BID quá khủng khiếp nóng như lửa!

Chủ đề trong 'Thị trường chứng khoán' bởi dongtay79, 29/05/2017.

8529 người đang online, trong đó có 565 thành viên. 18:58 (UTC+07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
Chủ đề này đã có 17296 lượt đọc và 132 bài trả lời
  1. Mr Duong

    Mr Duong Thành viên này đang bị tạm khóa Đang bị khóa Not Official

    Tham gia ngày:
    17/02/2014
    Đã được thích:
    2.086
    Hôm nay BID chỉnh vậy là quá đẹp deo963 chuẩn bị vượt 20 lên 22
    --- Gộp bài viết, 29/05/2017, Bài cũ: 29/05/2017 ---
    BID đang có game khủng, nếu ai theo dõi kỹ sẽ biết. 30 thẳng tiến
  2. trunglph

    trunglph Thành viên gắn bó với f319.com Not Official

    Tham gia ngày:
    01/07/2010
    Đã được thích:
    27.642
    Tôi biết nguyên nhân nay BID nó giảm ác thế rồi
    do ông nổi lên đấy:-ss
    Xuandoadongtay79 thích bài này.
    Xuandoa đã loan bài này
  3. tuanrose

    tuanrose Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    15/06/2007
    Đã được thích:
    304
    thì đúng như m dự đoán còn giề
    --- Gộp bài viết, 29/05/2017, Bài cũ: 29/05/2017 ---
    đã nói mãi rồi 1 vài phiên chẳng là cái đ j
    dongtay79 thích bài này.
  4. dongtay79

    dongtay79 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/01/2016
    Đã được thích:
    6.083
    Kỳ vọng mai có giá 18.5-19k cho anh em mua,...@};-

    :)):)):)):)):)):))
    trunglph thích bài này.
  5. hoangketcau

    hoangketcau Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    22/04/2010
    Đã được thích:
    61.856
    Các cụ cứ khen cho lắm vào
    Theo PP Đếm chim là tèo
    smallcapsvnBatDai777 thích bài này.
  6. dongtay79

    dongtay79 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/01/2016
    Đã được thích:
    6.083
    Trước giờ chúng ta thiếu cơ chế và chỉ cần cơ chế này là cái cục VAMC mà đem đấu giá thì nợ nhóm 5 và 4 chỉ cần 20-30% của 21000 tỉ thôi là tới nốc chưa tính TT39, HAG trả nợ, cổ đông chiến lượt, thì vốn hóa tăng nợ xấu giảm cực mạnh,...em ơi có bao nhiêu 60 năm cuộc đời mai cứ đỏ mà mút mạnh@

    Thứ 7, 27/05/2017, 09:53 AM

    Bán nợ xấu công khai, theo nguyên tắc thị trường
    Khi chấp nhận nguyên tắc thị trường trong việc bán nợ xấu thì giá có thể cao hơn hoặc thấp hơn giá trị ghi sổ.

    Chiều 26-5, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận ở tổ về dự thảo nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD. Đa số ĐB đồng tình về việc ban hành nghị quyết về xử lý nợ xấu nhưng một số ĐB vẫn còn băn khoăn.

    Muốn vay tiền thì phải “bôi trơn”

    ĐB Nguyễn Mai Bộ (An Giang), nguyên Phó Chánh án Tòa án quân sự Trung ương, ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng-An ninh, cho rằng nguyên nhân của nợ xấu là do nhân viên ngân hàng (NH). Là người tham gia xét xử nhiều vụ án liên quan đến NH, ông Bộ dẫn chứng khi thẩm định tài sản đảm bảo cho vay, nhiều nhân viên NH đã không trung thực, giá trị căn nhà cấp 4 chỉ 100 triệu đồng nhưng đã bị đẩy giá lên giá của nhà cao tầng. Hay có trường hợp khi ra tòa, bị cáo khai: “Nói thật với tòa, giờ nói không có chứng cứ vì khi vay chỉ mong được việc nhưng với khoản vay 500 triệu đồng tôi chỉ thực nhận 450 triệu đồng, 50 triệu đồng còn lại phải chi cho nhân viên NH”.

