"Sabeco giờ đã khác"

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi tqh24, 17/10/2020.

5188 người đang online, trong đó có 600 thành viên. 20:42 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 84543 lượt đọc và 905 bài trả lời
  1. tqh24

    tqh24 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/11/2011
    Đã được thích:
    17.456
    [​IMG]
    “Hình ảnh công ty tốt hơn, chuyên nghiệp hơn nhiều so với trước", CEO Sabeco nói về một trong những điều ông hài lòng sau 2 năm tái cấu trúc hãng bia lớn nhất Việt Nam.
    Những bức tường của Nhà máy Bia Sài Gòn đã ngả màu, nằm phía sau hàng cây cổ thụ trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận 5, TP.HCM). Từ xưởng bia nhỏ do người Pháp lập ra năm 1875, nơi đây trở thành tiền đề của một doanh nghiệp vốn hóa 5 tỷ USD ngày nay - Sabeco.

    Hơn một năm sau cuộc phỏng vấn ở văn phòng công ty trên một cao ốc quận 1, Zing gặp lại ông Bennett Neo, tổng giám đốc Sabeco, tại nhà máy 145 năm tuổi này. Ông Bennett nói muốn biến địa điểm này thành một bảo tàng sống, sẵn sàng mở cửa đón khách du lịch. “Đây là lịch sử và lịch sử rất quan trọng”, CEO Sabeco nhấn mạnh.

    Một năm trước, phần lớn câu chuyện xoay quanh việc thay da đổi thịt Sabeco từ một tập đoàn Nhà nước sang công ty quốc tế sau khi ThaiBev đầu tư với triết lý tôn trọng lịch sử, truyền thống. Năm đầu tiên dưới sự điều hành trọn vẹn của CEO người Singapore, Sabeco đạt mức lợi nhuận kỷ lục. Tuy nhiên, 2020 là câu chuyện hoàn toàn khác với những biến số mới.

    [​IMG]
    -Nửa đầu năm 2020 có phải là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử Sabeco?

    - Đúng vậy. Quý I của Sabeco nói riêng và toàn ngành bia nói chung rất xấu. Chúng tôi phải đối mặt với dịch Covid-19, sự thay đổi sau Nghị định 100 và những tin đồn vô căn cứ. Kết quả kinh doanh vì thế đi xuống.

    Bước sang quý II, dịch Covid-19, Nghị định 100 vẫn còn đó và một số tin giả vẫn nhắm vào chúng tôi nhưng tình hình kinh doanh tốt dần lên. Làn sóng thứ hai của dịch bệnh quay lại vào tháng 7 tại miền Trung nhưng ảnh hưởng lên công ty không lớn. Kết quả của Sabeco đang tốt hơn qua từng tháng.

    - Ngoài dịch bệnh, công ty còn phải đối phó với tin giả?

    - Chúng tôi đã vượt qua khó khăn do các tin đồn thất thiệt. Tôi nghĩ có những người chủ đích lan truyền tin giả về Sabeco. Điều đó rất tệ.

    - Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, có lúc cổ phiếu Sabeco xuống đáy trong lịch sử. Đó có phải là áp lực với ông?

    - Điều chúng tôi quan tâm nhất trong giai đoạn dịch bệnh là sức khỏe, sự an toàn của nhân viên và hoạt động kinh doanh. Giá cổ phiếu cũng quan trọng nhưng sự an toàn và lợi ích cua người lao động là ưu tiên hàng đầu.

    - Sabeco có chuẩn bị kịch bản sống chung với Covid-19 trong 1-2 năm tới khi chưa thể biết chính xác khi nào đại dịch mới kết thúc?

    [​IMG]

    - Covid-19 xuất hiện làm mọi thứ xáo trộn. Chúng tôi biết trạng thái bình thường mới sẽ xuất hiện và chuẩn bị sẵn sàng. Ngoài việc quan trọng nhất là sự an toàn của nhân sự, một vấn đề khác là mô hình kinh doanh nào nên được áp dụng.

    Nếu Covid-19 tiếp diễn, nhiều hoạt động kinh doanh sẽ chuyển từ kênh on-trade (tiêu dùng tại chỗ như nhà hàng, quán ăn) sang off-trade (mua mang về sử dụng như cửa hàng bán lẻ, siêu thị). Có nhiều kênh off-trade khác nhau từ truyền thống, hiện đại đến online. Việc kinh doanh trên 2 nền tảng on-trade và off-trade khác nhau.

    Chúng tôi phải dành nhiều nguồn lực hơn để khai thác tốt hơn kênh off-trade. Trong giai đoạn dịch Covid-19, việc tập trung vào kênh off-trade là bắt buộc.

