Quan trọng: Nếu dự thảo luật đầu tư được sửa đổi được QH thông qua-->> Room sẽ được nới ???

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi devil_stock, 19/11/2014.

5059 người đang online, trong đó có 622 thành viên. 19:08 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 738 lượt đọc và 9 bài trả lời
  1. devil_stock

    devil_stock Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/11/2013
    Đã được thích:
    3.044
    Thông cáo số 15 kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII
    (11/11/2014 10:49:49 AM)
    Ngày 10-11-2014, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ tọa phiên họp.

    Buổi sáng, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật đầu tư (sửa đổi). Sau đó, Quốc hộiđã thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật.Trong buổi làm việc, đã có 19 đại biểu Quốc hội phát biểu. Các ý kiến thảo luận tập trung vào những nội dung sau:

    - Ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh và ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện;

    - Đối tượng, ngành nghề, địa bàn và thủ tục được hưởng ưu đãi và hỗ trợ đầu tư;bảo đảm hoạt động đầu tư và thực hiện dự án đầu tư; bảo đảm quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp;

    - Thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư; thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;

    - Về quy định nhà đầu tư nước ngoài thành lập tổ chức kinh tế; về quy định nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua lại phần vốn góp, cổ phần của tổ chức kinh tế;

    - Cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài;

    - Quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư và hình thức đầu tư; quản lý nhà nước về đầu tư;

    - Trách nhiệm, nội dung quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư;

    - Về thực hiện giao dịch ký quỹ để đảm bảo hoạt động của nhà đầu tư;

    - Về bảo đảm tính minh bạch của các quy định trong dự thảo luật; sự đồng bộ giữa Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp và các dự án luật chuyên ngành;

    - Về hiệu lực thi hành...

    Trong quá trình thảo luận, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh đã trao đổi, làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến dự thảo Luật.

    Buổi chiều, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp tục điều hành phiên họp.

    1. Thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2015.

    Quốc hội đã nghe:

    - Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2015.

    - Ủy viên Đoàn thư ký kỳ họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Phúc trình bày dự thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2015.

    Sau đó, Quốc hội biểu quyết thông qua mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu chủ yếu năm 2015 và biểu quyết thông qua toàn bộ dự thảo Nghị quyết.

    2. Thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2015.

    Quốc hội đã nghe:

    - Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội về đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2014, dự toán ngân sách nhà nước năm 2015 và dự thảo dự thảo Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2015.

    - Ủy viên Đoàn thư ký kỳ họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội Đinh Văn Nhã trình bày dự thảo dự thảo Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2015.

    Quốc hội biểu quyết thông qua Điều 1 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2015 và biểu quyết thông qua toàn bộ dự thảo Nghị quyết.

    3. Thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau dự án Luật doanh nghiệp (sửa đổi).

    Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật doanh nghiệp (sửa đổi).Sau đó, Quốc hộiđã thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật. Trong buổi làm việc, đã có 12 đại biểu Quốc hội phát biểu. Các ý kiến thảo luận tập trung vào những nội dung sau:

    - Áp dụng Luật doanh nghiệp với các luật chuyên ngành;

    - Ngành, nghề và điều kiện kinh doanh;

    - Những điều cấm trong đặt tên doanh nghiệp; con dấu của doanh nghiệp;

    - Tiêu chí, quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp; người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; tiêu chí xác định doanh nghiệp xã hội, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ;

    - Về nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các quy định về đăng ký thành lập doanh nghiệp;

    - Về nhóm công ty;

    - Bảo đảm sự đồng bộ giữa Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp và các dự án luật chuyên ngành...

    Thứ ba, ngày 11-11-2014, buổi sáng, Quốc hội làm việc tại Hội trường để thảo luận về dự án Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh; buổi chiều, Quốc hội thảo luận ở Tổ về dự án Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

    (Nguồn: Văn phòng Quốc hội)


    http://www.na.gov.vn/htx/Vietnamese/C1396/C2094/C2331/default.asp?Newid=75837#9z7SMbQDdWzE

    -----------------:!!:!!:!!
    Tin trên có làm thay đổi cục diện cho người đang cầm tiền hay ko cả nhà. :-?

