VNS-Cổ phiếu có sự tăng trưởng ổn định và bền vững

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi stockno1, 02/05/2015.

3146 người đang online, trong đó có 240 thành viên. 06:57 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 472 lượt đọc và 1 bài trả lời
  1. stockno1

    stockno1 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    26/12/2013
    Đã được thích:
    279
    CTy CP Ánh Dương Việt Nam (VNS) công bố BCTC công ty mẹ quý 1/2015 với lợi nhuận sau thuế hơn 71 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch cả năm.
    Cụ thể, doanh thu thuần trong quý 1 của VNS đạt gần 982 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Do giá vốn tăng tương ứng nên lãi gộp theo đó chỉ còn tăng nhẹ so cùng kỳ, đạt hơn 147 tỷ đồng.

    Trong quý 1, hoạt động tài chính đem về hơn 2 tỷ đồng, tăng 57.5%. Chi phí tài chính tăng gần 18% lên hơn 16.5 tỷ đồng. Các chi phí như bán hàng và quản lý doanh nghiệp lần lượt ở mức 41.6 tỷ đồng và hơn 30 tỷ đồng. Hoạt động khác đem về 30.3 tỷ đồng, tăng 5% so với quý 1/2014.

    Kết quả, VNS ghi nhận lãi ròng hơn 71 tỷ đồng, giảm nhẹ so với quý 1/2014 nhưng vẫn cơ bản vẫn vượt kế hoạch đề ra trong quý.

    Theo VNS, trong quý 1, công ty đã đầu tư 437 xe mới đưa vào hoạt động kinh doanh, đạt 41% kế hoạch đầu tư cả năm và thanh lý 162 xe cũ.

