VFR - tay trái quá khỏe, tay phải đang trở lại!

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Vu Hoang, 18/12/2014.

5286 người đang online, trong đó có 816 thành viên. 21:49 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 939 lượt đọc và 15 bài trả lời
  1. Vu Hoang

    Vu Hoang Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2014
    Đã được thích:
    340
    VFR Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu (HNX)

    "Nhân sinh thế thuợng thuỳ vô nghệ
    Lưu đắc đan tâm chiếu hãn thanh" (Nguyễn Công Trứ)

    1. Tay trái khủng:

    Thường thì người ta sống bằng nghề chính, nghề tay trái chỉ là kiếm thêm. Nhưng với VFR thì ngược lại: ngành chính là vận tải và cho thuê tàu 5 năm trở lại đây quá đì đẹt (nhìn Vinashin, Vinalines là thấy rõ nhất), nhưng BCTC của VFR vẫn đều đặn lãi, hầu hết từ Thu nhập khác:

    1.1. Chuyện của ngày xưa...

    http://s.cafef.vn/BaoCaoTaiChinh.aspx?symbol=VFR&type=IncSta&year=2013&quarter=5

    Thậm chí lãi khủng năm 2011 lên đến 83 tỷ, chủ yếu từ Thu nhập khác (177 tỷ: bán tòa nhà tại 20-22 Phạm Ngọc Thạch HCMC) là ví dụ điển hình của tay trái khủng, tay phải què!!!

    Nguyên nhân do VFR có xuất thân nhà nước từ cách đây hơn nửa thế kỷ (tiền thân từ 1963), có trong tay rất nhiều tài sản là nhà đất, tàu thuyền, đầu tư... có giá trị sổ sách rất nhỏ (được cấp/ mua từ ngày xưa hoặc khấu hau lũy kế đã gần hết), nay đem bán lại thì tất yếu thu lãi khủng. Sâu xa hơn là do chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) vẫn áp dụng nguyên tắc giá gốc chứ không như chuẩn mực kế toán quốc tế (IAS, nay là IFRS - chuẩn mực trình bày báo cáo quốc tế) sử dụng giá thị trường để đánh giá lại tài sản. VD: một mảnh đất 1000m2, mặt tiền phố 20 năm trước mua có 10 tỷ, nay bán 200 tỷ, lãi 190 tỷ ngon lành. Nói cách khác: trong danh mục tài sản kinh doanh và đầu tư của VFR còn quá nhiều tài sản có giá trị thị trường cao hơn giá trị sổ sách (18.21K), có thể bán bất cứ lúc nào, mà bán bất cứ lúc nào thì có thể sinh lời khủng bất cứ lúc nào...

    1.2. Chuyện còn kể ngày nay:

    ... Bất cứ lúc nào tức là đầu năm sau lại có thu nhập cực khủng!!!
    Vẫn là câu chuyện từ xưa, trong danh mục tài sản của VFR có NCTS ( xem về NCTS: http://s.cafef.vn/otc/NCTS-cong-ty-co-phan-dich-vu-hang-hoa-noi-bai.chn ).

    Nói nhiều về NCTS không bằng 1 cái link này: http://s.cafef.vn/ncts-122339/samsu...icargo-mung-hum-nhan-co-tuc-bang-tien-136.chn (Cổ tức 136% cho năm 2013). Trước đó còn dự kiến cổ tức 170%(http://s.cafef.vn/ncts-110750/doc-chiem-90-thi-phan-noibaicargo-len-ke-hoach-co-tuc-170-nam-2013.chn)!!!
    Cuối cùng ko phải 170%, cũng không phải 136% mà là 236%!!!
    Toàn những con số mà 1/10 của nó đã là mơ ước của 2/3 doanh nghiệp niêm yết trên sàn.

    Kế hoạch 2014 "chỉ là" 90%, hơi khiêm tốn so với mức trung bình 151% của 5 năm gần nhất (= 94% + 128% + 138% + 160% + 236%) / 5 trong giai đoạn 2009-2013:
    (xem http://cafef.vn/thi-truong-chung-kh...chieu-75000-dongcp-201412171720084833ca31.chn)

    Nếu tính cả kế hoạch 2014 thì một công ty chia cổ tức trung bình 141%/năm đáng được mua cổ phiếu với giá bao nhiêu? Chả biết "thằng nào" định giá 75K/CP, nhòm lại thì ra SSI tư vấn. Sao mình ghét cái bọn tư vấn và ban lãnh đạo định giá "khiêm tốn" thế? Rồi chào sàn lại bắt nhà đầu tư đua lệnh tím!

