Mía đường - Chu kỳ trở lại!

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Tuanhoi, 25/03/2019.

2095 người đang online, trong đó có 151 thành viên. 03:03 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 546166 lượt đọc và 4575 bài trả lời
  1. dn983

    dn983 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/09/2018
    Đã được thích:
    210
    kể ra có sẵn hàng lướt lát ít LSS cũng vui nha:)):))
  2. laonongqx

    laonongqx Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/03/2014
    Đã được thích:
    1.693
    quý này lãi 300 tỷ trở lên thì mới có cơ sở đưa SBT lên tầm cao mới
  3. RongxanhP

    RongxanhP Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/08/2017
    Đã được thích:
    739
    Giá giảm như thế này là cơ hội tốt để vào SBT
    --- Gộp bài viết, 04/03/2021, Bài cũ: 04/03/2021 ---
    Biết đâu với giá đường tăng mạnh thời gian qua, cp áp thuể chống bán phá giá đường với TL, ngăn đường nhập lậu dọc biên giới phía nam (kết hợp với ngăn Covid do BĐBP canh) thì em ấy lãi hơn ấy chứ!
    Thuphap thích bài này.
  4. Superboy1202

    Superboy1202 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/03/2014
    Đã được thích:
    2.008
    Những kỳ vọng sau biện pháp chống phá giá của Bộ Công Thương với đường ngoại
    04/03/2021 | 08:40
    0:00/ 0:00
    Nam miền Bắc
    (Ngày Nay) - Từ tháng 12/2020 - 2/2021, giá đường thế giới và trong nước đồng loạt tăng đột biến, hơn 30% trong quý cuối năm 2020, đã vượt mốc 20.000 đồng/kg theo đà tăng của giá đường thế giới cũng như những diễn biến cung cầu tại thị trường trong nước, cao nhất trong gần 4 năm qua.
    Bộ Công Thương điều tra chống bán phá giá với đường mía nhập khẩu từ Thái Lan
    Theo đó, giai đoạn trước Tết Nguyên Đán 2021 đến nay, giá đường trong nước tăng từ 500 - 1.500 đồng/kg. Cụ thể, đường RS từ 14.000 đồng/kg tăng lên 15.500 đồng/kg; đường RE từ 16.000 đồng/kg tăng lên 16.500 đồng/kg… Đây là mức giá mà các nhà máy bán sỉ ra bên ngoài. Các đại lý bán lẻ đẩy giá đường lên mức 19.000 - 22.000 đồng/kg, cao kỷ lục từ trước đến nay.

    [​IMG]
    Tại thị trường Việt Nam, giá đường nội địa không chỉ đang chịu ảnh hưởng bởi đà tăng giá của đường trên thế giới mà còn chịu áp lực của diễn biến thời tiết không thuận lợi. Ảnh: Kiều Trang.

    Khảo sát của phóng viên các siêu thị, chợ và tạp hoá. Các loại đường như đường Biên Hoà có giá 22.000đ-25.000đ/kg, đường cát vàng giá từ 26.000đ/kg. Đường tinh luyện vượt giá 25.000đ/kg.

    Đại diện chuỗi siêu thị Bách Hoá Xanh tại Quận 1 cho biết: “So với thời điểm này cùng kỳ năm ngoái, giá đường các loại đều đã tăng và không có dấu hiệu cho thấy sẽ ngừng lại. Tuy vậy, thực tế khách hàng mua lẻ cũng ít quan tâm đến giá đã thay đổi”. “Có lẽ, do chủ yếu phục vụ nhu cầu nấu nướng, nên họ không cần nhiều và không phàn nàn về giá cả thay đổi vài nghìn đồng”. Đại diện này cho biết thêm.

    Anh Thảo, một tiểu thương bán hàng tạp hoá lâu năm tại chợ Thanh Đa (P.27, Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết “Đường trắng đã tăng giá từ cuối tháng 11 năm 2020, và tăng dần cho đến nay, nếu trước đây đường trăng có giá 14.000đ-15.000đ/kg thì bây giờ có giá 20.000đ”.

    Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa lý giải nguyên nhân giá đường leo thang, như sau:

    Thứ nhất, mất cân đối cung cầu nội địa

    Tại thị trường Việt Nam, giá đường nội địa không chỉ đang chịu ảnh hưởng bởi đà tăng giá của đường trên thế giới mà còn chịu áp lực của diễn biến thời tiết không thuận lợi khiến các vùng nguyên liệu của ngành đường bị ảnh hưởng, dẫn đến tiến độ thu hoạch, chế biến chậm lại. Trong 4 năm qua, tiêu thụ đường bình quân/người của Việt Nam đã tăng thêm khoảng 30-40%. Để đảm bảo nhu cầu ngày một tăng đáng lẽ sản xuất đường cũng phải tăng tương ứng, nhưng thực tế sản lượng đường của Việt Nam lại đang có xu hướng giảm xuống, Việt Nam vẫn thiếu hụt một lượng đường rất lớn.

