BĐS ngấm đòn

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi hama83, 17/03/2008.

12694 người đang online, trong đó có 1111 thành viên. 14:35 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 24144 lượt đọc và 232 bài trả lời
  1. hama83

    hama83 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2006
    Đã được thích:
    0
    hãy liên hệ hadongsp bác ạ !
  2. today1982

    today1982 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/09/2005
    Đã được thích:
    1
  3. hama83

    hama83 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2006
    Đã được thích:
    0
    Bức tranh Hà Nội tới đây sẽ như thế nào?
    (Ảnh: Cấn Cường)

    (Dân trí) - ?oCần có qui hoạch tổng thể thủ đô để người dân hình dung, bức tranh Hà Nội tới đây sẽ như thế nào, đâu là trung tâm chính trị, đâu là trung tâm phát triển kinh tế, người dân được hưởng dịch vụ ra sao?, đại biểu Phạm Thị Loan nêu vấn đề.

    Rất nhiều những lo ngại đã được các đại biểu HĐND bày tỏ với lãnh đạo Thành phố Hà Nội tại phiên họp thông qua Nghị quyết mở rộng địa giới Hà Nội sáng nay (27/03).

    Không biến vùng đất mới thành thị trường BĐS

    Đại biểu Vũ Đức Tân đặt vấn đề về cơ sở của việc đưa ra con số 10-12 triệu dân của Thủ đô vào năm 2050. Kế đến là việc hình dung thủ đô tương lai sẽ như thành phố Thượng Hải của Trung Quốc, liệu có tính thực tế hay không.

    Ông Tân cũng lo ngại việc phát triển các khu công nghiệp ở các vùng mở rộng chỉ chú ý đến các vấn đề sản xuất, kinh doanh, trong khi lại bỏ qua các vấn đề xã hội sẽ dẫn đến tình trạng người nông dân bỏ đất, bỏ ruộng tập trung vào thành phố.

    Về quản lí, ông Tân cho rằng, do năng lực rất tồi nên hiện nay chúng ta không có thành phố xanh sạch đẹp như mong muốn. Với bộ máy, năng lực như hiện tại sẽ rất khó để quản lí được thành phố rất lớn như dự kiến.

    Vến đề văn hoá cũng khiến ông Tân hết sức lo lắng, bởi việc mở rộng địa dư hành chính không phải đơn giản là phép cộng đơn giản vùng miền khác nhau. ?oThử tưởng tượng xem, chỉ cần qua một đêm thức dậy, những người dân ở các tỉnh quanh Hà Nội sẽ thế nào? Sẽ là vấn đề nông thôn hoá thành thị chứ không phải là thành thị hoá nông thôn?, ông Tân phân tích.

    Đại biểu Phạm Thị Loan cho rằng, những thuận lợi được Thành phố nói tới chỉ là bề nổi, khó khăn nêu ra cũng chỉ là sơ bộ. Theo bà phải xác định sứ mệnh của Thủ đô bằng chiến lược phát triển, bằng tầm nhìn.

    Cần có qui hoạch tổng thể thủ đô để người dân hình dung, bức tranh Hà Nội tới đây sẽ như thế nào, đâu là trung tâm chính trị, đâu là phát triển kinh tế, người dân được hưởng dịch vụ như thế nào?

    Theo bà Loan, việc mở rộng địa giới có thể làm giảm áp lực tăng giá bất động sản, nhưng nếu điều hành không hợp lí sẽ thành khai thác bất động sản một chiều, biến các vùng đất mới thành thị trường bất động sản. Nếu như vậy, sẽ khiến tăng dân số cơ học ở các vùng đất này, đặt ra những vấn đề phức tạp trong quản lí xã hội.

    ?oTôi phấn khởi và đồng tình với việc mở rộng thủ đô vì cũng như ở nhà hẹp ra nhà rộng thì sẽ thoáng mát hơn?, đại biểu Bùi Thị An nối tiếp. Tuy nhiên, bà An lo ngại vấn đề đầu tư, thu hút đầu tư cho một Hà Nội có diện tích gấp 3,6 lần, dân số gấp 1,5 lần hiện tại. Bà An cũng cho rằng, không nên quan niệm to, rộng là mạnh, bởi thực tế có những thủ đô trên thế giới rất nhỏ nhưng lại có những đóng góp rất lớn về kinh tế.