    Thanh khoản phiên sáng:
    Sở GDCK Hồ Chí Minh:
    594.26;

    +0.01; +0.00%;
    94,245,107cp; 1,612.23 tỷ
    64 mã tăng; 88 mã đứng tham chiếu; 101 mã giảm .
    TTGD CK Hà Nội:
    89.64;

    -0.61; -0.67%;
    39,995,965cp; 581.31 tỷ

    51 mã tăng; 63 mã đứng tham chiếu; 110 mã giảm.

    :drm1:drm1:drm1:drm1:drm1:drm1:drm1:drm1
  2. devil_stock

    devil_stock Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/11/2013
    Đã được thích:
    3.044
    Không có việc siết margin như tin đồn
    Ý định quản dòng vốn tín dụng từ các ngân hàng vào chứng khoán, nhất là các ngân hàng có nợ xấu lớn là có, nhưng không phải câu chuyện đáng ngại.
    Sáng 18/11/2014, TTCK bỗng xuất hiện tin đồn dòng tiền cho vay đầu tư chứng khoán từ phía các ngân hàng có nguy cơ nhỏ lại. Tin đồn lan đi với nội dung các ngân hàng có thể sẽ bị khống chế tỷ lệ cho vay đầu tư chứng khoán ở mức 5% vốn chủ sở hữu theo quy định tại một văn bản pháp quy được ban hành vào cuối tuần qua.

    Tìm hiểu của ĐTCK cho thấy, chưa có văn bản nào siết margin như tin đồn tính đến thời điểm này. Tuy nhiên, ý định quản dòng vốn tín dụng từ các ngân hàng vào chứng khoán, nhất là các ngân hàng có nợ xấu lớn là có, nhưng đó không phải là câu chuyện đáng ngại với nhà đầu tư chứng khoán.

    Trao đổi với ĐTCK mới đây, ông Phạm Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, tổng lượng tiền margin mà các công ty chứng khoán cung ứng cho nhà đầu tư, tính đến tháng 10 năm nay, vào khoảng 17.000 tỷ đồng. Số tiền này có xu hướng tăng dần kể từ hồi tháng 7/2014, nhưng mức tăng khá ổn định, từ 10-15%/tháng.

    Dòng tiền margin mà UBCK đong đếm được là dòng tiền có nguồn gốc từ vốn chủ sở hữu của các CTCK hoặc dòng tiền các CTCK đứng tên vay ngân hàng, rồi cho vay lại nhà đầu tư.

    UBCK không quản lý dòng tiền cho vay trực tiếp từ ngân hàng đến nhà đầu tư theo cách CTCK chỉ là trung gian, nhưng theo UCBCK, con số này không lớn, dao động 8 - 10% tổng lượng tiền margin trên TTCK Việt Nam.

    Cũng trao đổi với ĐTCK, ông Phạm Hồng Sơn khẳng định, các quy định hiện hành điều chỉnh hoạt động của khối CTCK đang được áp dụng trong thực tế để hướng các CTCK hoạt động minh bạch, nâng cao khả năng an toàn tài chính. Ít nhất từ nay đến cuối năm, UBCK chưa có ý định điều chỉnh điểm nào trong văn bản pháp quy, nhưng cơ quan này luôn theo dõi sát sao thị trường và sẽ xử lý nghiêm khắc các hành vi sai phạm, dù là nhỏ.

    Trong thời gian qua, trước hiện tượng một số CTCK nhỏ có doanh số cho vay margin lên đến hàng trăm tỷ, thậm chí cả nghìn tỷ đồng, UBCK đã tiến hành kiểm tra, xử phạt, buộc các CTCK này phải tuân thủ đúng quy định pháp lý.

    “Khoảng 3 năm trước, UBCK chưa đủ công cụ để hiểu rõ sức khỏe tài chính của từng CTCK, nhưng hiện nay thì khác”, ông Trần Hải Hà, Tổng Giám đốc CTCK MB (MBS) cho biết. “Với việc ban hành và buộc các CTCK tuân thủ 3 văn bản quan trọng (Thông tư 226/2012/TT-BTC, Thông tư về quản trị rủi ro và Quy chế về xếp loại CTCK theo CAMEL), đồng thời với việc yêu cầu các CTCK báo cáo định kỳ một số hoạt động, đặc biệt là hoạt động margin, hiện nay, UBCK đủ công cụ để đánh giá sức khỏe tài chính của khối CTCK”.