    - Ngoài Covid-19, Nghị định 100 tác động đáng kể lên ngành bia. Nghị định này thay đổi hành vi tiêu thụ rượu bia của người Việt thế nào?

    - Chúng tôi luôn ủng hộ Chính phủ. Sabeco ủng hộ việc sử dụng rượu bia có trách nhiệm, không lái xe sau khi dùng đồ uống có cồn.

    Chính sách này được thực thi rất nghiêm ngặt. Tất nhiên, điều đó tác động lên việc kinh doanh. Nhưng không riêng ngành bia, nhiều địa điểm ăn uống phải đóng cửa vì không còn hoạt động tiêu thụ bia rượu và dịch Covid-19.

    Với Nghị định 100, người tiêu dùng sẽ có ý thức và trách nhiệm hơn khi sử dụng bia. Thực tế trên thế giới, khi các nước thực hiện những chính sách tương tự một cách nghiêm ngặt, sản lượng tiêu thụ bia ngay lập tức sụt giảm nhưng sẽ phục hồi.

    Việt Nam là đất nước đang phát triển với nền kinh tế tăng trưởng, dân số tăng. Hoạt động kinh doanh có nhiều điều kiện để tăng trưởng. Doanh số của Sabeco giảm nhưng sẽ sớm phục hồi trở lại.

    Mặt khác, khi hệ thống giao thông công cộng phát triển hơn, người Việt sẽ ít sử dụng phương tiện cá nhân hơn. Khi đó, hành vi lái xe sau khi dùng bia rượu cũng sẽ ít dần.

    - Theo ông, thị trường tiêu thụ bia khi nào mới có thể trở lại như trước dịch?

    - Có thể trong 1-2 năm nữa. Điều này sẽ phụ thuộc nhiều thứ.

    Covid-19 không chỉ ảnh hưởng Việt Nam. Cả thế giới hứng chịu hậu quả của đại dịch. Việt Nam là quốc gia xuất siêu. Khi kinh tế thế giới bị ảnh hưởng, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sẽ đi xuống. Nhiều việc làm sẽ mất đi. Thu nhập khả dụng của người lao động sẽ giảm. Điều này tác động lên mức chi tiêu của người tiêu dùng cho tất cả mặt hàng. Bia không phải là ngoại lệ.

    Còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng lên thương mại toàn cầu như quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, xu thế bảo hộ của nhiều quốc gia. Khi cánh cửa thương mại mở ra, công việc kinh doanh sẽ thuận lợi hơn. Nhưng nếu chúng đóng lại, nền kinh tế và các doanh nghiệp đều có thể bị ảnh hưởng.

    Nhưng tôi vẫn đặt nhiều hy vọng. Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở ASEAN. Khi đất nước phát triển, thu nhập của người dân sẽ tăng lên. Đó là cơ hội tăng trưởng không chỉ cho bia mà nhiều ngành hàng khác. Trong 1-2 năm tới, tôi nghĩ mọi thứ sẽ phục hồi trở lại như trước và thị trường sẽ tiếp tục phát triển.

    [​IMG]
    -6 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh nhưng Sabeco lại chi nhiều hơn cho hoạt động bán hàng, marketing trong khi nhiều doanh nghiệp tiết giảm chi phí tối đa. Đâu là lý do?

    - Trong giai đoạn dịch bệnh, chúng tôi phải thay đổi cách bán hàng, đẩy mạnh kênh off-trade. Công ty triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hơn so với năm trước. Thị trường vẫn luôn tồn tại sự cạnh tranh. Nếu cắt giảm chi phí bán hàng, marketing, doanh thu sẽ còn thấp hơn nữa. Vì vậy, để giữ doanh số ở mức cao nhất trong khả năng, chúng tôi phải chi tiền.

    - Ông từng nói khi thị trường ngủ đông cũng là cơ hội để công ty giành được thị phần lớn hơn. Thị phần của Sabeco có tăng lên sau giai đoạn vừa rồi?

    - Tôi không bình luận về con số cụ thể nhưng thị phần của Sabeco ngày một tốt hơn so với các công ty đối thủ.

    Kết quả đo lường thị phần dựa trên mẫu và có nhiều nguồn dữ liệu khác nhau về thị trường. Vì vậy, không ai biết con số chính xác tuyệt đối. Điều tôi quan tâm là xu hướng thị phần của công ty đang thật sự tiến lên hay thụt lùi chứ không phải là giá trị định lượng tuyệt đối.

