VOS - Tưởng không hay mà Hay không tưởng

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi trungken18, 01/11/2022.

4176 người đang online, trong đó có 312 thành viên. 13:28 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 3 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 3)
Chủ đề này đã có 942451 lượt đọc và 3418 bài trả lời
  1. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    9.084
    Thấy cước cont giảm mạnh, cước rời cũng chạm đáy Quý 3, nghĩ rằng kết quả kinh doanh Quý 3 của VOS sẽ tệ, ngờ đâu lợi nhuận từ core chính quá tốt, tìm hiểu kỹ thì thấy rất hay.

    I. ĐỘI TÀU
    1. Tàu cont: Có hai tàu cont chạy nội địa, năm 2021 cước cont quốc tế tăng cả chục lần, cước nội địa chỉ tăng vài chục %, cước quốc tế giảm rất sâu thời gian qua nhưng cước nội địa chỉ giảm nhẹ tầm 10% so với đỉnh (có thể tham khảo bảng giá niêm yết công ty), do vậy doanh thu từ đội tàu cont không ảnh hưởng nhiều
    2. Tàu rời: Công ty sở hữu 8 tàu hàng rời, khô chủ yếu chạy tuyến quốc tế.
    3. Tàu dầu/sản phẩm dầu: Công ty sở hữu 1 tàu và thuê 2 tàu, trọng tải tàu trung bình 50k DWT, giá cước cho thuê theo ngày khoảng 50k usd/ngày, do tàu của VOS là tàu lớn. Hai tàu thuê là thuê của Vinalines (công ty mẹ), Hợp đồng 3 năm, thuê tàu trần, Hợp đồng ký cuối năm 2021 nên giá thuê thời điểm đó khá rẻ (do cước tàu dầu cuối năm 2021 khá thấp), đến năm 2024 mới hết hạn Hợp đồng.

    II. CƠ CẤU DOANH THU
    Theo báo cáo tình chính Quý 3 Hợp nhất trang cuối, thì doanh thu 9 tháng từ khu vực trong nước là 359 tỷ (chủ yếu từ đội tàu cont), khu vực quốc tế là 1.445 tỷ, như vậy tỷ lệ quốc tế chiếm 1445/(1445+359) = 80% doanh thu toàn công ty, tỷ lệ này là rất cao.
    Doanh thu trong nước: Quý 1: 87 tỷ, Quý 2: 116 tỷ, Quý 3: 156 tỷ, chính tỏ tuy giá cước cont có giảm nhưng hoạt động của hai tàu cont khá hiệu quả, thể hiện doanh thu tăng dần khá mạnh theo từng quý.
    Doanh thu quốc tế: Quý 1: 314 tỷ, Quý 2: 574 tỷ, Quý 3: 557 tỷ, Quý 2 tăng mạnh so Quý 1 do cước tàu dầu tăng, Quý 3 giảm nhẹ so Quý 2 là do cước tàu dầu tăng mạnh, nhưng cước tàu rời giảm (Quý 3 cước tàu rời chỉ số BDI có lúc về 1000 đáy, thấp hơn hơn 40% so hiện nay).
    Hiện tại tỷ lệ doanh thu của đội tàu dầu chiếm tỷ trọng cao nhất, do 3 tàu dầu loại khá lớn chạy quốc tế, tuy nhiên do đội tàu rời công ty khá lớn với 8 tàu mà khi cước tàu rời về đáy quý 3 công ty vẫn làm ăn hiệu quả thì trong tương lai cước tàu rời giữ ở hiện tại hoặc tăng lên thì doanh thu đội tàu rời tỷ lệ sẽ gia tăng đáng kể.
    - Trong số 1804 tỷ doanh thu 9 tháng đầu năm thì chỉ có khoảng 10 tỷ là doanh thu từ các đơn vị liên quan chiếm tỷ trọng 0,5% tổng doanh thu, một tỷ trọng rất nhỏ còn lại là doanh thu từ khu vực bên ngoài hết, do vậy VOS hoạt động theo đúng nguyên tắc thị trường, không bị ảnh hưởng bởi việc chia sẻ giá giữa các đơn vị thành viên liên quan với nhau.