    Khi UBCK đặt mục tiêu an toàn tài chính của khối CTCK lên hàng đầu, các CTCK đã buộc phải củng cố và nâng cấp chất lượng quản trị rủi ro tại mỗi công ty. Đánh giá về việc thực thi các văn bản pháp lý “quản” khối CTCK, lãnh đạo nhiều CTCK cho biết, lúc đầu, họ rất không thoải mái khi bị gò ép theo các quy chuẩn về an toàn tài chính, về quản trị rủi ro, nhưng càng làm, càng thấy, đây là hàng lang rất hữu ích, giúp CTCK hoạt động trong không gian lành mạnh, an toàn và cạnh tranh bình đẳng hơn.

    Việc tuân thủ quy định về margin tại các CTCK được thực hiện nghiêm túc, khiến nhiều lãnh đạo CTCK cho rằng, hoạt động môi giới hiện nay không còn dựa được vào công cụ cạnh tranh là margin cao nữa, mà các CTCK đang cạnh tranh bằng chất lượng tư vấn cho nhà đầu tư. CTCK nào có đội ngũ tư vấn tốt, đem lại sự hài lòng cho nhà đầu tư sẽ ngày càng đông khách và ngược lại. Các công cụ kỹ thuật như lãi suất, margin… đã tương đối đồng đều.

    Năm 2014, TTCK đã trải qua khủng hoảng tâm lý khi sự kiện tranh chấp trên biển Đông diễn ra căng thẳng kéo dài từ tháng 5-7. Tuy nhiên, TTCK đã không xảy ra đợt giải chấp ồ ạt nào, bởi một mặt, các CTCK chủ động kiểm soát tốt dòng tiền margin, mặt khác, bản thân nhà đầu tư, trải qua thăng trầm của thị trường, đã có nhiều kinh nghiệm, không dễ dàng ào ào vay tiền để đầu tư chứng khoán.

    Cũng liên quan đến margin, nhìn lại 15 năm hoạt động của ngành dịch vụ chứng khoán tại Việt Nam, chuyên gia Phạm Kinh Luân cho rằng, một trong những điều ông tâm đắc là ngành chứng khoán đã quản được dòng tiền vay đổ vào thị trường. “Trước đây, khi chưa có quy định pháp lý, các CTCK cho vay dễ dàng, không theo quy chuẩn nào cả. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, quy định về margin của UBCK đã rất rõ, cổ phiếu nào được cho vay, mức cho vay tối đa được quy định”, ông Luân nói. Cách quản margin này có 2 tác dụng. Một là giúp các CTCK quản trị tốt về an toàn tài chính và hai là giúp chính nhà đầu tư bình tĩnh hơn, tỉnh táo hơn mỗi khi ra quyết định đặt lệnh.

    Trong kinh doanh, sử dụng tiền vay để gia tăng lợi nhuận là tất yếu, nhưng “nếu tất cả là tiền vay, nhà đầu tư sẽ rất dễ mất tinh thần khi TTCK suy giảm, bán tháo và hoảng loạn là tất yếu”, ông Luân nói.

    Về dòng tiền cho vay từ ngân hàng chảy thẳng đến nhà đầu tư, cuối tuần qua, Ngân hàng Nhà nước chưa ban hành văn bản mới nào về nội dung này. Tuy nhiên, ý định quản dòng tiền chảy sang TTCK ở mức 5% vốn chủ sở hữu là có thật. Theo ý kiến của một số CTCK, ý định này đáng ủng hộ, vì hai lý do. Thứ nhất, dòng tiền trong các ngân hàng sẽ chảy nhiều hơn vào các DN, chảy nhiều hơn vào hoạt động sản xuất. Thứ hai, việc “quản” ở mức trên, nếu có, sẽ không hoặc ảnh hưởng không đáng kể đến dòng tiền vay của nhà đầu tư chứng khoán. Lý do là vốn chủ sở hữu của các ngân hàng hiện lên đến 450.000 tỷ đồng, ngoại trừ một số ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu cao, 5% con số đó lên đến 20.000 tỷ đồng - lớn hơn tổng số tiền margin trên toàn TTCK hiện nay.

    Từ phân tích trên, xem ra, nỗi lo siết tỷ lệ 5% của các ngân hàng, dòng tiền vay sẽ chảy nhỏ hơn vào TTCK là không đáng ngại.