    - Gần đây, Sabeco ra mắt 2 thương hiệu bia mới. Đây có phải là quyết định mạo hiểm trong thời điểm hiện tại?

    - Phân khúc quan trọng nhất trên thị trường bia Việt Nam là phổ thông. Sabeco có một vài thương hiệu lớn trong phân khúc này nhưng vẫn có thể phát triển thương hiệu mới.

    Đó là lý do Bia Lạc Việt ra đời để tiếp tục mở rộng, hoàn thiện danh mục sản phẩm. Saigon Chill cũng vậy và hướng đến nhóm khách hàng trẻ trung, năng động. Có thêm thương hiệu, chúng tôi có thể chiếm miếng bánh lớn hơn trên thị trường.

    Và đây cũng là thời điểm đặc biệt khi Sabeco tròn 145 tuổi.

    [​IMG]
    - Nhưng thị trường chung đang rất xấu?

    - Không sao cả. Không bao giờ có một thời điểm hoàn hảo tuyệt đối. Khi nghĩ về sản phẩm mới, tầm nhìn của chúng tôi không phải chỉ trong một vài tháng mà hướng về những lợi ích Sabeco thu được trong tương lai dài hạn.

    - Ông có thể chia sẻ kết quả ban đầu của các sản phẩm mới không?

    - Tôi không thể tiết lộ con số cụ thể nhưng kết quả đang đi đúng kỳ vọng. Tất cả số liệu được theo dõi hàng tuần. Lạc Việt ra đời không phải để thay thế Saigon Larger. Nhưng biết đâu đấy trong tương lai, doanh số của nó có thể vượt Saigon Larger.

    - Sabeco sẽ tiếp tục tung ra thêm những nhãn hiệu mới chứ?

    - Danh mục sản phẩm của Sabeco vẫn chưa đầy đủ 100%. Vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát triển sản phẩm mới, thương hiệu mới.

    Nhưng chúng tôi cũng có rất nhiều việc khác và cần thứ tự ưu tiên. Sabeco đang đi rất nhanh trong quá trình chuyển đổi. Với những thứ quan trọng nhất, chúng tôi sẽ phải hoàn thành thật tốt trước rồi hướng vào các công việc khác.

    - Ông có định làm sản phẩm bia không cồn như đối thủ? Và chiến lược trong phân khúc cao cấp sẽ ra sao, nơi Bia Sài Gòn đang có phần lép vế so với những thương hiệu quốc tế?

    - Bạn có muốn uống bia mà nồng độ cồn bằng 0 không? Đó cũng là một phương án chúng tôi có thể xem xét. Tôi nghĩ có những người chọn loại bia này nhưng số lượng chưa nhiều. Nếu nó thật sự có tiềm năng lớn, chúng tôi sẽ cân nhắc khả năng phát triển. Còn về phân khúc cao cấp, chúng tôi vẫn luôn quan sát.

    [​IMG]
    -Khi dịch Covid-19 mới bùng phát, ông nói với nhân viên sẽ phải hy sinh một số thứ trong ngắn hạn để đảm bảo tương lai dài hạn. Sự hy sinh ở đây là gì?

    - Trong ngắn hạn, người lao động phải hy sinh vì công ty. Sabeco đã đạt lợi nhuận rất cao và đúng ra nhân viên sẽ có những khoản thưởng, phúc lợi tốt. Nhưng trong tình hình hiện tại khi kết quả kinh doanh đi xuống, khoản thưởng sẽ bị cắt giảm.

    [​IMG]

    Chúng tôi không muốn giảm lương và không bao giờ giảm lương với bất kỳ ai. Thưởng là thứ duy nhất bị cắt giảm. Sabeco không buộc ai phải nghỉ việc vì muốn bảo vệ càng nhiều việc làm càng tốt. Mỗi người hy sinh một phần nhỏ để tất cả cùng giữ được công việc.

    Hay ví dụ như hoạt động team building. Đó là một phần trong chính sách phúc lợi nhưng năm nay không được tổ chức. Một phần vì dịch Covid-19 và một phần do công ty đang kiểm soát ngân sách. Chúng tôi hy sinh một số thứ để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty.

    Trong quá khứ, bạn có thể làm việc theo cách bình thường. Nhưng trong giai đoạn “bình thường mới”, mọi người càng phải chăm chỉ hơn, suy nghĩ nhiều hơn để tìm cách vượt qua khó khăn. Đó cũng là một sự hy sinh.

    - Chính sách cắt giảm phúc lợi vẫn đang được Sabeco áp dụng?

