Nhận thức và tầm nhìn

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi khongquen25, 23/10/2013.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
4856 người đang online, trong đó có 478 thành viên. 23:34 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 2 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 2)
Chủ đề này đã có 192011 lượt đọc và 1347 bài trả lời
  1. khongquen25

    khongquen25 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2002
    Đã được thích:
    21.394
    Góc nhìn BDS năm 2014.

    Tiếp....

    Quay trở lại câu chuyện dưa hấu ở cửa khẩu Tân Thanh. Hình ảnh đó đã từng diễn ra, sẽ lại diễn ra và ai không quan tâm thì nó là chuyện chẳng liên quan nhưng ai quan tâm sẽ nhìn thấy ở đây là câu chuyện cung cầu. Nếu củ tỷ hơn thì có thế xem là câu chuyện độc quyền mua - độc quyền bán. Chuyện này em từng đã tự sáng tác ra 1 câu chuyện để kể. Bác nào chưa đọc cứ click vào Đây để biết nó là cái gì.

    Năm nào cũng có chuyện vứt dưa đi nhưng sao họ vẫn trồng và dân buôn đường dài vẫn làm và vẫn lãi cho dù có năm nào cũng có vụ vứt đi hàng trăm tấn dưa?

    Câu chuyện nó như sau:

    Khi TQ mở cửa biên giới ăn hàng ( Dưa ) thì dân buôn đường dài bắt đầu làm việc. Họ gọi điện vào Tiền Giang và các vùng chuyên canh dưa thuê thương lái gom hàng.

    Tất nhiên khi thương lái mua giá dưa bắt đầu leo thang.

    Trải qua hành trình rất dài từ Nam ra Bắc với vô số công đoạn nộp phí đoàn xe cũng ra đến cửa khẩu Tân Thanh.

    Sau khi trừ đi tất cả các chi phí mỗi Kg dưa vẫn còn lãi vài trăm VND nếu TQ ăn hàng và từng đoàn xe ùn ùn qua khẩu.

    Như vậy bài toán ở đây cứ coi như 1 cái chợ mà mua ở đầu chợ ( đầu vườn dưa ) và bán ở cuối chợ ( đầu mối TQ ) nếu có lợi nhuận biên đủ lớn. Nếu biên lợi nhuận cố định sẽ tăng quy mô gom hàng ở đầu chợ và bán cuối chợ.

    Nếu chỉ như thế các bác sẽ cười em ngay và nói tưởng chuyện gì. Chuyện này ai chả biết !

    Đương nhiên câu chuyện như thế em cũng chả mất công kể hành trình bán dưa làm gì cho mệt vì phần hay của câu chuyện bán dưa vẫn ở phía trước và đương nhiên câu chuyện cổ phiếu và cổ phiếu BDS cũng còn ở phía trước nhé.

    Câu chuyện mới thực sự bắt đầu khi phía ăn hàng ngừng ăn hàng. Khi TQ ngừng ăn hàng chính là cái hình ảnh em post lên đó. Dưa có giá kinh hoàng 1k/quả.

    Lúc đó ai vui ai buồn?

    Hihi câu chuyện sẽ hấp dẫn khi chúng ta biết cái gì mới làm dân buôn chuyến vui. Đó chính là lúc đóng cửa khẩu ngừng ăn hàng.

    Dân buôn nhỏ không biết chuyện gì mà TQ đột ngột ngừng ăn hàng và hàng chục có lúc hàng trăm xe dưa đành nằm phơi nắng chờ dưa hỏng. Lúc đó dưa cho không ai đắt và lại lục tục quay đầu về HN hoặc vứt dọc đường cho nhẹ xe.

    Khi các xe dưa đã quy đầu về nội địa, vườn dưa cũng đã vãn hàng mới là lúc cửa khẩu đột ngột mở trở lại là tin TQ tiếp tục ăn hàng lan tỏa. Không những thế còn khuyến mại thêm tin giá dưa sẽ cao hơn giá đầu vụ gấp đôi. 10K/kg chẳng hạn.

    Chuyện gì sẽ xảy ra?

    Người người lại kéo đến vườn dưa và cố gom nốt những kg dưa cuối cùng. Nhưng đâu có dễ thế những vườn dưa còn lại đều thông báo có chủ hết rồi.

    Đầu ăn hàng vẫn liên tục thông báo tốc độ ăn hàng đang cao, giá cũng cao làm dân gom dưa càng thêm sốt ruột. Họ cố nài nỉ vườn dưa cho contact với chủ dưa để mua lại gom hàng đóng xe.

    Khi đó giá dưa tại đầu chợ tăng vọt và lần lượt được sang tay. Câu chuyện mới hiện nguyên hình: ai là người tạo cung và ai là người khống chế cầu?

    Thực ra dưa không cần qua biên giới cũng chả phải vốn của hoàn toàn của chủ hàng mà của liên minh đầu mối TQ và chủ nậu dưa Việt.

    Họ tao ra cung cầu giai đoạn 1 để tạo cung cầu mất cân đối đột ngột. Khi hàng khan rồi mới là lúc ra tay để bán lại cho chính người vừa vứt đi trước đó. Lần 2 mới là lần ăn thực sự.

    Nếu không làm hạn chế cầu bằng cách liên tục tạo cầu ảo rồi làm nó biến mất thì không thể khống chế giá để có đủ chênh lệch.

