VSC - Tham vọng chuyển mình thành tập đoàn logistics toàn cầu, đội tàu top đầu Đông Nam Á -> Châu Á.

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi HAVING, 13/05/2024.

4537 người đang online, trong đó có 343 thành viên. 16:01 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 3245 lượt đọc và 9 bài trả lời
  1. HAVING

    HAVING Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/11/2023
    Đã được thích:
    19
    1. Thông tin cơ bản
    Là một trong những Hãng Đại lý Tàu biển và Vận tải hàng đầu chính thức hoạt động từ năm 1985. VICONSHIP có hệ thống cảng container, kho bãi, đội xe riêng phục vụ cho các dịch vụ vận chuyển hàng hóa thông thường và hàng container ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Hoạt động của Viconship chủ yếu trong vận hành và khai thác cảng biển với 2 cảng Greenport và Vip Greenport.
    [​IMG]
    2. Thoái lui chiến lược thâu tóm HAH
    VSC nâng tỷ lệ sở hữu đối với HAH lên 7.53% một cách chóng vánh chỉ trong quý I/24. Tuy nhiên, phiên 8/5, VSC bán ra gần 5,3 triệu cổ phiếu HAH, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu tại HAH từ 7,53% (hơn 7,94 triệu cổ phiếu) xuống còn 2,53% (gần 2,67 triệu cổ phiếu) và chính thức không còn là cổ đông lớn tại HAH. Chưa có giải thích chi tiết về hành động trở thành cổ đông lớn của HAH chỉ trong 3 tháng. Có thể, BLĐ VSC co cụm lại mạng lưới hoạt động, giảm áp lực tài chính cũng như cải thiện khả năng thanh toán trước thềm thông tin HAH dư công suất đội tàu. Cần thêm dữ kiện để đánh giá hành động này từ phía VSC.
    3. Câu chuyện M&A - Siêu cảng tại Hải Phòng sau hoạt động liền thổ.
    VSC quyết tâm trở thành ông trùm cảng biển Hải Phòng khi liên tiếp thực hiện các hoạt động thâu tóm. Trong quý II/22, VSC đã mua gần 99% vốn Công ty cổ phần cảng cạn Quảng Bình – Đình Vũ. Dự án Cảng cạn ICD Quảng Bình - Đình Vũ có tổng diện tích dự kiến khai thác, sử dụng là hơn 26 ha, số vốn đầu tư hơn 432 tỷ đồng. Tiếp đó, chi gần 2400 tỷ đồng thâu tóm cảng Nam Hải Đình Vũ (VIMC Đình Vũ) (79%). Nâng tổng công suất lên 2.6 triệu TEU (tăng 36% so với cùng kỳ), chiếm 30% thị phần.
    Phân tích từ map để chúng ta dễ hình dung:
    [​IMG]
    Ô xanh: Vip Green Port vận hành & khai thác bởi VSC
    Ô vàng: Cảng Nam Hải Đình Vũ (NDP) thâu tóm từ GMD (35%). KẾ hoạch mua đứt với hơn 2400 tỷ đồng.
    Ô đỏ: Cảng VIMC Đình Vũ (VSC nắm quyền phủ quyết 36%)
    Chi tiết quá trình thâu tóm như sau:
    - Q4/22 VSC vay tài chính ngắn hạn 200 tỷ, vay dài hạn 700 tỷ để mua trước 35% cổ phần cảng Nam Hải Đình Vũ, giá trị 1049 tỷ (tương ứng mua với giá gần 75.000 đồng/cổ phiếu, chuyển hình thức thành công ty liên kết)
    - 1H/24 dự kiến tăng vốn 1:1, chào bán thêm 133tr, nâng sở hữu Nam Hải Đình Vũ lên 79%, giá trị 1334 tỷ (Chuyển hình thức từ công ty liên kết thành công ty con).
    Việc “liền thổ” sẽ giúp VSC tối ưu hóa chi phí vận hành, tiết giảm 10 - 30% chi phí so với việc vận hành 2 cầu cảng. Thứ hai, VSC tiết kiệm chi phí thuê cảng ngoài nếu trùng lịch tàu. Giúp giữ lợi nhuận cho VSC (hiện chiếm 5 - 10% doanh thu).
    Ngoài ra, VSC chiếm quyền phủ quyết 36% tại cảng VIMC Đình Vũ (ô đỏ), cho thấy một tiềm năng lớn hơn khi Viconship có thể hợp lực tạo nên một hệ thống cầu cảng dài 1.6km.
    [​IMG]
    2022 và 2023 doanh thu tăng nhưng lợi nhuận giảm mạnh, do chi phí tài chính phục vụ các dự án M&A.
    2024 còn tồn những dự án với chi phí thâu tóm nên kịch bản thận trọng doanh thu VSC quanh 2500ty (tăng 12% so với 2023), Lợi nhuận sau thuế quanh 350 tỷ(+75%).
    Hơn nữa, VSC còn có dòng tiền cổ tức ổn định từ công ty con khoảng 329 tỷ đồng (lần 2 năm 2023)
    Tình hình năm nay xuất nhập khẩu sôi động trở lại, giá cước vận tải biển phục hồi, VSC là case cực đáng lưu tâm cho giai đoạn 2024 -2025 dựa trên low base 2023.
    Các bác có quan tâm mã này thao đổi để thêm view nhé.
    Em cảm ơn.
    Fanliver, Nifowutchungtruong thích bài này.
  2. Thotinhcuanui

    Thotinhcuanui Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/04/2016
    Đã được thích:
    2.045
    Tớ tưởng nó hốt luôn hah ;;):):):);;):);). Mai xanh tím cái coi :)):))>:D<>:D<
    HAVING thích bài này.
  3. CTS_PGD_BA_TRIEU

    CTS_PGD_BA_TRIEU Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/12/2023
    Đã được thích:
    121
    E thích mà chưa thể đánh giá cụ thể đc con này. Nhiều biến số quá
    FanliverHAVING thích bài này.
  4. Prostock369

    Prostock369 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/01/2011
    Đã được thích:
    1.193
    Ad dữ lấy mà dùng tung lên đây bọn nó cướp thì còn gì mà ăn nữa :D
    HAVING thích bài này.
  5. duytrinh85

    duytrinh85 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    20/11/2014
    Đã được thích:
    3.442
    Đại hội cổ đông toàn nhỏ lẻ nên còn chả tập hợp đủ số lượng phải huỷ. Chả hiểu sao đội lãnh đạo ko muốn sở hữu chính công ty mình.
    Fanliver, HAVINGchungtruong thích bài này.
  6. lexuantien

    lexuantien Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/04/2019
    Đã được thích:
    123
    Rác so với dòng,
    FanliverHAVING thích bài này.
  7. laiquangvinh

    laiquangvinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/12/2020
    Đã được thích:
    73
    Rác toàn tập :))
    HAVING thích bài này.
  8. dinhmao

    dinhmao Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/12/2009
    Đã được thích:
    1.923
    đáy rôi ae
  9. bambo08

    bambo08 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/06/2015
    Đã được thích:
    8.002
    Họ chỉ thích kiếm tí thôi, không thích trách nhiệm dài lâu
  10. Endless Rain

    Endless Rain Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    20/05/2014
    Đã được thích:
    2.457
    Con này nhìn quá thảm cho cổ đông nhỏ lẻ.

Chia sẻ trang này