Dìm hàng doanh nghiệp sản xuất xi măng

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi khongluibuoc79, 30/08/2014.

5268 người đang online, trong đó có 602 thành viên. 20:55 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 536 lượt đọc và 7 bài trả lời
  1. khongluibuoc79

    khongluibuoc79 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/02/2014
    Đã được thích:
    572
    Nan giải bài toán ổn định giá xi măng
    Nguồn tin: Báo Xây dựng | 30/08/2014 6:44:02 SA

    Theo Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), lượng xi măng tiêu thụ 8 tháng đầu năm 2014 là 42,53 triệu tấn, bằng 108% so với cùng kỳ và đạt 68,6% kế hoạch năm 2014.

    Tiêu thụ nội địa 8 tháng đầu năm nay ước đạt 32,85 triệu tấn, bằng 107% so với cùng kỳ năm 2013. Xuất khẩu xi măng trong 8 tháng qua cũng vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định với mức 9,68 triệu tấn, bằng 109% so với 8 tháng năm 2013.

    Vụ Vật liệu Xây dựng cho biết, hiện giá bán xi măng cuối nguồn tháng 8 vẫn tương đối ổn định, không có biến động nhiều. Sản lượng tiêu thụ các sản phẩm xi măng ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu cho thấy thị trường này vẫn phát đi những tín hiệu khả quan do tác động tích cực của nền kinh tế và thị trường bất động sản.

    Tuy nhiên, để có được những kết quả trên và đảm bảo giá cả ổn định trên thị trường là cả một sự nỗ lực của ngành trong thời điểm này kể từ khi thực hiện quy định về trọng tải xe và phí vận chuyển tăng. Bên cạnh đó, trước giờ việc vận chuyển của ngành xi măng vẫn phụ thuộc khá nhiều vào đường bộ, ít chú trọng vận chuyển bằng đường sắt cũng như đường thủy. Thời gian gần đây, việc kiểm soát trọng tải xe trên các tuyến đường bộ đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất xi măng trong việc ổn định giá bán trên thị trường.

    Hiện nay, thị trường tiêu thụ trong nước vẫn là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp xi măng. Tuy nhiên, có một thực tế vẫn đang tồn tại là việc doanh nghiệp xi măng chưa chú trọng đến vận chuyển đường thủy, thậm chí một số nhà máy không có cảng xuất xi măng và chưa kết nối được với đường sắt. Do đó, khi Bộ Giao thông Vận tải ra quy định siết chặt việc quản lý tải trọng xe, việc tiêu thụ đương nhiên gặp khó khăn.

    Điều cấp thiết hiện nay là ngoài việc chủ động điều tiết sản xuất, các doanh nghiệp xi măng cũng cần tính toán lại công tác vận chuyển nhằm san sẻ gánh nặng đối với đường bộ. Khó khăn ở đây là xi măng là một loại hàng hóa đặc thù, không để được lâu, dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết... do vậy trong quá trình vận chuyển thường gây nhiều bụi ô nhiễm, cần được che chắn tốt.

    Hiện nay, nhiều đơn hàng vận chuyển xi măng của Vicem bên đường sắt chưa chủ động đáp ứng được vì nhiều lý do như: chậm chuyến, không có toa chuyên dụng, thiết bị làm hàng, bốc dỡ xi măng chưa đầy đủ... nên khả năng tăng cường vận chuyển qua hệ thống đường sắt chưa thể "một sớm một chiều" cải thiện được. Trong khi đó, thị trường của vận chuyển đường thủy thường không lớn, địa bàn mỏng. “Chính vì vậy, Vicem đang tập trung vừa nâng cao khả năng vận chuyển bằng đường thủy, đồng thời phối hợp với các đơn vị thành viên tính toán, rà soát các phương án vận chuyển đan xen hợp lý giữa các loại hình vận tải nhằm hạn chế tối đa chi phí vận chuyển, không làm tăng giá thành sản xuất, bảo đảm khả năng cạnh tranh trong xuất khẩu”, Phó Chánh văn phòng Vicem Trần Đức Mạnh cho biết.

    Phó Giám đốc Xí nghiệp tiêu thụ Vicem Hoàng Thạch Nguyễn Hải Minh cho hay, trước đây, một ngày Công ty xuất khoảng 2.500 tấn sản phẩm, hiện nay chỉ còn khoảng 1.500 tấn, trong đó tỷ trọng vận chuyển bằng đường bộ đã giảm từ 38% xuống còn khoảng 25%.

    Được biết Vicem Hoàng Thạch là một trong những đơn vị kinh doanh ổn định tại thị trường miền Bắc, song trước những chính sách siết tải trọng xe, Công ty cũng đã phải chịu tác động không nhỏ.