    Thứ hai, khó khăn nguyên liệu mía

    Niên vụ 2020-2021, do xảy ra tình trạng thiếu mía nguyên liệu nên giá mía tăng cao. Những ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh Covid-19, thiên tai, hạn hán, lũ lụt… đã ảnh hưởng rất lớn nguyên liệu sản xuất đường.

    Thứ ba, giá đường thế giới tăng

    Giá đường đang được nâng đỡ bởi kỳ vọng kinh tế toàn cầu phục hồi nhờ vắc-xin Covid-19 và hiện trạng nguồn cung thấp ở Thái Lan và Brazil. Trong niên vụ 2020/2021, sản lượng đường của Thái Lan dự kiến sẽ giảm xuống 70 triệu tấn so với mục tiêu 75 triệu tấn vì tình hình hạn hán và số đồn điền trồng mía suy giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong khi đó, Việt Nam hiện phải nhập một lượng lớn đường để đảm bảo tiêu dùng. Do vậy, khi giá đường thế giới tăng, tất yếu sẽ kéo theo giá đường trong nước tăng lên.


    Ngoài ra, một nguyên nhân nữa khá thú vị, theo nghiên cứu của các chuyên gia, hiện tượng người người "điên cuồng" làm bánh trái tại nhà đã dẫn tới việc nhu cầu đường toàn cầu mùa này còn nhiều hơn cả mùa trước, làm cho dự đoán của các nhà kinh doanh đường hàng đầu thế giới trở nên sai hoàn toàn.

    [​IMG]
    Hiện tượng người người "điên cuồng" làm bánh trái tại nhà đã dẫn tới việc nhu cầu đường toàn cầu mùa này còn nhiều hơn cả mùa trước.

    Một yếu tố khác khiến giá đường Việt tăng là việc áp thuế phòng vệ thương mại. Thuế này dự kiến sẽ tạo hàng rào bảo vệ thị trường nội địa và ổn định giá đường đang ở mức thấp vì đường phá giá Thái Lan và đường lậu tăng cường thâm nhập thị trường.

    Bộ Công Thương áp dụng biện pháp chống bán phá giá đường

    Ngày 9/2/2021, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 477/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) tạm thời đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan.

    Bộ Công Thương bắt đầu điều tra vụ việc vào ngày 21 tháng 9 năm 2020 trên cơ sở kết quả thẩm định Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp CBPG, CTC của đại diện ngành sản xuất trong nước.

    Trải qua gần 5 tháng điều tra theo đúng quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới, Luật Quản lý ngoại thương và các quy định liên quan, Bộ Công Thương đã xem xét và đánh giá kỹ lưỡng thiệt hại của ngành sản xuất trong nước, mức độ bán phá giá và mức độ được trợ cấp của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm đường mía của Thái Lan cũng như tính toán tác động đối với các ngành sản xuất hạ nguồn và người tiêu dùng. Kết quả điều tra cho thấy ngành sản xuất đường mía trong nước đã chịu thiệt hại nặng nề trong thời gian vừa qua.

    Một loạt các nhà máy đường đã phải đóng cửa, gây tác động nghiêm trọng đến việc làm của người lao động. Theo tính toán, đã có 3.300 người lao động bị mất việc làm và 93.225 hộ nông dân bị ảnh hưởng do khó khăn của ngành sản xuất trong nước. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do đường nhập khẩu được trợ cấp và bán phá giá từ Thái Lan tăng mạnh trong năm 2020, lên tới gần 1,3 triệu tấn, tăng 330,4% so với năm 2019.

    Kết quả điều tra cho thấy các sản phẩm đường mía nhập khẩu từ Thái Lan, bao gồm đường tinh luyện và đường thô, đã được trợ cấp, bán phá giá ở mức 48,88%. Do đó, mức thuế CBPG, CTC tạm thời với các sản phẩm đường mía nhập khẩu từ Thái Lan là 48,88%.

