VNM ----- Vinamilk hành trình lên đỉnh Phù Vân

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi Athena3, 06/04/2017.

4742 người đang online, trong đó có 764 thành viên. 13:15 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 62173 lượt đọc và 536 bài trả lời
  1. Athena3

    Athena3 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/03/2017
    Đã được thích:
    305
    [​IMG]

    Vinamilk đánh dấu Việt Nam trên bản đồ Organic thế giới

    "Trang trại bò sữa Organic của Vinamilk là trang trại đầu tiên được chứng nhận đạt chuẩn organic châu Âu tại Đông Nam Á" - ông Richard De Boer, Giám đốc Control Union Việt Nam – Tổ chức chứng nhận độc lập trên quy mô toàn cầu - khẳng định trong lễ khánh thành trang trại bò sữa Vinamilk Organic tại Đà Lạt. Với chứng nhận này, Vinamilk đã chính thức đánh dấu Việt Nam trên bản đồ Organic trên thế giới.

    Là người tâm huyết với mô hình trang trại hữu cơ, Ông Richard De Boer đã có một buổi trao đổi về xu hướng organic trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

    Thưa ông, xin ông chia sẻ thêm về xu hướng sử dụng thực phẩm hữu cơ trên thế giới hiện nay và điều gì khiến cho sản phẩm hữu cơ được quan tâm như vậy?

    Xu hướng sử dụng thực phẩm hữu cơ đã phát triển từ nhiều năm nay tại châu Âu, châu Mỹ và đang lan tỏa mạnh mẽ bởi người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm hơn tới sức khoẻ của mình.

    Thực phẩm hữu cơ, bao gồm sữa hữu cơ được quan tâm bởi nó hướng con người tới một lối sống khỏe mạnh, tự nhiên, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu hay biến đổi gen. Người phương Tây sử dụng thực phẩm sữa hàng ngày. Vì thế, chúng tôi đề cao và kiểm định quy trình sản xuất sữa hữu cơ rất nghiêm ngặt. Quá trình canh tác hữu cơ cũng bảo vệ môi trường thiên nhiên khỏi những biến đổi hóa học, điều mà, chúng tôi tin rằng, giúp gìn giữ Trái Đất cho thế hệ tương lai.

    Ông có thể chia sẻ về tiềm năng và hướng phát triển của thực phẩm organic tại châu Á cũng như Việt Nam?

    Tôi được biết, tại một số quốc gia Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc,… tiêu dùng thực phẩm organic đang dần trở nên phổ biến với những lợi ích rõ rệt. Tại Việt Nam, tôi thấy trong thời đại an toàn vệ sinh thực phẩm được đặt lên hàng đầu, người tiêu dùng bắt đầu có những động thái tích cực hướng tới đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng cho chính mình cũng như gia đình. Một số người tiêu dùng hiện đại cũng đã hướng sự quan tâm của mình đến với thực phẩm organic.

    Việc hình thành lối sống organic không khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ. Bên cạnh hình thành những thói quen lành mạnh như tập thể dục, yoga,... chúng ta có thể bắt đầu lối sống xanh bằng việc tiêu dùng thực phẩm organic, đơn giản như với ly sữa Organic mỗi ngày.

    Với công tác xây dựng và đưa vào hoạt động trang trại bò sữa Organic chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam và cả Đông Nam Á, Vinamilk chính thức đánh dấu Việt Nam trên bản đồ organic thế giới. Nhờ bản lĩnh và tầm nhìn của lãnh đạo Vinamilk trong định hướng tốt đẹp này, người Việt Nam từ nay sẽ tiếp cận được với nguồn sữa organic chất lượng cao cấp quốc tế được sản xuất ngay trong nước. Tôi tin rằng người dân Việt Nam nên tự hào vì có một doanh nghiệp như Vinamilk.

    Ông có thể chia sẻ thêm về quy trình chứng nhận chuẩn Organic Châu Âu cho trang trại bò sữa của Vinamilk?

    Để được chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ, mọi quy trình từ việc lựa chọn con giống, nguồn đất, nguồn nước, nguồn thức ăn, cho đến chế độ chăn nuôi bò và sản xuất sữa đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định “3 Không”. Đó là: 1) Không được dùng hóc-môn tăng trưởng cho bò. 2) Không có dư lượng kháng sinh tìm thấy trong sản phẩm cuối cùng và 3) Không được sử dụng thuốc trừ sâu.

