Vận Tải Biển nắm thế thượng phong khi VN trở thành công xưởng lớn của thế giới

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Ntuan, 07/08/2022.

3732 người đang online, trong đó có 318 thành viên. 00:25 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 4863 lượt đọc và 22 bài trả lời
  1. Ntuan

    Ntuan Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/06/2015
    Đã được thích:
    402
    Sự dịch chuyển sản xuất từ TQ sang VN, đã biến VN dần trở thành công xưởng của thế giới
    https://soha.vn/scmp-cac-nha-phan-t...cong-xuong-cua-the-gioi-20220710165930039.htm

    Hai nhà kinh tế Aidan Yao và Shirley Shen của công ty quản lý tài sản AXA Investment Managers Asia (có trụ sở ở Singapore) đánh giá rằng Việt Nam có thể trở thành cường quốc xuất khẩu trong khu vực và có triển vọng trở thành “công xưởng thế giới thứ hai” sau Trung Quốc.
    https://bnews.vn/viet-nam-co-the-tro-thanh-cong-xuong-the-gioi-thu-hai-sau-trung-quoc/216427.html

    Việt Nam đang trở thành công xưởng lớn nhất của thế giới không phải là bánh vẽ, mà là câu chuyện có thật, khi dịch chuyển sản xuất đang hướng về VN quốc gia có lao động chất lượng cao giá rẻ và ổn định chính trị hàng đầu thế giới.

    Đây là lý do cho hàng loạt đề xuất xây dựng cảng biển với nguồn huy động lớn kỷ lục lên tới 300.000 tỷ đồng
    https://vovgiaothong.vn/hang-loat-de-xuat-cuoc-dua-moi-ve-xay-dung-cang-bien-d27565.html
    https://mt.gov.vn/vn/tin-tuc/76520/huy-dong-hon-300-000-ty-dau-tu-cang-bien-10-nam-toi-the-nao.aspx

    Khi xung đột chính trị thế giới tạo ra thế thượng phong cho ngành vận tải biển quốc tế. Thì VN quốc gia có quy mô vận tải biển nhỏ trở thành công xưởng lớn hàng đầu thế giới, tạo ra thế thượng phong cho ngành vận tải biển VN cả ở thị trường nội địa và quốc tế.

    Vì sao VOS tiềm năng và dễ dàng vươn lên dẫn đầu lợi nhuận ngành vận tải biển chỉ sau 5 quý phục hồi?

    Thứ nhất, thương hiệu VOSCO và VIMC là thương hiệu uy tín lâu đời, cả hoạt động và đào tạo vận tải biển

    Thứ hai, VOS đã tái cơ cấu nợ thành công, và được hỗ trợ bởi VIMC cho các khoản đầu tư linh hoạt, nhằm thu dòng tiền lớn cho mục đích tái đầu tư, gần nhất có thể kể đến là hai con tàu dầu Đại An và Đại Phú chạy tuyến quốc tế đã góp phần mang về dòng tiền lớn cho VOS

    Thứ ba, cơ cấu hợp lý của VOS cho các tuyến nội địa và quốc tế: tàu container có thế mạnh nội địa, tàu hàng rời và tàu dầu chuyên dụng cho tuyến quốc tế.

    Với quy mô nhỏ của ngành tàu biển, VN chưa thể cạnh tranh với 30 hãng tàu lớn của thế giới, nên chấp nhận làm đại lý tàu container thị trường quốc tế chịu định mức doanh thu, HAH còn chịu cạnh tranh lớn với lượng đại lý tàu container khổng lồ từ TQ và chi phí bảo dưỡng container rất lớn, nên sắp đạt đến ngưỡng bảo hòa lợi nhuận, có khai thác thêm thì lợi nhuận cũng sẽ tăng không đáng kể.
    Trong khi đó, thế mạnh quốc tế của VOS là tàu hàng rời và tàu dầu đều khai thác độc lập, có thể đàm phán trực tiếp giá cước cao, càng mở rộng đội tàu thì lợi nhuận càng tăng mạnh.

