Tản mạn về CPI và TTCK (47)

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Vuthanhnguyen, 20/04/2024.

4478 người đang online, trong đó có 381 thành viên. 19:46 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 30 người đang xem box này (Thành viên: 14, Khách: 16):
  2. chien_lm89,
  3. Choituottay,
  4. luffy76,
  5. Acura1,
  6. bebebebe,
  7. binhyen0301,
  8. geod80,
  9. tanloc1888
Chủ đề này đã có 667137 lượt đọc và 3561 bài trả lời
  1. Binh Yen

    Binh Yen Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/08/2014
    Đã được thích:
    160.939
    Cuối tuần , BY xin phép post một bài mà mình thấy hữu ích .
    Dù có thể người đọc thấy nó bình thường đơn giản nhưng BY cho rằng nó rất hữu ích khi với những điều tưởng như bình thường ấy nhưng mỗi người có thể xây dựng một nội tâm , chân tâm vững chắc , tạo niềm tin vào chính mình, vào cuộc đời
    cũng như thấy cuộc sống nhẹ nhàng thanh thản hơn ạ . :D%%-@};->:D<
    BY tuy là đệ tử của Đức Phật nhưng chẳng thuộc một câu kinh nào , luôn tin rằng chuyện gì cũng có thể xảy ra bởi vạn vật trong vũ trụ vốn vô thường nên mọi thứ chỉ là tương đối nhưng tin tuyệt đối vào Nhân - Quả , ngay cả may mắn nếu có cũng phải đến từ Nhân - Quả ( ví như bạn không mua Vietlot thì sao có thể trúng được ?:D)

    CHẾT TRONG AN BÌNH

    LOVING AND DYING
    Tỳ Kheo Visuddhacara - Thích Tâm Quang dịch
    Phật Lịch 2548 – 2004


    Đôi khi là một nhà sư tôi được yêu cầu đến tụng kinh cho tang lễ. Tôi cảm thấy buồn cho gia quyến của người chết nhưng đôi khi tôi cũng cảm thấy không giúp được gì vì có quá nhiều khó xử trong vai trò của một nhà sư đi tụng kinh đám tang.

    Một ngày nọ, một phụ nữ trẻ tuổi đến gặp tôi. Cha cô mới chết sáng hôm đó. Ông mới chỉ 42 tuổi. Cô nói với tôi bằng tiếng Phúc Kiến: "Xin mời thầy đến tụng kinh. Xin thầy mở con đường cho cha tôi". Tôi nhìn cô ta với tất cả tấm lòng từ bi mà tôi có thể tập trung. Tôi có thể cảm thấy sự bối rối và đau khổ của cô. Cô khoảng chừng 20 tuổi và là một người con gái có hiếu. Trong thâm tâm tôi nói thầm với mình: "Trời ơi tôi sẽ mở đường cho người như thế nào đây? Con đường tưởng tượng nào tôi sẽ vẽ trong không khí cho hồn tưởng tượng đặt chân lên? Làm sao tôi có thể nói với người phụ nữ trẻ tuổi tội nghiệp đang ở trong tình trạng buồn phiền và bối rối rằng không có con đường nào như cô có lẽ đã tưởng tượng như thế?"

    Đức Phật cũng có lần ở trong tình thế như vậy và Ngài đã trả lời ra sao? Một hôm một người trẻ tuổi lại gần Đức Phật và hỏi Ngài: "Bạch Thế Tôn, cha con chết. Xin mời Đức Phật đến và cầu nguyện cho cha con, cứu độ linh hồn ông ấy để ông ấy có thể đi lên thiên đàng. Những người Bà La Môn cử hành những nghi thức này nhưng Đức Phật lại còn mạnh hơn họ nhiều. Nếu Ngài sẽ làm điều đó, chắc chắn hồn cha con sẽ bay thẳng về thiên đàng".