    Trung tâm Hà Nội sẽ là Hồ Tây?

    Chủ tịch UBND Tp Nguyễn Thế Thảo chia sẻ với những ý kiến lo ngại rằng, Thủ đô như hiện tại còn nhiều thiếu sót trong quản lí, nếu mở rộng ra sẽ rất khó. Tuy nhiên, ông Thảo cho rằng, Hà Nội cần phải mở rộng về đất đai để có điều kiện đầu tư, phát triển cũng như có cơ cấu hợp lí.

    Theo ông Thảo, nếu muốn Hà Nội to ra rất dễ, nhưng vấn đề là cần một Hà Nội hiện đại, xứng tầm. Việc mở rộng thực hiện về phía có điều kiện đất đai cũng như các điều kiện khác thuận lợi là Hà Tây đáp ứng được yêu cầu này. Việc lựa chọn phương án như hiện tại theo ông Thảo đã được căn cứ vào 8 tiêu chí đô thị hiện đại.

    Ông Thảo nhấn mạnh, trước đây thành phố lấy Hồ Gươm là trung tâm phát triển, nhưng tới đây trung tâm này là Hồ Tây và sông Hồng là trục chính. Đô thị phía Bắc sẽ gắn với thành Cổ Loa, trong khi phía Tây gắn với Mỹ Đình.

    Trên cơ sở như vậy sẽ phát triển các đô thị vệ tinh với bán kính 35-40km. Như thế, các khu như Xuân Mai, Hoà Lạc, Sơn Tây, Gia Lâm, Sóc Sơn... sẽ làm nhiệm vụ giãn đô thị ra bên ngoài.

    Về vấn đề dân số, theo ông Thảo, ở các nước trên thế giới nếu thủ đô là trung tâm Chính trị - Hành chính, dân số chiếm khoảng 5% cả nước, nếu thêm chức năng trung tâm kinh tế, dân số chiếm khoảng 10-20%. Hà Nội là trung tâm Chính trị - Hành chính - Kinh tế, chưa kể giáo dục, văn hoá thì dân số lên đến 10 triệu khi dân số cả nước là 100 triệu sẽ hợp lí.
  4. hama83

    hama83 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2006
    Đã được thích:
    0
    Bộ Xây dựng dự kiến trình Chính phủ 6 giải pháp trước mắt nhằm giúp thị trường bất động sản phát triển ổn định sau khi rơi vào tình trạng sốt giá liên tục vào năm ngoái và trầm lắng như hiện nay.

    Điều chỉnh thuế nhà đất theo hướng hạn chế đầu cơ

    Bộ Xây dựng đề nghị điều chỉnh bổ sung Pháp lệnh thuế nhà đất (hoặc xây dựng Luật thuế Bất động sản) theo hướng điều tiết đối với các hộ gia đình, cá nhân (trước mắt ở đô thị) sở hữu nhiều tài sản nhà đất nhằm khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân đưa tài sản nhà đất vào sử dụng.

    Trường hợp tài sản nhà đất được đưa vào kinh doanh đã nộp thuế kinh doanh hoặc thuế thu nhập thì BĐS đó không bị đánh thuế luỹ tiến. Giảm mức thuế chuyển nhượng xuống 1% và không thu thuế thu nhập cá nhân do bán nhà, hoặc gộp thuế chuyển nhượng bất động sản với thuế thu nhập cá nhân hoặc thuế thu nhập doanh nghiệp.

    Ngược lại, để hạn chế đầu cơ mua đi bán lại gây lộn xộn thị trường, cần đánh thuế với thuế suất cao đối với các trường hợp bán nhà đất trong vòng 2 năm kể từ khi mua. Thuế suất được tính như là kinh doanh bất động sản với thuế suất bằng 25-28% chênh lệch giá mua bán

    Phát triển nhà ở có quy mô, chất lượng và giá cả phù hợp

    Quỹ đất để phát triển nhà ở cho thuê và nhà ở xã hội phải được triển khai chuẩn bị ngay từ khi quy hoạch phát triển đô thị. Ngoài quy định dành 20% quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại có quy mô từ 10ha trở lên trong pháp luật về nhà ở, khi quy hoạch phát triển đô thị, phải đảm bảo quỹ đất để xây dựng nhà ở cho thuê và nhà ở xã hội chiếm ít nhất 10% tổng diện tích đất phát triển đô thị