    Bác nào so với SDI: SDI chỉ cổ tức khủng trong năm 2014 là 119% thôi nhá, còn đây NCTS là 141% trung bình trong 6 năm, cao nhất là 236%, thấp nhất là 94% thì thấy SDI mới đứng đến thắt lưng em nó thôi.

    Một công ty như vậy mà VFR lại nắm 4.2% trong tổng số 24.92 triệu cổ phiếu, tương đương1,046,640CP "gà đẻ trứng vàng" NCTS đang nằm trong tay VFR với tư cách là cổ đông sáng lập từ hồi mệnh giá 10K. Chỉ ngày 08/01/2015 (3 tuần nữa thôi), nếu VFR bán toàn bộ số CP này với giá 75K thì đã lãi ngay 65 tỷ net. Mà ai lại bán giá 75 cho 1 CP có cổ tức trung bình 141%/năm trong 6 năm. Định giá khách quan, không khiêm tốn nữa, là 150K đi, thì VFR lãi 140 tỷ ngay trong năm 2015, không còn là giấc mơ!

    2. Tay phải đang trở lại:

    Ngành vận tải biển: bức tranh cuối đường hầm:

    2.1. Thế giới ra sao?

    Không phải ngẫu nhiên mà hàng hóa vận tải trên thế giới được chia làm 2 loại: vận tải khô và vận tải "ướt" (hàng chất lỏng, chủ yếu là dầu thô và chế phẩm dầu). 2 ngành này đang hé nhiều tia sáng mới:

    a. Vận tải hàng khô: Nhìn ra thế giới thấy chỉ số BDI (Baltic Exchange Dry Index - chỉ số vận tải khô) (bắt đầu tăng mạnh trở lại từ tháng 8 trở lại đây (http://www.investmenttools.com/futures/bdi_baltic_dry_index.htm) cho thấy khối lượng luân chuyển hàng hóa khô đã phục hồi đáng kể sau nhiều năm ở đáy.
    b. Vận tải ướt: khỏi phân tích nhiều thì các bác cũng biết: giá dầu giảm hơn 40% trong vài tháng gần đây. Để bù lại, các nước khai thác ít nhất là giữ nguyên sản lượng, thậm chí tăng mạnh sản lượng để bù nguồn thu giảm do giá down mạnh

    2.2. Việt Nam thì sao?

    Nhìn 2 anh cả trong ngành: VOS bắt đầu có lãi (http://s.cafef.vn/hose/VOS-cong-ty-co-phan-van-tai-bien-viet-nam.chn ), Vinalines đã bớt lỗ (http://cafef.vn/doanh-nghiep/lo-van-tai-cua-vinalines-da-giam-qua-nua-2014121808165175013ca36.chn ) cho thấy ngành vận tải biển đã bắt đầu phục hồi. Đương nhiên giá cước vận tải thế giới tăng thì cước VN cũng được hưởng lợi (do đối thủ cạnh tranh trong khu vực tăng cước).

    Và tay phải đang trở lại:

    (i) Nhu cầu vận tải biển thế giới tăng sẽ kéo mạnh đơn giá vận tải hàng hải trong nước - rồi, xong đầu ra ngon!
    (ii) Còn đầu vào: 2 chi phí lớn nhất của vận tải biển là khấu hao tàu và nhiên liệu: đội tàu VFR nói riêng, Việt Nam nói chung đều là đội tàu khá cũ, nhất là 5 năm khủng hoảng ngành đóng tàu và vận tải biển gần đây hầu như không có đầu tư tàu mới, nên khấu hao hết hoặc gần hết rồi. Còn chi phí dầu thì giảm đến trên 20%

    3. Kết luận về VFR:

    Bản thân người viết tự nhận là theo trường phái phân tích cơ bản, không tranh cãi với dân TA, nên "trộm kết như sau":

    - Từ mục 1 cho thấy món lợi bất ngờ từ NCTS là của ngon vật lạ nhưng không hiếm trên BCTC của VFR đầu năm 2014. Bản thân VAS chưa cho ghi nhận khoản lãi này, nhưng khi bán (realizing profit) rồi thì tự nhiên có khoản Lợi nhuận đầu tư tiền trăm tỷ bất ngờ rơi vào đầu.
    - Cũng từ mục 1 cho thấy: nếu VAS sửa đổi (theo kế hoạch của Bộ Tài chính là năm 2015-2016 xong) theo IFRS thì báo cáo tài chính của VFR còn nhiều "quà" từ trên trời rơi xuống như thế nào.
    - Từ mục 2.2.(i) và 2.2.(ii) suy ra... điều gì đối với một hiệu khi số bị trừ tăng mạnh, số trừ giảm mạnh
    - Tay trái và tay phải không bao giờ tách rời nhau, mà luôn tương hỗ: Trong khi các bạn khác trong ngành vận tải biển còn đang quặt quẹ, hoặc thậm chí hôn mê, thì VFR có một nguồn tiền không tưởng, và chính đáng từ việc bán NCTS (tay trái) để đầu tư nâng cấp thiết bị tàu (tay phải) thì em nó, VFR, sẽ vọt như thế nào?