    Tuy nhiên, sau khi cân nhắc tác động kinh tế-xã hội theo quy định của Luật Quản lý ngoại thương, nhằm đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của người nông dân, ngành sản xuất, chế biến đường trong nước (gồm cả tạo điều kiện về nguyên liệu cho sản xuất), người tiêu dùng; căn cứ trên thông tin thu thập, tính toán được trong quá trình điều tra, ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các bên liên quan khác, Bộ Công Thương quyết định tạm thời thu thuế CBPG, CTC đối với đường thô có xuất xứ Thái Lan ở mức 33,88%. Mức thuế này sẽ được rà soát thường xuyên để bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng nếu có biểu hiện chuyển mạnh từ nhập khẩu đường tinh luyện, đường trắng sang nhập khẩu đường thô để lẩn tránh thuế CBPG, CTC ở mức cao hơn.

    Trong thời gian tới, để đưa ra kết luận cuối cùng về vụ việc, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục làm việc với các bên liên quan, thẩm tra xác minh số liệu và tổ chức phiên tham vấn công khai để tất cả các bên có cơ hội bày tỏ ý kiến của mình, đồng thời đánh giá tác động toàn diện của vụ việc đến các bên liên quan. Vụ việc dự kiến sẽ kết thúc điều tra vào Quý II năm 2021.

    Dương Bài Phong
    RongxanhP thích bài này.
  5. RongxanhP

    RongxanhP Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/08/2017
    Đã được thích:
    739
    Các yếu tố hỗ trợ giá đường tăng trong quý 1-2021 này về lâu dài sẽ kích thích SBT phát triển quy mô sản xuất tăng hiệu quả kinh doanh nhưng rõ ràng nhất là SBT sẽ hưởng lợi từ tồn kho giá rẻ.
    Theo số liệu thì tồn kho đầu kỳ là 2.126 tỉ. Giả sử giá đường bán trung bình tăng 750 đ / 15.000 ₫ = 5% thì lãi do tồn kho ước khoảng hơn 100 tỉ rồi!
    Bên cạnh đó, do SBT đã tự chủ nguồn nguyên liệu nên trong kỳ (Quý 1-2021) giá trị lợi nhuận ước tăng lên từ tổng doanh thu khoảng 2.000 tỉ sẽ khoảng 100 tỉ!
    Bỗng nhiên có thêm khoảng 100 tỉ/quý (sau khi trừ chi phí phát sinh như nhân công, nguyên liệu tăng tương ứng với giá đường tăng) thì 1 năm SBT sẽ tăng lên thêm được 400 tỉ từ giá đường tăng, bên cạnh lãi từ sx kinh doanh thông thường!
    Theo đó EPS sẽ tăng lên khoảng 1.500₫ và P/E sẽ chỉ còn dưới 10. Quá ngon cho cổ đầu ngành hàng tiêu dùng Quốc Gia VN!

    Trên đây chỉ là số liệu ước tính, với động lực từ giá đường tăng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp còn tăng hơn số liệu thô như vậy!

    https://www.ttcsugar.com.vn/uploads/files/TTCBH - BCTC hop nhat quy 2 ND 2020-2021.pdf

    Bỏ qua game bán cho nước ngoài, bấy nhiêu đó vẫn có thể múc dần được rồi!
    Thuphap thích bài này.
  6. Thuphap

    Thuphap Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    20/05/2019
    Đã được thích:
    5.130
    4x
    RongxanhP thích bài này.
  7. RongxanhP

    RongxanhP Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/08/2017
    Đã được thích:
    739
    Lấy lại mốc ngày xưa (Y2017) bác nhỉ :-bd
    Thuphap thích bài này.
  8. Thanhlongb9

    Thanhlongb9 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/03/2019
    Đã được thích:
    199
    Nhân viên SBT vào hô đông vl :))
    Hungckvn65 đã loan bài này
  9. cophieu1964

    cophieu1964 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2020
    Đã được thích:
    644
    SBT và QNS vốn hóa thị trường đều đã rất cao tới 15.000 tỷ rồi thì cho dù giá đường có tăng cũng hết vị. Hơn nữa, LSS ngoài hưởng lợi giá đường còn có câu chuyện riêng với 2 dòng sản phẩm nước uống mới, chiến lược mới của ban lãnh đạo bán sản phẩm nước uống ra toàn cầu mà vốn hóa thị trường của LSS chỉ mới có 850 tỷ là rất hấp dẫn. LSS chắc chắn sẽ tăng lên mức vốn hóa 5.000 tỷ tương đương giá 70k/cp trong thời gian tới. Thực tế thì LSS mới là mã dẫn sóng ngành đường và vượt đỉnh sớm nhất ngành chứ không phải QNS hay SBT. :)
    nambang thích bài này.
    cophieu1964 đã loan bài này
  10. choickvui

    choickvui Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    20/03/2009
    Đã được thích:
    1
    SBT vẫn nhùng nhằng để đợi khách lên tàu . . . và tăng tốc
    theOptimist thích bài này.

Chia sẻ trang này