    Hiện nay Công ty chỉ bảo đảm được giá xi măng đầu nguồn từ nhà máy, còn giá cuối nguồn đã chênh lệch từ 80 nghìn đồng đến 180 nghìn đồng/tấn tùy thuộc địa bàn tiêu thụ. Nếu giá tiếp tục tăng thì sẽ khó tiêu thụ được vì tại khu vực miền Bắc - địa bàn cạnh tranh xi măng khốc liệt nhất cả nước.

    Thực tế, Công ty đã để mất một số thị trường vận chuyển bằng đường bộ. Hơn nữa, các doanh nghiệp vận tải thường sử dụng phương tiện lớn để tiết kiệm chi phí, trước đây có thể chuyên trở khoảng 50 tấn, nay chỉ còn 17 tấn, nên lượng phương tiện đôi lúc không đáp ứng được nhu cầu, chứ chưa muốn nói là một số chủ phương tiện không muốn chạy vì không đủ bù chi phí nhân công, xăng xe...

    Công ty đã có phương án bàn bạc với tất cả các doanh nghiệp vận tải để cùng rà soát, xem xét đưa ra những phương án phù hợp. Trước mắt, Công ty sẽ có chính sách hỗ trợ một phần nhỏ kinh phí cho các doanh nghiệp vận tải đường bộ, mở thêm những bến vận tải đường thủy tại những nơi đường bộ không thuận tiện, đồng thời tính toán lại việc phối hợp vận chuyển bằng đường sắt và đường bộ...

    Theo Phó Giám đốc Nguyễn Hải Minh, việc tăng giá bán tại thời điểm này là rất khó, vì vậy, việc siết tải trọng xe cần thực hiện nghiêm nhằm bảo đảm sự cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp xi măng, tránh trường hợp doanh nghiệp tuân thủ, trong khi đó, một số đối thủ khác chưa chắc đã tuân thủ.


    Phương Linh
  2. khongluibuoc79

    khongluibuoc79 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/02/2014
    Đã được thích:
    572
    Giành lại thị phần xuất khẩu: Bài toán khó cho ximăng Việt Nam
    Nguồn tin: TTXVN | 30/08/2014 10:12:11 SA

    Sản lượng ximăng đã đủ phục vụ nhu cầu trong nước kể từ năm 2010. Xu thế cung vượt cầu bắt đầu xuất hiện từ thời điểm năm 2012 do sức tiêu thụ giảm sút bởi chịu tác động chung từ suy giảm kinh tế.

    Xuất khẩu ximăng được xem như một giải pháp tình thế để các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. Liệu ximăng Việt Nam có đủ sức cạnh tranh trên một thị trường đã bỏ ngỏ nhiều năm qua và có nên hoạch định một chiến lược riêng cho mặt hàng xuất khẩu này.

    Đây cũng là nội dung trao đổi của phóng viên TTXVN với ông Nguyễn Quang Cung- Chủ tịch Hiệp hội ximăng Việt Nam.

    - Khi sản lượng ximăng trong nước cung đã vượt cầu thì việc xuất khẩu mặt hàng này là một giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

    Ông Nguyễn Quang Cung: Một quốc gia muốn phát triển thì phải đẩy mạnh xuất khẩu tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ để thu ngoại tệ về. Ngành nào cũng nghĩ đến xuất khẩu nhưng với ximăng thì có người cho rằng đó là giải pháp tình thế. Nhưng theo tôi hướng đi này đã mang lại lợi tích cho doanh nghiệp, cho người lao động và phải đánh giá trên thực trạng chung của ngành ximăng Việt Nam.

    Việt Nam rất có lợi thế để phát triển sản xuất bởi nguồn nguyên liệu phong phú, có tới 3/4 diện tích là núi mà trong đó núi đá vôi chiếm phần lớn; đồng thời có bờ biển dài với nhiều cảng biển rất thuận lợi cho việc xuất khẩu...

    Các doanh nghiệp cũng đã đầu tư nhiều dây chuyền công nghệ sản xuất tiên tiến nên Việt Nam hiện là một trong những cường quốc về ximăng ở Đông Nam Á. Xuất khẩu ximăng cần có bước đi thích hợp và từ nay đến khoảng năm 2025-2030 thì đây vẫn là con đường nên lựa chọn.

    - Giá xuất khẩu ximăng của Việt Nam liệu có cạnh tranh được với các nước trong khu vực và có hay không tình trạng chèn ép thiếu lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong nước, thưa ông?

    Ông Nguyễn Quang Cung: Hiện nhiều nước trong khu vực châu Á có lượng ximăng xuất khẩu rất lớn và có thâm niên trong hoạt động này. Như Thái Lan và Nhật Bản đã tham gia thị trường xuất khẩu này hàng chục năm.