    Để khuyến khích có nhiều căn hộ diện trung bình và thấp phù hợp đa số nhu cầu thị trường hiện nay, Bộ Xây dựng kiến nghị cần nghiên cứu điều tiết thông qua các sắc thuế (chuyển nhượng, thu nhập...) đối với các căn hộ có diện tích lớn

    Cải tiến trình tự, thủ tục chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án để rút ngắn thời gian đầu tư

    Điều chỉnh, bổ sung chính sách giải phóng mặt bằng để tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án nhằm tăng cung hàng hoá cho thị trường bất động sản theo hướng: chính quyền địa phương tổ chức giải phóng mặt bằng. Bỏ cơ chế chủ đầu tư thoả thuận với dân gây mất bình đẳng và khiếu kiện và thực hiện đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án.

    Đẩy mạnh công khai, minh bạch các thông tin để ổn định thị trường

    Quy định rõ thời gian và địa điểm công khai quy hoạch, công khai dự án để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư bình đẳng và dễ dàng tiếp cận các dự án phát triển bất động sản, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh nhằm tăng cung cho thị trường.

    Thực hiện nghiêm quy định bắt buộc các tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS phải bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất tại các dự án phải thông qua sàn giao dịch BĐS để mọi đối tượng có nhu cầu tiếp cận trực tiếp các thông tin mua bán.

    Hàng hoá của các tổ chức cá nhân kinh doanh BĐS không bán công khai qua sàn giao dịch sẽ chế tài không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, sở hữu.

    Cho vay tín dụng đối với những người thực sự có nhu cầu

    Chỉ nên hạn chế những người vay để mua đi bán lại bất động sản kiếm lời làm méo mó thị trường, còn những người có nhu cầu nhà ở thực vẫn cần cho vay để cải thiện nhà ở.

    Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm

    Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật kinh doanh BĐS. Đôn đốc triển khai các dự án, kiên quyết thu hồi các đất nền mà người mua đầu cơ găm giữ không xây dựng chờ lên giá để chuyển nhượng kiếm lời.

    Ổn định thị trường bất động sản hiện cũng là vấn đề được nhiều bên quan tâm. Trong khi đó, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn bị đánh giá là hàm chứa nhiều bất ổn.



    Mới đây Hà Nội cũng đê xuất giải pháp đánh thuế bất động sản. Tuy nhiên tình hình thị trường cho thấy giá nhà đất cũng đang hạ nhiệt
  5. hama83

    hama83 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2006
    Đã được thích:
    0
    Sáng 28/3, HĐND tỉnh Hòa Bình đã họp bất thường, bỏ phiếu tán thành việc sáp nhập 4 xã thuộc huyện Lương Sơn - trọng điểm du lịch của tỉnh vào Hà Nội.

    Bốn xã của huyện Lương Sơn sáp nhập về Hà Nội gồm: Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung với diện tích gần 8.800 ha, dân số hơn 20.000 người. 70% số dân các xã này là người dân tộc Mường. Nông nghiệp và chăn nuôi chiếm chủ yếu trong cơ cấu kinh tế.

    Mặc dù thu nhập bình quân đầu người của 4 xã hiện nay chỉ xấp xỉ 6,4 triệu đồng/năm, nhưng đây được xác định là khu vực trọng điểm phát triển công nghiệp - du lịch của tỉnh Hòa Bình. Một nhà đầu tư lớn đã chọn Lương Sơn để xây dựng khu đô thị, giải trí - thương mại lớn nhất nước. Nhiều dự án khác trên địa bàn huyện đã lập xong quy hoạch 1/500.

    Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, việc sáp nhập 4 xã của huyện Lương Sơn về Hà Nội phần nào xáo trộn cơ cấu kinh tế của tỉnh. ?oKhu trọng điểm phát triển công nghiệp sẽ phải điều chỉnh ra khỏi các xã sáp nhập, nằm sát với địa giới hành chính Hà Nội mở rộng? - Ông Tỉnh nói.

    Trong cuộc họp ngày 28/3, tỉnh Hòa Bình cũng nhất trí kiến nghị Quốc hội điều chỉnh toàn bộ diện tích và dân số 6 xã nằm phía Tây đường Hồ Chí Minh của huyện Chương Mỹ (Hà Tây) về huyện Lương Sơn (Hòa Bình), lấy đường Hồ Chí Minh làm mốc địa giới của hai tỉnh.