    ĐB Bộ cho biết ông cảm thấy sốt ruột với ngành NH bởi mở mắt ra phố nào cũng có NH. “NH mọc như nấm, vậy tiền đâu để nuôi bộ máy, trả lương cho nhân viên trong khi một ngày chỉ vài người đến giao dịch” - ông Bộ nêu thực tế.

    ĐB đến từ An Giang cũng cho rằng nghị quyết cần nêu rõ phạm vi xử lý nợ xấu từ thời điểm nào, tránh tình trạng tạo cơ chế bật đèn xanh cho việc tiếp tục vi phạm, cho vay ngầm.

    [​IMG]

    Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định sẽ không dùng ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu. Ảnh: C.Luận

    Lo ngại hợp thức hóa sai phạm

    Theo ĐB Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh), lâu nay nợ xấu được xử lý thông qua Công ty Mua bán nợ các TCTD (VAMC), VAMC như một cái kho chứa nợ xấu nhưng bản chất VAMC do NHNN thành lập. “Chúng ta cứ nói không lấy ngân sách xử lý nợ xấu nhưng VMAC mua nợ của các NH thì rõ ràng tiền Nhà nước chứ tiền ở đâu? Tôi chưa thấy VAMC có giải pháp xử lý nợ xấu thế nào. Do đó, chúng ta cần phải xem lại VAMC và hiệu quả của quá trình mua bán nợ xấu này” - ĐB Thơ đặt vấn đề.

    ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) cũng đề nghị Chính phủ cần làm rõ những khoản nợ trong giải trình chưa rõ, lý giải tại sao thành lập VAMC để giải quyết nợ xấu. Chính phủ và các cơ quan liên quan cần làm rõ việc mua bán nợ xấu có làm được theo giá thị trường hay không vì bán đấu giá thì thời gian qua có nhiều vấn đề. “Ai đấu giá? Có thao túng đấu giá hay không? Có làm giá không? Một miếng đất có vài trăm triệu, khi làm thế chấp nâng lên vài tỉ mà dự thảo cho phép bán giá thấp hơn giá ghi sổ thì như vậy là hợp thức hóa sai phạm” - bà Tâm lưu ý.

    ĐB Đoàn Hồng Phong (Nam Định) cũng đặt vấn đề dự thảo nghị quyết chưa đề cập đến câu chuyện không dùng ngân sách nhà nước để giải quyết nợ xấu. Nếu thực hiện không khéo lại mang tiền ngân sách - khoản đóng góp của dân đi xử lý hậu quả của NH để lại.

    “Vấn đề băn khoăn hiện nay là tổng dư nợ của NH là bao nhiêu, tài sản đảm bảo bao nhiêu, vốn chủ sở hữu của NH thế nào. Tôi đồng ý chủ trương ban hành nghị quyết xử lý nợ xấu nhưng phải có nội dung xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân gây ra nợ xấu một cách nghiêm minh. Nghị quyết viết còn nhẹ quá, chưa thể hiện được tính nghiêm minh trong khi trách nhiệm rất lớn. Một khi Nhà nước đã nhúng tay can thiệp thì phải làm nghiêm hơn để ngăn chặn, không nên kéo dài mãi tình trạng nợ xấu” - ĐB này nói.

    Giải quyết nút thắt trong xử lý nợ xấu

    Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng việc bán nợ xấu phải theo nguyên tắc thị trường. “Đã bán nợ xấu thì phải theo nguyên tắc thị trường. Nhưng phải đấu giá công khai, minh bạch. Không thể tài sản người ta trị giá 1 tỉ đồng mà chỉ định giá có 600, 700 triệu đồng. Khi chấp nhận nguyên tắc thị trường trong việc bán nợ xấu thì giá có thể cao hơn hoặc thấp hơn giá trị ghi sổ. Đây là vấn đề giải quyết nút thắt xử lý nợ xấu” - Chủ tịch QH nhấn mạnh.

    Theo Chủ tịch QH, trong hoạt động tín dụng thì nợ xấu là điều không thể tránh khỏi ở bất cứ quốc gia nào. Nhưng nợ xấu thấp dưới mức tổng nợ cho vay thì là nợ xấu bình thường. Nếu tổng nợ xấu là 10,08% thì không bình thường nữa.