    Vinamilk đã đầu tư rất nhiều công sức vào việc phát triển trang trại organic đúng chuẩn Châu Âu. Bò giống organic được lựa chọn cẩn thận theo các tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt: phải khỏe mạnh và có sức đề kháng cao để thích nghi với điều kiện chăn thả tự do trên đồng cỏ, không sử dụng hoóc-môn tăng trưởng và cho nguồn sữa không dư lượng thuốc kháng sinh. Đất ở trang trại cần phải trải qua giai đoạn chuyển đổi để trả về nguồn đất organic hoàn toàn tự nhiên, không hóa chất. Giống cỏ Mombasa và Seedmix cũng được nhập khẩu đáp ứng đúng tiêu chuẩn organic: giàu dinh dưỡng và có sức chống chọi tốt với mầm bệnh.

    Thực sự, không dễ dàng để có được chứng nhận organic tiêu chuẩn Châu Âu. Nhưng Vinamilk, với kinh nghiệm 40 năm trong ngành sữa, đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nghiêm ngặt ngay trong lần đánh giá đầu tiên. 3 năm trước, tôi rất hân hạnh trao cho Vinamilk chứng nhận đạt chuẩn GLOBAL G.A.P đầu tiên. Và giờ đây, Vinamilk vẫn tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong ngành sữa Việt với chứng nhận “Trang trại bò sữa Organic tiêu chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam & Đông Nam Á”.

    Ông có cảm nhận như thế nào về trang trại Organic của Vinamilk?

    Tôi rất ấn tượng về vùng đất Vinamilk chọn để khởi tạo trang trại Organic. Đà Lạt được lợi thế là vùng đất đỏ bazan giàu vi khoáng và khí hậu ôn đới quanh năm, phù hợp cho sự phát triển của đồng cỏ bạt ngàn. Vinamilk đã có sự đầu tư lâu dài, bài bản, có chiến lược thể hiện vị trí tiên phong của mình trong việc nâng cao chất lượng các sản phẩm sữa tại Việt Nam.

    Sữa tươi Vinamilk 100% Organic được sản xuất từ nguồn sữa của những cô bò organic được chăn thả tự nhiên trên những đồi cỏ rộng lớn của vùng đất Đà Lạt. Tất cả quy trình chăm sóc đàn bò và sản xuất sữa nguyên liệu đều đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt theo chế độ “3 Không” của tiêu chuẩn organic Châu Âu: Không sử dụng hormone tăng trưởng cho bò, không dư lượng thuốc kháng sinh, không thuốc trừ sâu.
    Fibiz, thienquyen, dafhoatc1 người khác thích bài này.
  2. sr2808

    sr2808 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    23/04/2015
    Đã được thích:
    1.274
    phù vân yên tử, vi vi vu vu sữa đang lừ đừ
  3. tnquyen

    tnquyen Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    29/07/2015
    Đã được thích:
    1.513
    VNM năm nào cũng có sóng tăng từ 30-50% đấy và chưa kể cổ tức + chia tách
    moichoichungAthena3 thích bài này.
  4. Athena3

    Athena3 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/03/2017
    Đã được thích:
    305
    Sóng ngầm đang khởi động hứa hẹn 1 tiềm năng tăng trưởng vượt bậc.
    Ngắn hạn: Trước ĐHCĐ 15.4.2017
    Trung hạn: Game thâu tóm của Thái Lan khi SCIC chuẩn bị thoái vốn hoàn toàn trong năm 2017
    Dài hạn : Tiềm năng tăng trưởng và phát triển của VNM ngay tại VN và mở rộng trên nhiều quốc gia trên thế giới.
  5. Athena3

    Athena3 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/03/2017
    Đã được thích:
    305
    Sau 40 năm xây dựng và phát triển, Công ty cổ phần sữa Việt Nam -Vinamilk đã tạo 1 dấu ấn sâu đậm cho việc xây dựng thương hiệu quốc gia, đại diện điển hình cho nền kinh tế Việt Nam, trở thành công ty sữa số 1 Việt Nam và hướng tới mục tiêu trở thành 50 công ty sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỷ USD.

    Được cổ phần hóa vào tháng 12 năm 2003, Vinamilk là doanh nghiệp sữa tiên phong cổ phần hóa thành công tại Việt Nam với vốn điều lệ là 1.560 tỷ đồng. Doanh thu lúc đó là 3.800 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 656 tỷ đồng; Giá trị vốn hóa tương đương 100 triệu USD và chỉ hơn 10 năm sau – 2015 tổng doanh thu đạt 40.222 tỷ đồng; Vốn chủ sở hữu 20.924 tỷ đồng, giá trị vốn hóa khoảng 155.000 tỷ đồng, mức tăng trưởng doanh thu gấp 10 lần năm 2003 trước cổ phần hóa.

