Phân hoá cổ phiếu mía đường

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi 138nam, 18/04/2021.

8094 người đang online, trong đó có 1232 thành viên. 13:46 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 4537 lượt đọc và 24 bài trả lời
  1. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    16.302
    Phân hoá cổ phiếu mía đường
    [​IMG]
    Diễn biến tích cực của nhóm mía đường thời gian qua nhờ việc áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp với đường thô từ Thái Lan, thế nhưng cổ phiếu của một số doanh nghiệp đầu ngành như SBT hay QNS chỉ tăng nhẹ, so với đà tăng mạnh của các cổ phiếu như LSS, SLS, KTS.
    Là nhóm cổ phiếu "nhỏ", ít được chú ý hơn trên thị trường nhưng từ đầu năm tới nay cổ phiếu mía đường đang có biến động khá tích cực với những thông tin đến từ việc áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp với đường thô từ Thái Lan hay việc giá đường thế giới đang tăng mạnh khi nguồn cung dự báo hạn chế.
    Theo đó, cổ phiếu LSS của CTCP Mía đường Lam Sơn ghi nhận mức tăng mạnh nhất, từ vùng giá 7.860 đồng/cp hồi cuối năm 2020 (phiên giao dịch 31/12/2020), hiện cổ phiếu này đã lên tới khoảng 13.000 đồng/cp, tức tăng tới 65%.
    Tương tự, cổ phiếu SLS của Công ty CP Mía đường Sơn La cũng tăng rất mạnh, từ vùng giá 71.800 đồng/cp hồi cuối năm 2020, đến nay mã chứng khoán này đã tăng tới 127.000 đồng/cp, tức tăng tới gần 77%.
    Đối với cổ phiếu KTS của CTCP Mía đường Kon Tum, KTS tăng lên khoảng 38,5%, từ vùng giá 14.000 đồng/cp thời điểm cuối năm ngoái, chỉ sau 3 tháng, mã chứng khoán này đã tăng tới 19.400 đồng/cp.
    Trong khi đó, "vua mía đường" SBT (Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa), chỉ tăng nhẹ từ vùng giá 20.950 đồng/cp hồi cuối năm lên mức 22.900 đồng/cp thời điểm hiện tại, tức tăng khoảng 9,3%.
    Hiện nay, SBT là doanh nghiệp mía đường lớn nhất Việt Nam, đứng đầu về cả diện tích vùng nguyên liệu (28% tổng diện tích trồng mía cả nước) và công suất luyện đường (40% công suất luyện đường trong vụ) cũng như mạng lưới phân phối đủ tất cả các kênh bán buôn, bán lẻ truyền thống, bán lẻ hiện đại và kênh thương mại (40% thị phần).
    [​IMG]
    So sánh EPSP/E các doanh nghiệp ngành đường