    Bà Kim Ngân cũng nhấn mạnh nghị quyết xử lý nợ xấu ban hành không phải để hợp pháp hóa các hoạt động trái pháp luật mà nhằm giải quyết khó khăn của các TCTD. “Việc chốt xử lý nợ xấu đến 31-12-2016 là có cơ sở. Hơn nữa việc phát sinh nợ xấu không phải có từ năm ngoái đến năm nay, do đó nên có một cái chốt lại từ năm 2016 trở về trước” - bà Kim Ngân giải thích và khẳng định nguyên tắc không dùng ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu.
  7. dongtay79

    dongtay79 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/01/2016
    Đã được thích:
    6.083
    Còn đây là 1 cách kích cầu nho nhỏ khi CPI giảm đáy 10 năm vừa ổn định lạm phát vừa kích tăng trưởng GDP!

    19:21 | 26/05/2017

    Thông qua nghị quyết, hóa giải nợ xấu, tạo đà phát triển kinh tế
    Chiều nay (26/5), Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD. Nhiều đại biểu thống nhất với đề xuất cần sớm thông qua nghị quyết để tháo gỡ khó khăn trong xử lý nợ xấu, tạo cơ sở để giảm lãi suất, giúp nền kinh tế phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

    Xử lý nợ xấu có thể giảm 1% lãi suất cho vay

    Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.Hồ Chí Minh), nợ xấu đang là điểm nghẽn, cần tập trung xử lý để hỗ trợ phát triển kinh tế. Bởi lẽ ở Việt Nam hệ thống ngân hàng có vai trò quan trọng vì dư nợ ước 122% GDP, gấp 2-3 lần các nước ASEAN.

    Cũng theo đại biểu Ngân, sau 5 năm triển khai Đề án 843 về xử lý nợ xấu, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã trích lập dự phòng và giải quyết khoảng 350.000 tỷ đồng; nợ chuyển cho Công ty Quản lý tài sản các TCTD (VAMC) 250.000 tỷ đồng và đã xử lý 50.000 tỷ đồng. Ước tính nợ xấu hiện chiếm 2,65% tổng dư nợ, khoảng 150.000 tỷ đồng và nếu cộng với con số tại VAMC 200.000 tỷ đồng thì khoảng 350.000 tỷ đồng, tương đương 6%. Tuy nhiên, nếu tính cả những khoản nợ có thể thành nợ xấu thì tỷ lệ này có thể lên tới 10% như tờ trình của Chính phủ.

    [​IMG]
    Từ việc dẫn giải các số liệu trên, ông Ngân cho rằng, để giải quyết nợ xấu cần có sự hợp lực của Chính phủ, Quốc hội và cơ chế pháp lý đủ mạnh nhằm xử lý vì nếu nợ xấu tiếp tục tồn tại sẽ đe dọa hệ thống ngân hàng, an ninh tài chính quốc gia. Và nếu cho ngân hàng phá sản thì sẽ ảnh hưởng đến người gửi tiền.

    “Nếu xử lý tốt nợ xấu thì sẽ giải quyết nhiều mục tiêu như: Giảm chi phí hoạt động kinh doanh tiền tệ, lãi vay khoảng 1%”, vị đại biểu này cho biết. Tuy nhiên, điểm khiến đại biểu Ngân lo ngại là tài sản thế chấp cầm cố có còn không bởi vì nếu sau 5 năm không xử lý được thì “nó xấu lắm rồi”.

    Đại biểu Trịnh Ngọc Thúy (TP. Hồ Chí Minh) cũng chia sẻ quan điểm, “tài sản sạch” trong xử lý nợ xấu đã được bán nhưng tài sản còn lại giá trị không còn bao nhiêu, thậm chí đã có người khác quản lý. Ví dụ như đất phân lô đã bán hết; tài sản cho thuê… Vì vậy, dự thảo nghị quyết yêu cầu thực hiện trình tự, thủ tục rút gọn trong xử lý nợ xấu là khó khăn, khó khả thi nếu tài sản đó còn tranh chấp. Và, khi đã còn tranh chấp thì vẫn phải theo quy trình hiện hành. “Ủng hộ việc ban hành nghị quyết nhưng quy định đưa ra phải khả thi vì nếu không nghị quyết khó mà thực hiện được”, Đại biểu Thúy nói.