    Tối qua viết bài này giá VFR đang là 16.3. Đánh dấu để kiểm chứng!

    Mời các bác tham gia bàn luận...
    P/S: bài viết của tôi luôn có tham chiếu link đầy đủ cho các luận điểm, đọc chi tiết hơi mất thời gian, nhưng ít nhất là đáng tin cậy hơn các luận điểm "nói đổng". Không tiếp các bạn phán chủ quan, không căn cứ nhé!
    kamikaze_vntrustandsuccess thích bài này.
  2. cavangcon

    cavangcon Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2009
    Đã được thích:
    9.937
    a nghin cứ kỹ thế
  3. Vu Hoang

    Vu Hoang Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2014
    Đã được thích:
    340
    Uh. Nó còn lợi nhuận sau thuế chưa PP lên đến 97 tỷ trên vốn 150 tỷ, tức là có thể chia cổ tức đến tối đa là 65% kể cả khi chưa bán NCTS!
    http://s.cafef.vn/hastc/VFR-cong-ty-co-phan-van-tai-va-thue-tau.chn

    Mà giá có 16.x, tiếc rẻ nên anh làm tí :)
  4. htt1369

    htt1369 Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    22/10/2014
    Đã được thích:
    1.700
  5. doccocauhoa

    doccocauhoa Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/04/2013
    Đã được thích:
    1.339
    thế mà hôm nay vẫn k lên nổi, mai tèo. Đang chờ e nó ở ga 15
  6. Vu Hoang

    Vu Hoang Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2014
    Đã được thích:
    340
    Xác định là đầu tư trung hạn thì sẵn sàng giữ vài tháng chờ VFR bán NCTS bác ạ. Tôi chơi cơ bản, không lướt (và cũng không biết lướt) theo TA
  7. cavangcon

    cavangcon Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/08/2009
    Đã được thích:
    9.937
    chuyên gia tài chính có khác
  8. Vu Hoang

    Vu Hoang Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2014
    Đã được thích:
    340
    Bác xem lịch sử lệnh thì thấy cuối phiên có lệnh bán 10K giá 16.5 trong khi lúc đó mua giá trên 16.5 có tới 9.6K cổ (vừa đủ dìm giá xuống 16.5, dư một chút). Lệnh này rõ ràng là chủ ý dìm giá chứ nếu thực sự muốn bán, cứ túc tắc bán trong phiên cũng phải được TB giá 17.
    Mà lệnh bán 10K đó chỉ để dìm giá thì khó có thể nói của nhỏ lẻ được.
    "Ai đó" đang muốn VFR không tăng ngay để gom hàng, không lẽ là bác à? :)
  9. doccocauhoa

    doccocauhoa Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    16/04/2013
    Đã được thích:
    1.339
    hihi, mình chỉ là siêu nhỏ lẻ thôi cho nên mới cò kè bớt 1 thêm 2 ấy mà :D
  10. Vu Hoang

    Vu Hoang Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2014
    Đã được thích:
    340
    Tin NCTS nộp hồ sơ xin niêm yết lên UBCK từ ngày 29/10 đã nhiều người biết, nhưng sự quan tâm có vẻ quá tập trung vào "chính chủ" NCTS:
    http://s.cafef.vn/nct-4018/nct-ban-cao-bach-niem-yet-va-phu-luc.chn

    Tuy nhiên chỉ đến khi chính thức công bố ngày giao dịch đầu tiên (08/01/2015) thì NCTS mới nóng hơn hẳn. VFR nhờ thế chắc chắn được ăn theo (mặc dù không nhiều ng chú ý đến ảnh hưởng gián tiếp này).

    Thật vậy, giá VFR từ chỗ loanh quanh mệnh (trước tháng 10) đã tăng lên gấp đôi vào giữa tháng 11 và sau đó giảm từ 20 về 16.x. Ngoài ảnh hưởng của tin giá dầu làm TT giảm chung ra thì cũng có dấu hiệu bị ghìm giá. Tin chính thức đã ra rồi thì VFR khó mà về lại vùng 15 nữa bác ạ

Chia sẻ trang này