Bột giặt LIX sống nhờ gia công - không công là nguy - khà khà

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi rama, 20/11/2014.

4585 người đang online, trong đó có 571 thành viên. 22:11 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 8624 lượt đọc và 54 bài trả lời
  1. rama

    rama Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Đã được thích:
    8.323
    BỘT GIẶT LIX: SỐNG NHỜ GIA CÔNG, TÌM ĐƯỜNG THOÁT KIẾP GIA CÔNG[​IMG]
    Infonet - 08/10/2014 10:30:16 SA
    MÃ LIÊN QUAN
    GiáThay đổi
    LIX34,20-2,84%[​IMG]
    Nếu dạo quanh khu vực bày chất tẩy rửa trên các kệ siêu thị, từ bột giặt, nước giặt, nước rửa chén hay nước xả vải, không khó khăn khi nhận ra hầu hết các vị trí đẹp đều thuộc về các tên tuổi lớn của Unilever hay Procter & Gamble, cùng với lượng không nhỏ các sản phẩm gắn nhãn hàng riêng của siêu thị. Tuy nhiên, có thể hầu hết trong số đó lại được sản xuất tại các công ty Việt Nam chuyên đi gia công. Lix là một trong số đó.

    Sống nhờ gia công

    Tiền thân là Công ty kỹ nghệ hóa phẩm Huân Huân thành lập năm 1972 với nhà xưởng có quy mô ban đầu nhỏ hẹp, CTCP Bột giặt Lix (mã chứng khoán: LIX) hiện là một thành viên của Tổng Công ty Hóa chất Việt Nam (Vinachem).

    Từ gia công cho Unilever...

    Câu chuyện của Lix là câu chuyện chung của nhiều doanh nghiệp Việt, đặc biệt trong ngành hóa mỹ phẩm. Những năm 90, LIX từng là cái tên nổi đình nổi đám trên thị trường bột giặt trong nước, trước khi Unilever và P&G đổ bộ thị trường Việt Nam năm 1995.

    Với tiềm lực tài chính mạnh, những tập đoàn đa quốc gia này nhanh chóng đánh bật các đối thủ yếu thế trong nước. Lúc này, các công ty trong nước có 2 con đường để lựa chọn: gia công, hoặc chấp nhận bị thâu tóm/đóng cửa.

    Từ năm 2000, Lix bắt đầu gia công cho Unilever – đối tác chính của công ty cho đến hiện nay. Khi đó, gia công cho Unilever chiếm đến 70% doanh thu của Lix.

    ... đến gia công các nhãn hàng riêng cho siêu thị, xuất khẩu

    Có thể nói, trong ngành hóa mỹ phẩm nói chung, không có doanh nghiệp nội nào là không gia công. Đây là cửa sống cho doanh nghiệp khi không cạnh tranh nổi với các tập đoàn đa quốc gia, sản phẩm ngày càng ế ẩm, công nhân thiếu việc làm. Các sản phẩm đình đám một thời của doanh nghiệp nội như bột giặt Lix, kem đánh răng Hynos, xà bông Cô Ba… dần vắng bóng.

    Sống nhờ gia công là cách Lix và không ít doanh nghiệp hóa mỹ phẩm đã tồn tại trong nhiều năm liền. Những năm gần đây, khi các siêu thị lớn đua nhau làm nhãn hàng riêng, ngoài gia công cho Unilever, Lix còn ký kết hợp đồng gia công cho hệ thống các siêu thị như Big C, Co.op Mart, Metro, Lotte…

    Chưa hết, không chỉ gia công trong nước, Lix còn đẩy mạnh việc xuất khẩu bột giặt và chất tẩy rửa lỏng thông qua các nhãn hàng riêng của các nhà phân phối tới khoảng 20 thị trường, gồm Đài Loan, Nhật Bản, Singapore, Phillipines, Hàn Quốc, Úc, Campuchia, Nam Phi và các nước châu Phi như Sudan, Madagascar, Ghana, Ethiopia, và các nước Trung Đông. Thị trường xuất khẩu hiện chiếm khoảng 30% tổng sản lượng tiêu thụ của công ty, mang về doanh thu hơn 15 triệu USD/năm.

    Tìm đường 'thoát xác' gia công

    Lix phải nhìn vào một thực tế là, sản lượng gia công ngày càng tăng, nhưng giá trị mang lại không cao. Nếu cứ tiếp tục gia công mà không tìm cách xây dựng và phát triển thương hiệu riêng, công ty sẽ tự đào thải mình. Nhưng nếu cắt hẳn việc gia công, thì nguồn sống chủ lực sẽ sẽ mất, ngân sách marketing không có, công ty sẽ khó bám trụ thị trường cạnh tranh khốc liệt với các hãng lớn của nước ngoài.