    Trong 5 năm gần đây, Vinamilk luôn đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng: doanh số trung bình tăng trên 20%/năm, dẫn đầu thị phần trong các ngành hàng sữa: Sữa Nước 53%, Sữa Chua Ăn 83%, Sữa Bột 28%, Sữa Đặc 79%. Lợi nhuận tăng bình quân 15%/năm; Nộp ngân sách nhà nước trung bình trên 3.000 tỉ/năm.


    Việc đưa vào hoạt động 2 Siêu nhà máy sữa bột và sữa nước có công suất siêu lớn vào năm 2013 đã giúp Vinamilk không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước, mà còn đảm bảo khả năng phục vụ xuất khẩu.

    Bên cạnh đó, Vinamilk tiếp tục đầu tư chiến lược vào hệ thống phát triển vùng nguyên liệu theo chuẩn quốc tế. Đến nay, Vinamilk đã có 7 trang trại đang hoạt động và 2 trang trại đang xây dựng đều có quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập từ Úc, Mỹ và New Zealand. Hiện nay, tất cả các trang trại của Vinamilk đều đạt chuẩn Global G.A.P về quản lý trang trại và chất lượng sữa tươi thuần khiết. Các trang trại đều có hệ thống xử lý chất thải hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, Vinamilk còn liên kết với hơn 8.000 hộ dân chăn nuôi bò sữa với hơn 120.000 con trên cả nước, đóng góp vào sản lượng sữa tươi nguyên liệu thu mua bình quân khoảng 750 tấn sữa/ngày, góp phần tạo công ăn việc làm cho nông dân, xây dựng một ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam phát triển theo hướng ổn định và bền vững.

    Phát triển, mở rộng và chinh phục thị trường nước ngoài luôn được Vinamilk đặt trong chiến lược dài hạn. Vinamilk bắt đầu khai thác thị trường xuất khẩu từ năm 1998. Kim ngạch xuất khẩu từ xấp xỉ 30 triệu USD đã tăng nhanh & đạt mức 250 triệu USD năm 2015, tăng trưởng bình quân 24%/ năm. Trong vòng 17 năm, tổng kim ngạch xuất khẩu của VNM đạt 1,9 tỷ USD. Sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại hơn 40 quốc gia trên thế giới bao gồm khu vực Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Phi, Đông Nam Á, Trung Đông, và các nước khác.

    - Vinamilk đã đầu tư vào nhà máy Miraka (23.8% cổ phần) tại New Zealand, chuyên cung cấp nguyên liệu sữa chất lượng cao cho các sản phẩm của Vinamilk và xuất khẩu sang châu Âu.

    - Tại Mỹ, Vinamilk sở hữu nhà máy sữa Driftwood - là nhà cung cấp sữa cho hệ thống trường học lớn nhất tại Los Angeles bang California, Mỹ.

    - Đầu tư vào Ba lan, đây là cửa ngõ giúp vinamilk tiếp cận thị trường Châu Âu.
  6. Athena3

    Athena3 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/03/2017
    Đã được thích:
    305
    Vinamilk chi thêm hơn 10 triệu USD để nắm hoàn toàn Angkormilk
    Ngày 23/03, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) đã nhận được giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài điều chỉnh lần thứ nhất ngày 10/03/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam liên quan đến Angkor Dairy Products (Angkormilk).
    Theo đó, vốn đầu tư của Vinamilk tại Angkor sẽ tăng từ 10.21 triệu USD lên hơn 20.99 triệu USD. Theo VNM, lý do tăng vốn là mua lại toàn bộ phần vốn góp của đối tác tại Angkormilk.

    Theo thông tin trước đó, Angkormilk có tổng vốn đầu tư 23 triệu USD, Vinamilk đóng góp 51% và đối tác tại Campuchia (Công ty BPC) đóng góp 49%.