    Ở góc nhìn của mình, đại biểu Hoàng Quốc Thưởng (Hải Dương) cho rằng, những khó khăn vướng mắc trong xử lý nợ xấu chủ yếu tập trung ở việc thiếu khung pháp lý; nó liên quan đến rất nhiều luật liên quan. "Chúng ta chưa tạo điều kiện để thị trường mua bán nợ xấu và xử lý tài sản là bất động sản, nhiều quy định của pháp luật về xử lý tài sản còn nhiều vướng mắc, bất cập không bảo đảm quyền xử lý tài sản của chủ nợ. Thời gian xử lý nợ và tài sản kéo dài, không hiệu quả. Theo quy định của pháp luật thông thường thường mất khoảng 400 ngày, tuy nhiên qua các vụ việc thì thường kéo dài khoảng 2 năm mới xong, dẫn đến mất thời gian và tốn kém", vị đại biểu này băn khoăn.

    Từ những vướng mắc trên, theo ông việc ban hành Nghị quyết về xử lý nợ xấu của Quốc hội là cần thiết và càng ban hành sớm thì càng tốt. “Về thời gian thi hành Nghị quyết, tôi đồng tình việc Quốc hội kỳ họp thứ 3 thông qua sẽ được áp dụng từ ngày 1/7/2017 và thời gian áp dụng trong vòng 5 năm", ông Hưởng cho biết.

    Tuy nhiên ông đề nghị, cần xem xét việc thực hiện nghị quyết diễn ra trong thời đó sẽ “nằm gối” trong giai đoạn 2 năm đầu tiên của kế hoạch tài chính và giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội 2021-2025 thì cần xem xét kỹ lưỡng các quy định liên quan như việc miễn thuế, phí trong quá trình xử lý nợ xấu các TCTD và phải gắn trách nhiệm đối với những cá nhân, tổ chức gây ra thực trạng nợ xấu tại các tổ chức tín dụng”.

    Không phải lo ngân hàng lợi dụng nghị quyết

    Dù thống nhất quan điểm cần phải ban hành nghị quyết nhưng đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.Hồ Chí Minh) đề nghị cần phải làm rõ một số điểm, đặc biệt là tính khả thi. Theo đó, Chính phủ cần làm rõ những khoản nợ này ra sao dù VAMC đã có thời gian giải quyết nhưng không thực hiện được. “Hoạt động cho vay của các ngân hàng đã có quy định pháp luật bảo vệ nhưng vì sao họ không thu hồi được tài sản thế chấp dù có hành lang pháp lý tương đối ổn bảo vệ họ. Nếu không làm rõ mà Quốc hội thông qua nghị quyết thì tôi không tin giải quyết được”, Đại biểu Tâm nói.

    Bên cạnh đó, phải có sự rà lại vì thực tế có những chủ dự án vay ngân hàng, thế chấp dự án, sau đó lại thế chấp vay ngân hàng khác và tạo sự lòng vòng: nợ không trả, sổ đỏ người dân không làm được. Nếu gỡ vướng mắc hết nhưng tài sản đâu để thu hồi, thậm chí “ôm nợ đó thì nợ xấu phẩy là rất cao”. Cũng theo đại biểu Tâm, bà nghi ngờ thuật ngữ “bán theo giá thị trường” hay “thấp hơn giá ghi sổ” vì như vậy cũng dễ bị lợi dụng, đem lại lợi ích cục bộ cho một số đối tượng, hợp thức hóa sai phạm. Ví dụ như, một mảnh đất có giá trị vài trăm triệu đồng nhưng khi thế chấp ngân hàng được đẩy giá lên hàng tỷ đồng, thậm chí cả chục tỷ đồng. Nay nếu quy định bán thấp hơn giá ghi sổ thì sẽ hợp thức hóa cho sai sót.

