ thích các bài viết hô hào, đưa ra vài gạch đầu dòng rồi báo mua với lợi nhuận xx%.
    Thực sự mình mong muốn diễn đàn có nhiều bài viết giá trị như của bạn.
    NgotMienTay thích bài này.

Chia sẻ trang này