    Sáng ngày 24/04, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2015 của VNS, Ban lãnh đạo công ty cho biết sẽ đầu tư thêm tối thiểu 1,100 xe và triển khai phần mềm taxi mới - Vinasun app.
    Kế hoạch lãi ròng 266 tỷ đồng, đầu tư thêm tối thiểu 1,100 xe mới
    Trong năm 2015, VNS đề ra kế hoạch doanh thu 3,888 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 266 tỷ đồng. Kế hoạch được đặt ra trên cơ sở doanh thu bình quân 1,990,000 đồng/xe/ca, giá cước bình quân 16,000 đồng/km (giảm 8% so với năm 2014) và sẽ được điều chỉnh theo tình hình thực tế. Trong năm 2015, VNS phấn đấu phục vụ trên 150 triệu khách hàng.
    Chia sẻ tại Đại hội, ông Trần Anh Minh – Phó Tổng Giám đốc VNS cho biết, có 4 nguyên nhân chính khiến lợi nhuận năm 2015 dự kiến giảm. Cụ thể, (1) Uber tung ra chính sách giá rẻ, khuyến mãi đã kéo một số lượng khách qua sử dụng Uber; (2) giá cước của VNS giảm so với 2014 là 9%; (3) tỷ lệ chia doanh thu cho lái xe vẫn giữ nguyên; (4) thay thế các xe cũ bằng xe mới làm chi phí khấu hao tăng lên.
    Bên cạnh đó còn có một số nhân tố như đầu tư phần mềm mới, chi phí hoạt động,... Nhưng quan điểm của VNS là không chạy theo lợi nhuận, thay vào đó là định hướng phát triển theo lâu dài. Đây là điểm nhấn cốt lõi của VNS.
    Về đầu tư, VNS đặt kế hoạch đầu tư tối thiểu 1,100 xe mới, thanh lý 700 xe cũ, đưa phần mềm mới Vinasun App vào hoạt động. Ông Minh cho biết sẽ sử dụng nguồn tiền từ hoạt động của công ty để đầu tư, hiện VNS có khoản dự trữ tiền từ 150-200 tỷ để đảm bảo thực hiện đầu tư và tùy tình hình VNS sẽ đầu tư thêm nhiều xe hơn.
    Kết thúc năm 2014, kết quả kinh doanh của VNS khá khả quan khi thu về 3,887 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế gần 314 tỷ đồng, vượt lần lượt 8% và 22% so với kế hoạch đề ra. Đồng thời, VNS đầu tư thêm 1,246 xe mới và thanh lý 475 xe cũ.
    Doanh thu sẽ gia tăng nhờ phần mềm mới
    Bên cạnh đó, tại Đại hội, Ban lãnh đạo VNS cũng cho biết dự kiến giữa tháng 5/2015 sẽ đưa phần mềm taxi mới - Vinasun App vào hoạt động và chậm nhất cuối tháng 9/2015 sẽ triển khai đồng bộ trên toàn hệ thống.
    Trước điều này, nhiều cổ đông tỏ ra quan tâm và đặt ra một số câu hỏi như so với App của các hãng taxi khác trên thị trường hiện nay thì App của VNS có gì nổi bật? Tính pháp lý của Vinasun App như thế nào nhất là trong bối cảnh Uber đang bị pháp luật xem xét? Trong giờ cao điểm App của Vinasun có khả năng bị quá tải không? Với sự ra đời của App này, doanh số của VNS có tăng hay không? Giá thành dịch vụ của VNS có thay đổi không? Và khả năng bảo mật thông tin ở VNS như thế nào nếu sử dụng App?
    Theo ông Tạ Long Hỷ – Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc của VNS, App của VNS đã và đang triển khai là tự nghiên cứu, không có áp đặt từ nước ngoài như Uber, App này phục vụ cho mọi loại đối tượng khách hàng chứ không riêng gì khách hàng cao cấp như Uber hay các App khác. Đặc biệt App của VNS có thể áp dụng cho mọi loại điện thoại chứ không chỉ riêng smartphone như các App khác đang áp dụng.
    Về tính pháp lý, đối với Uber, đơn vị này đang kinh doanh trái phép, theo ông Hỷ cho biết, Uber với nội dung kinh doanh là tư vấn quản trị và nghiên cứu thị trường nhưng trên thực tế lại điều hành giống y như taxi mà người đáp ứng yêu cầu này là các chủ xe, lái xe không đáp ứng yêu cầu vận tải khách và không có gì chứng minh là hoạt động dịch vụ vận tải khách.
    App của VNS phục vụ cho chính VNS và đầy đủ tài liệu chứng minh hoạt động trong mảng vận tải khách công cộng. Xe có thương hiệu và lái xe có chứng chỉ hành nghề taxi. Những nhân tố này cũng cố mạnh mẽ tính pháp lý của App VNS.
    Về lo ngại quá tải, ông Hỷ cho biết, Ban lãnh đạo VNS đã tính toán dự phòng khả năng phục vụ lượng khách tăng gấp 5 hay 10 lần như hiện nay nên không lo đến quá tải.
    Về doanh số, với sự ra đời của App, chắc chắn doanh thu của VNS sẽ gia tăng vì hiện nay với hoạt động theo kiểu taxi truyền thống, VNS phục vụ chủ yếu qua tổng đài nhưng nếu đưa App vào sử dụng thì sẽ đón thêm nguồn khách từ mọi phía. Dự đoán với những thông số mà App đưa ra như chỉ rõ thời gian di chuyển, nhận diện lái xe, theo dõi trực tiếp,... lòng tin của khác hàng đến VNS sẽ tăng hơn.
    Về biến động giá, khi đưa App vào hoạt động, chắc chắn giá thành sẽ có thay đổi nhưng thay đổi bao nhiêu thì phải qua qua trình thử nghiệm, thêm vào đó, cần phải có những định hướng cụ thể hơn để cân đối giá thành phù hợp nhằm đem lại sự hài lòng cho khách hàng.
    Về bảo mật khi sử dụng App, ông Hỷ tiết lộ, do tính phổ thông rất cao nên App của VNS không cần quá nhiều thông tin từ khách hàng. Vì vậy khả năng xâm phạm đến tài khoản cá nhân là không có.
    Phát hành cổ phiếu thưởng, trả cổ tức 20% bằng tiền mặt trong năm 2015
    Bên cạnh các kế hoạch về doanh thu và lợi nhuận, trong năm 2015, VNS cũng sẽ phát hành thêm 11,309,903 cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, tương ứng tỷ lệ 100:20 để tăng vốn điều lệ từ hơn 565.5 tỷ đồng lên 678.6 tỷ đồng. Nguồn vốn phát hành lấy từ thặng dư vốn cổ phần và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối (tính đến 31/12/2014, thặng dư vốn cổ phần và lợi nhuận chưa phân phối của VNS ở mức 554.7 tỷ đồng). Dự kiến trong quý 2 hoặc 3/2015 sẽ phát hành số cổ phần này. Và số cổ phần phát hành thêm sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng.
    Năm 2015, HĐQT dự kiến chi trả cổ tức với tỷ lệ 20% bằng tiền mặt. Mức cổ tức này bằng với năm 2014 (đã chi trả cổ tức đợt 1 năm 2014 với tỷ lệ 10%).
  2. ngocdt3

    ngocdt3 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    24/11/2007
    Đã được thích:
    15.535
    2/6 là ngày chốt chia tiền và CP. Sau khi chia vài tuần lại về lại giá trước chia :x
    kebuontien thích bài này.

Chia sẻ trang này