    Đức Phật trả lời, "Rất tốt, hãy đi ra chợ và và đem về cho ta hai cái bình đất và một ít bơ". Người trẻ tuổi sung sướng vì Đức Phật đã hạ cố thi hành một số thần thông để cứu linh hồn cha của mình. Anh ta vội vã đi ra phố và mua các thứ mà Đức Phật bảo. Đức Phật chỉ dẫn cho anh ta để bơ vào một bình và để đá vào bình kia. Rồi ném cả hai bình đó xuống ao. Người trẻ tuổi làm theo và cả hai bình đều chìm xuống đáy ao. Rồi Đức Phật tiếp tục: "Bây giờ hãy lấy một cái gậy và đập vỡ hai bình đó ở dưới ao". Người trẻ tuổi làm theo. Hai cái bình bị đập vỡ và bơ thì nhẹ đã nổi lên còn hòn đá vì nặng nên vẫn ở dưới đáy ao.

    Rồi Đức Phật nói: "Bây giờ nhanh lên đi tập họp tất cả những thầy tu. Hãy nói với họ đến và tụng kinh để bơ chìm xuống và viên đá nổi lên." Người trẻ tuổi nhìn Đức Phật, sửng sốt, nói, "Bạch Đức Thế Tôn, Ngài có nói thật không ạ. Chắc chắn Ngài không thể trông chờ bơ nhẹ mà chìm và đá nặng mà nổi. Điều đó ngược lại với qưi luật tự nhiên."

    Đức Phật mỉm cười và nói: "Này con, con đã thấy nếu cha con có một cuộc đời lương thiện thì những hành vi của ông cũng nhẹ như bơ cho dù thế nào thì ông cũng lên thiên đàng. Không ai có thể cản được, ngay cả đến ta. Không ai có thể chống lại nghiệp luật thiên nhiên. Nhưng nếu cha ngươi có một cuộc đời bất thiện thì cũng giống như hòn đá nặng, cha ngươi sẽ bị chìm vào địa ngục. Dù tụng kinh nhiều đến đâu đi nũa bởi tất cả các thầy tu trên thế giới này cũng không thể gây thành khác được."

    Người trẻ tuổi hiểu rõ. Anh chữa lại quan niệm sai lầm của anh và ngừng đi loanh quanh đòi hỏi cái không thể được. Nụ cười của Đức Phật đã đi tới điểm: Không ai có thể cứu chúng ta, tối thiểu của tất cả sau khi chúng ta chết. Theo nghiệp luật, chúng ta là sở hữu chủ của những hành vi của chúng ta, chúng ta là người thừa hưởng những hành vi của chúng ta. Những hành vi của chúng ta thực sự là tài sản của chúng ta. Chúng là chỗ nương tựa thực sự của chúng ta, là những thân nhân thực sự của chúng ta. Chúng là trung tâm từ đó chúng ta xuất phát. Khi chúng ta chết, chúng ta không mang được dù chỉ có một xu với chúng ta, hay bất cứ thứ đồ gì của cá nhân chúng ta. Cũng chẳng có thể mang được một trong những người thân để cùng đi với chúng ta. Giống như chúng ta đến một mình theo nghiệp của chúng ta thì chúng ta cũng phải ra đi một mình. Nếu chúng ta hiểu rõ nghiệp luật, thì chúng ta sẽ cảm niệm thấy sống một cuộc đời lương thiện quan trọng đến như thế nào trong khi chúng ta còn sống. Đợi đến lúc chết thì sẽ quá muộn. Có một chút gì đó có thể làm được.

    https://thuvienhoasen.org/a17956/chet-trong-an-binh
    Trích đoạn từ:

    CHẾT TRONG AN BÌNH
    LOVING AND DYING
    Tỳ Kheo Visuddhacara
    Thích Tâm Quang dịch

    Phật Lịch 2548 – 2004
    ridd, jun_jun, Autumn_Cloud12 người khác thích bài này.
  2. FBV