    Theo ông Tỉnh, việc điều chỉnh này trước khi sáp nhập về Thủ đô là cần thiết để dứt điểm tình trạng tranh chấp đất đai ?ocài răng lược? giữa Hòa Bình và Hà Tây. Việc này cũng sẽ giúp Lương Sơn giữ vững vị trí huyện trọng điểm kinh tế của tỉnh Hòa Bình trong tương lai.

    Trước đó, ngày 22 và 27/3, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc và Hà Nội đã nhất trí cao phương án điều chỉnh địa giới Thủ đô do Bộ Xây dựng trình bày. Tháng 4/2008, đề án mở rộng Thủ đô sẽ được trình Quốc hội.
  6. hama83

    hama83 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2006
    Đã được thích:
    0
    Mới chớm hè nhưng hàng trăm hộ dân, cơ quan khu biệt thự liền kề TT4 Mỹ Đình - Mễ Trì (Hà Nội) khát khô vì thiếu nước sinh hoạt. Nhiều hộ phải mua nước sạch về dùng, trong khi đó một số múc nước cống dội nhà vệ sinh.

    Lối vào khu đô thị TT4 Mỹ Đình - Mễ Trì chiều 29/3, hàng chục người đứng ngồi không yên vì lo lắng cho các bể chứa nước khô bong, trong khi gần tuần nay đường ống cấp nước ngừng chảy. Ban quản lý khu nhà đã không thông báo trước tình trạng này để người dân chủ động đối phó.

    Chỉ tay về lô nhà 92, chị Trần Thị Hưng, chủ căn nhà trị giá gần 20 tỷ đồng cho hay, cả tuần nay 4 thành viên trong gia đình chị phải sơ tán đến nhà ngoại để tắm, giặt. Do thiếu nước, vườn cây cảnh trị giá hàng chục triệu đồng của gia đình cũng đang héo dần.

    thieunuoc1.jpg

    Chị Hưng dẫn chứng đường ống nước "cháy khô" nhiều ngày nay (Ảnh: Xuân Tùng)

    Hằng ngày, chị Hưng phải mua bình nước 20 lít phục vụ cho ăn uống. "Người còn chẳng có nước mà tắm giặt thì lấy đâu ra để tưới cây. Có nhà đã phải xách nước cống để đổ vào hố tiêu", chị Hưng nói.

    Khệ nệ xách xô nước sạch từ nhà hàng xóm về, anh Hưng, nhân viên một công ty kinh doanh bất động sản, cho biết xin khắp dãy nhà mới được xô nước nhỏ đun nước pha trà. Hàng xóm cũng hết không biết mai xin ai... Theo anh Hưng, nhiều ngày nay các nhân viên trong công ty đều phải nhịn... đi vệ sinh vì không có nước.
    thieunuoc2.jpg

    Các căn nhà trị giá tiền tỷ đang "khát" nước (Ảnh: Xuân Tùng)

    Là người phụ trách nước khu biệt thự, anh Bản thừa nhận suốt mấy ngày nay người dân gọi điện phàn nàn vì mất nước. "Tôi chẳng biết trả lời thế nào. Chúng tôi đã làm đơn kiến nghị rất nhiều lần, gọi điện kêu đến nóng cả máy về Xí nghiệp cấp nước Cầu Giấy, nhưng nước vẫn không có", anh Bản phân trần.

    Theo anh Bản, khu biệt thự liền kề TT4 có 101 căn hộ. Ngoài những hộ dân đang sinh sống có khá nhiều cơ quan văn phòng. Mỗi văn phòng, số lượng nhân viên cũng lên đến hàng chục người. "Nếu tình trạng mất nước kéo dài có lẽ nhiều khu văn phòng phải đóng cửa", anh Bản nói.

    Ông Trần Xuân Cương, Giám đốc xí nghiệp cấp nước Cầu Giấy, thừa nhận tình trạng mất nước ở khu biệt thự liền kề TT4 là có thật. Tuy nhiên, đến sáng 29/3, xí nghiệp chưa nhận được bất cứ lời đề nghị nào cấp nước từ Ban quản lý nhà ở đây.

