VinMetal (thuộc Vingroup) có thể mua lại POMINA – Tạo thách thức cho thép HPG ?!

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi EFINKEY, 27/11/2025.

10554 người đang online, trong đó có 673 thành viên. 17:15 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 1320 lượt đọc và 9 bài trả lời
  1. EFINKEY

    EFINKEY Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/08/2023
    Đã được thích:
    11
    VinMetal – Tân Binh ngành Thép!
    Là doanh nghiệp được thành lập thuộc hệ sinh thái nhà Vingroup, với vốn điều lệ 15.000 tỷ, nhà máy đặt tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, công suất 5 triệu tấn/năm trong GĐ đầu

    Sản phẩm mà VinMetal hướng đến là các sản phẩm Thép đòi hỏi kỹ thuật cao phục vụ nhu cầu của các công ty trong hệ sinh thái Vingroup như: xe điện/thân xe VinFast và BĐS Vinhomes… và có lẽ, đó là bước đầu hướng đến cung ứng cho các dự án hạ tầng lớn, cụ thể là đường sắt cao tốc, metro Cần Giờ - TPHCM (thép ray và thép kết cấu cầu – cảng)!

    Nghe có vẻ cũng rất hợp lý, vì đây là 1 mảnh ghép không thể thiếu trong hệ sinh thái mà Vingroup đang triển khai (tự cung ứng, giảm giá thành, giảm phụ thuộc nhập khẩu). Đặc biệt, VIC cũng đang là ứng cử viên sáng giá cho dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam tỷ đô…

    Nhưng nếu như vậy thì có ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh của HPG không? Vì kể từ khi dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam được triển khai, HPG được biết là DN nội địa duy nhất, đủ khả năng sản xuất thép ray chất lượng cho công trình này.

    Câu hỏi này trong thời gian gần đây tiếp tục được nhắc lại, đặc biệt là những động thái mới của VinMetal đang muốn thâu tóm Pomina – 1 DN Thép từng có thương hiệu và từng một thời là đối thủ của HPG. Cùng đi vào chi tiết hơn…



    Vinmetal có thể thâu tóm Pomina?!


    Nghi vấn về 1 kịch bản thâu tóm diễn ra khi có sự thay đổi nhân sự cấp cao liên quan đến Pomina. Đầu Tháng 11/2025, Ông Đỗ Tiến Sỹ (đang là Tổng Giám đốc của Thép Pomina), được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc tại VinMetal.

    Đặc biệt, Pomina cũng sắp tổ chức ĐHCĐ bất thường với nội dung: “Tái cấu trúc”. Dù chưa có sự khẳng định nào, nhưng đây là 1 giả thuyết có độ tin cậy.


    Đôi nét về Pomina


    - Từng là 1 trong những nhà sản xuất thép xây dựng lớn nhất Việt Nam với thị phần gần 30%, nhưng dần bị HPG đánh bại

    - Công suất thiết kế 1.5 triệu tấn/năm & 1 lò cao quy mô 1 triệu tấn/năm (nhưng thường gặp vấn đề kỹ thuật)

    - Hoạt động kinh doanh thua lỗ kéo dài trong những năm gần đây (2023 lỗ 960 tỷ, 2025 lỗ 990 tỷ, 9T2025 lỗ 512 tỷ). Bị buộc hủy niêm yết trên HOSE từ T5/2024 và chuyển sang Upcom

    - Vốn CSH ấm 187 tỷ, tổng nợ 6.000 tỷ

    - Thị phần khoảng 1% (đã 2 lần tái cấu trúc thất bại với Nansei Steel của Nhật và Thaco)

    Mới đây, VIC cũng công bố hỗ trợ Thép Pomina bằng các khoản vay vốn lưu động có lãi suất 0% trong vòng 2 năm. Cùng với việc chuyển biến nhân sự hồi đầu tháng trước thềm ĐHCĐ bất thường, càng cho thấy độ tin cậy về 1 deal M&A là khá cao.