    Trên đây là lý thuyết về tiềm năng hàng đầu của VOS trong ngành vận tải biển, kết quả cứ tiếp tục để thời gian trả lời.

    [​IMG]
    Để cụ thể hơn thế thượng phong của ngành vận tải biển, đọc báo cáo của HPG để thấy công ty vận tải biển đã ăn hết lợi nhuận của ngành thép như thế nào, và điều tương tự với các công ty xuất khẩu nhóm ngành khác
    Đây là hệ quả khi vận tải biển đã chiếm thế thượng phong, chi phí lớn nhất của công ty xuất khẩu chính là lợi nhuận của doanh nghiệp vận tải biển.
    A115, Tra Ly, muadauthangdo1 người khác thích bài này.
  2. Ntuan

    Ntuan Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    13/06/2015
    Đã được thích:
    402
    Hàng loạt loại phí và phụ phí trong vận tải biển:

    7 loại phí đối với hàng nhập khẩu
    Với hàng hoá nhập khẩu, tuỳ theo sản phẩm khai báo, vận chuyển mà doanh nghiệp sẽ phải chi trả một hoặc nhiều hơn một các loại phí, phụ phí sau:

    O/F (Ocean Freight): Đây là chi phí vận tải đơn thuần từ cảng đi đến cảng đích hay còn được gọi là cước đường biển.

    THC (Terminal Handling Charge): Phụ phí xếp dỡ tại cảng là khoản phí thu trên mỗi container để bù đắp chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng, như: xếp dỡ, tập kết container từ CY ra cầu tàu…

    Handling (Handling fee): Là phí để trả cho quá trình một Forwarder giao dịch với đại lý của họ ở nước ngoài. Phí này với mục đích để thỏa thuận về việc đại diện cho đại lý ở nước ngoài tại Việt Nam thực hiện một số công việc như khai báo manifest với cơ quan hải quan, phát hành B/L, D/O cũng như các giấy tờ liên quan…

    D/O (Delivery Order fee): Phí này gọi là phí lệnh giao hàng. Khi có một lô hàng nhập khẩu vào Việt Nam thì consignee phải đến Hãng tàu/ Forwarder để lấy lệnh giao hàng, mang ra ngoài cảng xuất trình cho kho (hàng lẻ)/ làm phiếu EIR (hàng container FCL) thì mới lấy được hàng.

    Các Hãng tàu / Forwarder issue một cái D/O và thế là họ thu phí D/O.

    CFS (Container Freight Station fee): Mỗi khi có một lô hàng lẻ xuất/nhập khẩu thì các công ty Consol/Forwarder phải dỡ hàng hóa từ container đưa vào kho hoặc ngược lại và họ thu phí CFS.

    CIC (Container Imbalance Charge) hay “Equipment Imbalance Surcharge”: là phụ phí mất cân đối vỏ container hay còn gọi là phí phụ trội hàng nhập.

    Hiểu một cách đơn giản, đây là phụ phí chuyển vỏ container rỗng. Phụ phí cước biển này được các hãng tàu thu để bù đắp chi phí phát sinh từ việc điều chuyển một lượng lớn container rỗng từ nơi thừa đến nơi thiếu.

    CCF( Cleaning Container Fee): là phí vệ sinh container. Đây là phí mà người nhập khẩu phải trả cho hãng tàu để làm vệ sinh vỏ container rỗng sau khi người nhập khẩu sử dụng container để vận chuyển hàng và trả tại các depot.

    9 loại phí đối với hàng xuất khẩu
    Cũng như quá trình nhập khẩu, việc xuất khẩu hàng hoá bằng đường biển cũng sẽ có những khoản phí phát sinh nhất định. Cụ thể những khoản phí này đó là:

    O/F (Ocean Freight): chi phí vận tải đơn thuần từ cảng đi đến cảng đích hay còn được gọi là cước đường biển.