    Theo SSI Research, các nhà đầu tư kỳ vọng vào việc đường nhập lậu được kiểm soát khiến nguồn cung đường trong nước thiếu hụt sẽ hỗ trợ giá đường nội địa tiếp tục tăng mạnh, tạo cơ hội cho các nhà sản xuất đường gia tăng biên lợi nhuận gộp.
    "Vua mía đường" SBT được nhóm phân tích của SSI đặt kỳ vọng khả quan trong năm 2021, khi SBT đặt kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 14.358 tỷ đồng (+12%/năm) và 662 tỷ đồng (+31%/năm). Theo nhóm phân tích, kế hoạch trên là hoàn toàn khả thi với SBT và thậm chí là có thể vượt kế hoạch do giá đường trong nước vẫn đang tiếp tục tăng cộng thêm giả định thuế tự vệ sẽ được áp dụng trong quý 1.
    “SBT sẽ được hưởng lợi nhanh hơn các doanh nghiệp trong ngành khi có thuế tự vệ đối với đường Thái Lan, do khả năng tăng công suất luyện đường lên tới 300 ngày/năm sử dụng nguồn nhiên liệu sinh khối từ dăm gỗ sẽ hỗ trợ SBT gia tăng sản lượng đáp ứng sự thiếu hụt nguồn cung đường trong nước và có sẵn mạng lưới phân phối đủ tất cả các kênh và hệ thống kho chứa lớn nhất cả nước (43 kho và tập trung chủ yếu tại khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ),” nhóm phân tích của SSI nhận định.
    Cổ phiếu QNS của một ông lớn ngành đường khác là Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã tăng từ 39.300 đồng/cp hồi cuối năm ngoái, lên mức giá 42.600 đồng/cp thời điểm hiện tại, tức tăng khoảng 8,3%.
    Năm 2021, doanh nghiệp đặt kế hoạch doanh thu 8.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 913 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và giảm 12% so với ước tính thực hiện năm 2020.
    So với kế hoạch năm 2020 là 8.400 tỷ đồng doanh thu, 913 tỷ đồng lợi nhuận, thì kế hoạch năm 2021 giảm 4,8% kế hoạch doanh thu và bằng kế hoạch lợi nhuận năm 2020.
    Cổ phiếu mía đường sẽ tiếp tục "ngọt"?
    Bước sang năm 2021, ngành mía đường Việt Nam liên tục đón nhiều tin vui. Giá đường trong nước có xu hướng tăng nhờ vào tác động tích cực của chiều tăng giá đường thế giới. Theo đó, từ đầu năm 2021, giá đường thế giới tăng nhiều phiên liên tiếp và lên mức cao kỷ lục sau 3,5 năm.
    Theo thông tin từ Tổ chức Đường Quốc tế (ISO), vụ 2020-2021 thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 4,8 triệu tấn đường, cao hơn mức ước tính trước đó là 3,5 triệu tấn. Giá đường thế giới đã tăng 11% kể từ cuối năm 2020 và tăng 56% từ mức đáy thiết lập vào tháng 4/2020.
    Mặc dù giá đường thế giới đã điều chỉnh mạnh sau khi lập đỉnh ngắn hạn vào cuối tháng 2/2021, nhưng theo SSI Research, giá đường vẫn còn dư địa tăng khi nhu cầu toàn cầu đang phục hồi mạnh mẽ trong các tháng sắp tới.
    Đường là thực phẩm thiết yếu và nhu cầu đối với mặt hàng này ít nhạy cảm với dịch COVID-19, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam vẫn thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung đường, khi đường sản xuất trong nước dự kiến niên vụ 2020-2021 chỉ đạt 600 nghìn tấn (-34% % YoY, theo ước tính mới nhất của VSSA).
    Ước tính nhu cầu tiêu thụ đường trong nước vẫn ổn định với mức tăng trưởng khoảng 3 - 5%/năm và đạt mức 2,2 triệu tấn trong năm 2021. Do vậy, nguồn cung trong nước hiện tại chỉ đáp ứng được gần 30% nhu cầu. Phần còn lại sẽ được bù đắp bởi đường luyện ngoài vụ từ đường thô nhập khẩu đường lậu, tuy kỳ vọng giảm, nhưng vẫn tiếp diễn và đường nhập khẩu chính ngạch chịu thuế.
    Theo báo cáo Triển vọng ngành đường 2021 của VBCS, sản lượng sụt giảm ở các thị trường lân cận là cơ hội cho đường Việt Nam trong niên vụ tới. Cụ thể, tình hình hạn hán tại Thái Lan tiếp tục cản trở xuất khẩu đường của nước này. Xuất khẩu dự báo tăng nhẹ 4% yoy trong khi đó tồn kho được dự phóng giảm (-27% yoy) năm thứ hai liên tiếp.
    Dưới tác động của dịch COVID-19 và tình hình lũ lụt, Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu đường nhằm dự trữ lương thực thiết yếu, trong đó có Việt Nam.
    Bên cạnh đó, EVFTA có hiệu lực từ 1/8/2020 đã mở ra cơ hội xuất khẩu đường chất lượng cao sang EU. Theo đó, hạn ngạch thuế quan với mức 10.000 tấn đường trắng và 10.000 tấn sản phẩm chứa trên 80% đường, và thuế suất 339EUR/tấn đối với đường thô và 419 EUR/tấn đối với đường luyện sẽ giảm dần theo lộ trình.
    Tuy nhiên, về dài hạn VBCS đánh giá ngành đường nội địa vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong dài hạn như năng suất mía kém cạnh tranh hơn Thái Lan khiến chi phí sản xuất cao hơn. Việc kiểm soát lỏng lẻo đối với đường nhập khẩu giá rẻ qua biên giới làm sai lệch cung cầu thị trường. Ngoài ra, Thái Lan và Trung Quốc có thể phục hồi sản lượng kể từ niên vụ 2021-2022 sẽ gây sức ép giảm lên giá đường
    --- Gộp bài viết, 18/04/2021, Bài cũ: 18/04/2021 ---
    Vài ngày nữa hàng loạt DN đường sẽ ra BCTC thì độ phân hóa các cổ phiếu sẽ càng mạnh nữa
    XmarKienForrestGump_216 thích bài này.
  2. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    16.302
    Áp thuế chống bán phá giá đường từ Thái Lan, cơ hội cho ngành mía đường Việt Nam
    16/04/2021, 10:10

    Sau khi áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với các sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan, thị trường mía đường Việt Nam có cơ hội được phục hồi, bước đầu ổn định thị phần nội địa và quốc tế.