    Ở 1 góc nhìn trong khu vực kinh tế tư nhân, đây là bước đi mang tính hỗ trợ - 1 tinh thần của “người anh cả” sẵn sàng dìu nhau đứng dậy. Nhưng thực tế, đây cũng là mối quan hệ Win – Win! Thép Pomina sẽ có điểm tựa tiêu thụ từ các mắt xích trong hệ sinh thái Vingoup (VinFast, Vinhomes, VinSpeed…). Ngược lại, việc tận dụng 1 DN đã có hệ thống phân phối, để nhanh chóng thâm nhập vào thị trường Thép là 1 bước đi khôn ngoan.

    Tuy nhiên, nếu VinMetal tái cấu trúc sẽ cần 1 nguồn lực rất lớn (có lẽ phải làm lại từ đầu vì cơ sở và công nghệ của Pomina đã lỗi thời, khác xa với tôn chỉ của VinMetal khi mới thành lập – đó là “Thép Xanh”), nhưng nếu thành công khôi phục được tiềm lực của Pomina, sản lượng 1.5 triệu tấn/năm cũng đáp ứng được ~10% thị phần toàn thị trường (nhu cầu thị trường là 13 triệu/năm), đủ sức cạnh tranh với các Cty top đầu – trong đó có HPG!

    Đây có phải tin xấu cho Hòa Phát?

    Trước tiên, Team cho rằng đây không phải thông tin đáng lo ngại cho HPG trong cả ngắn và dài hạn!



    - VinMetal vẫn “nhỏ bé” so với HPG

    HPG đã mất nhiều năm để gầy dựng nên vị thế của riêng mình

    HPG đã đầu tư 85.000 tỷ riêng cho Dung Quất 2. Với 5,6 triệu tấn HRC chất lượng cao mỗi năm từ dự án này,nâng tổng công suất Dung Quất 1 và 2 sẽ lên tới 11,6 triệu tấn/năm. Và sắp tới còn là “Cú Đấm Thép 3” tại Daklak…

    Trong khi đó, mục tiêu trước mắt của VinMetal là 5 triệu tấn, 1 con số cũng rất lớn, nhưng cũng rất chênh lệch với 11.6 triệu tấn của HPG hiện tại, so về ngắn hạn.

    Thách thức về vận hành & mô hình sản xuất.

    Trong 1 thời gian ngắn, VinMetal cũng khó có thể xây dựng 1 chuỗi sản xuất khép kín từ mỏ tới cảng như HPG. Điều này sẽ khiến VinMetal không có lợi thế về chi phí, từ đó khó cạnh tranh giá bán. Chưa kể VinMetal nhiều khả năng sẽ phải mua phôi thép (bán thành phẩm) từ bên ngoài (kể cả từ HPG hoặc nhập khẩu) để cán và gia công… Cần nhớ rằng, HPG đang là DN duy nhất tại Việt Nam (cùng *******) sản xuất được thép HRC.

    - Việc giúp Pomina hồi sinh cũng khó gây khó khăn cho HPG

    Như đã chia sẻ, hiện tại sản lượng tiêu thụ thép của Pomina chỉ ở mức 1% thị phần, so với co số 36% của HPG. Kể cả nếu Pomina tái cấu trúc thành công, công suất quay lại 1.5 triệu tấn thép, cũng sẽ mất nhiều năm. Và tất nhiên, chiếc xe lu HPG cũng chẳng ngồi im để chờ đối thủ thu hẹp khoảng cách. Vì thế, đây là 1 nổi lo trong ngắn hạn và có phần lý thuyết…

    Cũng nhấn mạnh lại, Vinmetal định hướng tập trung vào các sản phẩm thép có hàm lượng kỹ thuật cao như thép đường ray, thép cho ngành ô tô… các sản phẩm này cần công nghệ cao và không tương thích với dây chuyển sản xuất truyền thống của Pomina. Vì thế, với các sản phẩm thép xây dựng, nơi mà HPG đang chiếm vị thế, rủi ro trên chỉ dừng ở mức Theo Dõi hơn là Lo Ngại. (Yếu tố theo dõi: mức độ đầu tư của Vinmetal, mức độ nâng cấp công nghệ, quy mô công suất, định hướng sản phẩm thực tế…)

    - “Miếng bánh” từ dự án Đường Sắt Cao Tốc Bắc Nam là rất lớn

    Quay trở lại với lĩnh vực Thép Ray – sản phẩm mà HPG cũng chiếm ưu thế khi được cho là nhà cung ứng chính cho các dự án đường sắt cao tốc sắp triển khai. Team cho rằng cũng không quá đáng lo ngại trước sự xuất hiện của VinMetal!