    THC (Terminal Handling Charge): Phụ phí xếp dỡ tại cảng. Đây là khoản phí thu trên mỗi container để bù đắp chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng, như: xếp dỡ, tập kết container từ CY ra cầu tàu…

    AMS (Advanced Manifest System fee): Phí này là bắt buộc do hải quan Mỹ, Canada và một số nước khác yêu cầu khai báo chi tiết hàng hóa trước khi hàng hóa này được xếp lên tàu để chở đến USA, Canada…

    B/L ( Bill of Lading fee): Phí chứng từ (Documentation fee). Phí này tương tự như phí D/O. Tuy nhiên, mỗi khi có một lô hàng xuất khẩu thì các Hãng tàu/Forwarder phải phát hàng một cái gọi là Bill of Lading.

    CFS (Container Freight Station fee): Mỗi khi có một lô hàng lẻ xuất/nhập khẩu thì các công ty Consol/Forwarder phải dỡ hàng hóa từ container đưa vào kho hoặc ngược lại và họ thu phí CFS.

    EBS (Emergency Bunker Surcharge): là phụ phí xăng dầu cho các tuyến hàng đi châu Á. Phụ phí này bù đắp chi phí “hao hụt” do sự biến động giá xăng dầu trên thế giới cho hãng tàu. Phí EBS là một loại phụ phí vận tải biển, phí EBS không phải phí được tính trong Local Charge.

    ENS ( Entry Summary Declaration): là phí khai Manifest tại cảng đến cho các lô hàng đi châu Âu (EU). Đây là phụ phí kê khai sợ lược hàng hóa nhập khẩu vào liên hiệp châu Âu nhằm đảm bảo tiêu chuẩn an ninh cho khu vực.

    AMS (Automatic Manifest System): Là phí khai báo hải quan tự động cho nước nhập khẩu (thường là Mỹ, Canada, Trung Quốc). Đây là phí khai báo chi tiết hàng hóa trước khi hàng hóa được xếp lên tàu để chở đến Mỹ.

    AFR (Advance Filing Rules): Là phí khai Manifest bằng điện tử cho hàng hóa nhập khẩu vào Nhật.

    10 loại phí, phụ phí khác khi vận chuyển hàng hoá đường biển
    Ngoài 7 loại phí, phụ phí khi nhập khẩu hàng hoá và 9 loại phí, phụ phí khi xuất khẩu hàng hoá, doanh nghiệp khi lựa chọn hình thức vận chuyển hàng hóa đường biển cần nắm thêm thông tin về các loại phí, phụ phí khác dưới đây.

    PCS (Port Congestion Surcharge): Là phụ phí tắc nghẽn cảng. Phụ phí này áp dụng khi cảng xếp hoặc dỡ xảy ra ùn tắc, có thể làm tàu bị chậm trễ, dẫn tới phát sinh chi phí liên quan cho chủ tàu (vì giá trị về mặt thời gian của cả con tàu là khá lớn).

    PSS (Peak Season Surcharge): Là phụ phí mùa cao điểm. Phụ phí này thường được các hãng tàu áp dụng trong mùa cao điểm từ tháng tám đến tháng mười, khi có sự tăng mạnh về nhu cầu vận chuyển hàng hóa thành phẩm để chuẩn bị hàng cho mùa Giáng sinh và Ngày lễ tạ ơn tại thị trường Mỹ và châu Âu.

    SCS (Suez Canal Surcharge): Là phụ phí qua kênh đào Suez. Phụ phí này áp dụng cho hàng hóa vận chuyển qua kênh đào Suez.

    BAF (Bunker Adjustment Factor): Là khoản phụ phí (ngoài cước biển) hãng tàu thu từ chủ hàng để bù đắp chi phí phát sinh do biến động giá nhiên liệu. Tương đương với thuật ngữ FAF( Fuel Adjustment Factor).