    Nguồn Đầu tư chứng khoán

    ------------:-bd--------:drm3--------:drm1-:drm1-:drm1:drm1:drm1
    Hoan hô các anh đã phản ứng kịp thời bảo vệ NĐT chứ ko bọ CL ôm một đống tiền ngồi nói nhãm. =D>
  3. bachttcp

    bachttcp Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    11/09/2014
    Đã được thích:
    453
    Phải thúc đẩy cổ phần hoá, siết GM thì ..., không có chuyện này, tin đồn ảnh hương đến thị trường để cá mập vợt hàng ngon
    PXS
    - Lơi nhuận quy 4 khủng, 2015 ngon hơn
    - Cổ tức 10 % sắp chia'
    - ...
    devil_stock thích bài này.
  4. devil_stock

    devil_stock Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/11/2013
    Đã được thích:
    3.044
    Tuần sau có lẽ sẽ tăng mạnh và đồng đều. ACE nhé
  5. MDE12

    MDE12 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/04/2010
    Đã được thích:
    9.000
    Vướng mắc của việc nới room chính xác là dưới đây:

    **********************
    Theo báo đầu tư chứng khoán:

    http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/room-con-lau-moi-noi-rong-101288.html

    "Liên quan đến vấn đề về tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK, từ năm 2013 đến nay, UBCK đã nhiều lần đề xuất việc nới room cho các DN niêm yết từ 49% lên mức 60% bằng một quyết định riêng của Thủ tướng Chính phủ.

    Tuy nhiên, đến đầu năm 2014, câu chuyện nới room trên TTCK đã không được thực thi theo cách ngành chứng khoán dự liệu, bởi Chính phủ sẽ chỉ xem xét nới room trên TTCK khi danh mục ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện được xác định rõ ràng

    Trong lúc chờ các bộ ngành thống nhất quan điểm, chờ Chính phủ đồng ý danh mục và chờ Quốc hội xem xét thông qua 2 dự luật quan trọng là Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp sửa đổi, ngành chứng khoán đang tìm cách nới room theo một con đường khác, đó là nỗ lực nâng hạng TTCK Việt Nam từ mức cận biên lên mức thị trường mới nổi."

    ****************************

    Còn tại thời điểm hiện tại theo báo điện tử của chính phủ nhé:

    ***************
    http://baodientu.chinhphu.vn/Box-ti...nganh-nghe-kinh-doanh-co-dieu-kien/213041.vgp

    "Sáng 10/11, dự thảo mới nhất của Luật Đầu tư (sửa đổi) đã được trình ra Quốc hội thảo luận lần cuối cùng trước khi các vị đại biểu biểu quyết thông qua vào ngày 26/11 tới đây."

    "Sau khi xem xét, cân nhắc Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo thu hẹp lại còn 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh như quy định tại Điều 6 của dự thảo Luật và 272 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (tại Phụ lục 4 ban hành kèm theo Luật).


    Điều kiện đầu tư kinh doanh cụ thể đối với các ngành, nghề này được quy định tại các luật, pháp lệnh, nghị định và được công bố công khai trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia theo quy định của Chính phủ
    ."

    *****************

    Tức là danh mục ngành nghề đã được chốt luôn trong luật, room mở toác hoác, tiền tây lông đổ vào ầm ầm.

    Toi chỉ là là tại sao tụi báo chí với media không chịu đưa tin này lên để anh em chứng sĩ tham khảo nghỉ có âm mưu gì chăng??????????
    --- Gộp bài viết, Thứ sáu lúc 15:36, Bài cũ: Thứ sáu lúc 15:30 ---
    Thật là kỳ khi các lần trước còn đang up mở thì thông tin nới room luôn được đội media đăng lên ầm ĩ trong khi làn này vấn đề đã xác nhận chỉ còn là thời gian thì không tháy tụi này đưa gì tin gì cả ???
    TichTadevil_stock thích bài này.
    TichTadevil_stock đã loan bài này
  6. bachttcp

    bachttcp Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    11/09/2014
    Đã được thích:
    453
    Siêt MG chỉ là cái cớ đánh xuống vợt hàng, mơi dụ thảo còn bàn chán, k thông qua được đâu
    devil_stock thích bài này.
  7. devil_stock

    devil_stock Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    18/11/2013
    Đã được thích:
    3.044
    Thanhks bác. nhờ bác mà tôi mở mắt ra thêm, thôi để tôi làm cái media đưa lên public nhé. :drm4
  8. TichTa