    "Chúng tôi cũng là những người bị động. Đơn vị cấp nước cho chúng tôi là nhà máy Bắc Thăng Long - Vân Trì. Sau nhiều lần liên lạc đề nghị nhà máy cấp nước, đến nay chúng tôi vẫn chưa có câu trả lời...", ông Cương nói.

    Không trả lời chính xác khi nào người dân sống trong biệt thự liền kề TT4 Mỹ Đình - Mễ Trì có nước sạch, nhưng ông Cương lại khẳng định: "Chắc chắn mùa hè này, người dân trên địa bàn quận sẽ không thiếu nước".
  7. linhtien1612

    linhtien1612 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/04/2007
    Đã được thích:
    0
    Mịa kiếp bọn thanh tra XD, thanh tra giao thông toàn bọn vô nghề vô học chạy chọt vào làm đi học nghiệp vụ vớ vẩn rồi ra hoạnh hoẹ bà con để ăn tiền (tôi làm nghề XD nên va đập với bọn này nhìu nên biết) . Nói nhanh cho vuông là TTXD, TTGT cũng chỉ tuyển được bọn đó thôi vì những ai mà có bằng đại học XD or GT thì xin vào làm TTXD,GT làm đíu gì cho phí cái sự học hành đi.
  8. today1982

    today1982 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/09/2005
    Đã được thích:
    1
    nhiều khi làm việc với bọn TTXD, TTGT, TT Nước, chỉ muốn nhét cho nó cục XX vào mồm, mặt dầy đ... thể chịu nổi.
  9. hama83

    hama83 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2006
    Đã được thích:
    0
    Từ khi thị trường nhà đất bung ra, hàng loạt những tay chỉ trỏ ra đời. Hình thành những đường dây xin đất từ trong các cơ quan nhà nước đến ngoài đường phố. "Chạy giỏi là ăn". Từ "cò" từ miền Nam dịch chuyển ra miền Bắc.

    Hợp đồng thiết kế, thi công cũng phải cam kết "chạy" được đất, KTS, kỹ sư mạnh ở hiệu quả "chạy" đất. Quán nước vỉa hè, trên gốc cây treo biển: "Mua bán nhà đất". Các "văn phòng nhà đất" nhan nhản, vài ba mét vuông, một cái bàn gẫy chân, 1-2 người ngồi chờ khách, chỉ đông chỉ tây, nói chuyện quy hoạch liến thoắng. "Ông, bà muốn đi xem nhà, đất? Loại nào? Vâng có ngay. Lô này đẹp, nhà kia hay, thế đất vượng, mặt đường quy hoạch đây... Vâng, trả tiền trước". Giao dịch thành hay không, là chuyện khác.

    Các công ty xây dựng nay trở thành chủ đầu tư, trong tay hàng chục, hàng trăm hécta đất, với cái chi phí giải phóng mặt bằng "rẻ như cho", khi bán giá nhà vút lên tận trời.

    Thị trường nhà đất rối loạn, Tạp chí Người Xây dựng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) cung cấp những hiểu biết sơ đẳng về bất động sản, về nhà, đất. Thì ra là ngành khoa học quản lý, tác động rất lớn đến nền kinh tế.

    Tiếp đến tạp chí Bất động sản ra đời. Tôi hiểu ra người bạn đồng hành - không có đất, sao có xây dựng, kiến trúc; sự sống bắt nguồn từ đất, xưa đã thế và bây giờ càng thế.

    Tôi đã biết phân biệt những anh, chị "cò" kiểu chụp giật "đánh quả", lường gạt với nghiệp vụ môi giới. Có ngành môi giới tàu biển, môi giới thể thao, sao không có môi giới nhà đất? Trên thế giới môi giới là ngành nghề kinh doanh. Tây, Tàu sang ta, thiếu gì anh chuyên nghề môi giới. Nhà đất gia nhập thị trường, đâu có như hàng hoá bày trong tủ kính, cần thiết môi giới để giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng.

    Nhiều năm dài, vì chiến tranh, vì chế độ kinh tế, coi nhà đất là tư liệu sản xuất do Nhà nước quản lý chỉ có "xin" và "cho", chỉ vì tách khỏi thị trường, là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng kinh tế, dẫn đến lộn xộn, làm xấu an ninh chính trị, trật tự xã hội, nếp sống...