    - Công ty đang kiểm soát ngân sách chặt chẽ. Nhưng đặc biệt, ngay lúc này, dù phải hy sinh một số thứ, chúng tôi vẫn làm việc chăm chỉ hơn để giúp đỡ nhiều người hơn.

    Sabeco đang tổ chức một giải chạy tiếp sức toàn quốc để gây quỹ ủng hộ người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tôi cũng đang triển khai một dự án cá nhân để gây quỹ trao học bổng cho con cái của nhân viên công ty. Chúng tôi cùng hy sinh, hỗ trợ lẫn nhau và đứng bên nhau.

    - Tại sao Sabeco không chọn cách cắt giảm nhân sự để vượt qua giai đoạn khó khăn như nhiều doanh nghiệp khác?

    - Tôi tin tưởng khó khăn chỉ là vấn đề ngắn hạn. Việc kinh doanh rồi sẽ hồi phục trở lại.

    Chúng tôi đã dày công đào tạo nhân sự. Nếu buộc họ rời đi, sau này chúng tôi sẽ lại phải thu hút nhân tài và đào tạo lại lần nữa. Chúng tôi muốn tất cả nhân viên không ai phải nghỉ việc. Nhiều người phụ thuộc vào tiền lương. Chúng tôi hiểu điều đó và cố gắng hết sức. Mỗi người hy sinh một ít để tất cả cùng duy trì được công việc.

    Sabeco có nhiều công ty con, công ty liên kết (tỷ lệ sở hữu dưới 50%) và không thoái vốn ở bất kỳ doanh nghiệp nào. Chúng tôi cũng cố gắng giúp họ nhiều nhất có thể.

    [​IMG]
    -Quá trình tái cấu trúc Sabeco, chuyển đổi một doanh nghiệp Nhà nước sang một công ty quốc tế có có bị ảnh hưởng vì đại dịch sau những thành công ban đầu?

    - Thật sự dịch bệnh cho chúng tôi thời gian để nhìn lại. Mọi thứ cứ chạy liên tục, liên tục rồi Covid-19 xuất hiện. Covid-19 khiến tôi và ban điều hành có thời gian để suy nghĩ nhiều hơn.

    Dịch bệnh xuất hiện kéo theo hoạt động của kênh on-trade đi xuống. Lúc này, sự tập trung phải chuyển từ kênh on-trade sang off-trade. Chúng tôi nhận ra Sabeco không mạnh về off-trade, không giỏi về online. Dịch bệnh buộc chúng tôi tập trung cải thiện những thứ chưa làm tốt. Đó là mặt tích cực. Chúng tôi có cơ hội ngồi xuống nhìn lại, nghĩ lại, hoạch định lại nhiều thứ.

    Covid-19 cũng giúp nhân viên Sabeco nhận ra nhiều điều. Trước đây, mọi người quen với việc công ty luôn tăng trưởng và bản thân nhận được những khoản thưởng tốt. Đây là lúc họ biết rằng cuộc sống không phải lúc nào cũng bằng phẳng.

    Nếu mọi thứ luôn trơn tru, bạn có thể không bao giờ biết quý trọng những thứ đang có. Covid-19 giúp chúng tôi hiểu mọi thứ không thể luôn luôn thuận lợi và học cách vượt qua khó khăn cùng nhau.

    Sabeco là một tập đoàn khổng lồ. Chúng tôi có mạng lưới 26 nhà máy bia chứ không phải chỉ vài điểm sản xuất như những công ty khác. Khi Covid-19 xảy ra, chúng tôi phải học cách làm việc hiệu quả cùng nhau trong trường hợp khẩn cấp để hoạt động ổn định.

    Covid-19 đem đến cho Sabeco rất nhiều bài học. Với những gì đã học được, chúng tôi sẽ tiếp tục tiến về phía trước, sẽ đi nhanh hơn, làm tốt hơn.

    [​IMG]


    - Ông từng nói Sabeco sẽ cần khoảng 3 năm để tái cấu trúc. Sau Covid-19, quá trình này có chậm lại?

    - Thực tế quá trình chuyển đổi sẽ mất 3-5 năm. Mọi thứ vẫn tiếp tục chạy, không hề giảm tốc. Trong thời kỳ Covid-19, Sabeco vẫn tung ra thương hiệu mới, thay đổi hệ thống tính lương, xây dựng các kế hoạch kinh doanh mới, đầu tư vào kênh off-trade.

    Quá trình chuyển đổi Sabeco có thể kéo dài 4, 5 hay 6 năm, có thể chậm hơn dự kiến từ 6 tháng đến 1 năm. Trên con đường của mình, bạn có thể định đi qua những điểm này nhưng thực tế lại phải rẽ sang những điểm khác. Điều quan trọng nhất là tầm nhìn về tương lai dài hạn của công ty.