    Angkormilk sẽ sản xuất và phân phối các sản phẩm sữa tiệt trùng UHT, sữa chua ăn, sữa đặc có đường dưới thương hiệu của Angkormilk. Đồng thời Angkormilk cũng phân phối các sản phẩm dưới thương hiệu của Vinamilk./.
    nhpu1 thích bài này.
  7. ntvinh1602

    ntvinh1602 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    05/02/2017
    Đã được thích:
    917
    2017 thì SCIC chưa thoái hết đâu, từ giờ tới cuối năm chỉ thoái thêm 4-5% nữa là cùng.
  8. Athena3

    Athena3 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/03/2017
    Đã được thích:
    305
    Khởi động năm mới 2017, Vinamilk chính thức có mặt tại Bangladesh

    Trong khuôn khổ hội chợ triển lãm Quốc tế tại thủ đô Dhaka, Bangladesh vào công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk đã giới thiệu với người tiêu dùng Bangladesh các sản phẩm đặc trưng với chất lượng quốc tế như sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa nước, sữa chua uống, nước ép trái cây. Cũng nhân dịp này, Vinamilk đã chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược với đối tác Bigbiz nhằm đẩy nhanh việc thâm nhập thị trường sữa tại Bangladesh.

    [​IMG]

    Gian hàng trưng bày sản phẩm của Vinamilk nổi bật tại Hội chợ Triển lãm Dhaka, Bangladesh

    Bangladesh, quốc gia đang phát triển nằm ở Nam Á tiếp giáp Ấn Độ, với tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, dân số trẻ gần 170 triệu người được và đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng, hứa hẹn mức tăng trưởng nhanh cho ngành hàng tiêu dùng nhanh đặc biệt là các ngành hàng dinh dưỡng như sữa và các sản phẩm từ sữa. Đặc biệt, do điều kiện sản xuất trong nước còn hạn chế, người tiêu dùng Bangladesh vẫn chưa có nhiều cơ hội được sử dụng những sản phẩm sữa có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhận thấy tiềm năng của thị trường này, Vinamilk – công ty dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam với 18 năm kinh nghiệm xuất khẩu trên thế giới đã xác định Bangladesh là một thị trường chiến lược, cần phải tập trung đầu tư trọng điểm trong hành trình đưa "Giấc mơ sữa Việt” vươn ra khu vực và thế giới trong những năm sắp tới.

    Nhằm tạo tiền đề tốt cho việc mở rộng hoạt động kinh doanh sang thị trường Bangladesh, Vinamilk đã tham dự Hội chợ Thương mại Quốc tế Dhaka được tổ chức bởi Cục Xúc tiến Xuất khẩu & Bộ Thương mại Bangladesh tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Bangabandhu, thủ đô Dhaka trong suốt tháng 01 năm 2017. Hội chợ Thương mại Quốc tế Dhaka là hội chợ thường niên lớn nhất Bangladesh và khu vực Nam Á, quy tụ nhiều quốc gia với gần 600 gian hàng từ các doanh nghiệp nội địa và quốc tế và hơn 4 triệu lượt khách tham quan. Đây là cơ hội gặp gỡ, tìm kiếm hợp tác của nhiều công ty quốc tế, nhà sản xuất, xuất khẩu nội địa, cũng như là dịp để giới thiệu những sản phẩm mới, chất lượng đến với người tiêu dùng tại Bangladeh.

    [​IMG]

    Tại hội chợ, Vinamilk tổ chức các hoạt động dùng thử, giới thiệu sản phẩm và bước đầu chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Bangladesh

    Với sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình cũng như cung cấp nhưng thông tin hữu ích về thị trường từ Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh, Vinamilk đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cho Hội chợ triển lãm Quốc tế Dhaka lần thứ 22. Đến với hội chợ, gian hàng giới thiệu sản phẩm của Vinamilk được thiết kế chuyên nghiệp, hình ảnh bắt mắt đã tạo ấn tượng tốt cho người tiêu dùng Bangladesh. Tại hội chợ, song song với việc quảng bá hình ảnh thương hiệu, Vinamilk còn giới thiệu đến người tiêu dùng những dòng sản phẩm trọng tâm và được đánh giá cao của công ty như sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa tươi, sữa chua uống, nước ép trái cây. Đây là những sản phẩm đã được khẳng định về chất lượng tại thị trường Việt Nam cũng như quốc tế, nay được nghiên cứu lựa chọn để phù hợp với khẩu vị và thị hiếu của người dân Bangladesh.

    [​IMG]

    Ngài Đại Sứ Trần Văn Khoa cùng phu nhân và các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh đến tham quan gian hàng Vinamilk tại hội chợ triển lãm Quốc tế Dhaka lần thứ 22

    Xuyên suốt thời gian hội chợ, Vinamilk còn tổ chức các hoạt động khuyến mãi để tạo điều kiện cho người tiêu dùng Bangladesh dùng thử và cảm nhận về sản phẩm Vinamilk. Với sự phong phú về chủng loại, hương vị tươi ngon và chất lượng đạt chuẩn quốc tế vượt trội so với các sản phẩm nội địa Bangladesh, sản phẩm sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100%, sữa chua uống Vinamilk cũng như các mặt hàng khác đã được người tiêu dùng đón nhận và yêu thích.