    Xuất khẩu ximăng không chỉ là cuộc cạnh tranh giữa các thị trường mà còn là cạnh tranh về giá. Nói riêng về giá thì nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có giá thấp hơn các nước, ví dụ như giá gạo cũng thấp hơn Thái Lan.

    Để xuất khẩu, trước tiên phải củng cố sản xuất hàng hóa chất lượng cao, tiếp đến là cần sự ổn định và khẳng định được thương hiệu với khách hàng. Bởi vậy, xuất khẩu hàng hóa cần có một quá trình, muốn tăng giá thì phải xây dựng được bạn hàng, sản xuất ổn định.

    Hiện giá ximăng xuất khẩu của Việt Nam dao động quanh khoảng 50-55 USD/tấn, mức này có thấp hơn một số nước trong khu vực nhưng không nhiều lắm, chưa tới 10%.

    Cạnh tranh không lành mạng cũng là một “yếu điểm” trong hoạt động xuất khẩu nói chung. Để có thể nâng được giá bán ximăng, ngoài việc doanh nghiệp phải cố gắng tối đa nâng cao chất lượng thì cần có sự vào cuộc của Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Hiệp hội Vật liệu Xây dựng và một số ban ngành khác.

    Mục tiêu đặt ra là tạo được sự đồng thuận của các nhà sản xuất, đơn vị xuất khẩu dưới sự “điều tiết” của cơ quan quản lý để thống nhất một đầu mối liên hệ nhập khẩu ximăng. Như vậy sẽ tránh được hiện tượng dìm giá, chia rẽ nội bộ giữa các doanh nghiệp trong nước.

    - Để hoạt động xuất khẩu ximăng thực sự hiệu quả chứ không chỉ là giải pháp tình thế, theo ông thời gian tới ngành công nghiệp ximăng cần có những định hướng dài hạn gì?

    Ông Nguyễn Quang Cung: Tôi cho rằng một nhà máy ximăng công suất là 1 triệu tấn/năm nhưng nếu trong giai đoạn khó khăn không tiêu thụ được và không tận dụng hết công suất thiết kế, chỉ sản xuất cầm chừng khoảng 70 vạn tấn thì toàn bộ khấu hao, nhân công lao động tiền lương... vẫn đè lên 70 vạn tấn.

    Nhưng nếu phát huy được 1 triệu tấn công suất thì rõ ràng khấu hao cho sản xuất cũng được giảm giá thành. Hiệu quả xuất khẩu cần nhìn vào lợi nhuận tổng hợp chứ không chỉ thông qua bán để tính đầu ra đầu vào.

    Quy hoạch phát triển ximăng sau vài lần điều chỉnh cũng nhấn mạnh mục tiêu tập trung đáp ứng cho thị trường nội địa và dành một phần xuất khẩu. Tuy nhiên, xuất khẩu ximăng đang thiếu một chiến lược dài hạn và bài bản.

    Các khu vực sản xuất hàng hóa được tham gia xuất khẩu thì nên được hoạch định vùng, phân định rõ nơi sản xuất đó là phục vụ cho xuất khẩu. Với mặt hàng ximăng thì điều này lại càng cần thiết.

    Nhà máy ở gần cảng biển, có nguồn nguyên liệu tốt, đã đầu tư nhà máy công suất lớn, công nghệ cao thì nên ưu tiên xuất khẩu bởi nó có thương hiệu mạnh, chi phí sản xuất thấp và sẽ cho hiệu quả rất cao. Còn nếu xuất hàng qua đường vận tải biển mà lại chọn những nhà máy cách xa cảng thì lộ trình không hợp lý, chi phí phát sinh tăng, giá cũng vì thế đội lên nên kém hiệu quả hơn. Bởi vậy, cần có định hướng xem đơn vị nào phù hợp thì tập trung cho xuất khẩu, còn doanh nghiệp nào thì phục vụ cho nhu cầu trong nước.

    Trên thực tế, các doanh nghiệp ximăng hiện vẫn đang tập trung nhiều cho nhu cầu trong nước vì hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vẫn chưa làm chủ được mà chủ yếu phụ thuộc vào thị trường nước ngoài. Do bỏ ngỏ cả một thời gian dài nên để giành lại thị phần xuất khẩu cũng là bài toán khó mà ngành ximăng phải nỗ lực giải quyết.

    Bởi vậy, nhà nước cần hoạch định một chiến lược xuất khẩu ximăng phù hợp. Một số doanh nghiệp chia sẻ họ thích xuất khẩu hơn vì được nhận “tiền tươi thóc thật” còn bán hàng trong nước giá có cao hơn nhưng trả nợ quá chậm và èo uột, thậm chí nợ còn khó đòi nên tưởng là thuận lợi mà lại thành khó khăn.