    FBV Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/07/2015
    Đã được thích:
    329.898
    Mấy ông thầy, Sư nào theo Nhà Phật muh hok Hiểu Phật. ngay như ông LOVING AND DYING Tỳ Kheo Visuddhacara - này cũng sai nốt.
    Phật dạy và nói rõ: Chúng sanh ko ai chết cả, làm gì có cái chết?
    Đã ko có cái chết, hà cớ gì, lại bảo: Chết Trong An Bình? hehe
    PS: Trịnh Công Sơn muh chớm ngộ nên viết: Ko có cái chết đầu tiên, không có cái chết sau bao giờ! Đấy.
    Phật nói rất rõ: Với Chúng Sanh và Con Phật, Ko hề có cái gọi là Chết. Nhớ cho.
    ridd, tronghanh80, Cong86882 người khác thích bài này.
  3. Binh Yen

    Binh Yen Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/08/2014
    Đã được thích:
    160.939
    Bớt nhanh nhẩu ẩu đoảng đê . Đọc hay nghe gì thì nên chú ý cái ý và nội dung cốt lõi .
    Chưa đọc tí nào chỉ mỗi đọc cái tựa đã chém đã chê sẽ thành thói quen không biết tiếp nhận thì chẳng phải vô chính tình tư duy của mình bị đóng lại mà mình kg hay ấy .:-t:D

    Phật nói chúng sinh không ai thực chết khi nhìn theo vòng luân hồi , chứ còn trong một kiếp chẳng phải Phật đã nói " sinh - lão- bệnh - tử " đó sao . Thế Tử không phải chết thì chắc sống ? :D
  4. FBV

    FBV Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/07/2015
    Đã được thích:
    329.898
    Sinh Lão Bệnh Tử là do Lão Tử, Nho Gia, Học Trò Khổng Lão Nói, Sau này, các nhà Nho dịch sách Phật viết, Chứ Phật ko nói sanh lão bệnh tử
    Phật chỉ nói: Thân Xác con người là Căn Duyên Khế Hợp, Tan, hợp theo Thành Trụ Hoại Không.

    Kinh nói rất rõ: Không sanh, không diệt, không sắc , không không, Vô tập diệt đạo muh: nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận; vô Khổ, Tập, Diệt, Đạo; vô trí diệc vô đắc.

    " Xá-lợi-tử! Sắc bất dị không, không bất dị sắc; sắc tức thị không, không tức thị sắc. Thọ, tưởng, hành, thức, diệc phục như thị. Xá-lợi-tử! Thị chư pháp không tướng, bất sinh, bất diệt, bất cấu, bất tịnh, bất tăng, bất giảm. Thị cố không trung vô sắc, vô thọ, tưởng, hành, thức; vô nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý; vô sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp; vô nhãn giới, nãi chí vô ý thức giới; vô vô minh diệc, vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận; vô Khổ, Tập, Diệt, Đạo; vô trí diệc vô đắc. Dĩ vô sở đắc cố, Bồ-đề-tát-đỏa y Bát-nhã Ba-la-mật-đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng cứu cánh Niết-bàn. "
    ridd, KeolacChe, tronghanh801 người khác thích bài này.
  5. CatCatTA