    - Theo ông, nếu định lượng, Sabeco đã tái cấu trúc được bao nhiêu phần trăm?

    - Không có con số phần trăm cụ thể vì việc chuyển đổi luôn diễn ra.

    Chúng tôi có bảy trụ cột trong kinh doanh. Về bán hàng, có nhiều việc tôi muốn làm với nhà phân phối, nhân viên và hệ thống. Với danh mục sản phẩm, chúng tôi mới có một vài thương hiệu và có thể sẽ cần những cái tên mới.

    Chuỗi cung ứng đang rất hiệu quả. Chúng tôi hoàn thành hệ thống theo dõi, quản lý rất tốt. Với hoạt động sản xuất, rất nhiều chỉ số như hiệu suất sử dụng nước, năng lượng được cải thiện. Chất lượng, độ tươi của bia khi đến tay khách hàng tốt hơn.

    Về nhân sự, chúng tôi thu hút được những người giỏi nhất chưa? Câu trả lời là chưa nhưng chúng tôi đang tiến đến mục tiêu này. Cách trả lương của chúng tôi tốt hay chưa? Chưa, nhưng mục tiêu này cũng đang dần hoàn thành.

    Từng công việc ở những giai đoạn khác nhau. Mọi người nằm trong những khâu khác nhau của quá trình chuyển đổi Sabeco.

    Tôi hài lòng vì quá trình này đang đi theo kế hoạch một cách tốt đẹp. Tôi ước có thể đi nhanh hơn nhưng phải nhìn nhận thực tế đây là một khối công việc khổng lồ, cực kỳ phức tạp.

    Sabeco như một con tàu lớn. Khi con tàu lớn di chuyển giữa đại dương, nếu muốn rẽ trái, có thể bạn sẽ mất đến vài tiếng. Còn một chiếc thuyền bé chỉ mất một giây để rẽ trái. Tôi không kỳ vọng những thay đổi diễn ra quá nhanh với một con tàu lớn.

    [​IMG]
    - Đâu là kết quả ông hài lòng nhất trong hơn 2 năm tái cấu trúc Sabeco?

    - Nhân sự công ty cố gắng làm việc cùng nhau nhiều hơn nếu so với trong quá khứ. Tư duy làm việc của mọi người đang thay đổi dù còn chậm. Điều này làm tôi hạnh phúc.

    Một điều khác là chất lượng bia. Cách đây vài tuần, có người hỏi tôi đã thay đổi công thức của bia Saigon Special phải không vì họ thấy uống ngon hơn. Có nhiều phản hồi tương tự từ năm ngoái. Nhưng công thức không hề thay đổi. Điều duy nhất thay đổi là việc kiểm soát chất lượng, đảm bảo sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng giữ được những gì vốn có.

    Hình ảnh công ty cũng đang tốt hơn, chuyên nghiệp hơn nhiều so với trước. Tôi nghĩ nhiều người có thể thấy rõ Sabeco, Bia Sài Gòn đã khác.

    - Ông vẫn giữ sự tự tin về tương lai của Sabeco như một năm trước dù vừa trải qua đại dịch chứ?

    - Đương nhiên. Chúng tôi không bao giờ nhìn vấn đề trong ngắn hạn. Tầm nhìn luôn là dài hạn.

    Trong hiệu ứng bánh đà, mọi thứ ban đầu sẽ rất ì nhưng khi bánh xe đã chuyển động, nếu muốn bạn cũng không thể dừng nó lại nữa. Điều cốt lõi là đảm bảo bánh đà tiếp tục chạy.

    Chặng đường ban đầu từ con số 0 vô cùng khó khăn, chúng tôi đã làm được. Tiếp theo, chúng tôi cần cùng nhau tiếp tục lái bánh xe. Với tinh thần tập thể, sự quyết tâm của HĐQT và ban điều hành, tôi tin Sabeco sẽ đến đích.

    [​IMG]
    -Trong giai đoạn khó khăn vừa qua, công ty mẹ ThaiBev hỗ trợ Sabeco thế nào?

    - Sabeco nhận được sự giúp đỡ từ tất cả cổ đông, không riêng ThaiBev. Khi cần sự giúp đỡ, chúng tôi nói chuyện với các cổ đông và mỗi bên đều giúp Sabeco theo những cách khác nhau.

    Bộ Công Thương mang đến những mối quan hệ đặc biệt. Khi cần đính chính trước công chúng về tin đồn thất thiệt, Bộ giúp chúng tôi làm điều đó.