    Bất động sản bất chợt trỗi dậy thành một thứ kinh doanh béo bở dễ lừa gạt, phi pháp. Toàn dân xô đi buôn nhà, buôn đất. Ngày xưa chuyện dựng vợ gả chồng phần lớn nhờ môi giới, ta quen gọi bà mối. Tổ ấm sau này vẫn còn biết ơn mãi người môi giới. Đang hình thành tư duy mới về nhà đất. Vâng, thì cứ gọi là "cò" miễn là "cò" mang tính khoa học, tính kinh doanh.

    Nghề kiến trúc phát triển trên nền đất, vậy sao tôi có thể coi thường. Mình không biết, mình dốt. Cứ cho sốt đất, sốt nhà là tại tệ nạn đầu cơ! Ở ta đã làm gì có chuyện đầu cơ đất, tích trữ nhà. Đầu cơ là phải tung tiền ra mua hàng hoá, tích gom lại, chờ khi thị trường khan hiếm thì tung ra bán giá cắt cổ, lũng loạn thị trường.

    Ta chưa thể có những nhà đầu tư đúng nghĩa, chẳng qua, chút vốn còm mua vài mét vuông đất, mấy căn nhà, giá lên, bán vội vàng kiếm chênh lệch giá chút ít. Sốt nóng nhà, sốt lạnh đất, đâu phải tại cái anh đầu cơ, mà bắt nguồn tại sự quản lý vu vơ, chẳng hiểu mình đang quản lý cái gì, tưởng siết chặt hoá ra thả nổi. "Muốn mua biệt thự phải đi xa 40-60km cách trung tâm" là chuyện nước ngoài, nhưng ở Hà Nội thì ngược lại đã cắt đất chia lô cho hàng loạt biệt thự! Ngay trong nội thành.

    Nhiều tác giả giải thích giá đất, giá ảo, giá thật, nghe thú vị. Họ vạch ra hàng loạt điều "cấm" (dùng quyền lực để quản lý thị trường), tăng thuế để hạ sốt nóng, hâm sốt lạnh, quy định giá sàn, giá trần để lãnh đạo thị trường. Cấm đăng ký xe máy, bắt buộc phải có hợp đồng trông giữ xe ôtô, mới cho đăng ký, có hộ khẩu mới được mua nhà, mua đất... kết quả là xe máy, ôtô tăng, tai nạn giao thông tăng, và sôi nổi một thị trường ngầm "bán, cho thuê tên"!

    "Bất động sản là hàng hoá bình thường như nhiều loại hàng hoá khác". Hãy tìm hiểu quy luật bất động sản để quản lý thị trường. Chính sự không hiểu biết của chúng ta đã làm thị trường nhà đất rối loạn, mặc cho nhà cầm quyền liên tục xuất ra các đòn quyền lực, mà điển hình thất bại nặng là cái quy định chủ đầu tư các khu xây dựng mới phải nộp nhà, đất theo tỉ lệ cho thành phố, tưởng là vì người nghèo, vì công bằng xã hội, hoá ra lại đẩy giá nhà lên, ngày càng xa mỹ tự "công bằng".

    Người can đảm, biết nắm thời cơ kinh doanh bất động sản. Mua bán lòng vòng chỉ là nhất thời, cò con, đã đến lúc phải kinh doanh bất động sản với những thương hiệu đủ độ tin cậy như kinh doanh các ngành nghề khác. Và tài chính, ngân hàng, chỗ dựa cơ bản của kinh doanh bất động sản, cũng cần thay đổi cách nhìn, để có thể đưa vào thị trường chứng khoán, với phương thức vay-trả rộng hơn, thoáng hơn, không cố tình rắc rối để tay siết chặt, miệng hé mở!

    Hy vọng cùng với Luật Bất động sản, thị trường nhà đất sẽ trong sáng, lành mạnh. Quan và dân không phải bận tâm vào những giấy đỏ, giấy xanh, giấy hồng - những điều cấm đoán lạnh lùng! Giá như đưa giáo trình Bất động sản vào Đại học Kinh tế, giá như có lớp học ngắn hạn cho những người thích nghề "cò" cho các chủ đầu tư nhà đất...
  10. hama83

    hama83 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2006
    Đã được thích:
    0
    (Dân trí) - ?oCác quy định về đăng ký BĐS hiện nằm rải rác ở các luật khác nhau sẽ không tiếp tục tồn tại nữa. Chúng ta sẽ xây dựng một hệ thống quản lý theo quy trình ?omột cửa, một giấy?; hệ thống đó sẽ được điều chỉnh trong Luật Đăng ký BĐS?.