    Cũng theo đại biểu Tâm, cần xử lý nghiêm minh trách nhiệm tổ chức, cá nhân đúng quy định pháp luật để xảy ra nợ xấu, không để lọt tội nhằm tạo niềm tin của dân với Quốc hội. Đồng thời, Quốc hội cũng phải giám sát chặt chẽ trong suốt quá trình xử lý nợ xấu.

    Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.Hồ Chí Minh) đề nghị, phạm vi, đối tượng áp dụng phải quy định rõ, không phải khoản nợ xấu nào cũng áp dụng. Một ngân hàng có thể có cả 100 món nợ xấu nhưng không phải áp dụng hết. Nợ xấu có nhiều nguyên nhân, có nợ xấu hợp pháp như ngân hàng điều tra, xác minh đúng mục đích vay nhưng trong kinh doanh thua lỗ, không trả được nợ. Song cũng có nợ xấu không hợp pháp như ngân hàng rót tiền cho doanh nghiệp sân sau, thua lỗ lại rót thêm, dòng tiền vào túi này túi kia thì nợ xấu này phải xử lý khác, không thể xử lý giống nhau được. Cũng theo đại biểu Nghĩa, có loại nợ xấu vừa áp dụng biện pháp giải quyết theo nghị quyết vừa áp dụng biện pháp hình sự. Do đó, nghị quyết cần có điều khoản giao Chính phủ, NHNN, các cơ quan tố tụng tiến hành biện pháp song song trong xử lý trách nhiệm cá nhân để xảy ra nợ xấu. Hai việc này đòi hỏi sự phối hợp lẫn nhau nhằm thu hồi tài sản tham nhũng để giải quyết nợ xấu.

    Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Ngọc Hải (Hà Giang) cho rằng, mô hình tăng trưởng của chúng ta phụ thuộc vào vốn, tuy nhiên nếu vốn tắc thì tăng trưởng cũng rất khó khăn. Nếu nợ xấu không được xử lý thì việc hạ lãi suất sẽ rất khó khăn vì chi phí cho nợ xấu rất lớn. Các NHTM đều phải giành chi phí để xử lý. “Nợ xấu luôn có trong ngành Ngân hàng. Nên nếu đặt vấn đề không cho nợ xấu phát sinh ở ngành Ngân hàng là không thể thực hiện được mà nợ xấu luôn phát sinh. Vấn đề là giữ nợ xấu ở tỷ lệ bao nhiêu là an toàn, là tối ưu nhất theo thông lệ quốc tế”.

    Vị đại biểu này cũng khẳng định, không thể có chuyện ngành Ngân hàng lợi dụng nghị quyết này để chuyển nợ không xấu sang nợ xấu để hưởng ưu đãi của nghị quyết. Bởi lẽ trong quản lý của NHNN rất chặt chẽ, khi để phát sinh khoản nợ bắt đầu từ nhóm 2 các NHTM đã phải trích lập dự phòng rủi ro. “Ngân hàng cũng là đơn vị kinh doanh cũng phải hướng tới lợi nhuận. Nếu để trích lập thì ngân hàng phải cắt lợi nhuận để trích thì không ngân hàng nào muốn. Nhưng nếu để tỷ lệ nợ quá cao không xử lý được sẽ bị NHNN kiểm soát đặc biệt. Vì vậy không thể có chuyện các ngân hàng lợi dụng nghị quyết này để chuyển nợ sang nợ xấu nhằm hưởng ưu đãi của nghị quyết này…”, ông Hải nói.
  8. dongtay79

    dongtay79 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/01/2016
    Đã được thích:
    6.083
    Tin này hơi bị khủng nửa này!

    16:40 | 29/05/2017
    Mong muốn WB hỗ trợ quá trình xử lý nợ xấu, tái cơ cấu hệ thống TCTD
    Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã bày tỏ như vậy khi tiếp bà Ceyla Pazabassiouglu - Giám đốc cấp cao về Tài chính và Thị trường toàn cầu của Ngân hàng Thế giới (WB) cùng đoàn công tác tại Trụ sở NHNN ngày 29/5.