    III. NỢ VAY
    Đây là vấn đề nhức nhối nhất của công ty trong cả chục năm qua khi mua đội tàu rời lúc đỉnh giá cước với chi phí lớn sau đó cước giảm quá sâu. Chính vì vậy bao năm qua nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu là trả nợ, từ năm 2021 đến nay khi hưởng lợi từ cước tàu công ty đã trả hơn nghìn tỷ nợ vay, hiện nay theo báo cáo tài chính Quý 3 công ty chỉ còn nợ vay tổng 63 tỷ (gồm 11 tỷ vay ngắn hạn và 52 tỷ vay dài hạn) trong khi công ty có quỹ tiền là 463 tỷ gồm 63 tỷ tiền mặt và tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn, và 400 tỷ tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn từ 3 đến dưới 12 tháng.

    IV. CHỈ SỐ
    Eps 4 quý gần nhất 3.940 đồng, P/E là 2.96 khá hấp dẫn,

    V. TRIỂN VỌNG
    Do cước tàu dầu vẫn còn duy trì ở mức cao nên doanh thu và lợi nhuận đội tàu dầu này sẽ vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong công ty
    Đội tàu rời hùng mạnh, khi cước tàu rời về mức đáy ở Quý 3 mà doanh thu, lợi nhuận từ core chính Quý 3 vẫn rất tốt, Quý 4 cước tàu rời đã tăng khá mạnh so Quý 3 và tương lai cũng khó có thể về mức như Quý 3 dẫn đến doanh thu, lợi nhuận từ đội tàu rời này sẽ đóng góp dần mạnh lên trong tương lai
    Đội tàu cont trong nước ổn định, việc đều sẽ giữ vai trò ổn định cho Công ty
    Nợ vay cơ bản hết nên sẽ không ngại vấn đề lãi suất tăng cao trong khi tiền gửi bank khá lớn lại hưởng lợi khi lãi suất tăng, nguồn thu từ hoạt động quốc tế là Usd nên công ty hưởng lợi chênh lệch tỷ giá khá lớn
    Do vậy mà từ các quý sau có cơ sở để khẳng định kết quả, triển vọng kinh doanh của VOS vẫn rất sáng sủa.
    Last edited: 01/11/2022
    luong_gia, f3192006, Phamduycts5 người khác thích bài này.
    npp2010, gallant10sexmovie đã loan bài này.
  2. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    9.084
    Vẫn giữ PVT mà, chỉ là thấy HAH/VOS kết quả quý 3 bất ngờ rất tốt nên nghiên cứu kỹ lại vì sao tốt thế, có vào được không, nghiên cứu thấy VOS khá hay như phân tích ở trên nên quyết định chọn VOS mua bác ạ.
    Last edited: 01/11/2022
  3. ck797979

    ck797979 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/06/2014
    Đã được thích:
    3.300
    Cụ này cũng nghiên cứu vto và vip nữa mà
    trungken18 thích bài này.
  4. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    9.084
    Đội tàu của VOS có điểm rất hay là khá đa dạng gồm tàu rời, tàu lỏng, tàu cont, có sự cơ cấu hợp lý giữa đội tàu nội địa và đội tàu quốc tế, hợp lý cả đội tàu và hợp lý cả doanh thu từ đội tàu mang lại
    - 2 tàu cont chuyên chạy tuyến nội địa, doanh thu tăng đều từ Quý 1 đến Quý 3 tuy cước giảm nhẹ nhưng đổi lại full việc và tăng phụ phí nên doanh thu tăng theo từng Quý.
    - Tuyến quốc tế với đội tàu rời và 3 tàu dầu/sản phẩm dầu cỡ lớn, chiếm hơn 80% doanh thu, đội tàu quốc tế của VOS có điểm rất hay là khai thác độc lập, đàm phán trực tiếp với chủ hàng nên cước cao, không bị ép giá, khác với đội tàu cont quốc tế của HAH là chạy tuyến nội Á, chở hàng cho tàu mẹ nên không được hưởng lợi rõ nét như VOS.
    mtam137 thích bài này.
  5. Chucvannam87