    Ông Trần Đông Tùng, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm (Bộ Tư pháp) và cũng là người đang tham gia xây dựng Luật đăng ký BĐS trao đổi với phóng viên Dân trí xung quanh vấn đề trên.

    Ông Tùng cho biết: Quốc hội và Chính phủ đã có chủ trương sớm thống nhất cấp một loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất và giao cho một cơ quan làm đầu mối thực hiện, đơn giản hoá hồ sơ thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khắc phục tình trạng nhiều giấy, nhiều cửa như hiện nay.

    Quy trình đăng ký BĐS phải được thống nhất, công khai, minh bạch, tạo điều kiện để lành mạnh hoá, bảo đảm an toàn cho các giao dịch BĐS, qua đó thúc đẩy kinh doanh đầu tư.

    Thưa ông, có nhiều ý kiến cho rằng trong khi các văn bản, các luật đang có sự ?ovênh nhau?, thì việc thêm dự Luật đăng ký BĐS sẽ tiếp tục tạo sự chồng chéo, mâu thuẫn và gây khó khăn hơn cho người dân cũng như cơ quan quản lý?

    Đúng là nếu ban hành Luật đăng ký BĐS mà các luật liên quan không sửa thì chắc chắn sẽ có chuyện chồng chéo, không phù hợp, thậm chí còn mâu thuẫn với nhau. Cũng vì lẽ đó mà hiện nay một số bộ như Bộ TN-MT đã lấy ý kiến về việc sửa đổi một số điều của Luật đất đai theo hướng chỉ quy định những vấn đề liên quan đến địa chính mang tính quản lý. Còn những vấn đề khác như vấn đề về đăng ký BĐS thì để giải quyết trong Luật đăng ký BĐS.

    Cũng đã có ý kiến đóng góp cho rằng, song song với lộ trình xây dựng Luật đăng ký BĐS, cần phải sửa đổi các luật khác hiện nay cho phù hợp cũng như phải rà soát các quy định, tránh tình trạng chồng chéo khi luật mới ra đời.

    Nhưng ông có nghĩ đến tình huống Luật đăng ký BĐS ra đời trong khi các luật khác lại chưa được điều chỉnh?

    Theo tôi, đây là một vấn đề lớn. Tuy nhiên, rất may đây đã là chủ trương của Quốc hội và Chính phủ. Bởi vậy, các bộ liên quan sẽ phải thống nhất với nhau. Tất nhiên việc này phải có lộ trình, bộ máy tổ chức đăng ký cần phải kiện toàn, điều chỉnh lại chức năng cho hợp lý. Ví dụ như Bộ TN&MT, bộ phận đăng ký không phải chỉ là đất mà còn bao gồm cả tài sản trên đất, phải tập trung một đầu mối cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia đăng ký BĐS.

    Dự Luật đăng ký BĐS đã đề cập đến việc sẽ thống nhất đăng ký qua ?omột giấy, một cơ quan? tại hệ thống quản lý ở bộ nào chưa?

    Về vấn đề này cũng còn có những ý kiến khác nhau. Có ý kiến cho rằng nên để Bộ Tư pháp, nhưng cũng có ý kiến cho rằng nên để ở Bộ TN&MT thì thuận hơn. Vì hiện nay, hệ thống cơ quan, văn phòng của họ đang lưu giữ hồ sơ địa chính, nên quản lý sẽ thuận hơn.

    Vậy, dự luật đăng ký BĐS dự kiến khi nào sẽ được hoàn thiện, thưa ông?

    Trong chương trình của Quốc hội dự kiến năm 2009 sẽ trình, nhưng do tính cấp thiết của vấn đề, nên Chính phủ đã chỉ đạo phải làm khẩn trương. Bộ Trưởng Bộ Tư pháp cũng đã chỉ đạo cho tổ biên tập phải hoàn thành dự thảo trong tháng 11/2008 để trình Chính phủ xem xét. Nếu dự thảo này thuận thì có thể trình Quốc hội để ban hành luật sớm hơn.

Chia sẻ trang này