    [​IMG]

    Người tiêu dùng Bangladesh tìm hiểu về các sản phẩm Vinamilk tại gian hàng trưng bày

    Cũng trong dịp này, Vinamilk đã chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác với đối tác chiến lược Bigbiz, là công ty có nhiều kinh nghiệm trong việc phân phối các sản phẩm thực phẩm tại thị trường Bangladesh. Đây chính là kết quả của một quá trình nghiên cứu thị trường, tìm hiểu về văn hóa và tìm kiếm đối tác phù hợp của Vinamilk để có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc thâm nhập thị trường Bangladesh.

    Trong năm 2017, trước nhu cầu và triển vọng phát triển của ngành sữa tại Bangladesh, Vinamilk và đối tác sẽ tập trung vào những ngành hàng đang phát triển nhanh như sữa bột, sữa nước, sữa chua uống với những thương hiệu và sản phẩm đã rất thành công tại thị trường Việt Nam và quốc tế. Bên cạnh đó, Vinamilk cũng sẽ đầu tư về các hoạt động quảng bá hình ảnh để đưa thương hiệu Vinamilk đến gần người tiêu dùng Bangladesh hơn. Cùng với sự am hiểu thị trường nội địa và kinh nghiệm trong phân phối của đối tác, Vinamilk mong muốn tiếp cận, đẩy nhanh thâm nhập vào các kênh phân phối truyền thống cũng như hiện đại và xây dựng chiến lược quảng bá phù hợp để có được những bước tiến vững chắc tại thị trường Bangladesh trong năm 2017 cũng như các năm tiếp theo.
    nhpu1 thích bài này.
  9. Athena3

    Athena3 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    27/03/2017
    Đã được thích:
    305
    Ngay trong năm nay thoái hết bác nhé !

    Việc thoái vốn nhà nước tại Vinamilk, Sabeco, Habeco và các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) lớn khác sẽ được làm từ từ, có lộ trình, để không gây xáo trộn thị trường.

    Đó là khẳng định của ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính) đưa ra tại cuộc họp báo chuyên đề do bộ này tổ chức chiều 16/3.

    Theo ông Tiến, việc thoái vốn nhà nước tại các DN lớn phải đảm bảo theo lộ trình, vừa bán vừa thăm dò để ổn định thị trường, nếu không khéo còn có thể khiến nhà đầu tư quay lưng lại với cổ phần những DN này.

    “Đây là bán vốn nhà nước không phải là giao dịch khớp lệnh trên sàn chứng khoán, nên phải đấu giá công khai. Không thể cùng lúc tung tất cả cổ phiếu của các DN lớn ra bán được, vì năng lực thị trường Việt Nam chưa hấp thụ được, phải từ từ mới bán được”, ông Tiến nói.

    Liên quan tới thoái vốn nhà nước tại Tổng Cty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco), ông Tiến cho biết, trước đây Bộ Tài chính muốn chuyển Habeco về Tổng Cty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) rồi mới thoái vốn.

    Tuy nhiên, Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương thực hiện việc này, nên tới nay Bộ Tài chính cũng chưa cập nhật được tình hình đàm phán tại Habeco ra sao.

    Được biết, hiện Carlsberg đang yêu cầu được ưu tiên mua lại cổ phần nhà nước tại Habeco, theo điều khoản hợp đồng đầu tư chiến lược 2 bên đã ký trước đó. Tuy nhiên, hợp đồng này có điều khoản Carlsberg cam kết các nghĩa vụ với Habeco, nhưng nhiều năm trước những điều khoản này đã bị Carlsberg vi phạm và đáng ra phải bị xử lý trách nhiệm.

    Liên quan tới thoái vốn nhà nước tại Cty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), ông Đặng Quyết Tiến cho biết, năm 2017 này sẽ thoái hết vốn nhà nước tại công ty này.

    Dù vừa qua việc bán cổ phần tại Vinamilk không hết số lượng dự kiến, gia cổ phiếu của công ty giảm, nhưng việc chào bán vẫn được xem là thành công. Vì qua đó rút ra kinh nghiệm về quảng bá, thăm dò thị trường để thực hiện tốt hơn các lần bán vốn sau.
  10. hellohero

    hellohero Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    02/11/2015
    Đã được thích:
    2.346
    Nick mới toe nhỉ?=))

Chia sẻ trang này