    Khi cần hỗ trợ marketing, nhân sự, thực thi chiến lược, ThaiBev cử người giúp chúng tôi. ThaiBev là doanh nghiệp sản xuất bia lớn nên họ cũng liên kết với Sabeco giúp giá thành sản xuất giảm.

    [​IMG]

    - 36% cổ phần Sabeco đã được chuyển giao từ Bộ Công Thương sang SCIC để thực hiện lộ trình thoái hết vốn Nhà nước. Ông đánh giá thế nào về động thái này?

    - Dù Bộ Công Thương hay SCIC đại diện phần vốn Nhà nước tại Sabeco, chúng tôi vẫn luôn nhận được sự hỗ trợ quan trọng từ đại diện Chính phủ. Ai cũng muốn Sabeco phát triển. Khi công ty kinh doanh tốt, cổ đông sẽ nhận lại nhiều giá trị.

    Chúng tôi rất vui khi có cổ đông là đại diện Chính phủ. Nếu Chính phủ thoái vốn, tôi tin tưởng nhà đầu tư dù là ai, họ cũng đều muốn Sabeco phát triển. Không ai đầu tư để hủy hoại giá trị của công ty. Vì vậy, tôi chào đón và luôn hợp tác với bất kỳ cổ đông nào.

    - Trong thời điểm Covid-19 ảnh hưởng đến doanh nghiệp, khối lượng công việc của ông có nặng nề hơn trước?

    - Thời điểm có mặt ở văn phòng của tôi là lúc 7h30. Trước đây, buổi tối là thời gian để đi đến các điểm bán hàng, gặp gỡ đối tác nhưng trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, tôi không thể ra ngoài.

    Áp lực với tôi cũng lớn hơn vì công ty bị ảnh hưởng bởi dịch. Tôi phải suy nghĩ những gì cần làm, cách tương tác với nhân viên, khơi gợi động lực trong họ. Rất nhiều công việc khác nhau phải giải quyết.

    Sabeco có đến 44 công ty thành viên, gần 20 khoản đầu tư. Tôi không chỉ quản lý ngành bia mà còn cả rượu, nước tinh khiết, nước ngọt. Mọi thứ vô cùng phức tạp.

    - Ông thường dành thời gian mỗi năm cho các chuyến leo núi trên khắp thế giới. Khi không thể ra nước ngoài, ông vẫn thực hiện sở thích này chứ?

    - Tôi vẫn tập luyện hàng ngày và dành thời gian cuối tuần cho việc leo núi. Từ đầu năm, tôi chinh phục hơn 20 ngọn núi nhỏ trên nhiều vùng miền khắp Việt Nam như Bà Đen, Bạch Mã, Cô Tô... Tôi cũng đã khám phá hang Sơn Đoòng trong năm nay.

    - Đã bao lâu ông chưa thể gặp gia đình ở Singapore?

    - Hơn nửa năm nay tôi chưa thể gặp người thân. Tất nhiên đó là quãng thời gian khó khăn.

    - Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện.

    Việt Đức

    Ảnh: Phương Lâm
    Đồ họa: Hà My
    https://zingnews.vn/sabeco-gio-da-khac-post1141631.html
    @khongminh91 @Zagotokyo @namho995 @Provochieu
    Last edited: 17/10/2020
    gallant10 đã loan bài này
  2. DIU789

    DIU789 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    08/03/2019
    Đã được thích:
    2.864
  3. tqh24

    tqh24 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/11/2011
    Đã được thích:
    17.456
    "Cách đây vài tuần, có người hỏi tôi đã thay đổi công thức của bia Saigon Special phải không vì họ thấy uống ngon hơn. Có nhiều phản hồi tương tự từ năm ngoái."
    ================
    Đúng là mình uống thấy nó cũng ngon hơn trước
  4. tqh24

    tqh24 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/11/2011
    Đã được thích:
    17.456
    "Bước sang quý II, dịch Covid-19, Nghị định 100 vẫn còn đó và một số tin giả vẫn nhắm vào chúng tôi nhưng tình hình kinh doanh tốt dần lên. Làn sóng thứ hai của dịch bệnh quay lại vào tháng 7 tại miền Trung nhưng ảnh hưởng lên công ty không lớn. Kết quả của Sabeco đang tốt hơn qua từng tháng."
    quanganh2612 thích bài này.
  5. namho995

    namho995 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/10/2016
    Đã được thích:
    4.769
    Có khi nào sang tuần bung lụa luôn ko :drm1
    quanganh2612tqh24 thích bài này.
  6. nguyenhung101085