    Cụ thể, ngày 9/2/2021 Bộ Công Thương ký Quyết định số 477/QĐ-BCT về việc Việt Nam chính thức áp thuế chống bán phá giá (CBPG), chống trợ cấp (CTC) với các mặt hàng đường nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan.

    Qua số liệu thống kê cho thấy, lượng đường nhập khẩu từ Thái Lan trong năm 2020 xấp xỉ 1,3 triệu tấn, nghĩa là trung bình mỗi tháng ở ngưỡng hơn 100.000 tấn… Tuy nhiên, con số này đã giảm đến mức đáng kể sau khi các biện pháp bảo hộ chính thức có hiệu lực, từ ngày 15/2 - 2/3/2021 lượng đường nhập từ Thái Lan chỉ còn 25.000 tấn.

    [​IMG]
    Ngay sau khi áp thuế chống bán phá giá với sản phẩm đường nhập khẩu từ Thái Lan, ngành mía đường Việt Nam có cơ hội khởi sắc
    Một thực tế cho thấy, ngành mía đường Việt Nam trong thời gian qua không chỉ đối mặt với cạnh tranh thiếu lành mạnh trên thị trường, mà còn phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu trầm trọng do diện tích vùng trồng mía đang có xu hướng thu hẹp mạnh những năm qua.

    Theo thống kê, phần diện tích mía của cả nước từ 300 nghìn ha nay giảm xuống còn gần 160 nghìn ha; từ chỗ có hơn 300 nghìn hộ dân tham gia trồng mía, nay chỉ còn khoảng 170 nghìn người trồng.

    Theo báo cáo của các nhà máy đường, dự kiến còn hoạt động trong vụ 2020-2021, toàn Việt Nam, sản lượng mía ép tổng cộng dự kiến chỉ đạt khoảng 5,5 triệu tấn, ước tính sản xuất ra 600.000 tấn đường và hết vụ sớm vào ngày 30/4/2021. Trong khi đó, tổng nhu cầu tiêu thụ đường trong nước hiện khoảng 2 triệu tấn, và theo dự báo, nhu cầu sử dụng đường trong nước sẽ tăng lên 2,5 triệu tấn vào năm 2025.

    Vì vậy, việc áp thuế CBPG như đã ban hành sẽ giúp phục hồi sản xuất cho các nhà máy trong bối cảnh thiếu hụt nguyên liệu nghiêm trọng như hiện nay. Việt Nam thậm chí còn có thể áp mức thuế thấp hơn nữa với đường thô để đảm bảo hoạt động sản xuất của nhà máy, ổn định việc làm cho công nhân, song song với việc gia tăng phát triển, quy hoạch các vùng nguyên liệu chất lượng cao.

    Thời gian và mức thuế áp dụng có thể điều chỉnh dựa vào năng lực phát triển vùng trồng mía trong thực tế để đảm bảo, dung hoà lợi ích của tất cả các bên, từ sinh kế bền vững của nông dân đến quyền lợi người tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp và kinh tế ngành.

    Theo dự đoán, thị trường đường thế giới niên vụ 2020 - 2021 sẽ thiếu hụt lên đến 4,8 triệu tấn thay vì mức 3,5 triệu tấn như dự báo trước đó do sự sụt giảm sản lượng ở Tây Âu và nhiều quốc gia khác như Iran, Pakistan, Thái Lan,… cùng những tác động từ khủng hoảng logistics toàn cầu. Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ được dự báo sẽ tăng 2,1% so với vụ trước, ở mức 173,8 triệu tấn.

    Đặc biệt là cơ hội xuất khẩu đường chất lượng cao sang EU cho các doanh nghiệp Việt nhờ hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), sản lượng đường nhập khẩu vào EU trong niên vụ 2020/2021 ước đạt 3,0 triệu tấn (tăng 43%, mức tăng cao so với dự báo cũ là 2,1 triệu tấn).

    Ngoài các thị trường cao cấp như EU, mía đường Việt Nam còn có thể tăng sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc khi nước nay quyết định gia tăng trữ lượng đường trong niên vụ tới, sau ảnh hưởng của Covid-19 và lũ lụt. Nhu cầu gia tăng liên tục của thị trường, cùng với sự sụt giảm sản lượng đường của các quốc gia lân cận đã mở rộng cửa cho mía đường Việt Nam xuất khẩu ra thị truờng thế giới.