    [​IMG]Tái cơ cấu hệ thống TCTD: Những kết quả đáng ghi nhận
    [​IMG]ADB đánh giá cao kết quả tái cơ cấu hệ thống TCTD và xử lý nợ xấu của Việt Nam
    Thông báo tình hình và định hướng xử lý nợ xấu và tái cơ cấu các TCTD yếu kém của Việt Nam, Thống đốc cho biết, NHNN đã triển khai giai đoạn 1 (2011-2015) Đề án Tái cơ cấu ngân hàng và xử lý nợ xấu, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận về cải thiện ổn định tài chính, tái cấu trúc ngân hàng.

    [​IMG]
    Quang cảnh buổi tiếp
    Giai đoạn 2 (2016-2020), cải cách khu vực ngân hàng tiếp tục là nhiệm vụ ưu tiên của Chính phủ và NHNN. NHNN đã báo cáo Bộ Chính trị Đề án tái cơ cấu hệ thống các TCTD và xử lý ngân hàng yếu kém; trình Quốc hội Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các TCTD (dự kiến thông qua trong tháng 6/2017); trình Quốc hội dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Các tổ chức tín dụng (phần liên quan đến tái cấu trúc các TCTD), dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến vào tháng 5/2017 và thông qua tại kỳ họp thứ 4 của Quốc hội (tháng 10/2017).

    Khẳng định trong thời gian tới, Chính phủ và NHNN sẽ nỗ lực thực hiện tái cơ cấu ngân hàng, tăng cường phát triển và quyết tâm lành mạnh hóa khu vực ngân hàng để bảo đảm hệ thống ngân hàng hoạt động theo thông lệ quốc tế, Thống đốc NHNN cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của WB về chia sẻ kinh nghiệm xử lý nợ xấu và ngân hàng yếu kém trong thời gian tới, cũng như huy động nguồn lực để hỗ trợ kỹ thuật cho NHNN.

    Đánh giá cao việc WB đã tích cực cử các đoàn công tác đến làm việc với các đơn vị liên quan của NHNN trong thời gian qua để xây dựng phạm vi nhu cầu hợp tác kỹ thuật nhằm tăng cường phát triển và lành mạnh khu vực ngân hàng tại Việt Nam trong các lĩnh vực: tăng cường hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho khu vực ngân hàng; tăng cường quản lý nhà nước và giám sát ngân hàng; tăng cường xử lý nợ xấu và ngân hàng yếu kém; tăng cường ổn định tài chính và an toàn vĩ mô; Thống đốc NHNN cho rằng, đây là thời điểm phù hợp để tăng cường hỗ trợ kỹ thuật cho NHNN nhằm phục vụ mục tiêu thực hiện thành công Kế hoạch tái cơ cấu ngân hàng giai đoạn 2016-2020.

    Về phía ình, bà Ceyla Pazabassiouglu cũng đánh giá cao kết quả đạt được của NHNN trong việc thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngân hàng và xử lý nợ xấu trong thời gian qua và cho rằng lộ trình, phương pháp, cách thức tiến hành xử lý nợ xấu và tái cơ cấu ngân hàng của Việt Nam là đúng hướng, có nhiều sáng tạo phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của Việt Nam. Bà Ceyla Pazabassiouglu cho biết, WB sẽ luôn sát cánh và hỗ trợ NHNN trong việc xử lý nợ xấu, tái cơ cấu hệ thống các TCTD nhằm lành mạnh hóa khu vực ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả.
  9. dongtay79

    dongtay79 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/01/2016
    Đã được thích:
    6.083
    • 29/05/2017 | 15:00
    Bức tranh sáng ngân hàng nhìn từ tín hiệu cổ tức
    Mùa đại hội cổ đông ngân hàng cơ bản đã kết thúc với sự khép lại của Maritime Bank vào ngày 26/5. Sacombank là một ngoại lệ khi đã 2 lần lỡ hẹn với cổ đông và phải điều chỉnh tới cuối tháng 6 do chưa chốt được nhân sự cấp cao và đang trong giai đoạn tái cơ cấu với sự hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước.
    http://image.*********.vn/2017/05/29/MSB_1116990.jpg

    Ngoài xu hướng chung là các ngân hàng đều đặt chỉ tiêu kinh doanh cao hơn trong năm nay thì một tín hiệu sáng của ngành cũng thu hút sự chú ý của thị trường đó là câu chuyện cổ tức.