    [​IMG]
    [​IMG]
    Năm 2011, sản lượng gia công chiếm đến 34%, nhưng chỉ chiếm 3% tổng doanh thu.


    “Thà chúng tôi hợp tác với họ còn hơn là chịu cảnh rớt doanh số thê thảm. Chúng tôi gia công song song với làm hàng của mình thì vẫn duy trì hoặc tăng được tổng doanh số”, ông Lâm Văn Kiệt, Tổng giám đốc CTCP bột giặt Lix cho biết trong một bài phỏng vấn.

    Lix chọn phương án đi bằng hai chân: Vừa giảm dần gia công, đồng thời tăng dần sản xuất sản phẩm riêng mang thương hiệu của mình. Cho đến năm 2011, tỷ trọng gia công đã giảm xuống còn 34% tổng sản lượng của Lix.

    Lix cũng đầu tư nhiều hơn cho các sản phẩm mang thương hiệu riêng, đặc biệt là các dòng chất tẩy rửa lỏng, do tốc độ tăng trưởng mạnh hơn và suất sinh lời cao hơn.

    Về năng lực sản xuất, ngoài nhà máy đầu tiên tại TPHCM, từ năm 2005, Lix tiến hành mua lại nhà máy sản xuất bột giặt từ Công ty liên doanh Unilever Việt Nam tại Hà Nội, với công suất 30.000 tấn bột giặt/năm, sáp nhập vào chi nhánh Hà Nội (công suất 5.000 tấn/năm). Hiện nay, nhà máy tại Hà Nội có công suất 50.000 tấn bột giặt và 35.000 tấn chất tẩy rửa lỏng/năm, nhà máy tại TPHCM có công suất 120.000 tấn bột giặt/năm.

    Năm 2008, Lix thành lập chi nhánh Lix Bình Dương và bắt tay xây dựng nhà máy Lix Bình Dương. Nhà máy Lix Bình Dương đi vào hoạt động từ năm 2012, góp phần tăng tổng công suất các nhà máy từ 170.000 tấn bột giặt/năm năm 2011 lên 210.000 tấn bột giặt/năm từ 2012, chất tẩy rửa lỏng từ 35.000 tấn/năm lên 65.000 tấn/năm.

    Trong 5 năm gần đây, trước khó khăn của nền kinh tế, doanh thu công ty vẫn tăng trưởng bình quân 20%/năm. 6 tháng đầu năm 2014, một con số đáng chú ý trong báo cáo tài chính công ty này là chi phí khuyến mại: Lix đã bắt đầu chi mạnh tay hơn cho khuyến mại, tăng gấp hơn 5 lần, lên mức 34,9 tỷ đồng so với mức 6,2 tỷ đồng trong 6 tháng cùng kỳ năm ngoái.


    [​IMG]

    Với hệ thống phân phối với 100 nhà phân phối cấp 1, khoảng 35.000 điểm bán lẻ, công ty này đã dần quay lại thị trường thay vì mãi cam phận làm cái bóng gia công cho các tập đoàn và siêu thị lớn. Vài ba năm gần đây, người tiêu dùng có thể nhận thấy bột giặt và nước giặt Lix xuất hiện nhiều hơn trên các quầy tạp hóa ở nông thôn và thấp thoáng tại các kệ siêu thị. Còn theo báo cáo của Công ty chứng khoán TPHCM (HSC), Lix đã vượt qua thị phần P&G, hiện đứng thứ 2 thị trường bột giặt, xếp sau Unilever. Trên thị trường chất tẩy rửa lỏng (chủ yếu là nước rửa chén), Lix đứng thứ 3, xếp sau Unilever và Mỹ Hảo.


    Kỳ Anh
    dinhmao thích bài này.
  2. luu1107

    luu1107 Thành viên quen thuộc Not Official

    Tham gia ngày:
    27/10/2014
    Đã được thích:
    12
  3. quang_trungdt1

    quang_trungdt1 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/10/2005
    Đã được thích:
    426
    nó có mảnh đất ở Nguyễn Trãi à bác?
  4. rama

    rama Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Đã được thích:
    8.323
    Cho anh em cùng ăn, ăn mình buồn nhắm - ITQ - DCL chẳng hạn :D
    --- Gộp bài viết, 20/11/2014, Bài cũ: 20/11/2014 ---

    ờ 1.2ha = 12.000 m2 = hàng xóm với SRC;