    - Xin cảm ơn ông!

    Thu Hằng
  3. khongluibuoc79

    khongluibuoc79 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/02/2014
    Đã được thích:
    572
    Loại thêm 5 dự án xi măng khỏi quy hoạch
    Nguồn tin: TBKTSG | 29/08/2014 9:47:41 CH

    Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý loại 5 dự án xi măng Cao Dương, Chợ Mới, Việt Đức, Long Thọ, Ngân Sơn với tổng công suất 910.000 tấn/năm khỏi quy hoạch phát triển ngành công nghiệp xi măng giai đoạn 2011 – 2020 định hướng đến năm 2030.

    Trước đó, vào đầu năm ngoái, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Xây dựng đưa 9 dự án xi măng quy mô công suất dưới 2.500 tấn clinke/ngày ra khỏi quy hoạch phát triển ngành xi măng.

    Theo văn bản gởi Bộ Xây dựng ngày 28-8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý hoãn triển khai 9 dự án xi măng gồm Thanh Sơn, Tân Phú Xuân, Tân Tạo, Yến Mao, Sài Gòn Tân Kỳ, Phú Sơn, Mỹ Đức, Nam Đông, Minh Tâm.

    Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung dự án xi măng Long Sơn (Thanh Hóa) công suất 2,3 triệu tấn/năm được triển khai từ đầu năm 2014, dự kiến vận hành năm 2018.

    Theo ông Lê Văn Tới, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng thuộc Bộ Xây dựng, hiện nay công suất sản xuất ngành xi măng cả nước là khoảng gần 66 triệu tấn/năm.

    Thừa nhận ngành xi măng đang gặp nhiều khó khăn, thế nhưng ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch Hiệp hội xi măng Việt Nam cũng từng nhận định một số dự án vẫn đang tiếp tục được đầu tư và đưa vào hoạt động trong năm 2013 bởi đây là các dự án nằm trong quy hoạch, chủ đầu tư đã đầu tư gần xong, vốn đã bỏ ra hàng ngàn tỉ đồng, các chủ đầu tư như "đang ngồi trên lưng hổ rồi, sản xuất ra thì khó tiêu thụ nhưng không sản xuất cũng chết với lãi ngân hàng".

    Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho biết theo quy hoạch dự kiến đến năm 2015 công suất đạt trên 90 triệu tấn, nhu cầu tiêu thụ đến 2015 đạt 75 - 76 triệu tấn.

    Năm 2012, lượng xi măng tiêu thụ đạt 48 triệu tấn. Nếu theo kịch bản lạc quan nhất mỗi năm tăng thêm 5 - 10% nữa thì đến 2015 cũng chỉ đạt mức tiêu thụ khoảng 60 triệu tấn. Như vậy có nghĩa là tiêu thụ xi măng sẽ thấp khá xa so với dự báo trong quy hoạch.

    Văn Nam
    --- Gộp bài viết, 30/08/2014, Bài cũ: 30/08/2014 ---
    TẤT CẢ TIN BÀI TRÍCH TỪ NGUỒN STOCKBIZ

    HỌ ĐANG GỬI THÔNG ĐIỆP GÌ VẬY CÁC BÁC ???
  4. thinhvip

    thinhvip Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    21/01/2014
    Đã được thích:
    4.331
    Xi măng kê giá xả hàng mấy bữa nay...
  5. hoguom2010

    hoguom2010 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    27/11/2013
    Đã được thích:
    4.720
    HT1 à :))
    tallht thích bài này.
  6. tallht

    tallht Thành viên rất tích cực Not Official

    Tham gia ngày:
    01/03/2014
    Đã được thích:
    178
    :))
  7. Ngoc_Bich

    Ngoc_Bich Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/05/2014
    Đã được thích:
    677
    Xin phép MOD em đùa tí . Em copy đoạn này hay dùng để tiêu diệt bọn tàu khựa kéo dàn khoan vào biển đông
    " KLQ Nhưng: Nếu tao bị ebola tao sẽ đi chơi ma túy ăn chơi sao cho bị HIV lun và ăn gà vô thiệt nhiều và bị vịt cúm gia cầm sao đó ăn thịt heo sống cho heo tai xanh và lấy máu của 4 loại bệnh truyền kíp đó phối hợp với H7N9 ra dc con tuyệt thế virus đem chọi chết mẹ gái TRUNG QUỐC sau đó TQ xuất hiện xác sống và bắt đầu 1 kỷ THE WALKING DEAD =))~ (tao sẽ là Quái chúa) "
    - Nguồn Facebook .
  8. khongluibuoc79

    khongluibuoc79 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/02/2014
    Đã được thích:
    572
    Em gái xinh thế sao lại nói lời cay đắng

Chia sẻ trang này