    Quy mô dự án 67 tỷ USD với 1.541 km! Số lượng thép ray cần thiết cho các công trình đường sắt cao tốc là rất lớn, ước tính cần khoảng 28,7 triệu mét ray thép cho toàn bộ dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam. Chưa kể nhu cầu còn đến từ đầu máy – toa xe…

    Ngoài ra, một dự án đường sắt đôi theo tiêu chuẩn quốc tế có thể cần khoảng 120-130 tấn thép cho mỗi km đường sắt. Ước tính tổng khối lượng thép cần thiết cho dự án là rất lớn, từ 184,920 - 200,330 tấn

    Team cho rằng để hoàn thành dự án này, cần phải có sự góp sức của tất cả các DN cùng tham gia thi công, cung ứng VLXD… HPG sẽ không nằm ngoài cuộc chơi này (dự kiến cuối năm 2027 sẽ ra mắt sản phẩm đầu tiên), thậm chí nếu thành công, HPG cũng sẽ là DN đầu tiên đặt nền mống cho ngành công nghiệp đường sắt tại VN trong tương lai.

    Tựu lại

    HPG thống trị thị trường thép phổ thông, trong khi VinMetal nhắm vào thị trường thép đặc chủng công nghệ cao, chủ yếu phục vụ nhu cầu nội bộ Vingroup. Hai phân khúc này không xung đột trực tiếp.

    Vì thế, sự xuất hiện của VinMetal hay Pomina sẽ hồi sinh hay không thì cần thời gian dài để theo dõi… Còn trong ngắn hạn, vị thế của HPG không thay đổi!

    Chúc NĐT thắng lợi!
    ChiNgoc thích bài này.
  2. nguyencuongxdvn

    nguyencuongxdvn Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    15/04/2014
    Đã được thích:
    622
    Bác cứ lo xa, lịch sử chứng minh aV mới chỉ thành công ở ngành công nghiệp phân lô bán nền thôi
    stockboyHN, ChiNgoc, oracle_821 người khác thích bài này.
  3. livermore888

    livermore888 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    02/03/2014
    Đã được thích:
    5.074
    Muỗi đốt inox.
    NiemTinBatDietLVFFUND thích bài này.
  4. TVSIABSSSI

    TVSIABSSSI Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/10/2020
    Đã được thích:
    3.303
    Vin mua lại Hoà Phát xong kéo HPG lên ngang với VIC là đẹp cho tất cả : ))
  5. JMD

    JMD Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/11/2024
    Đã được thích:
    181
    2 loại khác nhau, 1 cái BOF 1 cái EAF (hybrid).
  6. NiemTinBatDiet

    NiemTinBatDiet Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/05/2022
    Đã được thích:
    11.276
    Mua cty sắp phá sản lại so sánh Hòa Phát chuẩn bị vào Top 30 thế giới ngành Thép khi xây xong Dung Quốc 2 ...Cười bò =))
    ChiNgocTVSIABSSSI thích bài này.
  7. TVSIABSSSI

    TVSIABSSSI Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/10/2020
    Đã được thích:
    3.303
    Nên giờ tốt nhất Vin mua lại Hoà Phát, lúc đó anh em cầm HPG chúng ta tha hồ sung sướng :D
    NiemTinBatDiet thích bài này.
  8. Stock_life

    Stock_life Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    20/04/2021
    Đã được thích:
    932
    mua xong bán lại cho ngân hàng thôi, mua 1 cty phá sản, thuê luôn thằng ceo làm cty đó phá sản điều hành tiếp là hiểu rồi.
    oracle_82 thích bài này.
  9. Shyn

    Shyn Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/07/2018
    Đã được thích:
    516
    Chủ thớt tạo topic cho ae chửi nhau cho zui thôi nha quý dị.
    Anh Long tui nhìn bằng 1/2 + 1/3 + 1/9 con mắt nhé quý dị.
    NiemTinBatDiet thích bài này.
  10. dinhvadayckvn

    dinhvadayckvn Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/04/2024
    Đã được thích:
    3.994
    POM có ai đua lệnh được Ko?

Chia sẻ trang này