    CatCatTA Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/01/2021
    Đã được thích:
    1.060
    Chị ơi đến giờ em mới đọc được bài như này, cảm ơn chị nhiều. Em cũng không thuộc kinh Phật dù bữa em nói chị là em chép kinh ấy, em đọc và chép để hiểu chứ hem thuộc. Hành vi và đạo đức của con nguời sẽ đi theo quy luật nhân - quả và không ai có thể thay đổi được những hành vi mình đã làm và nó sẽ đi theo mình tới khi mình mất đi. Con người sống không hướng thiện thì dù tụng trăm nghìn kinh phật thì cũng bị chìm vào địa ngục bởi vì những hành vi bất thiện bất lương đó là tài sản theo con người tới chết, không ai có thể giúp được.
    "Này con, con đã thấy nếu cha con có một cuộc đời lương thiện thì những hành vi của ông cũng nhẹ như bơ cho dù thế nào thì ông cũng lên thiên đàng. Không ai có thể cản được, ngay cả đến ta. Không ai có thể chống lại nghiệp luật thiên nhiên. Nhưng nếu cha ngươi có một cuộc đời bất thiện thì cũng giống như hòn đá nặng, cha ngươi sẽ bị chìm vào địa ngục. Dù tụng kinh nhiều đến đâu đi nũa bởi tất cả các thầy tu trên thế giới này cũng không thể gây thành khác được."
  6. Vuthanhnguyen

    Vuthanhnguyen Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    12/05/2014
    Đã được thích:
    195.286
    He he...
    Comt của BY 13.24 ... VTN đọc mất 5 phút ...
    Comt của FBV 13.26 ... Đọc như điện xẹt ! Đọc tốc độ ánh sáng ! Mà viết comt cũng với tốc độ ánh sáng luôn !???
    Hi hi... Đúng là đọc tựa đề rùi !!! :-bd:D:D:-j:-j:-j:)):)):))@};-%%-:bz
    ***
    Nếu chuyển chủ đề, thì mạnh dạn phán :
    “ Tuần sau là tuần tăng mạnh nhất so 4 tuần vừa rồi đấy ! Hãy cùng Tay to Việt lấy hàng của khối ngoại nghen anh em !” . Hi hi … Phán, chứ ko giải thích, sợ lộ thiên cơ ! Giống như:
    “ Sợ ko Nguyên vẹn … ngần ngại bút
    Thì nhé tình thơ chớ mong chờ …”.
    Last edited: 19/05/2024
  7. Do_Quyen

    Do_Quyen Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    17/03/2020
    Đã được thích:
    109.592
    Thank you bác Nguyên
    Bác giải thích rất hợp lý, vì tôi lần đầu tiên gặp từ này nên mới có lăn tăn như vậy, bây h thì hết lăn tăn rồi ạ, tác giả viết khá cẩn thận nên chắc là ko có nhầm như tôi nghĩ @};-@};-
    Tôi thì ko có theo đạo gì, cái này tôi cũng đã nói, tôi cũng ko có hứng thú đọc kinh phật hay lời phật dạy gì cả, hihi, tôi trọng hành vi hơn lời nói
    Vì thế tôi ngạc nhiên vì sự "hành tu hành đạo" của tu sỹ Thích Minh Tuệ mà đọc một vài bài báo phân tích vấn đề thôi, câu tôi trích là câu kết luận của bài báo, và tôi cũng ko có quan trọng cái "tầm" của tác giả nên cũng ko đưa tên bài tên báo hay tên tác giả gì cả, chỉ là 1 vài ý tưởng tôi thấy thú vị và có thể ứng dụng vào đời sống mà trích thôi
    FBV ko thích thì thôi, đâu cần phải dài dòng và đa nghĩa để nâng cái ảo tưởng bản thân lên như thế???
    Thôi vậy nhé :-bd:-bd
  8. Binh Yen

    Binh Yen Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/08/2014
    Đã được thích:
    160.939
    BY chỉ mong sống kiếp này bình an vui vẻ thảnh thơi thôi cụ . Kiếp sau đừng bị xuống địa ngục phải vô chảo dầu hay tra tấn cũng hơi sợ , cũng đừng bị làm súc sinh phải lệ thuộc kẻ khác , chỉ mong lại được làm người, có thể tự quyết định cuộc đời mình, được đánh chứng tiếp và gặp các cụ thế này là tốt rồi:))
    Thiên đàng chán lắm em chằng mong đâu :))
  9. Binh Yen

    Binh Yen Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/08/2014
    Đã được thích:
    160.939
    Chúng ta là người phàm , hãy hiểu , ngộ và tu tập cũng như làm những gì để người phàm có thể sống bình an hạnh phúc là mục đích . Còn như FBV muốn đắc quả nào đấy thì tuỳ :D
    ridd, Autumn_Cloud, binhyen03015 người khác thích bài này.
  10. FBV

    FBV Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/07/2015
    Đã được thích:
    329.898
    Khi bác Q viết tặng FBV, nên FBV đã viết tặng lại bác Q, nguyên còm viết cho bác Q đây ở dưới đây.