    nguyenhung101085 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    20/02/2019
    Đã được thích:
    26.447
    Bjo thị giá bằng lại hồi giá đấu thành công thoái vốn nhỷ
    quanganh2612tqh24 thích bài này.
  7. tqh24

    tqh24 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/11/2011
    Đã được thích:
    17.456
    "Với Nghị định 100, người tiêu dùng sẽ có ý thức và trách nhiệm hơn khi sử dụng bia. Thực tế trên thế giới, khi các nước thực hiện những chính sách tương tự một cách nghiêm ngặt, sản lượng tiêu thụ bia ngay lập tức sụt giảm nhưng sẽ phục hồi."
    =============

    Trước đây, khi có luật quy định đội nón bảo hiểm khi chạy xe máy, cũng có nhiều người phản đối với đủ lý do như nóng, hư tóc, nặng đầu, nhìn nó mất thẩm mỹ dị dị...... Sau một thời gian áp dụng thì bây giờ ai ra đường mà ko đội nón bảo hiểm là thấy thiếu thiếu ko an toàn ngay.

    Giờ Nghị định 100 cũng vậy thôi. Lúc mới ra ae thường từ chối kèo nhậu vì sợ bị phạt, chưa quen với việc đi grab. Sau một thời gian thay đổi dần dần thì ae bây giờ cũng đã quen đi xe grab mỗi khi có kèo nhậu, vừa an toàn cho bản thân, gia đình, ko bị phạt và các mối quan hệ bạn bè, làm ăn vẫn nồng ấm.

    Vì vậy đi grab để nhậu đã dần dần trở thành thói quen như việc phải đội nón bảo hiểm khi đi ra đường vậy.
    Last edited: 17/10/2020
  8. Provochieu

    Provochieu Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    30/09/2008
    Đã được thích:
    2.854
    Tks bro., thực sự là một bài rất hay và ý nghĩa ... %%-%%-%%-
    Sabeco đúng là đã rất khác ... chuyên nghiệp và hiệu quả hơn rất nhiều ... %%-
    Chính phương thức bán hàng, logisctic và quản lý tồn kho hiện đại đã giúp khách hàng thưởng thức bia luôn tươi mới ... %%-

    Với dòng Lạc Việt (Saigon bạc) + Chill sảng khoái cho giới trẻ năng động, bên cạnh dòng truyền thống có độ phủ rộng khắp Saigon Special + Larger + 333 đã gặt hái các giải thưởng quốc tế ... Pro. tin tưởng Sabeco tiếp tục mang tới những mùa vàng bội thu ... %%-%%-%%-:drm4

    Sabeco sẽ thoát "gọng kìm"?
    Vũ Hoài Thứ Sáu | 03/07/2020 10:50
    https://nhipcaudautu.vn/kinh-doanh/sabeco-se-thoat-gong-kim-3335853/

    [​IMG]
    Ảnh: TL.

    Ban Lãnh đạo Sabeco kỳ vọng sẽ có sự hồi phục mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2020 và có khả năng vượt kế hoạch đặt ra.

    Có thể nói, 2020 là năm khó khăn đối với ngành rượu, bia khi bị kẹp giữa 2 gọng kìm lớn. Nghị định 100 về xử lý vi phạm đối với người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia đã phần nào làm giảm lượng tiêu thụ rượu bia trong những tháng đầu năm 2020. Bên cạnh đó, việc bùng phát đại dịch COVID-19 cũng là ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động chung của ngành.

    Đối với Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB), nửa đầu năm 2020 là giai đoạn đầy thách thức với Công ty. Dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh, các biện pháp giãn cách xã hội, việc thi hành Nghị định 100 và những tin tức giả mạo về Công ty và sản phẩm của Công ty.

    [​IMG]
    Đầu năm 2020, ngành bia rượu bị kẹp giữa 2 gọng kìm lớn là Nghị định 100 và COVID-19. Ảnh minh họa: SAB.
    Trong bối cảnh đó, Sabeco đã phải thực hiện nhiều biện pháp để giảm thiểu tác động của những thách thức lên kết quả kinh doanh của Công ty.

    Sabeco đã tạm thời đóng cửa một số nhà máy bia và đóng cửa một phần một số nhà máy khác trong giai đoạn nhu cầu sụt giảm. Giảm tiêu thụ điện, nước và ưu tiên việc bảo trì, bảo dưỡng trong giai đoạn nhu cầu giảm sút.