    TichTa Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/11/2011
    Đã được thích:
    1.394
    Mai dòng ck ce hàng loạt vì nới room ?
  9. luonlacquan

    luonlacquan Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    01/08/2014
    Đã được thích:
    3.469
    Có khả năng chiều mai thông qua luật đtư d nghiệp sửa đổi thì sẽ nới room được cho một số ngành như Phó Thủ Tướng đã nói
  10. MDE12

    MDE12 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/04/2010
    Đã được thích:
    9.000
    Giữ nguyên 6 ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh
    Luật Đầu tư (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua sáng 26/11 với 85,31% tổng số đại biểu tán thành...
    [​IMG]
    100% đại biểu có mặt tán thành danh mục 6 ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh.

    Nguyên Hà Đại biểu đề nghị bổ sung, song Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn đề nghị giữ nguyên 6 ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh, tại dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua sáng 26/11, với 85,31% tổng số đại biểu tán thành.

    Cụ thể, sáu hoạt động bị cấm đầu tư kinh doanh gồm có: các chất ma túy; các loại hóa chất, khoáng vật; mẫu vật các loại thực vật, động vật hoang dã, mại dâm; mua, bán người, mô, bộ phận cơ thể người; hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người.

    Trong đó, các hoạt động một, hai, ba đều có phụ lục quy định cụ thể phạm vi bị cấm.

    Tất cả 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh này đều đã được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành nhưng được tổng hợp trong Luật Đầu tư để làm rõ hơn quy định về quyền tự do kinh doanh của công dân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh.

    Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết, có ý kiến đề nghị bổ sung về nội dung cấm buôn bán, kinh doanh chất phóng xạ.

    Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích, theo quy định của Luật Năng lượng nguyên tử, một số cơ quan, tổ chức vẫn được xuất, nhập khẩu và vận chuyển vật liệu phóng xạ (trong đó có chất phóng xạ) sau khi được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

    Do vậy, nội dung này xin tiếp thu, bổ sung vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

    Đầu tư kinh doanh vũ khí quân dụng, vũ trang, thiết bị kỹ thuật, khí tài, phương tiện chuyên dụng quân sự, *******, quân trang, phù hiệu, cấp hiệu, quân hiệu của quân đội, *******, quân dụng cho lực lượng vũ trang, linh kiện, bộ phận, phụ tùng vật tư và trang thiết bị đặc chủng, công nghệ chuyên dùng để chế tạo chúng cũng được đề nghị bổ sung vào danh mục cấm.

    Song, theo giải thích của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì hiện nay việc sản xuất, kinh doanh vũ khí quân dụng và các phương tiện quân sự... vẫn được một số cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện trên cơ sở Nhà nước đặt hàng hoặc giao kế hoạch. Do vậy, lĩnh vực này đã được quy định trong danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

    "Trước mắt, xin tiếp thu, bổ sung vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Sau khi Chính phủ báo cáo Quốc hội về kết quả nghiên cứu và có đề án xử lý cụ thể, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định bổ sung ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh theo quy định", Chủ nhiệm Giàu báo cáo.

    Biểu quyết riêng điều 6 về ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh, 429/429 vị đại biểu có mặt đều tán thành.

    Giữ nguyên số lượng ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh, song ngành nghề kinh doanh có điều kiện đã được thu hẹp từ 272 xuống còn 267, sau khi một số ngành, nghề trùng lắp nhau được gộp lại hoặc bổ sung, báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự án luật nêu rõ.

    Chẳng hạn hai ngành kinh doanh bất động sản và kinh doanh dịch vụ bất động sản đã được gộp thành thành ngành kinh doanh bất động sản. Hay gộp kinh doanh dịch vụ thẩm định giá và dịch vụ xác định giá đất thành kinh doanh dịch vụ thẩm định giá…

    Với điều 7 về ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, kết quả biểu quyết có 6/427 vị tham gia biểu quyết không tán thành.

    Luật Đầu tư sửa đổi có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015. Luật đã quy định việc bãi bỏ các quy định về ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật ban hành trước thời điểm luật này có hiệu lực, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chia sẻ trang này