    Như vậy, Viết cho bác Q, hoàn toàn hok có chữ Tầm hay năng lượng tầm thấp. Ko khi ko khen không chê, cảm thán tán dương, chỉ nói với bác Q điều cần Nói: Ko có ông Tuệ nào ngoài chính quí vị cả. Rất rõ ràng. Còm trên, dành cho Bác Q. Bới cảnh, ngữ cảnh rõ ràng.


    Nhưng khi replay, Viết, là dành cho Cụ Chủ @Vuthanhnguyen, tại sao?
    Còm cho cụ chủ đây:

    Năng Lượng Tầm Thấp của Biểu Đạt Ngôn Ngữ, Người ta chưa chạm tới, Thì nói để dành cho cụ Chủ Tự Tư Duy và Tự Cảm cái cụ ấy cần cảm.
    Từ Ngữ kia, Cụ chủ thấy nó hay, Nhưng FBV muốn cụ ấy cảm cái hay hơn
    Đó là Từ: Biểu Kiến và Bất Hiểu.

    Bởi cụ ấy có Tri Thức Tư Duy và Chiều Sâu Ngôn Ngữ, nên FBV mới nói và viết cho cụ ấy. Chớ có chê và viết cho MS Q đọc đâu?

    Nhưng, viết cho cụ ấy là chuyện, đọc muh vỡ ra tầng cao hơn hay ko, là chuyện của cụ Chủ, cũng ko phải chuyện của bất kỳ ai.
    2 Từ: Biểu Kiến, Bất hiểu, đủ đưa 1 người có chiều sâu tư duy học thuật vỡ ra nhiều thứ, nhưng, vỡ ra hay ko , là chuyện khác. Nhưng, FBV tôi nói, thì tôi cứ viết.
    Còn MS Q có Đạo hay ko Đạo, Tu hay không tu, chỉ Q biết, Q bàn, Q giữ cho mình,
    Nhưng Đạo vốn dĩ đã có rồi, ai cũng có, Chỉ Tu để thấy
    Nhưng, Hok hiểu, thì dễ bị dụ dỗ bỡi Tà Kiến và Con Chữ Tầm Thường

    Cho nên, Ko chịu tu, thì dễ sa vào sự cám dỗ và dụ dỗ. Tôi gọi là Đạo Dụ
    Cho nên, Tu không dễ, vì dễ bị Dụ dỗ, Muh Vì sợ cái Q nhìn thấy chỉ là Đạo Dụ thôi, nên ko bàn thêm là vì thế.
    Vì đạo nào cũng đạo, người trời đất sinh ra vốn dĩ có đạo rồi
    Nhưng Vô Minh thì bị dụ dỗ sắc ái dục. Gọi là Đạo Dụ Dỗ = Đạo Dụ

    Đạo Dụ con nít thanh niên dính thì còn cơ hội sửa. Già như Ms Q muh dính vào, hết lối ra. Sắc Ái Đè cho vạn lối bịt bùng. Thương lắm nếu Q lỡ dính vào đạo dụ
    --- Gộp bài viết, 19/05/2024 ---
    Phải nói để Vỡ ra cái gọi là: Chết Trong An Bình. Nó là Thuật Tư Tưởng, Chữa ngay từ đầu cho khỏi vướng. Chữa xong, hết thuốc chữa!

Chia sẻ trang này