    Thêm vào đó, Công ty cũng hoãn dự án mở rộng công suất tại Củ Chi và Sóc Trăng và tạm dừng các hoạt động đầu tư không quan trọng khác. Đồng thời Sabeco cũng thực hiện thuyên chuyển nhân viên từ kênh bán hàng tại chỗ sang kênh bán hàng mang về đồng thời tăng cường bán hàng qua kênh mang về (tạp hóa, siêu thị).

    Nhiều khả năng sẽ vượt kế hoạch đặt ra

    Trong buổi họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 được tổ chức vào ngày 30.6 vừa qua, Ban Lãnh đạo kỳ vọng kết quả kinh doanh của Công ty sẽ hồi phục mạnh trong nửa cuối năm 2020. Với giả định không có làn sóng thứ 2 của dịch COVID-19, Ban Lãnh đạo Sabeco kỳ vọng Công ty sẽ vượt kế hoạch đề ra trong năm 2020.

    [​IMG]

    Cụ thể, trong năm 2020, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu thuần là 23.800 tỉ đồng (giảm 37,2%) và lợi nhuận thuần là 3.252 tỉ đồng (giảm 39,4%).

    Theo như chia sẻ, kế hoạch kinh doanh được xây dựng từ cuối tháng 3 và được Hội đồng Quản trị thông qua vào giữa tháng 4, tại thời điểm đó triển vọng kinh doanh chưa có gì rõ ràng và chắc chắn.

    Theo đánh giá của Ban Lãnh đạo Sabeco, tình trạng dịch COVID-19 là tình huống chưa bao giờ có tiền lệ xảy ra, có rất nhiều công ty gặp khó khăn trong việc dự báo kế hoạch. “Chúng tôi không quá tập trung vào chỉ tiêu kế hoạch mà tập trung nhiều hơn vào việc triển khai thực hiện để có thể vượt chỉ tiêu kế hoạch đặt ra, sau đó mới tới việc phục hồi doanh số”, Ban Lãnh đạo Sabeco cho hay.

    Nói về triển vọng tương lai, Ban Lãnh đạo cho biết đang nhìn thấy sự phục hồi của Sabeco đi cùng với sự phục hồi của nền kinh tế. Đối với nửa cuối năm 2020 có thể có nhiều biến động. Ban Lãnh đạo kỳ vọng làn sóng COVID-19 thứ 2 sẽ không lan đến Việt Nam. Đến cuối năm, du lịch sẽ được hồi phục, các cuộc họp, hội nghị sẽ được tổ chức.

    Từ đó, Sabeco kỳ vọng mọi thứ sẽ được phục hồi hoàn toàn trước cuối năm 2020. “Một điều tôi có thể đảm bảo với tất cả cổ đông, rằng chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành, thậm chí vượt kế hoạch đã đề ra”, ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng Giám đốc Sabeco chia sẻ.

    Ban Lãnh đạo của Sabeco cũng chia sẻ thêm, sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 tạo ra một trạng thái bình thường mới. Công ty đã chứng kiến và trải nghiệm qua trạng thái bình thường mới ấy. Do vậy, Sabeco đã tự chuẩn bị và trang bị nhiều kinh nghiệm để ứng phó với những tình huống như vậy.

    [​IMG]

    Nếu COVID-19 có quay trở lại Việt Nam như những quốc gia khác, chúng tôi cũng đã biết được làm thế nào để quản lý tốt chi phí, thậm chí hiệu quả hơn nữa và làm thế nào để có thể quản lý được công việc bán hàng một cách linh hoạt để ứng phó với những tình huống ấy. Chúng tôi sẽ nỗi lực phấn đấu để đạt được hoặc vượt kế hoạch đề ra.

    Liên quan đến diễn biến giá cổ phiếu SAB trên thị trường. Ông Teo Hong Keng, Phó Tổng Giám đốc Sabeco chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng sẽ có được những cổ đông gắn bó lâu dài với Công ty. Trong tương lai, chúng tôi chưa tập trung xem xét việc mua lại cổ phần, mà quan trọng hơn chúng tôi muốn tập trung vào kinh doanh. Khi công việc kinh doanh phục hồi tốt và tiếp tục phát triển thì giá trị của cổ phiếu cũng sẽ tăng tương ứng. Và như vậy, nó cũng sẽ tạo nên một sự vững chắc lâu dài, một tính bền vững của giá trị cổ phiếu”.
    tqh24 thích bài này.
  9. tqh24

    tqh24 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/11/2011
    Đã được thích:
    17.456
  10. namho995

    namho995 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/10/2016
    Đã được thích:
    4.769
    Lái dơ :))

Chia sẻ trang này