    Với những thị trường tiềm năng trên, Việt Nam cần phải đẩy mạnh phát triển bền vững, bằng cách xây dựng mối quan hệ bền vững với các đối tác phân phối và nông dân, tạo nên chuỗi giá trị sản xuất bền vững để đảm bảo ổn định nguồn cung nguyên liệu, chất lượng sản phẩm và hoạt động sản xuất. Có như vậy, ngành mía đường Việt Nam mới có cơ hội trở mình và phát triển hơn, cạnh tranh thắng lợi với các nước trong khu vực và nắm bắt các cơ hội rộng mở trong niên vụ mới.
    XmarKien thích bài này.
  3. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    16.302
    Tổ chức tham vấn công khai điều tra chống bán phá giá đường nhập từ Thái Lan

    Nhiều doanh nghiệp mía đường thê thảm rời “cuộc chơi”
    [​IMG]
    Phiên tham vấn công khai vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với một số sản phẩm đường mía Thái Lan diễn ra vào 12/5/2021.
    Theo Bộ Công thương, ngày 12/5/2021, Cục Phòng vệ thương mại sẽ tổ chức phiên tham vấn công khai vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan. Theo đó, thời hạn đăng ký nội dung tham vấn trước ngày 5/5/2021 theo giờ Việt Nam.

    Buổi tham vấn công khai trong vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan căn cứ theo Điều 70 Luật Quản lý ngoại thương năm 2017 và Điều 13 Nghị định số 10/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại.

    Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công thương) cho biết, buổi tham vấn sẽ diễn ra tại Bộ Công thương, theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến, sử dụng tiếng Việt. Các bên liên quan có quyền dùng tiếng nói và chữ viết khác, tuy nhiên phải có phiên dịch từ ngôn ngữ đó sang tiếng Việt. Các thông tin, tài liệu không phải bằng tiếng Việt do các bên liên quan cung cấp cũng phải được dịch ra tiếng Việt.

    Tháng 9/2020, Bộ Công thương đã khởi xướng cuộc điều tra chống trợ cấp, chống bán phá giá này theo yêu cầu của các đại diện ngành sản xuất trong nước. Theo thống kê Tổng cục Hải quan, giai đoạn 2017-2019, đường nhập khẩu vào Việt Nam đạt 200.000 - 400.000 tấn/năm, gồm đường thô, đường tinh luyện và đường lỏng.

    Nhưng, từ đầu năm 2020, thực hiện cam kết theo Hiệp định Thương mại hàng hóa Asean (ATIGA) từ 1/1/2020, thuế suất nhập khẩu mặt hàng đường vào Việt Nam giảm bình quân từ 85% xuống 5%, đã khiến đường mía nhập khẩu với giá rẻ vào Việt Nam vọt lên 1,5 triệu tấn.

    Đây là nguyên nhân khiến ngành mía đường trong nước chịu thiệt hại nặng nề. Một loạt nhà máy đã phải đóng cửa, tác động nghiêm trọng đến việc làm của người lao động. Theo tính toán, có 3.300 người bị mất việc, 93.225 hộ nông dân bị ảnh hưởng do khó khăn của ngành sản xuất nội địa.

    Tháng 2/2021, Bộ Công thương đã ra quyết định áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời với đường thô xuất xứ Thái Lan với mức thuế 33,88%.

    Sau một thời gian áp thuế tự vệ tạm thời với sản phẩm đường mía nhập khẩu Thái Lan, bao gồm đường tinh luyện và đường thô ở mức 33,88% từ giữa tháng 2/2021 bước đầu đã phát huy tác dụng với thị trường đường trong nước, Hiệp hội Mía đường Việt Nam và các doanh nghiệp đề nghị Bộ Công thương cần sớm áp thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp chính thức để tâng được giá thu mua mía, người nông dân có thu nhập tốt để tiếp tục đầu tư phát triển cho cây mía, đảm bảo nguyên liệu cho các nhà máy đường hoạt động.
  4. chuki

    chuki Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/04/2010
    Đã được thích:
    14.757
    Tui này 5-6 cái chảo, nhưng chi có quả trứng chia nhau chien qua chiên lại
    XmarKien thích bài này.
  5. Thanhtu1818

    Thanhtu1818 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/01/2016
    Đã được thích:
    1.947
    Múc KTS dc ko bác
  6. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    16.302
    phải cầm lâu vì đang đầu tư dự án mới, hiện PE cao quá
    XmarKien thích bài này.
  7. XmarKien

    XmarKien Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    11/12/2015
    Đã được thích:
    2.865
    Chào Pác chủ. Tôi đã và đang gom LSS.
    138nam thích bài này.
  8. 138nam

    138nam Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    25/09/2007
    Đã được thích:
    16.302
    Xin lý do múc LSS và bạn kỳ vọng về con này thế nào
    XmarKien thích bài này.
  9. namnd108

    namnd108 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/10/2005
    Đã được thích:
    3.100
    Chờ tuần này có các BCTC
  10. Thanhtu1818

    Thanhtu1818 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/01/2016
    Đã được thích:
    1.947
    ai nói với bác là đang đầu tư dự án mới vậy?

Chia sẻ trang này