    Chucvannam87 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/05/2021
    Đã được thích:
    603
    giá thì chưa đc tốt lắm trước đây e mua gía có 7.8
    trungken18 thích bài này.
  6. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    9.084
    Cũng có thể quay lại vùng giá đó, thị trường này không gì là không thể, tuy nhiên quan điểm cá nhân mình là hơi khó vì:
    1. Giá VOS cũng chiết khấu khá sâu rồi, từ đỉnh đến mức này cũng gần chia 3
    2. So với thời điểm bác mua giá 7-8 (hồi đó tầm tháng 7-8/21) lúc đó VOS nợ vay vẫn còn lớn, hoạt động core chính vẫn còn nghi ngờ, doanh thu và lợi nhuận từ core chính chỉ bằng nửa hiện nay, lợi nhuận tốt chủ yếu từ hoạt động bất thường.
  7. Chucvannam87

    Chucvannam87 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/05/2021
    Đã được thích:
    603
    lúc đó e kỳ vọng giá vận tải biển tăng cao . mua giá 6 mà run như cầy sấy. nên ôm lên đến 26 ko bán cuối cùng bán đc có 24. h giá vận tải biểnồi giảm rồi nên chờ xuống thấp hơn mua vào mới có lợi nhuận. Bọn khác đã về đáy rồi. VÓS đáy giá 2 cơ nên khó chắc về 7.8 mua được
    HYBB2020 đã loan bài này
  8. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    9.084
    Giá cước cont giảm mạnh đó là cước cont quốc tế, còn với tàu cont vos có 2 tàu trong nước cước có điều chỉnh nhẹ nhưng tăng phụ phí với lại full việc nên doanh thu từ hai tàu cont này vẫn tăng đều từ quý 1 đến quý 3
    Ngược lại trái với cước tàu cont, tàu rời thì cước tàu dầu lại tăng rất mạnh từ đầu năm, vos có 3 tàu dầu chạy quốc tế loại lớn, trọng tải trung bình mỗi tàu 50k dwt, giá thuê 50k usd/ngày mỗi tàu vì vậy mà so với cùng kỳ doanh thu, lợi nhuận từ coẻ chính đều tăng gấp đôi
  9. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    9.084
    Nay tin về việc Trung Quốc có thể mở cửa sớm trở lại làm dòng phân, hóa chất, vận tải biển giảm khá sâu do lo ngại triển vọng nhóm ngành này đi xuống nếu Trung Quốc mở cửa trở lại cái là hợp lý, nhưng với VOS khi Trung Quốc mở cửa trở lại lại hưởng lợi về triển vọng vì các lý do sau
    Đội tàu cont: Có hai tàu cont chạy nội địa tỷ lệ doanh thu chiếm dưới 20% doanh thu công ty, tỷ lệ doanh thu chiếm tỷ lệ nhỏ, cước tàu cont nội địa giảm không đáng kể so với lúc cao điểm
    Đội tàu rời: Chạy quốc tế, hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa trở lại làm hoạt động sản xuất khởi sắc hơn, nhu cầu vận chuyển hàng rời như thép, xi măng, than, ngũ cốc ... sẽ tăng lên làm việc nhiều hơn và cước cũng sẽ tăng lên, ít nhất cũng không giảm sâu như lúc về đáy của quý 3 vừa rồi (chỉ số BDI về 1000)
    Đội tàu dầu: Với 3 tàu cỡ lớn chạy quốc tế, khi Trung Quốc mở cửa làm nhu cầu nhiên liệu tăng mạnh, nhu cầu vận chuyển tàu dầu cũng sẽ tăng lên làm cước tàu dầu đã cao còn có thể cao hơn nữa hoặc tiếp tục duy trì mức cao.
  10. trungken18

    trungken18 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2020
    Đã được thích:
    9.084
    Một trong những cột mốc lịch sử và đáng nhớ của VOS là vào ngày 29/3/2006, thành lập Trung tâm Huấn luyện thuyền viên và Vosco trở thành Công ty vận tải biển duy nhất có một trung tâm được trang bị hệ thống thiết bị mô phỏng buồng lái, buồng máy hiện đại để đào tạo, huấn luyện sỹ quan thuyền viên, nâng cao trình độ quản lý khai thác đội tàu của Công ty.
    Như vậy, ngoài về đội tàu thì VOS còn tự hào là trung tâm huấn luyện thuyền viên không chỉ cho công ty mà còn cho rất nhiều công ty vận tải biển Việt Nam cũng như trên thế giới.

Chia sẻ trang này