    Ông nào mà múc cả 3 ông : Cao - Xà - Lá ( Dịch là Cao su SRC - Xà Phòng LIX - Thuốc Lá thăng long) thì bố tướng đại vương ở Hà Nội

    http://www.tinmoi.vn/Khu-dat-vang-Cao-Xa-La-ve-tay-dai-gia-bat-dong-san-moi-01516490.html
    Last edited: 20/11/2014
  5. mirindacola

    mirindacola Thành viên mới Not Official

    Tham gia ngày:
    20/11/2014
    Đã được thích:
    0
    Lix của Unilever áh ? thế mà mình cứ tưởng nó của Nhật chứ
  6. quang_trungdt1

    quang_trungdt1 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/10/2005
    Đã được thích:
    426
    Công chúa
  7. sexy_man

    sexy_man Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/07/2011
    Đã được thích:
    1.481
    của nợ nhà rama mua con nào là lập pic hô đổ vỏ
    con Lix này ký cam kết gia công cho unilever đến 2018 sau khi được vay mấy trăm tỷ xây nhà máy bắc ninh
    hàng này vào chôn vốn cuối năm về 28 chú xem ko bán nổi
    eps đi giật lùi. Thằng vinachem khi nào thoái vốn may ra còn khá
    không ngờ nó bắt tay unilever làm kiếp ca ve
    thủ dâm tinh thần
    ramasexy_man đã loan bài này
  8. rama

    rama Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Đã được thích:
    8.323

    LIX xây nhà máy Bắc Ninh để chuẩn bị cho chuyến di dời khỏi khu đất vàng 233 Nguyễn Trãi, đã có xxx muốn mua với giá gần 2000 tỷ đồng, còn mấy tháng nữa là hết năm 2015 Vinachem phải thoái vốn những chú sau đây :

    Năm 2013 - 2015: Bán bớt phần vốn Nhà nước tại một số công ty cổ phần do Tập đoàn nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.

    Căn cứ tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp Nhà nước 100% vốn nhà nước; chiến lược phát triển của Tập đoàn và tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư của Tập đoàn, Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sẽ xem xét việc bán bớt phần vốn nhà nước tại các công ty cổ phần sau:

    - Công ty cổ phần Pin Ắcquy miền Nam

    - Công ty cổ phần Ắcquy Tia Sáng

    - Công ty cổ phần Bột giặt NET

    - Công ty cổ phần Bột giặt LIX

    - Công ty cổ phần Sơn Chất dẻo

    - Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Phương Đông

    - Công ty cổ phần Công nghiệp và Hóa chất Vi sinh

    - Công ty cổ phần Xà phòng Hà Nội

    Việc bán bớt phần vốn Nhà nước tại các công ty cổ phần Tập đoàn Hóa chất Việt Nam nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và công ty liên kết thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

    Link vinachem đây : http://www.vinachem.com.vn/Desktop....nh_nghiep_giai_doan_2011-2015_thuoc_VINACHEM/

    Vinachem nó chưa kịp thoái vốn thì đã có 1 chú xxx đến hỏi mua hết 51% cổ phần, mấy người nhà Vinachem múc LIX mấy hôm nay mới đẩy LIX thanh khoản đột biến, tuần trước có ngày lix mất thanh khoản :D

    [​IMG]
    ****************************************************

    Xem anh ăn ITQ từ giá 5.8, ăn DCL từ 40 giờ xem ăn LIX từ giá 31 nhé :D
    Last edited: 20/11/2014
    Zhaki123 thích bài này.
    rama đã loan bài này
  9. rama

    rama Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Đã được thích:
    8.323
    LIX bán mạnh vào tớ gom thêm nào
  10. rama

    rama Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Đã được thích:
    8.323
    Lix cũng có bước đi tương tự ICC. Cách đây khoảng vài năm, Lix chỉ sống nhờ gia công, hầu như lượng hàng gia công lấp đầy nhà máy Lix, còn sản phẩm thương hiệu của chính họ thì vắng bóng trên thị trường. Song, ông Kiệt, Lix khẳng định bên cạnh việc gia công, Lix vẫn chú trọng mạnh mảng sản phẩm thương hiệu riêng. Thời gian gần đây bột giặt Lix được đẩy mạnh xuống các thị trường nông thôn và xuất khẩu sang Đài Loan, Nhật, Singapore, Philippines, Hàn Quốc, Úc, Campuchia, Nam Phi và các nước châu Phi, Trung Đông với doanh số hơn 15 triệu USD/năm. “Nếu muốn đi lâu dài thì chúng tôi phải quay lại đẩy mạnh sản phẩm riêng là Lix. Chúng tôi đầu tư mạnh vào cải tổ về bao bì, chất lượng để nâng cao năng lực cốt lõi của mình”, ông Kiệt nói.

    Bài viết: http://news.zing.vn/Bot-giat-Lix-guong-day-tu-gia-cong-post335167.html

    Nguồn Zing News

Chia sẻ trang này