    Nếu không tạo được cầu ảo để làm làm cung đột ngột tăng thì họ chả là gì cả. Chỉ khi hàng trăm xe dưa đã hỏng đã vứt hết đi mới có thể bán được.

    Khi đó họ có thể vứt đi 8 xe dưa giá thấp ( 2K ) để bán được 2 xe dưa giá cao ( 20K )còn hơn bán cả 10 xe giá 4K.

    Chắc chắn không thể bắt nông dân đừng trông nhiều dưa nên cách họ chọn là làm hỏng nguồn cung bằng cách siết chặt cầu tại thời điểm cung cao nhất.

    Khi cung dưa đã hạn chế rồi có 2 cách thu lợi nhuận:

    1 - Tự mang dưa sang TQ bán giá cao

    2 - Bán cho chính dân buôn loại nhỏ tại đầu luôn ( đây mới là cao thủ và đây mới là cách làm giàu ). Xe không hệ chuyển bánh sang TQ nhưng họ hoàn toàn có thể bán cho dân buôn nhỏ chỉnh tại đầu nguồn.

    Kết luận:

    Câu chuyện về dưa hay bất cứ loại hàng hóa nào khác có quy trình khá giống nhau. Chúng ta có thể kể đến : Thủy sản, Nông sản, Khoáng sản, Ca su, than .... Và đây chính là bản chất việc thương lái Trung quốc hay gom 1 thứ nào đó.

    Em thấy trên VTV hay đưa phóng sự này kia nhưng đáng tiếc tầm của phóng viên chưa cao nên đã chỉ đưa được hiện tượng mà chưa có phóng sự nào giải thích được nguyên nhân. Nguyên nhân là như em kể ở trên nó là mỡ nó rán nó thôi. Hàng chỉ giai đoạn đầu qua khẩu để tạo cầu ảo còn cầu thật và kiếm tiền thật nó là : mua của ngiời chán bán cho người thèm ngay trên đất nước VN của chúng ta.


    Phần bất động sản em sẽ minh họa ngay kế tiếp ở phần tiếp theo sau khi đã kể câu chuyện về Dưa nhé
  2. buratino8585

    buratino8585 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/04/2013
    Đã được thích:
    1.133
    Nãy giờ ngồi xem bác tranh luận tôi lại nhớ đến 1 nhân vật trong tiểu thuyết "Đoạn đầu đài" của nhà văn Ai_ma_top.Bác đã đọc cuốn đó chưa?

    Tôi chỉ nói câu này : "lực bất tòng tâm" thôi,"thời thế tạo anh hùng" chứ chả bao giờ có chuyện anh hủng tạo thời thế...Xã hội nó tự vận động mà con người chúng ta cứ ngỡ rằng mình có khả năng tác động vào quá trình đó,đó là 1 sai lầm ấu trĩ của chúng ta.Như nhà Phật nói :"Tùy Duyên":-w

    Trong kinh Pháp Bửu Đàn,Phật có nói :

    "...Hữu tình lai hạ chủng, Nhơn địa quả hoàn sanh, Vô tình ký vô chủng, Vô tánh diệc vô sanh..."


    (Đối với người có duyên thì hãy gieo giống Phật, làm cho Đạo lý được hoằng khai. Đối với người vô duyên chớ nói chuyện Phật pháp, nó có hiểu gì đâu, chỉ vô ích mà thôi !)
  3. batdongsanhp

    batdongsanhp Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/03/2012
    Đã được thích:
    0
    Cái này VTV có phóng sự rồi mà bác,rất giống nhận định của bác.=D>


  4. khongquen25

    khongquen25 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2002
    Đã được thích:
    21.394
    Hôm nay bận quá vì nhiều việc liên quan đến hệ thống nên không nhìn bảng được.

    Xanh bát ngát ah?
  5. phikhonglo

    phikhonglo Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/03/2010
    Đã được thích:
    42.608
    FCN có báo cáo quý 3 chưa bác?

    Nhìn cung cầu và lượng đăng ký bán cổ đông nội bộ; mặc dù bác có lý giải repo cổ phiếu gì đó; thì vẫn đoán là BCáo không được ngon lắm ~X
  6. hungvsl

    hungvsl Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2011
    Đã được thích:
    379
    Em chỉ thấy SD5 lòi CE thôi bác ạ =))=))=))=))=))
  7. change-avg

    change-avg Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/04/2013
    Đã được thích:
    0

    SD5,FCN BCTC q3 đều tèo, lợi nhuận giảm mạnh, lái đang cố đỡ giá để thoát thôi. TCM nó sút xong coi chừng q4 tạch nốt=))=))=))=))
  8. TranNguyen07

    TranNguyen07 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    19/03/2011
    Đã được thích:
    359
    Sút hết để chuyển sang vận tải biển nhỉ bác?
  9. change-avg

    change-avg Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/04/2013
    Đã được thích:
    0
    2014 vận tải biển nó hồi mạnh thì những chú khoe ăn khoe uống SD5,TCM,FCN... về nộp mạng hết=))=))=))=))=))
  10. hannibalkm

    hannibalkm Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/09/2007
    Đã được thích:
    796
    TNG mới là ngon , vào TPP thì 2x nhé
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này