    Theo thống kê, có khoảng 15 ngân hàng quyết định trả cổ tức năm 2016 và năm 2017. Trong đó những cái tên có thể kể đến như: MBB, ACB, OCB, VPBank...

    Ba “ông lớn” ngân hàng là Vietcombank (VCB), VietinBank (CTG) và BIDV (BID) đều trả cổ tức bằng tiền mặt theo yêu cầu của cổ đông lớn là Bộ Tài Chính, tỷ lệ 7-8%.

    Đáng chú ý, một cái tên lần đầu tiên được đề cập chi trả cổ tức sau 5 năm im hơi lặng tiếng là Maritime Bank (MSB). Với kế hoạch lợi nhuận 165 tỷ đồng và tập trung xử lý dứt điểm nợ xấu, Maritime Bank dự định sẽ trả cổ tức 5% cho năm 2017.

    Ngoài những ngân hàng chăm lo lợi ích cho cổ đông thì cũng còn nhiều ngân hàng dù lãi lớn tới hàng nghìn tỷ đồng nhưng nhất quyết không chi trả cổ tức với lý do để dành vốn phát triển, để nâng tầm giá trị ngân hàng, qua đó nâng giá trị cổ phiếu cho cổ đông... Cũng không ít trường hợp không được chia cổ tức vì phải tập trung nguồn lực để xử lý nợ xấu và các vấn đề cũ còn tồn đọng.

    Phân tích về trường hợp “độc” như của Maritime Bank là chi trả cổ tức sau một thời gian dài nói không với cổ tức, TS. LS Bùi Quang Tín, giảng viên Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, các ngân hàng đều đang chịu áp lực từ phía cổ đông khi họ luôn phải so sánh quyền lợi từ cổ tức với tiền gửi ngân hàng hoặc kênh đầu tư khác, cho nên ngân hàng phải đưa ra kế hoạch để giảm áp lực từ phía cổ đông và tăng thêm giá trị cổ phiếu.

    Quyết định trả cổ tức cho thấy ngân hàng đã nhìn nhận thẳng thắn hơn về quyền lợi của cổ đông, đồng thời đây cũng là tín hiệu sáng sủa hơn của bản thân ngân hàng. Theo quy định hiện hành, Thống đốc chỉ cho các ngân hàng chia cổ tức khi tuân thủ các quy định về phân loại nợ cũng như trích lập đủ dự phòng rủi ro.

    Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán, năm 2016 Maritime Bank lãi trước dự phòng hơn 1,900 tỷ đồng. Để phục vụ cho việc xử lý nợ xấu nhanh chóng, Ngân hàng đã tăng nguồn dự phòng gấp 3.3 lần so với năm 2015 lên hơn 1,700 tỷ đồng nên lợi nhuận trước thuế còn lại là 164 tỷ đồng. Dù nhỏ song con số lợi nhuận năm vừa rồi vẫn tăng trưởng 21% so với năm 2015.

    Năm 2017 ngân hàng lên kế hoạch xử lý tổng cộng 7,000 tỷ đồng nợ xấu, nợ tiềm ẩn và nợ đã bán cho VAMC. Kế hoạch “khủng” này sẽ giúp ngân hàng dọn dẹp sạch sẽ nợ xấu để tạo bước đệm bứt phá trong năm 2018 và các năm tiếp theo. Không chỉ tạo lập được nền tảng vững chắc, việc xử lý xong nợ xấu cũng sẽ giúp ngân hàng có các khoản hoàn nhập dự phòng bổ sung vào lợi nhuận những năm tới./.
  10. dongtay79

    dongtay79 Thành viên gắn bó với f319.com

    Tham gia ngày:
    28/01/2016
    Đã được thích:
    6.083
    Số doanh nghiệp mới tăng 13% trong 5 tháng
    Hùng Lê
    Thứ Hai, 29/5/2017, 13:49 (GMT+7)
    [​IMG]
    Lượng doanh nghiệp mới thành lập trong 5 tháng đầu năm nay tăng cao. Trong ảnh là sản xuất của một doanh nghiệp trong nước -Ảnh minh họa: Hùng Lê
    (TBKTSG Online) - Trong 5 tháng đầu năm nay, cả nước có thêm 50.534 doanh nghiệp được thành lập, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều dáng chú ý là số doanh nghiệp thành lập trong tháng 5 này đã tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ của năm 2014.

    Theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 5, 10.954 doanh nghiệp được thành lập với số vốn đăng ký là 119.243 tỉ đồng, tăng 9,3% về số doanh nghiệp và tăng 17,8% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm ngoái.

    Như vậy, số lượng doanh nghiệp mới và số vốn đăng ký trong các tháng 3, 4, 5 năm nay đều đạt mức cao nhất so với cùng kỳ các năm trong giai đoạn 2014-2017. Đáng chú ý, số lượng doanh nghiệp và số vốn đăng ký của doanh nghiệp thành lập trong tháng 5 của các năm 2014 -2017 liên tục tăng mạnh; trong đó, số lượng doanh nghiệp mới trong tháng 5-2017 đã tăng gấp 2 lần và số vốn đăng ký tăng gấp 3,3 lần so với tháng 5-2014.

    Tính từ đầu năm đến nay, cả nước có thêm 50.534 doanh nghiệp thành lập với số vốn đăng ký là 485.634 tỉ đồng, tăng 13% về số doanh nghiệp và tăng 39% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm ngoái. Tính ra, bình quân mỗi tháng có hơn 10.000 doanh nghiệp ra đời.

    Trong 5 tháng, số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn của cả nước là 12.884 doanh nghiệp, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái và số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể của cả nước là 19.264 doanh nghiệp, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Và số lượng doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể phần lớn là những doanh nghiệp có quy mô vốn đăng ký dưới 10 tỉ đồng (chiếm 91,4%).

    Không chỉ số lượng doanh nghiệp mới tăng mà số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động của những năm trước quay trở lại hoạt động cũng có chiều hướng tăng từ đầu năm đến nay, đạt gần 13.460 doanh nghiệp, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Như vậy nếu tính cả doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, thì trong 5 tháng đầu năm nay, cả nước có gần 64.000 doanh nghiệp.

    Báo cáo của cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh cho thấy, tình hình các doanh nghiệp đang hoạt động điều chỉnh tăng thêm vốn trong cùng thời gian trên khá cao, vượt cả vốn đăng ký của doanh nghiệp mới thành lập. Cụ thể trong 5 tháng đầu năm nay có hơn 14.700 lượt doanh nghiệp đăng ký bổ sung vốn, với số vốn bổ sung thêm là gần 710.750 tỉ đồng. Như vậy, tính chung vốn đăng ký mới và vốn bổ sung của doanh nghiệp vào nền kinh tế trong 5 tháng qua là 1.196.38 tỉ đồng.

    Tỷ trọng vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp trong 5 tháng đầu năm nay đạt 9,6 tỉ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng số lao động đăng ký của các doanh nghiệp thành lập trong 5 tháng qua lại thấp hơn, đạt gần 521.720 lao động, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

    [​IMG]
    Nguồn: Cục Quản lý đăng ký kinh doanh

    Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản mới tăng vọt

    Cũng theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, tỷ lệ doanh nghiệp thành lập trong 5 tháng đầu năm nay tăng ở hầu hết các ngành nghề so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể như kinh doanh bất động sản có gần 1.860 doanh nghiệp, tăng 72,8%; tài chính, ngân hàng và bảo hiểm đăng ký 553 doanh nghiệp, tăng 38,9%; giáo dục và đào tạo đăng ký hơn 1.300 doanh nghiệp, tăng 31,3%; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội có 252 doanh nghiệp, tăng 27,3%; sản xuất phân phối điện, nước, ga đăng ký 372 doanh nghiệp, tăng 25,7%; dịch vụ việc làm; du lịch; cho thuê máy móc thiết bị, đồ dùng và các dịch vụ hỗ trợ khác có 2.649 doanh nghiệp, tăng 20,8%.

    Duy nhất ngành vận tải kho bãi đăng ký 2.582 doanh nghiệp, giảm 3,5%.

Chia sẻ trang này