    CAF (Currency Adjustment Factor): Là khoản phụ phí (ngoài cước biển) hãng tàu thu từ chủ hàng để bù đắp chi phí phát sinh do biến động tỷ giá ngoại tệ…

    COD (Change of Destination): Là phụ phí hãng tàu thu để bù đắp các chi phí phát sinh trong trường hợp chủ hàng yêu cầu thay đổi cảng đích, chẳng hạn như: phí xếp dỡ, phí đảo chuyển, phí lưu container, vận chuyển đường bộ…

    DDC (Destination Delivery Charge): Đây là phụ phí nhằm bù đắp chi phí dỡ hàng khỏi tàu, sắp xếp container trong cảng (terminal) và phí ra vào cổng cảng. Việc thanh toán sẽ tùy thuộc vào thỏa thuận của người mua và người bán.

    ISF (Import Security Kiling): Là phí kê khai an ninh dành cho các nhà nhập khẩu tại Mỹ. Ngoài việc kê khai thông tin hải quan Mỹ tự động, tháng 1-2010 hải quan Mỹ và cơ quan bảo vệ biên giới Mỹ chính thức áp dụng thêm thủ tục kê khai an ninh dành cho nhà nhập khẩu.

    GRI (General Rate Increase): Phụ phí của cước vận chuyển (chỉ diễn ra vào mùa hàng cao điểm).

    Phí LSS (Low Sulfur Surcharge): Phụ phí giảm thải lưu huỳnh, áp dụng trong vận tải xuất nhập khẩu các tuyến vận tải đường biển.
    --- Gộp bài viết, 07/08/2022, Bài cũ: 07/08/2022 ---
    Vì có tới hàng loạt phí và phụ phí nên công ty vận tải biển rất linh hoạt, khi đã chiếm thế thượng phong thì cho dù BDI có giảm từ 5600 về 1500, công ty vận tải biển vẫn áp dụng phí và phụ phí để gia tăng lợi nhuận, mang về lãi cao kỷ lục
  3. muadauthangdo

    muadauthangdo Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/04/2021
    Đã được thích:
    403
    Chủ đề hay phải đăng nhập để like, tôi cũng đang theo dõi VOS và nhóm vtb
    Ntuancodicoden thích bài này.
  4. Tra Ly

    Tra Ly Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2014
    Đã được thích:
    22.009
    Chủ đề của bạn rất hay: khi vận tải biển đã chiếm thế thượng phong!
    Ntuanmuadauthangdo thích bài này.
  5. codicoden

    codicoden Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    01/06/2012
    Đã được thích:
    632
  6. Tra Ly

    Tra Ly Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2014
    Đã được thích:
    22.009
    Giá cả hàng hóa đang cố gắng bình thường trở lại. Vietnam đang là điểm đến đầu tư của các nhà sản xuất lớn trên thế giới. Chỉ Vận tải biển mới giải quyết được thỏa đáng vấn đề lưu thông hàng hóa.
    Ntuan thích bài này.
  7. BigBoyHanoi

    BigBoyHanoi Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    07/09/2008
    Đã được thích:
    2.483
    GIC ngon bổ rẻ con cưng của Cảng Đình Vũ
  8. Tra Ly

    Tra Ly Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2014
    Đã được thích:
    22.009
    Nên đầu tư cổ phiếu của các doanh nghiệp đang tăng trưởng mạnh và có thanh khoản cao.
    Ntuan thích bài này.
  9. Hugo1868

    Hugo1868 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    21/06/2022
    Đã được thích:
    1.485
    PVT
    PVT_forever_love thích bài này.
  10. Tra Ly

    Tra Ly Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2014
    Đã được thích:
    22.009
    Một số cổ phiếu vận tải biển tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu và lợi nhuận, trong khi giá hiện tại đã giảm mấy chục ngàn/cp so với vài ba tháng trước, đang lầm lũi đi lên.
    Ntuan thích bài này.

Chia sẻ trang này